Tag
TP Hồ Chí Minh

Tăng cường giám sát, hình thành thói quen bỏ rác đúng nơi quy định

Môi trường 10/10/2023 13:53
aa
TTTĐ - Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và xả rác đúng nơi quy định, Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường giám sát các khu vực phát sinh điểm xả rác bừa bãi, gửi thông báo đến các quận, huyện tiếp nhận xử lý.
Phân loại rác tại nguồn: Rõ quy hoạch, đồng bộ từ gốc đến ngọn
Người dân không nên xả rác ra môi trường để bảo vệ sức khỏe và kênh rạch tại TP Hồ Chí Minh
Rác thải trên kênh rạch tại TP Hồ Chí Minh còn rất nhiều

Ông Trần Nguyên Hiền, Trưởng Phòng Quản lý chất thải rắn, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa qua thành phố đã phát sinh gần 40 điểm xả rác mới ở các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Ngay sau khi nhận thông tin, Sở đã có văn bản yêu cầu các UBND các quận, huyện: Quận 10, Quận 12, Gò vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, huyện Củ Chi và Hóc Môn… về việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác dọn dẹp vệ sinh tại các điểm tồn đọng rác thải và điểm rác thải phát sinh mới. Cơ bản đến nay các đơn vị quận, huyện báo cáo các điểm tồn đọng đã được dọn dẹp vệ sinh.

Theo đó, để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm xả rác không đúng nơi quy định trên địa bàn, UBND quận Tân Phú đã xử lý vi phạm 1 trường hợp vứt, bỏ rác thải trên vỉa hè; UBND quận Gò Vấp xem xét lắp đặt camera tại vị trí thường xuyên phát sinh rác thải; UBND quận Phú Nhuận rà soát, xác định các vị trí, khu vực thường xuyên hoặc có nguy cơ vi phạm để lắp đặt camera bổ sung, thiết bị ghi hình và camera từ các hộ dân, doanh nghiệp để phát hiện hành vi vi phạm và xử lý; UBND Quận 1 tăng cường các lực lượng chức năng kiểm tra thường xuyên, đột xuất các điểm tập kết rác thải tại khu dân cư, đã lập 182 biên bản vi phạm và xử phạt số tiền 65.250.000 đồng.

Ngoài ra, Quận 1 cũng triển khai 95 công trình, mô hình, giải pháp hiệu quả trong tuyên truyền, vận động và nâng cao ý thức người dân không xả rác ra đường và kênh rạch như: “Khu phố không rác”, “Tuyến hẻm không rác”, “Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn”; Phong trào “Đội viên, học sinh không xả rác”, nhóm “Bảo vệ dòng kênh xanh”, câu lạc bộ phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường...

Đại diện UBND Quận 1 cho biết, sau thời gian triển khai nhiều hoạt động vận động người dân không xả rác ra môi trường, ý thức người dân được nâng lên, vệ sinh môi trường tại các khu dân cư được cải thiện. Tuy nhiên, tình trạng vứt rác bừa bãi vẫn còn diễn ra ở một số khu vực chợ tạm, chợ tự phát trong hẻm nhỏ, dưới dạ cầu, tuyến đường ven kênh, tuyến phố đi bộ; Một số hộ dân còn bỏ rác không đúng giờ quy định gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị…

"Vì vậy, để ngăn chặn xả rác ra môi trường, quận cũng đã đề nghị các đơn vị, ban ngành có giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại nêu trên; Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, cụ thể tập trung vào các em học sinh trong trường học, vận động thương nhân các chợ hạn chế phát túi ni lông cho khách hàng; Đồng thời, tiếp nhận và giải quyết ngay tất cả các ý kiến phản ánh của người dân; Vận động mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân là một thành viên giám sát để hình thành thói quen bỏ rác đúng nơi quy định, bảo vệ môi trường nhằm xây dựng môi trường sạch đẹp, văn minh...", đại diện UBND Quận 1 cho biết thêm.

Theo ông Trần Nguyên Hiền, Trưởng Phòng Quản lý chất thải rắn, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, sắp tới để ngăn chặn tình trạng xả rác ra môi trường, Sở tiếp tục kiểm tra, giám sát chất lượng vệ sinh tại các điểm đã được báo cáo xử lý dọn dẹp, cũng như các điểm tại các đơn vị chưa báo cáo để ghi nhận, báo cáo UBND thành phố xem xét, chỉ đạo xử lý kịp thời.

Đọc thêm

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, có nơi trên 35 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 24-27 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp nóng phía Tây có xu hướng phát triển và mở rộng dần về phía Đông Nam, kết hợp với gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn trên khu vực Trung Bộ, ngày 28/6, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trên 35 độ C.
Xem thêm