Tăng cường tuyên truyền, vận động người Việt dùng hàng Việt
TTTĐ - Sáng 8/7, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị chuẩn bị nội dung sơ kết 6 tháng đầu năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Đồng chí Vũ Hồng Khanh, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh phát biểu kết luận tại hội nghị
Theo dự thảo, từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ đạo đã tích cực tuyên truyền cuộc vận động tới người tiêu dùng qua nhiều hình thức với nội dung phong phú; đồng thời, đấu tranh, phê phán các hành vi buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tâm lý sính hàng ngoại trong xã hội.
Trong chương trình đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển thương mại, bình ổn thị trường, Sở Công Thương đã hoàn thành công tác triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu dịp Tết Nguyên đán Bính Thân; phối hợp tổ chức 47 chợ hoa xuân, chợ nông sản thực phẩm, Hội chợ Xuân trên địa bàn thành phố; tổ chức 9 Trung tâm bán hàng phục vụ Tết tại 9 huyện, khu công nghiệp; tổ chức 184 chuyến bán hàng lưu động tại 18 huyện, thị xã; triển khai bán hàng bình ổn giá tại 1.165 điểm bán hàng. Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục thực hiện chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực. Triển khai các Kế hoạch, Quyết định về Quy chế hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu năm 2016; Kế hoạch Khuyến công, hỗ trợ xây dựng thương hiệu làng nghề Hà Nội; Hội Liên hiệp Phụ nữ phối hợp với Hội nữ doanh nghiệp vừa và nhỏ thành phố tổ chức Hội thảo “Hội nhập quốc tế: cơ hội và thách thức đổi với các nữ doanh nghiệp Việt Nam”; Duy trì và thường xuyên nâng cao chất lượng các gian hàng trưng bày sản phẩm của Câu lạc bộ nữ doanh nghiệp…
Dự thảo đã đánh giá về những nội dung quan trọng như Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, công tác kiểm tra, những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai công tác 6 tháng đầu năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Tại hội nghị, các ý kiến đều đồng thuận với Dự thảo và đề nghị Ban Chỉ đạo dành nhiều thời lượng hơn để phản ánh những việc đã đạt được như công tác tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, nhất là việc hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin trong việc ra nhập TTP cũng như giúp đưa hàng hóa của doanh nghiệp Việt đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế… Đối với nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, các ý kiến tập trung đề nghị BCĐ đổi mới hơn nữa phương thức tuyên truyền, bố trí kinh phí tuyên truyền đầy đủ và xây dựng kinh phí dự phòng. Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác tuyên truyền, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh; tăng cường các điểm bán hàng ATTP; chú trọng đến chương trình Tháng khuyến mại và bình ổn giá thị trương dịp Tết…
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Vũ Hồng Khanh đề nghị các đơn vị thành viên, các BCĐ quận, huyện, thị xã căn cứ vào kế hoạch năm 2016 để đối chiếu xem còn những việc gì đơn vị chưa làm được và chỉ ra nguyên nhân. Bên cạnh đó, phải xác định nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể trong 6 tháng cuối năm 2016. Đồng thời cần tập trung tuyên truyền hơn nữa về cuộc vận động, trong đó, chú trọng tuyên truyền hàng Việt Nam chất lượng cao.
Trong việc tôn vinh, bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao, giới thiệu hàng Việt đến với người tiêu dùng phải chọn được cách tôn vinh hiệu quả, xác định các tiêu chí bình chọn rõ ràng, cụ thể… để các doanh nghiệp được tôn vinh sẽ có nhiều đóng góp tích cực hơn nữa cho CVĐ cũng như đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
T. Linh