Tag
Hà Nội

Tăng cường phòng chống bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường

Tin Y tế 11/11/2023 17:00
aa
TTTĐ - Ngày 11/11, tại huyện Ba Vì, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ba Vì tổ chức Ngày hội Y tế cơ sở phòng chống bệnh không lây đái tháo đường, tăng huyết áp.
Điều trị cho cụ bà mắc đái tháo đường type 2 bị tăng huyết áp khẩn cấp Cấp cứu bệnh nhân nhiễm trùng răng miệng, nguy cơ tử vong Bệnh nhân đái tháo đường mắc sốt xuất huyết nguy hiểm ra sao? Biến chứng đái tháo đường, bé 4 tuổi hôn mê

Ngày hội Y tế cơ sở phòng chống bệnh không lây nhiễm - Đái tháo đường, Tăng huyết áp nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và xã hội trong công tác phòng chống các bệnh không lây nhiễm nói chung và phòng chống đái tháo đường, tăng huyết áp nói riêng; Phát hiện sớm bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp để quản lý, điều trị để làm chậm sự xuất hiện và tiến triển các biến chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh mắc đái tháo đường, tăng huyết áp.

Tại Ngày hội, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn và Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì tổ chức tư vấn, khám sàng lọc đái tháo đường, tăng huyết áp, siêu âm tổng quát, khám mắt, đo chiều cao, cân nặng… và cấp thuốc miễn phí cho khoảng 3.000 người dân trên địa bàn huyện Ba Vì trong độ tuổi 40 trở lên.

Tăng cường phòng chống bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương phát biểu tại Ngày hội Y tế cơ sở

Phát biểu tại Ngày hội Y tế cơ sở phòng chống bệnh không lây đái tháo đường, tăng huyết áp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho biết, bệnh đái tháo đường là một bệnh mạn tính, tiến triển với nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Đường huyết cao và kéo dài là nguyên nhân chủ yếu gây nên những biến chứng nguy hiểm như: Tổn thương mắt có thể gây ra mù lòa; suy thận; Nhiễm trùng bàn chân, cắt cụt chi; biến chứng tim mạch như: Tăng huyết áp, tai biến mạch não, nhồi máu cơ tim… làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh và có thể dẫn đến tử vong.

Các nghiên cứu về dịch tễ học trong những năm qua đã cho thấy bệnh đái tháo đường type 2 không ngừng gia tăng.

Theo Liên đoàn Đái tháo đường Thế giới, năm 2015 toàn thế giới có 415 triệu người (trong độ tuổi 20-79) bị bệnh đái tháo đường, tương đương cứ 11 người có 1 người bị đái tháo đường, dự báo đến năm 2040 con số này sẽ là 642 triệu, tương đương cứ 10 người có 1 người bị mắc bệnh đái tháo đường.

Tăng cường phòng chống bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường
Khám sàng lọc đái tháo đường, tăng huyết áp... cho người dân

Tại Việt Nam, năm 1990 của thế kỷ trước, tỷ lệ bệnh đái tháo đường chỉ là 1,1 % (ở thành phố Hà nội), 2,25% (ở thành phố Hồ Chí Minh), 0,96% (thành phố Huế). Theo kết quả điều tra về các yếu tố nguy cơ của bệnh không lây nhiễm do Bộ Y tế thực hiện năm 2015, ở nhóm tuổi từ 18-69, cho thấy tỷ lệ đái tháo đường toàn quốc là 4,1%, tiền đái tháo đường là 3,6%.

Riêng tại Hà Nội, năm 2021 kết quả điều tra về đái tháo đường của người dân từ 18 - 69 tuổi cho thấy: Tỷ lệ tiền đái tháo đường 16%; tăng đường huyết là 10,2%; tăng huyết áp 30,8%, tỷ lệ thừa cân, béo phì tăng 19,2%; tỷ lệ hút thuốc lá có xu hướng giảm 14,2%; tỷ lệ uống từ 6 đơn vị cồn trở lên giảm còn 9,4%.

Sự gia tăng này cho thấy sự bùng nổ của bệnh đái tháo đường trở thành gánh nặng về chăm sóc y tế, làm tổn hại đến thành tựu phát triển kinh tế xã hội của mọi quốc gia. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh bệnh đái tháo đường type 2 có thể phòng ngừa được bằng cách duy trì cân nặng lý tưởng và tăng cường hoạt động thể lực.

Tăng cường phòng chống bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường
Các y bác sĩ đo huyết áp cho người dân

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tập huấn và giáo dục là nền tảng quan trọng của các hoạt động phòng chống bệnh đái tháo đường, trước hết người bệnh phải biết rõ đái tháo đường là một bệnh rối loạn suốt đời. Bệnh chỉ có thể được quản lý một cách thích hợp nếu chính người bệnh hiểu được họ cần phải làm gì.

Ở mức độ cộng đồng, các biểu hiện ban đầu của tiền đái tháo đường hoặc các yếu tố nguy cơ khác của bệnh đái tháo đường như: thừa cân – béo phì, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid phải được tư vấn, phát hiện sớm; có vậy, việc phòng chống bệnh đái tháo đường mới có hiệu quả, sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí điều trị bệnh đái tháo đường và các biến chứng sau này, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ hạnh phúc gia đình của người bệnh.

Để dự phòng sớm, quản lý, điều trị kịp thời nhằm giảm sự gia tăng mắc bệnh đái tháo đường và các biến chứng của bệnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương cho rằng: "Trước hết người bệnh phải biết rõ đái tháo đường là một bệnh rối loạn suốt đời. Khi có các biểu hiện ban đầu của tiền đái tháo đường hoặc các yếu tố nguy cơ khác của bệnh đái tháo đường như: Thừa cân – béo phì, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid người dân phải được tư vấn, phát hiện sớm.

Làm được điều đó, thì việc phòng chống bệnh đái tháo đường mới có hiệu quả, sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí điều trị bệnh đái tháo đường, nhất là các biến chứng sau này, nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ hạnh phúc gia đình của người bệnh.

Đồng thời, người dân cần thường xuyên xét nghiệm đường máu để phát hiện bệnh đái tháo đường và điều trị sớm, ngăn ngừa biến các biến chứng nguy hiểm; Hãy duy trì hoạt động thể lực hàng ngày, chế độ ăn uống hợp lý để phòng chống bệnh đái tháo đường.

Mọi người cần nhận biết nguy cơ của chính mình để biết cách ứng phó với bệnh đái tháo đường. Bệnh đái tháo đường hoàn toàn có thể phòng, chống được nếu tìm hiểu và biết cách thực hành dinh dưỡng, hoạt động thể lực hợp lý".

Đọc thêm

Khám sức khỏe miễn phí cho 100 nữ đoàn viên, người lao động Tin Y tế

Khám sức khỏe miễn phí cho 100 nữ đoàn viên, người lao động

TTTĐ - Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nôi, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, phát thuốc miễn phí đợt 1 cho đoàn viên, người lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn.
Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 10 - 17/5), toàn thành phố ghi nhận 68 ca mắc tay chân miệng, giảm 61 ca mắc so với tuần trước đó; sốt xuất huyết ghi nhận 41 ca mắc, tăng 16 ca so với tuần trước.
Gia hạn giấy đăng ký lưu hành thêm hàng trăm loại thuốc Tin Y tế

Gia hạn giấy đăng ký lưu hành thêm hàng trăm loại thuốc

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành các quyết định công bố gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc đối với gần 130 loại sản phẩm.
Gia tăng bệnh nhân bị rắn cắn vào mùa hè Tin Y tế

Gia tăng bệnh nhân bị rắn cắn vào mùa hè

TTTĐ - Hè là mùa sinh sôi, phát triển của rắn nên số bệnh nhân phải nhập viện do rắn cắn cũng tăng lên đáng kể.
Vắc xin phòng sốt xuất huyết chính thức được cấp phép lưu hành Tin Y tế

Vắc xin phòng sốt xuất huyết chính thức được cấp phép lưu hành

TTTĐ - Bộ Y tế vừa ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vắc xin, sinh phẩm, trong đó có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết.
Nguy cơ cao khi mang thai bị đái tháo đường Tin Y tế

Nguy cơ cao khi mang thai bị đái tháo đường

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân nữ (40 tuổi) với tình trạng đường máu cao, tiền sử từng mắc đái tháo đường thai kỳ ở 2 lần mang thai trước đó.
Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng Tin Y tế

Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng

TTTĐ - Ngày 16/5, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện báo động đỏ toàn viện, đẩy thẳng bệnh nhi đa chấn thương vào phỏng mổ để vừa hồi sức vừa chẩn đoán và phẫu thuật, nỗ lực cứu bé gái.
Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè Tin Y tế

Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè

TTTĐ - Ngày 16/5, UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức Lễ Phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè với chủ đề “Xây dựng cộng đồng an toàn - xã hội chung tay phòng chống tai nạn thương tích”.
Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5 Tin Y tế

Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5

TTTĐ - Ngày 16/5, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp với chủ đề “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống khỏe”.
Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế Instant Article (Facebook)

Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế

TTTĐ - Lần đầu tiên, Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM (Sở LĐ-TB&XH) chủ động phối hợp đi kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn thành phố. Sự kiện này được xem là dấu hiệu tích cực khởi động cho sự phối hợp giữa 2 Sở theo hướng sâu, rộng hơn, tất cả vì lợi ích chung của người dân và xã hội.
Xem thêm