Tag
Luật Thủ đô 2024

Tạo động lực để phát triển hệ thống đường sắt đô thị

Giao thông 26/02/2025 17:13
aa
TTTĐ - Luật Thủ đô 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đã tạo ra nhiều cơ chế đặc thù, đột phá cho phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội. Theo đó, Luật Thủ đô 2024 dành riêng Điều 31 để quy định về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) như quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị và khu vực TOD, đầu tư phát triển đường sắt đô thị và các cơ chế thu phí giá trị thặng dư từ đất trong khu vực TOD…
10 nhiệm vụ trọng tâm phát triển giao thông đường sắt đô thị Lịch chạy tàu hai tuyến đường sắt đô thị trong dịp Tết Nguyên đán Tăng tính tiện lợi cho hành khách trên hai tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, TP Hồ Chí Minh được trao cơ chế đặc thù xây đường sắt đô thị

Nhiều cơ chế đặc thù, đột phá

Cùng với Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội, TPHCM vừa được Quốc hội thông qua, cơ chế đặc thù được quy định trong Luật Thủ đô cũng cho phép Hà Nội đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường sắt đô thị.

Theo quy hoạch đến năm 2045 tầm nhìn đến 2065, Hà Nội sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 617 km. Đây là một thách thức rất lớn xuất phát từ thực tế triển khai đầu tư xây dựng đường sắt đô thị ở Thủ đô trong thời gian qua.

Song, việc Luật Thủ đô 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đã tạo ra nhiều cơ chế đặc thù, đột phá cho phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội. Theo đó, Luật Thủ đô 2024 dành riêng Điều 31 để quy định về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, bao gồm các nội dung như quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị và khu vực TOD, đầu tư phát triển đường sắt đô thị và các cơ chế thu phí giá trị thặng dư từ đất trong khu vực TOD.

Tạo động lực để phát triển hệ thống đường sắt đô thị
Việc Luật Thủ đô 2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đã tạo ra nhiều cơ chế đặc thù, đột phá cho phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội

Đáng chú ý, Luật Thủ đô 2024 cho phép UBND thành phố Hà Nội có quyền quyết định các cơ chế, công cụ về quy hoạch và đầu tư mà không cần phải thông qua nhiều cấp, giúp rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động trong việc triển khai các dự án.

Trong luật có một số đột phá lớn như cho phép Thủ đô được quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật của thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện.

Bước đi quan trọng trong việc tháo gỡ các vướng mắc kéo dài

Có thể thấy, các cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải đề cập trong Luật Thủ đô 2024 thực sự là những cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội, phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai của ngành giao thông vận tải nói chung và các dự án đường sắt đô thị nói riêng, cũng như khắc phục các tồn tại của Luật Thủ đô trước đây.

Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực cũng tạo tiền đề thuận lợi cho việc Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm về cơ chế đặc thù cho các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM tại kỳ họp mới đây. Nghị quyết đã thông qua các nhóm chính sách đặc thù, trong đó có vấn đề; Huy động nguồn vốn; Trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư; Phát triển đô thị theo mô hình TOD; Phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; Chính sách vật liệu xây dựng và bãi đổ thải….

Tạo động lực để phát triển hệ thống đường sắt đô thị
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành ổn định, người dân đánh giá tích cực

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm, tháo gỡ các rào cản về thủ tục, vốn và cơ chế sẽ tạo ra cơ hội cho sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống đường sắt đô thị, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đây có thể được xem là bước đi quan trọng trong việc tháo gỡ các vướng mắc kéo dài suốt nhiều năm qua trong các dự án đường sắt đô thị.

10 tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô gồm: Tuyến số 1 đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên dài hơn 38 km; tuyến số 2 Nam Thăng Long (kéo dài đi Sóc Sơn) dài hơn 47 km; tuyến số 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông, kéo dài Xuân Mai dài 33 km; tuyến số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội kéo dài đến Sơn Tây 57 km; tuyến số 4 Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà dài 54 km; tuyến số 5 Văn Cao - Hòa Lạc dài 38 km; tuyến số 6 Nội Bài - Ngọc Hồi dài 43 km; tuyến số 7 Hà Đông - Mê Linh dài 28 km; tuyến số 8, đoạn Sơn Động - Mai Dịch kéo dài đến Dương Xá dài 39 km; tuyến số 9 Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai dài 32 km.

5 tuyến bổ sung theo điều chỉnh Quy hoạch chung gồm: Tuyến 1A Ngọc Hồi - sân bay thứ hai phía Nam dài 29 km; tuyến số 9 Mê Linh - Cổ Loa - Dương Xá dài 48 km; tuyến số 10 Cát Linh - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa dài 12 km; tuyến số 11 vành đai 2 - trục phía Nam - sân bay thứ hai phía Nam dài 42 km và tuyến số 12 Xuân Mai - Phú Xuyên dài 45 km.

Thanh Hà

Đọc thêm

Nhanh chóng triển khai biện pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp 2/9 Giao thông

Nhanh chóng triển khai biện pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp 2/9

TTTĐ - Theo dự kiến, dịp 2/9 tới đây, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội sẽ triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an toàn và công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân.
Hà Nội điều chỉnh hoạt động giao thông công cộng phục vụ A80 Giao thông

Hà Nội điều chỉnh hoạt động giao thông công cộng phục vụ A80

TTTĐ - Nhằm bảo đảm an toàn, thông suốt giao thông, phục vụ công tác tổng hợp luyện chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông tin sẽ có điều chỉnh lớn đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn để phục vụ A80.
Ứng dụng xe đạp công nghệ TNGo “mở lối” cho giao thông xanh Giao thông

Ứng dụng xe đạp công nghệ TNGo “mở lối” cho giao thông xanh

TNGo mang đến hệ thống xe đạp công cộng thông minh, kết nối phương tiện, giúp Hà Nội xây dựng đô thị xanh, sạch và hiện đại.
Tăng cường xử lý xe tải "đại náo" đường ĐH6 có biển báo cấm Giao thông

Tăng cường xử lý xe tải "đại náo" đường ĐH6 có biển báo cấm

TTTĐ - Đường ĐH6 qua TP Đà Nẵng được cắm biển báo cấm xe tải có tải trọng trên 10 tấn nhưng hàng loạt xe tải có tải trọng trên 10 tấn vẫn bất chấp lưu thông.
Chi tiết 92 địa điểm người dân gửi phương tiện xem diễu binh Giao thông

Chi tiết 92 địa điểm người dân gửi phương tiện xem diễu binh

TTTĐ - Ngày 22/8, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an có thông báo hướng dẫn giao thông phục vụ Nhân dân trong dịp Đại lễ 2/9 tại Hà Nội.
Tàu điện Hà Nội: Dòng người rợp sắc đỏ đổ về Ba Đình Giao thông

Tàu điện Hà Nội: Dòng người rợp sắc đỏ đổ về Ba Đình

TTTĐ - Chiều 21/8, trên tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông, hàng nghìn người dân Thủ đô và các vùng lân cận đã đổ về Quảng trường Ba Đình và các tuyến phố trung tâm để theo dõi buổi tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9.
Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường gom Quốc lộ 5 Giao thông

Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường gom Quốc lộ 5

TTTĐ - Để đảm bảo các phương tiện tham gia giao thông an toàn, giảm ùn tắc thì việc xây dựng các tuyến đường gom dọc hai bên đường Quốc lộ 5 được xem là giải pháp cấp bách...
Hà Nội: Vé điện tử có nhiều tiện ích cho hành khách di chuyển bằng đường sắt đô thị Giao thông

Hà Nội: Vé điện tử có nhiều tiện ích cho hành khách di chuyển bằng đường sắt đô thị

Hà Nội áp dụng hệ thống vé điện tử trên tàu điện, giúp hành khách mua vé dễ dàng qua điện thoại, giảm ùn tắc và nâng cao trải nghiệm.
Hà Nội, TP HCM thúc đẩy chuyển đổi sang giao thông công cộng, giao thông xanh Giao thông

Hà Nội, TP HCM thúc đẩy chuyển đổi sang giao thông công cộng, giao thông xanh

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 435/TB-VPCP ngày 20/8/2025 thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp quý III năm 2025.
Hà Nội điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ A80 Giao thông

Hà Nội điều chỉnh thời gian phân luồng giao thông phục vụ A80

TTTĐ - Hà Nội sẽ cấm, tạm cấm và hạn chế phương tiện từ 11h30 ngày 21/8 thay vì 17h như đã thông báo nhằm phục vụ tổng hợp luyện lần 1 diễu binh, diễu hành A80
Xem thêm