Tag

Tăng cường kỷ cương trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Tin tức 04/04/2022 17:58
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, quá trình đô thị hóa và các vấn đề dân sinh như môi trường, bồi thường giải phóng mặt bằng... đã làm phát sinh nhiều vụ việc khiếu nại, đơn thư. Nhờ đẩy mạnh công tác tiếp dân, trả lời đơn thư, giải quyết khiếu nại tại các địa phương, đơn vị, tình trạng trên đã có nhiều chuyển biến. Tuy vậy, vẫn còn nhiều tồn tại bất cập phải khắc phục trong thời gian tới, đặc biệt là yếu tố kỷ luật, kỷ cương để đạt kết quả thực chất hơn nữa.
Không bỏ qua phản ánh, khiếu nại nào của người dân tại cơ sở Sửa đổi, bổ sung những quy định bất cập, là nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo 15 hộ dân khu phố Tân Quý Hà Nội: Kiểm điểm 32 tập thể, 27 cá nhân qua giải quyết khiếu nại tố cáo

Còn “lỗ hổng” trong công tác giải quyết đơn thư

Theo thống kê từ 1/7/2016 đến tháng 7/2021, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện Quốc Oai (Hà Nội) có những diễn biến khá phức tạp, nhất là tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp gia tăng trong dịp diễn ra các sự kiện chính trị và triển khai công tác dồn điền đổi thửa trên địa bàn huyện.

Nhiều vụ việc phát sinh từ những năm trước và đã được các cấp chính quyền xem xét, giải quyết nhưng công dân vẫn không nhất trí tiếp tục khiếu kiện kéo dài, chủ yếu là các vụ việc khiếu nại về thu hồi đất để thực hiện dự án, các vụ việc đòi lại đất cũ, tranh chấp đất đai trong nội bộ Nhân dân các xã: Ngọc Mỹ, Phú Cát, Liệp Tuyết, Sài Sơn, Phượng Cách...

Trong khi đó, tại quận Tây Hồ (Hà Nội), việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng của thành phố và quận như đường Văn Cao-Hồ Tây, Dự án 104ha khu đô thị Nam Thăng Long, dự án Tây Hồ Tây… đã làm phát sinh đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân về các quyết định, hành vi hành chính liên quan tới tranh chấp đất đai, việc thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư… Một số đơn tố cáo phát sinh từ việc giải quyết khiếu nại không đạt được mục đích. Bên cạnh đó vẫn còn tình trạng đơn nặc danh, không ghi rõ tên, địa chỉ của người tố cáo.

Tăng cường kỷ cương trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
Giai đoạn 2016-2021, huyện Sóc Sơn có 3 vụ việc phức tạp kéo dài (Ảnh minh họa)

Tại huyện Sóc Sơn, cùng với sự phát triển chung trên nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, tình hình khiếu nại tố cáo cũng có những diễn biến phức tạp. Một số vụ việc mặc dù đã được giải quyết nhưng công dân vẫn có đơn gửi đến nhiều cấp. So với giai đoạn 2010-2015, tỷ lệ đơn khiếu nại tố cáo giai đoạn 2016-2021 tăng. Trong đó có 3 vụ việc phức tạp kéo dài kiến nghị chế độ, chính sách liên quan đến mở rộng khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn giai đoạn 2; Kiến nghị liên quan đến dự án 65ha - cụm công nghiệp vừa và nhỏ; Kiến nghị của các hộ kinh doanh tại chợ Sóc Sơn..

Các cuộc giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội mới đây cho thấy, công tác này còn không ít bất cập. Điển hình như còn tình trạng Giám đốc Sở, Chủ tịch UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã ủy quyền cho cấp Phó tiếp công dân thay (theo quy định của Luật Tiếp công dân, Chủ tịch UBND phải trực tiếp tiếp công dân). Ngoài ra, việc phân loại đơn thư còn chưa đúng, ghi chép sổ sách không đầy đủ, theo dõi thiếu chặt chẽ, nhất là thời hạn giải quyết, trả lời...

Đáng lưu ý, hoạt động tiếp công dân trên địa bàn thành phố còn có “lỗ hổng” khi đa số Chủ tịch UBND các địa phương giao cho cấp Phó tiếp.

Để khắc phục những hạn chế, tồn tại đang đặt ra, theo đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường, việc phân loại đơn thư từ đầu nguồn tiếp nhận rất quan trọng, đòi hỏi cán bộ phải có trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng xử lý. Thực tiễn, tiêu đề của đơn không ghi là tố cáo nhưng nội dung là tố cáo thì cũng cần chuyển đơn giải quyết theo quy định.

Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên thì cho rằng, để tránh trùng lặp đơn thư, phần mềm tiếp công dân của thành phố cần sớm được củng cố, triển khai rộng, nhằm xử lý thông tin nhanh, không trùng lặp. Ngoài ra, công tác tiếp công dân của thành phố và các cơ quan, đơn vị, địa phương cần phải được tăng cường yếu tố kỷ cương, trách nhiệm hơn nữa. Trong đó, cấp ủy các cấp cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc người dân phản ánh, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở để không tạo nên bức xúc, dẫn đến khiếu nại đông người, vượt cấp gây bất ổn xã hội.

Tăng cường kỷ cương trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi giám sát tại huyện Sóc Sơn

Chú trọng tiếp dân, giải quyết thấu đáo từ cơ sở

Theo Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là rất quan trọng, dự báo xu hướng việc khiếu nại, tố cáo sẽ tăng trong thời gian tới, liên quan đến quá trình đô thị hóa và nhiều vấn đề dân sinh như: Môi trường, xử lý rác thải, bồi thường giải phóng mặt bằng...

Vì thế, các cấp, các ngành của thành phố và quận, huyện cần tăng cường kỷ cương, trách nhiệm, làm thực chất, làm đúng trách nhiệm, thẩm quyền; Đặc biệt xác định rõ vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, để các vụ việc được giải quyết ngay từ cơ sở, không tạo nên bức xúc, dẫn đến khiếu nại đông người.

“Các Sở, ngành, quận, huyện cần chú trọng tiếp công dân để nắm bắt, giải quyết các vấn đề phát sinh ở địa phương. Thẩm quyền giải quyết của cấp nào thì phải giải quyết dứt điểm, thấu đáo ngay từ cấp đó, tránh vượt cấp. Những vụ việc khó, tồn đọng kéo dài, qua nhiều cơ chế, chính sách thì phải có thống kê, phân loại, bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc của từng vụ việc; Cần thiết phải thành lập tổ công tác”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền chính sách pháp luật, tăng cường đối thoại, hòa giải ở cơ sở với mục đích giải quyết hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, để cử tri và Nhân dân hiểu rõ thành phố luôn quan tâm giải quyết các kiến nghị, bức xúc của người dân.

Ở phương diện địa phương, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn đề xuất, Quốc hội nên sửa đổi quy định về số ngày cấp trưởng tiếp công dân. Hiện nay, Chủ tịch UBND các địa phương tham gia rất nhiều “vai”, cả cấp ủy và chính quyền nên quá nhiều việc, vì thế cần quy định là chủ tịch UBND tiếp công dân 1 ngày/tháng, còn lại giao cấp phó tiếp. Ở một số lĩnh vực, cấp phó được phụ trách mảng, lĩnh vực thì việc nắm bắt, trả lời ngay được các vấn đề tại cơ sở sẽ dễ dàng hơn.

Đồng tình với việc giao cấp trưởng tiếp công dân 1 ngày/ tháng, còn cấp phó tiếp 3 ngày/ tháng, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội Đàm Văn Huân cho rằng, có vụ việc chủ tịch UBND giải quyết được ngay nhưng có việc cấp phó cũng giải quyết được theo lĩnh vực phụ trách. Tuy nhiên, cần phải “luật hóa” vấn đề này mới dễ thực hiện.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Bắc Kinh, Trung Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Bắc Kinh, Trung Quốc

TTTĐ - Trưa 26/6, ngay sau khi kết thúc các hoạt động trong khuôn khổ WEF Đại Liên 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh) tới Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc).
Tích cực triển khai thử nghiệm các mô hình xây dựng TP thông minh Tin tức

Tích cực triển khai thử nghiệm các mô hình xây dựng TP thông minh

TTTĐ - 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội tích cực triển khai thử nghiệm một số hệ thống thông tin, ứng dụng phục vụ công dân, doanh nghiệp nhằm xây dựng TP thông minh, hiện đại. Một số mô hình kinh tế số, xã hội số điển hình cũng đã được các quận, huyện triển khai tích cực...
Cho phép thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng Tin tức

Cho phép thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

TTTĐ - Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với Cảng biển Liên Chiểu, Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với Cảng biển Liên Chiểu, bao gồm khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ... Các khu chức năng được ngăn cách với khu vực bên ngoài bằng hàng rào cứng, bảo đảm hoạt động kiểm tra, giám sát, kiểm soát của cơ quan hải quan.
Quốc hội "chốt" tăng 1 Phó Chủ tịch cho tỉnh Nghệ An Tin tức

Quốc hội "chốt" tăng 1 Phó Chủ tịch cho tỉnh Nghệ An

TTTĐ - Sáng 26/6, với 453 đại biểu biểu quyết tán thành (chiếm 93,21%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.
Đổi mới sáng tạo hơn trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng Tin tức

Đổi mới sáng tạo hơn trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng

TTTĐ - Ngày 26/6, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị trực tuyến bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí năm 2024.
Quan hệ Việt Nam-Trung Quốc chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay Tin tức

Quan hệ Việt Nam-Trung Quốc chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay

TTTĐ - Chiều 25/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nhà nước Trung Quốc Biên Ba Trát Xi.
Thủ tướng nêu các đề xuất hướng tới "những chân trời tăng trưởng mới" Tin tức

Thủ tướng nêu các đề xuất hướng tới "những chân trời tăng trưởng mới"

Trong bài phát biểu đặc biệt tại WEF Đại Liên 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ câu chuyện truyền cảm hứng về đổi mới, hội nhập và phát triển của Việt Nam, đồng thời nêu các đề xuất để cùng hướng tới "những chân trời tăng trưởng mới" như chủ đề Hội nghị.
Phải kiểm soát giá, tránh tình trạng "lương chưa tăng, giá đã tăng" Tin tức

Phải kiểm soát giá, tránh tình trạng "lương chưa tăng, giá đã tăng"

TTTĐ - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ bảy, chiều 25/6, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024.
Chủ động xây dựng kế hoạch thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Chủ động xây dựng kế hoạch thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) ngay sau khi được Quốc hội thông qua; tổ chức công bố Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, xây dựng kế hoạch triển khai ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ dự án Tin tức

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ dự án

TTTĐ - Năm 2024, Trung ương giao Kế hoạch vốn cho TP Hà Nội cao hơn năm 2023 rất nhiều. TP thực hiện điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024 để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và nâng cao tỷ lệ giải ngân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.
Xem thêm