Tag

Tăng tốc phát triển BHXH tự nguyện trong trạng thái bình thường mới

BHXH & Đời sống 07/06/2020 07:30
aa
TTTĐ - Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên từ đầu năm đến nay, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện bị chững lại. Chính vì vậy, khi trở lại trạng thái bình thường mới, BHXH các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố và Bưu điện Hà Nội đã chọn đây là thời điểm “vàng” để tăng tốc.

Tăng tốc phát triển BHXH tự nguyện trong trạng thái bình thường mới

Nhân viên Bưu điện Trung tâm 5 tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người lao động tự do

Bài liên quan

Vận động được 24.704 người tham gia BHXH tự nguyện trong ngày đầu ra quân

Ra quân hưởng ứng tháng vận động triển khai BHXH toàn dân

Đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT sau giãn cách xã hội

Nỗ lực thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân

Thủ tục tham gia BHXH tự nguyện cho người lao động tự do

Nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu

Thời gian qua, BHXH quận Long Biên đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến chủ sử dụng, người lao động và nhân dân trên địa bàn do đó đối tượng tham gia tự nguyện trên địa bàn quận ngày một tăng cao.

Bà Lê Thị Kim Thúy, Giám đốc BHXH quận Long Biên nhấn mạnh: BHXH tự nguyện là một trong những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội quốc gia. BHXH tự nguyện giúp người dân có thể tích lũy, lĩnh lương hưu khi về già, nhất là với những người lao động tự do không có hợp đồng lao động, không có việc làm ổn định...

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của BHXH tự nguyện nên những năm qua, số người đăng kí tham gia trên địa bàn quận Long Biên không ngừng gia tăng. Cụ thể, năm 2018 số người tham gia BHXH tự nguyện là 834 người. Sang năm 2019, số người tham gia BHXH tự nguyện là 1.303, tốc độ tăng BHXH tự nguyện (ít nhất tăng 30% so với năm 2018) hoàn thành theo Quyết định 6568 của UBND quận Long Biên. Đặc biệt, sau Tháng cao điểm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHXH quận Long Biên đã tuyên truyền, vận động được 70 người dân tham gia BHXH tự nguyện, vượt chỉ tiêu Thành phố giao.

Để góp phần tạo nên những thành tích trên, bên cạnh sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, viên chức thì BHXH quận Long Biên luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện qua nhiều kênh truyền thông khác nhau như phối hợp với các các cơ quan báo chí; tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại để giải đáp những thắc mắc của người dân... Qua đó, người lao động và nhân dân toàn quận nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của việc tham gia BHXH tự nguyện.

Cùng giống như Long Biên, ngay sau khi trở lại trạng thái bình thường mới, BHXH huyện Gia Lâm đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Nhân viên Bưu điện Trung tâm 5 tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người lao động tự do trên địa bàn huyện Gia Lâm
Nhân viên Bưu điện Trung tâm 5 tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người lao động tự do trên địa bàn huyện Gia Lâm

Bà Võ Kim Anh, Giám đốc BHXH huyện Gia Lâm (Hà Nội) cho biết: Huyện Gia Lâm là “cửa ngõ” Thủ đô, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa nhanh nhưng tỷ lệ bao phủ BHXH chưa xứng với tiềm năng. Đặc biệt, rất ít người lao động trong khu vực phi chính thức, trong đó có người lao động làm nông nghiệp tiếp cận và thụ hưởng từ chính sách này. Vì vậy, BHXH huyện Gia Lâm và Bưu điện Trung tâm 5 đã tập trung tổ chức tốt Lễ ra quân, dồn sức cho công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Theo đó, tại Lễ ra quân, hơn 50 cán bộ, nhân viên Bưu điện Trung tâm 5 cùng với đội ngũ cán bộ BHXH quận Long Biên và BHXH huyện Gia Lâm đã cùng tham gia diễu hành, tuyên truyền lưu động. Cụ thể, đoàn tuyên truyền lưu động đã dừng tại các điểm như: Chợ Gia Lâm (phường Ngọc Lâm), chợ Vàng (xã Cổ Bi)… vừa phát tờ rơi, vừa trực tiếp giới thiệu về chính sách BHXH tự nguyện; gặp gỡ trực tiếp để tư vấn, vận động các tiểu thương và người dân tham gia.

Với sự nỗ lực của đội ngũ tuyên truyền viên, ngay sau khi kết thúc Lễ ra quân, quận Long Biên và huyện Gia Lâm vận động được gần 30 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Ngày 29/5 vừa qua, BHXH huyện Gia Lâm cũng tổ chức Hội nghị tuyên truyền BHXH tự nguyện, mời những người dân có khả năng tham gia đến dự để vận động.

Việc BHXH các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố và Bưu điện Hà Nội tổ chức Lễ ra quân Tháng cao điểm vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tại các quận, huyện đã thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo tầng lớp nhân dân Thủ đô. Do đó, tính đến ngày 28/5, Hà Nội đã có thêm hơn 600 người tham gia BHXH tự nguyện. Đây là tiền đề để BHXH Hà Nội tăng tốc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian tới.

Cần những giải pháp đột phá trong thực hiện

Phát triển, mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện là mục tiêu quan trọng hướng tới BHXH toàn dân, bảo đảm an sinh xã hội cho mọi người. Năm 2020 được coi là năm bản lề để BHXH tự nguyện tăng tốc, hoàn thành các mục tiêu theo tinh thần của các Nghị quyết Trung ương đã đề ra. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, dịch Covid-19 đã và đang gây ra những tác động tiêu cực đến cuộc sống người dân, ảnh hưởng đến việc phát triển BHXH tự nguyện.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu, từ khi có Nghị quyết 28-NQ/TW, số người tham gia BHXH tự nguyện đã phát triển nhanh chóng. Cụ thể, năm 2018, toàn quốc đã có trên 277.000 người tham gia, tăng hơn 52.900 người, tương ứng tăng 23,6% so với năm 2017.

Năm 2019, con số này đã tăng lên gần 574.000 người, tăng 296.700 người, tương ứng tăng 107,1% so với năm 2018, chiếm 1,17% so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động. Đặc biệt, số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mới trong năm 2019 đã bằng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện phát triển được của cả 11 năm trước cộng lại.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu

Đây là kết quả rất tích cực cho thấy những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đã đi vào cuộc sống. Công tác truyền thông phát huy hiệu quả, làm thay đổi nhận thức người dân. Việc tổ chức, thực hiện chính sách BHXH tự nguyện ngày càng thuận tiện, tạo được niềm tin trong Nhân dân.

Để phát triển BHXH tự nguyện bền vững, hướng tới BHXH toàn dân, năm 2020, BHXH Việt Nam xác định tiếp tục song hành nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung vào ba nhóm giải pháp chính gồm: tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, các cơ quan truyền thông, cơ quan thông tấn, báo chí, cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hiện đại. Qua đó, giúp người dân, người lao động hiểu rõ quyền, lợi ích của việc tham gia BHXH trên cơ sở nhận thức đúng, đầy đủ và sâu sắc chủ trương, quan điểm của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, từ đó tạo sự đồng thuận, chủ động tham gia.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam tiếp tục đề xuất, kiến nghị hoàn thiện hệ thống pháp luật về BHXH để tăng tính hấp dẫn, thuận lợi hơn nữa cho người tham gia. Trong đó sẽ đề xuất, kiến nghị: sửa đổi quy định về điều kiện, về thời gian đóng BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu, kết hợp với điều chỉnh cách tính hưởng lương hưu.

Hay quy định điều chỉnh tăng và linh hoạt hơn về sự hỗ trợ của Nhà nước cho người tham gia BHXH tự nguyện nhất là đối tượng người nông dân, người lao động phi chính thức không thuộc người thuộc hộ nghèo, cận nghèo để tăng mức độ hấp dẫn, khuyến khích tăng số người tham gia BHXH tự nguyện.

Cuối cùng là nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc thực hiện công tác phát triển người tham gia BHXH của cơ quan BHXH thông qua việc tăng cường phối hợp chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, hỗ trợ nghiệp vụ, cải cách thủ tục hành chính.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam sẽ tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, quản lý và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ đối với tổ chức, bộ máy làm công tác thu, đại lý thu chấn chỉnh kịp thời sai phạm, nhũng nhiễu làm hạn chế kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác phát triển đối tượng…

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Xem thêm