Tag

Tăng cường biện pháp ngăn chặn hành vi giao thông nguy hiểm

Đô thị 24/03/2021 21:29
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, trên cả nước đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe. Để ngăn chặn hành vi nguy hiểm này, các lực lượng chức năng đã và đang tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm...
Xử lý hơn 5.000 “ma men”, tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn “nóng” Đà Nẵng: Khôi phục một số loại hình vận tải đi và đến tỉnh Hải Dương Quảng Ninh: Xe đầu kéo va chạm xe bán tải khiến một người bị thương nặng Chàng MC trẻ rèn luyện, trưởng thành từ Đoàn

Gia tăng các vụ vi phạm giao thông

Thời gian gần đây, trên cả nước đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe.

Điển hình như vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ngày 12/3/2021 tại Hải Phòng do hai học sinh (sinh năm 2005, chưa đủ tuổi để lái xe mô tô và chưa có giấy phép lái xe mô tô) điều khiển xe gắn máy va chạm với ô tô làm hai thiếu niên tử vong; Vụ tai nạn giao thông ngày 11/3/2021, tại Vĩnh Phúc, do hai học sinh (sinh năm 2004) điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, phóng với tốc độ cao đã cố tình đâm vào lực lượng cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ, hậu quả làm một chiến sĩ Cảnh sát giao thông bị thương.

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Gia Lai vào tháng 2/2021 dẫn tới 4 người trên xe mô tô tử vong (người điều khiển chưa có giấy phép lái xe mô tô). Bên cạnh đó, trong năm 2019 và 2020, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do các trẻ em học sinh điều khiển xe gắn máy (bao gồm xe gắn động cơ xăng có dung tích xy lanh dưới 50cm3 và xe gắn động cơ điện) gây ra, làm nhiều trẻ em chết và bị thương.

Tăng cường biện pháp ngăn chặn hành vi giao thông nguy hiểm
Thời gian gần đây, trên cả nước đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi

Tại Hà Nội, ngày 9/3 vừa qua, trên mạng xã hội đăng tải clip về thanh niên tên T.T.K, sinh năm 1995 (ở huyện Phúc Thọ) chạy xe mô tô với tốc độ 299km/giờ trên Đại lộ Thăng Long. Khi làm việc với cơ quan chức năng, T.T.K đã nhận thức được mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ...

Khi clip này vừa lắng xuống với bài học cảnh tỉnh sâu sắc thì ngay sau đó, tối 16/3, cộng đồng mạng lan truyền clip ghi lại cảnh nhiều chiếc xe Yamaha Exciter di chuyển với tốc độ cao trên đường Võ Nguyên Giáp theo hướng Vĩnh Phúc về trung tâm Hà Nội.

Trong đoạn clip được một người điểu khiển xe máy tự quay và đăng tải trên kênh YouTube cùng ngày, đoàn xe trên di chuyển với tốc độ 150km/giờ, bất chấp đây là đoạn đường cấm xe máy.

Trung tá Trần Quang Vinh, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đặc điểm vi phạm là các đối tượng bất chấp an toàn, di chuyển tốc độ cao; có trường hợp còn tháo biển số để tránh bị camera giao thông nhận diện. Không chỉ lái xe với tốc độ cao, gần đây nhiều thanh, thiếu niên còn thích thể hiện việc bốc đầu xe máy chạy bằng 1 bánh rồi quay clip, tung lên mạng xã hội.

Cần xử lý nghiêm vi phạm

Để ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông, cũng như bảo đảm an toàn giao thông cho thanh thiếu niên, Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội đã tăng số Tổ công tác 141 từ 15 tổ lên 30 tổ, ứng trực tại các tuyến phố trung tâm từ sau 22h hằng ngày nhằm phòng, chống các hành vi lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép.

“Lực lượng sẽ lập hồ sơ, thông báo về nơi cư trú, cơ quan, trường học của đối tượng vi phạm để phối hợp giáo dục, quản lý. Bên cạnh đó, với các đối tượng vi phạm có tính chất nghiêm trọng, Công an thành phố sẽ xem xét xử lý hình sự”, Trung tá Trần Quang Vinh cho biết.

Tăng cường biện pháp ngăn chặn hành vi giao thông nguy hiểm
Cần tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh tại các trường học, cũng như những tác hại, hình thức xử phạt đối với hành vi vi phạm giao thông

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát giao thông cũng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh tại các trường học, cũng như những tác hại, hình thức xử phạt đối với hành vi đua xe trái phép. Bên cạnh đó là vận động phụ huynh ký cam kết không cho con em đi xe máy phân khối lớn đến trường.

Về công tác xử lý các trường hợp vi phạm, Đại úy Đào Tự Doanh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện Chương Mỹ) cho biết, ngày 15/3, đơn vị đã ra quyết định phạt 4,4 triệu đồng, tạm giữ phương tiện đối với H.G.M (sinh năm 2003, ở xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) về hành vi điều khiển xe máy 1 bánh, không đội mũ bảo hiểm rồi đăng tải clip lên mạng xã hội.

Ngày 20/3, Công an quận Long Biên cũng đã xử phạt Đ.H.M (sinh năm 2005, ở phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm) và T.L.G (sinh năm 2003, ở phường Bồ Đề, quận Long Biên) vì hành vi điều khiển xe máy bằng 1 bánh, không đội mũ bảo hiểm.

Trước đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có công văn đề nghị đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm vi phạm trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông bằng môtô, xe máy, xe đạp điện, trong đó chú trọng vào đối tượng là thanh, thiếu niên với các hành vi vi phạm.

Cụ thể như hành vi điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe, không đội mũ bảo hiểm và các vi phạm tương tự khác. Lực lượng chức năng cần tập trung xử lý trách nhiệm của cá nhân giao xe mô tô, xe gắn máy cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe phù hợp. Đồng thời tăng cường cung cấp thông tin về học sinh vi phạm quy định pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho các cơ sở giáo dục để phối hợp giáo dục và xử lý.

Đối với các cơ sở giáo dục, các trường học trên địa bàn phối hợp với cha mẹ học sinh thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe phù hợp. Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tăng cường tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn học sinh kỹ năng tham gia giao thông an toàn với xe máy điện, xe đạp điện, xe đạp.

Đọc thêm

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xem thêm