Tag
Luật Thủ đô 2024

Tạo động lực để phát triển hệ thống đường sắt đô thị

Giao thông 26/02/2025 17:13
aa
TTTĐ - Luật Thủ đô 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đã tạo ra nhiều cơ chế đặc thù, đột phá cho phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội. Theo đó, Luật Thủ đô 2024 dành riêng Điều 31 để quy định về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) như quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị và khu vực TOD, đầu tư phát triển đường sắt đô thị và các cơ chế thu phí giá trị thặng dư từ đất trong khu vực TOD…
10 nhiệm vụ trọng tâm phát triển giao thông đường sắt đô thị Lịch chạy tàu hai tuyến đường sắt đô thị trong dịp Tết Nguyên đán Tăng tính tiện lợi cho hành khách trên hai tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh được trao cơ chế đặc thù xây đường sắt đô thị

Nhiều cơ chế đặc thù, đột phá

Cùng với Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TPHCM vừa được Quốc hội thông qua, cơ chế đặc thù được quy định trong Luật Thủ đô cũng cho phép Hà Nội đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường sắt đô thị.

Theo quy hoạch đến năm 2045 tầm nhìn đến 2065, Hà Nội sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 617 km. Đây là một thách thức rất lớn xuất phát từ thực tế triển khai đầu tư xây dựng đường sắt đô thị ở Thủ đô trong thời gian qua.

Song, việc Luật Thủ đô 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đã tạo ra nhiều cơ chế đặc thù, đột phá cho phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội. Theo đó, Luật Thủ đô 2024 dành riêng Điều 31 để quy định về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, bao gồm các nội dung như quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị và khu vực TOD, đầu tư phát triển đường sắt đô thị và các cơ chế thu phí giá trị thặng dư từ đất trong khu vực TOD.

Tạo động lực để phát triển hệ thống đường sắt đô thị
Việc Luật Thủ đô 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đã tạo ra nhiều cơ chế đặc thù, đột phá cho phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội

Đáng chú ý, Luật Thủ đô 2024 cho phép UBND thành phố Hà Nội có quyền quyết định các cơ chế, công cụ về quy hoạch và đầu tư mà không cần phải thông qua nhiều cấp, giúp rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động trong việc triển khai các dự án.

Trong luật có một số đột phá lớn như cho phép Thủ đô được quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật của thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện.

Bước đi quan trọng trong việc tháo gỡ các vướng mắc kéo dài

Có thể thấy, các cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải đề cập trong Luật Thủ đô 2024 thực sự là những cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai của ngành giao thông vận tải nói chung và các dự án đường sắt đô thị nói riêng, cũng như khắc phục các tồn tại của Luật Thủ đô trước đây.

Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực cũng tạo tiền đề thuận lợi cho việc Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM tại kỳ họp mới đây. Nghị quyết đã thông qua các nhóm chính sách đặc thù, trong đó có vấn đề; Huy động nguồn vốn; Trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư; Phát triển đô thị theo mô hình TOD; Phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; Chính sách vật liệu xây dựng và bãi đổ thải….

Tạo động lực để phát triển hệ thống đường sắt đô thị
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành ổn định, người dân đánh giá tích cực

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm, tháo gỡ các rào cản về thủ tục, vốn và cơ chế sẽ tạo ra cơ hội cho sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống đường sắt đô thị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đây có thể được xem là bước đi quan trọng trong việc tháo gỡ các vướng mắc kéo dài suốt nhiều năm qua trong các dự án đường sắt đô thị.

10 tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô gồm: Tuyến số 1 đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên dài hơn 38 km; tuyến số 2 Nam Thăng Long (kéo dài đi Sóc Sơn) dài hơn 47 km; tuyến số 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông, kéo dài Xuân Mai dài 33 km; tuyến số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội kéo dài đến Sơn Tây 57 km; tuyến số 4 Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà dài 54 km; tuyến số 5 Văn Cao - Hòa Lạc dài 38 km; tuyến số 6 Nội Bài - Ngọc Hồi dài 43 km; tuyến số 7 Hà Đông - Mê Linh dài 28 km; tuyến số 8, đoạn Sơn Động - Mai Dịch kéo dài đến Dương Xá dài 39 km; tuyến số 9 Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai dài 32 km.

5 tuyến bổ sung theo điều chỉnh Quy hoạch chung gồm: Tuyến 1A Ngọc Hồi - sân bay thứ hai phía Nam dài 29 km; tuyến số 9 Mê Linh - Cổ Loa - Dương Xá dài 48 km; tuyến số 10 Cát Linh - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa dài 12 km; tuyến số 11 vành đai 2 - trục phía Nam - sân bay thứ hai phía Nam dài 42 km và tuyến số 12 Xuân Mai - Phú Xuyên dài 45 km.

Đọc thêm

Đường Vành đai 5 vùng Thủ đô đi qua 7 huyện, TP Hải Dương Giao thông

Đường Vành đai 5 vùng Thủ đô đi qua 7 huyện, TP Hải Dương

TTTĐ - Vành đai 5 vùng Thủ đô đi qua 7 huyện, thành phố (TP) của Hải Dương góp phần mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy liên kết vùng và thu hút đầu tư.
Ngày 3/5, xử lý 1.836 trường hợp vi phạm nồng độ cồn Giao thông

Ngày 3/5, xử lý 1.836 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Ngày 3/5, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, trong ngày thứ 4 của kỳ nghỉ lễ, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý 1.836 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Tăng cường giải pháp giảm ùn tắc giao thông cuối đợt nghỉ lễ Giao thông

Tăng cường giải pháp giảm ùn tắc giao thông cuối đợt nghỉ lễ

TTTĐ - Dù còn nghỉ lễ đến hết ngày mai nhưng từ hôm nay (3/5), nhiều người đã bắt đầu trở lại các thành phố lớn. Tại Hà Nội, lực lượng chức năng đang tăng cường giải pháp giảm ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ.
Đề xuất điều chỉnh giờ tàu, đáp ứng nhu cầu đi lại sau sáp nhập Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất điều chỉnh giờ tàu, đáp ứng nhu cầu đi lại sau sáp nhập

TTTĐ - Tỉnh Quảng Trị đề xuất Bộ Xây dựng và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xem xét điều chỉnh khung giờ tàu tại ga Đông Hà và ga Đồng Hới, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của cán bộ, người dân sau sáp nhập.
Đắk Lắk đẩy nhanh tiến độ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột Giao thông

Đắk Lắk đẩy nhanh tiến độ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

TTTĐ - UBND tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực tháo gỡ những vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) và các thủ tục liên quan, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Ngày 2/5, xử lý hơn 2.100 trường hợp vi phạm nồng độ cồn Giao thông

Ngày 2/5, xử lý hơn 2.100 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Theo báo cáo, trong ngày 2/5, toàn quốc xảy ra 52 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 22 người, bị thương 44 người. Đặc biệt, lực lượng chức năng xử lý hơn 2.100 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
28 người tử vong vì tai nạn giao thông trong ngày 1/5 Giao thông

28 người tử vong vì tai nạn giao thông trong ngày 1/5

TTTĐ - Ngày 1/5 cũng là ngày thứ hai của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2025, toàn quốc ghi nhận 28 trường hợp tử vong vì tai nạn giao thông.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng Giao thông

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 30/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Bến xe, nhà ga nhộn nhịp trong ngày nghỉ lễ đầu tiên Giao thông

Bến xe, nhà ga nhộn nhịp trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

TTTĐ - Đợt nghỉ Lễ 30/4 và Quốc tế lao động (1/5), người dân được nghỉ 5 ngày liên tục, dự báo lượng hành khách và phương tiện hoạt động tại các đầu mối giao thông tại TP Hồ Chí Minh tăng so với cùng kỳ năm 2024.
Xúc động đoàn tàu Thống Nhất gặp nhau tại ga Đà Nẵng trưa 30/4 Giao thông

Xúc động đoàn tàu Thống Nhất gặp nhau tại ga Đà Nẵng trưa 30/4

TTTĐ – Hai đoàn tàu Thống Nhất khởi hành từ 2 đầu đất nước gặp nhau tại ga Đà Nẵng vào trưa 30/4, trở thành biểu tượng của hòa bình, của khát vọng độc lập dân tộc và niềm vui toàn thắng, sum họp.
Xem thêm