Tag

Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do dịch Covid-19

BHXH & Đời sống 27/07/2021 18:00
aa
TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm kịp thời có các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cơ sở khám chữa bệnh và người dân trên địa bàn Hà Nội, chiều nay, đoàn công tác do ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại thành phố Hà Nội. Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng.
Huy động toàn ngành thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp Kịp thời đưa các chính sách hỗ trợ đến người dân, doanh nghiệp Nỗ lực triển khai công tác chuyển đổi số, lấy người dân làm trung tâm Tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, doanh nghiệp tiếp cận các thủ tục hành chính

Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp

Báo cáo tình hình thực hiện một số chỉ tiêu, nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2021 và thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết: Số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đều tăng so với cùng kỳ, đảm bảo độ bao phủ BHXH, BHYT và chỉ tiêu được giao năm 2021.

Đặc biệt, số người tham gia BHYT tăng 295.869 người so với cùng kỳ năm 2020, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90,4% dân số. Số tiền thu BHXH, BHYT, BHTN đến 30/6/2021 là 23.347 tỷ đồng, tăng 1.593 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020, đạt 45,3% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Tính đến hết tháng 6/2021, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT là 4.754,2 tỷ đồng, chiếm 9,16% kế hoạch thu, tăng 8,7 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020, tăng 1.390,2 tỷ đồng so với 31/12/2020.

Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do dịch Covid-19
Toàn cảnh cuộc họp

Trong 6 tháng đầu năm 2021, thực hiện giải quyết các chế độ BHXH, BHTN cho 405.335 lượt đối tượng với số tiền 3.355,5 tỷ đồng. Trong đó, BHXH một lần tăng 2.684 người tương đương tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2020; BHTN tăng 1.064 lượt người tương đương tăng 0,74% so với cùng kỳ năm 2020.

BHXH Hà Nội cũng phối hợp Bưu điện thành phố thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 7,8/2021 vào một kỳ chi trả tháng 7/2021 với số tiền 5.700,8 tỷ đồng, đảm bảo an toàn, đúng kỳ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm chi trả. Lũy kế đến nay, BHXH thành phố đã chi lương hưu và trợ cấp BHXH với số tiền 22.526,76 tỷ đồng. Số người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng qua thẻ ATM là 179.780 người, đạt 30,6%.

Thời gian qua, BHXH thành phố phối hợp với Sở Y tế giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh liên quan đến việc đảm bảo quyền lợi của người bệnh khi có cơ sở khám chữa bệnh phải thực hiện cách ly, phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền liên quan đến dịch Covid-19.

Ngoài ra, theo ông Hòa, BHXH thành phố là một trong những đơn vị hoàn thành sớm nhất toàn quốc về thông báo cho các đơn vị, doanh nghiệp tạm tính số tiền hỗ trợ giảm mức đóng quỹ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp 12 tháng (từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022) đối với 87.472 đơn vị tương ứng hơn 1.439.694 lao động với số tiền là hơn 643 tỷ đồng.

Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do dịch Covid-19
Ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại cuộc họp

Tuy nhiên, theo ông Hòa, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp du lịch, thương mại... dẫn đến tỷ lệ nợ BHXH tăng cao. Cùng với đó, tỷ lệ người nhận lương hưu và các chế độ BHXH qua thẻ ATM chuyển từ Công an, Quân đội và từ các tỉnh khác về Hà Nội thấp, chỉ đạt 36,69% trong khi tỷ lệ người nhận lương hưu và các chế độ BHXH cao.

Cần sự vào cuộc quyết liệt

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đánh giá cao thành phố Hà Nội đã nghiêm túc bám sát chỉ đạo của Chính phủ theo Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23. Hà Nội đã chủ động, kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trong việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Hà Nội cũng là địa phương đi đầu cả nước thực hiện sớm việc thực hiện hỗ trợ giảm mức đóng quỹ tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp cho trên 87.000 doanh nghiệp tương ứng hơn 1,4 triệu lao động với số tiền trên 643 tỷ đồng.

Tuy nhiên, về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố, lãnh đạo BHXH Việt Nam lưu ý, công việc này không chỉ là trách nhiệm của riêng ngành BHXH mà phải có sự chỉ đạo trực tiếp, cụ thể của các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc quyết liệt của UBND các địa phương và sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố.

Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do dịch Covid-19
Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng phát biểu tại cuộc họp

“Do vậy, Hà Nội tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện kịp thời, toàn diện những vấn đề Trung ương chỉ đạo, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với BHXH Việt Nam giải quyết ngay những vấn đề phát sinh do đặc thù của Hà Nội nhằm đạt được mục tiêu đề ra, tạo điều kiện tốt nhất cho người tham gia tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

BHXH Việt Nam yêu cầu các sở, ban, ngành, các địa phương phối hợp chặt chẽ với BHXH thành phố trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu về BHXH, BHYT năm 2021. Đồng thời, Hà Nội cần tăng cường thanh kiểm tra các đơn vị nợ đóng, trốn đóng BHXH, kiên quyết xử lý vi phạm hành chính đảm bảo quyền lợi của người lao động”, ông Mạnh nêu rõ.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng nhấn mạnh: BHXH, BHYT là hai chính sách quan trọng trong chính sách an sinh xã hội. Thời gian qua, Hà Nội luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát các chính sách này. Tuy nhiên, thời gian tới, BHXH thành phố tiếp tục cố gắng, tập trung, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, UBND quận, huyện, thị xã và sự phối hợp tích cực, chủ động, hiệu quả của các sở ngành, tổ chức đoàn thể trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo thành phố đề nghị BHXH Hà Nội quan tâm, tập trung khắc phục những tồn tại, đặc biệt là vấn đề nợ đọng, giải quyết dứt điểm các vụ việc, tránh để lâu, kéo dài. BHXH Hà Nội cũng chủ động, phối hợp với các đơn vị, Sở, ngành, địa phương thực hiện chính sách BHXH, BHYT để đảm bảo các chỉ tiêu trong năm 2021.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND thành phố mong muốn BHXH thành phố không ngừng đổi mới phong cách phục vụ, cải cách thủ tục hành chính, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin. Với sự chỉ đạo của ngành, BHXH thành phố tiếp tục đổi mới công tác quản lý, tổ chức, đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin số hóa để triển khai một cách hiệu quả trong giai đoạn hiện nay dưới tác động của dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng cũng đề nghị BHXH Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ BHXH thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Đồng thời thành phố kiến nghị BHXH Việt Nam tháo gỡ khó khăn, xem xét điều chỉnh cách tính tổng mức thanh toán chi phí khám chữa bệnh phù hợp với thực tế chi phí của năm 2019-2020 tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn thành phố.

“Thời gian qua, BHXH TP đã triển khai ứng dụng VssID-BHXH số rất tích cực, trúng và đúng nên nhận được sự ủng hộ của người dân, vượt tỷ lệ 13,2%. Vì vậy, thành phố mong muốn BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH thành phố Hà Nội và các địa phương tiếp tục số hóa trong triển khai những công việc hàng ngày. Ngoài ra, thành phố cũng đề nghị chi lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9,10 vào cùng kỳ chi lương tháng 9 để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Đọc thêm

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao Xã hội

Nợ bảo hiểm xã hội Quảng Nam tăng cao

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam hiện có hơn 322 tỷ đồng nợ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong đó khối doanh nghiệp nợ hơn 246 tỷ đồng.
Xem thêm