Tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân đến năm 2025
Theo Bộ Y tế, thời gian qua dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân vẫn còn những hạn chế.
Cụ thể, chất lượng và khả năng tiếp cận dịch vụ y tế còn chênh lệch giữa các tuyến, vùng, miền; Chưa thực hiện được chăm sóc toàn diện người bệnh.
Ảnh minh họa |
Quản lý sức khỏe người dân chưa được thường xuyên, liên tục và có hiệu quả. Tại một số bệnh viện trung ương, thành phố lớn vẫn còn tình trạng quá tải.
Một số dịch bệnh lưu hành, kể cả có thể dự phòng bằng vắc xin như sởi, bạch hầu... chưa được kiểm soát hoàn toàn. Tỷ lệ tiêm chủng ở một số vùng, nhóm dân tộc còn thấp, nhất là các nhóm dân di cư.
Bên cạnh đó, công tác phòng, chống, quản lý các bệnh không lây nhiễm còn có những hạn chế. Việc truyền thông giáo dục sức khỏe để người dân chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao sức khỏe còn chưa đáp ứng yêu cầu.
Tình hình an toàn thực phẩm còn diễn biến phức tạp; Ngoài ra, phân bổ nhân lực y tế chưa hợp lý giữa các vùng, các tuyến, chất lượng còn yếu ở tuyến y tế cơ sở; Đào tạo nhân lực, cấp phép hành nghề chưa tiếp cận theo chuẩn mực quốc tế.
Bên cạnh đó, thu nhập, chế độ, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ y tế còn bất hợp lý, đời sống một bộ phận cán bộ y tế còn nhiều khó khăn.
Bộ Y tế đặt ra 10 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, trong đó tập trung tăng cường năng lực chuẩn bị và ứng phó với dịch bệnh, đặc biệt là phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm mới nổi.
Ngành Y tế từng bước kiểm soát các yếu tố có hại đến sức khỏe liên quan đến ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, sức khỏe lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp, phòng, chống tai nạn thương tích, an toàn thực phẩm, lối sống và hành vi, nâng cao sức khỏe người dân, phòng, chống và quản lý hiệu quả các bệnh không lây nhiễm.
Ngoài ra, ngành tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ cao trong dự phòng, phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh tật; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, phát huy vai trò công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và hoạt động chuyên môn y tế; Đồng thời, tăng tỷ trọng chi tiêu công cho y tế, 95% dân số tham gia bảo hiểm y tế, giảm chi tiêu tiền túi của hộ gia đình cho chăm sóc sức khỏe.
Song song với đó, toàn ngành đẩy mạnh các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ở tất cả các tuyến; Thực hiện lộ trình liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm; Tăng cường đào tạo, luân phiên hai chiều cán bộ y tế, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ; Xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh, hướng tới thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh.
Các đơn vị củng cố vững chắc hệ thống tiêm chủng, thực hiện tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, an toàn, nhất là ở các “vùng lõm” tiêm chủng; Tăng số vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng phù hợp với khả năng ngân sách; Đẩy mạnh công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người, bệnh ký sinh trùng...