Tag
Hà Nội

Tăng cường phòng, chống và điều trị bệnh nhi mắc virus Adeno

Tin Y tế 27/09/2022 10:03
aa
TTTĐ - Từ cuối tháng 8 đến nay, số ca bệnh mắc virus Adeno tăng cao. Trong số ca nhiễm, 80% là bệnh nhi tại các quận huyện của Hà Nội. Sở Y tế thành phố đã yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) bố trí đủ giường bệnh, nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để chẩn đoán và điều trị người bệnh nhiễm Adenovirus.
Ca bệnh nhi nhiễm virus Adeno tăng đột biến, phụ huynh không nên quá lo lắng Hơn 300 trẻ nhập viện do virus Adeno Số trẻ mắc virus Adeno tăng lên 1.406 ca, 7 bệnh nhi tử vong Phẫu thuật kết hợp xương đùi an toàn, ít xâm lấn ở bệnh nhi nhỏ tuổi

80% ca mắc Adeno là bệnh nhi

Từ cuối tháng 8 đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đã ghi nhận hơn 1.400 ca bệnh Adenovirus.

Trong 2 tuần từ ngày 12/9 đến 21/9/2022, tỷ lệ các ca được phát hiện mắc Adenovirus chiếm 10% tổng bệnh nhân đến khám tại bệnh viện.

Trong số ca nhiễm, 80% là bệnh nhi tại các quận huyện của Hà Nội. Đáng lo ngại đã có 7 trường hợp tử vong là các bệnh nhân mắc các bệnh lý nền, đồng nhiễm Adenovirus.

Riêng ngày 22/9, qua thăm khám các trẻ đến khám, Bệnh viện Nhi Trung ương đã phát hiện 150 ca, trong đó một nửa số bệnh nhân cần nhập viện.

Tại các phòng điều trị, mỗi trẻ một giường bệnh, không phải nằm ghép với các bệnh nhi khác
Tại các phòng điều trị Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi mắc Adenovirus được nằm một giường bệnh, không phải nằm ghép với các bệnh nhi khác

Bệnh viện Bạch Mai và một số bệnh viện của Hà Nội cũng đã ghi nhận gần 100 ca mắc Adenovirus.

Trước đó, ngày 21/9, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Sở Y tế các tỉnh, TP về việc tăng cường phòng, chống bệnh do virus Adeno.

Để chủ động tăng cường biện pháp phòng, chống dịch, Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế tỉnh, TP chỉ đạo các đơn vị y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh, ổ dịch do virus Adeno; Triển khai xử lý triệt để ổ dịch, hạn chế lây lan ra diện rộng; Báo cáo kịp thời, đầy đủ tình hình dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

Đến ngày 24/9, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có cuộc họp khẩn với đại diện Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Sở Y tế Hà Nội và một số bệnh viện có khoa nhi trực thuộc ngành Y tế Thủ đô bàn về công tác thu dung, điều trị.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết: "Adenovirus là bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B, tuy nhiên, nếu bệnh nhi đã mắc các bệnh lý nặng, phức tạp hoặc phải can thiệp phẫu thuật, mắc thêm Adenovirus có nguy cơ tử vong cao.

Do đó, Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị, các bệnh viện bố trí buồng riêng cho bệnh hô hấp, không nằm chung bệnh khác; Tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, như đeo khẩu trang, khử khuẩn… không để lây lan dịch bệnh; Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông để không gây hoang mang trong cộng đồng".

Ông Nguyễn Trọng Khoa thông tin thêm, Bộ Y tế sẽ cập nhật và ban hành hướng dẫn điều trị bệnh Adenovirus. Trong đó, Bộ sẽ xây dựng tiêu chuẩn nhập viện đối với các ca mắc, làm căn cứ cho các bác sĩ khi khám, chẩn đoán.

Hà Nội có phương án phân tuyến, điều trị bệnh nhân mắc virus Adeno

Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế Hà Nội lên kế hoạch và có phương án bệnh nhân gia tăng để phân tuyến, thu dung, điều trị phù hợp.

Theo nhận định của các chuyên gia y tế, do tháng 9 là thời điểm nhập học và thời tiết giao mùa nên số trẻ mắc các bệnh hô hấp chiếm 60 - 70% số bệnh nhi đến khám, dẫn tới tình trạng quá tải cục bộ tại một số thời điểm trong ngày, trong tuần.

Các chuyên gia lo ngại, bệnh nhi mắc các bệnh lý nền, bệnh kèm theo nặng, nếu đồng nhiễm Adenovirus, khiến bệnh thêm trầm trọng.

Bệnh nhi nhiễm Adenovirus đang được điều trị tại Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương.
Bệnh nhi nhiễm Adenovirus được điều trị tại Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bệnh viện Nhi Trung ương đã đã bố trí 300 giường bệnh để thu dung điều trị bệnh nhi nhiễm vi rút Adeno nhập viện theo nhóm bệnh nhẹ, bệnh có tổn thương hô hấp đơn thuần hoặc kết hợp với bệnh lý nền, bệnh kèm theo nặng.

Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 4236/SYT-NVY về việc tăng cường phòng, chống bệnh do virus Adeno và đảm bảo công tác tiếp nhận, điều trị người bệnh.

Trước tình hình số lượng ca mắc virus Adeno phải nhập viện tăng cao, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh bố trí đủ giường bệnh, nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để chẩn đoán và điều trị người bệnh nhiễm Adenovirus.

Bên cạnh đó, các bệnh viện thực hiện tốt công tác phân luồng, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm trong các cơ sở khám chữa bệnh; Trường hợp phát sinh lây nhiễm trong cơ sở khám chữa bệnh phải tiến hành xử lý quyết liệt; Đồng thời tăng cường hội chẩn, chỉ đạo tuyến giữa các bệnh viện trong ngành y tế Hà Nội trong công tác điều trị người bệnh nhiễm Adenovirus.

Các trường hợp diễn biến nặng có suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng… cần được hội chẩn tích cực, chuyển viện, chuyển tuyến lên tuyến TP hoặc tuyến Trung ương đảm bảo an toàn người bệnh.

Các đơn vị tăng cường truyền thông, phổ biến kiến thức cho người bệnh, gia đình người bệnh về các khuyến cáo phòng, chống lây nhiễm bệnh do virus Adeno để chủ động thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm.

Sở Y tế giao các đơn vị: Bệnh viện Đa khoa Đống Đa (chuyên khoa đầu ngành Truyền nhiễm), Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (chuyên khoa đầu ngành Nhi khoa) tiếp tục cập nhật kiến thức chẩn đoán, phòng, điều trị bệnh nhân nhiễm Adenovirus cho các đơn vị trong ngành.

Đọc thêm

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Xem thêm