Tag

Tạo động lực nâng chất lượng giáo dục mũi nhọn ở Hà Nội

Giáo dục 31/07/2024 12:00
aa
TTTĐ - Là địa phương dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục mũi nhọn tuy nhiên, so với nhiều tỉnh, thành khác, mức khen thưởng dành cho học sinh giỏi của Hà Nội còn khiêm tốn…
Quận Ba Đình tạo dấu ấn đột phá về giáo dục mũi nhọn Dấu ấn đột phá về chất lượng giáo dục mũi nhọn

Mới đây, Dự thảo nghị quyết của HĐND thành phố quy định mức thưởng đối với giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong các cuộc thi, kỳ thi cấp thành phố, quốc gia, quốc tế của Hà Nội đang thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh, học sinh và nhà trường.

Sự đồng tình của dư luận xã hội

Tại dự thảo nghị quyết quy định mức thưởng đối với giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong các cuộc thi, kỳ thi cấp thành phố, quốc gia, quốc tế của Hà Nội, học sinh đoạt huy chương Vàng trong các kỳ thi Olympic quốc tế, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế và tương đương sẽ được nhận mức thưởng 250 triệu đồng. Học sinh giành huy chương Bạc, Đồng, giải Khuyến khích sẽ nhận mức thưởng lần lượt là 200 triệu, 150 triệu và 100 triệu đồng.

Tạo động lực nâng chất lượng giáo dục mũi nhọn ở Hà Nội
Hà Nội khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc đặc biệt, trong đó có em Đặng Tuấn Anh (lớp 12 chuyên Sinh, trường THPT Chu Văn An, đứng thứ 5 từ phải sang) đoạt Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2024

Với học sinh đoạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, mức thưởng là 50 triệu đồng cho giải Nhất, 40 triệu đồng cho giải Nhì, 30 triệu đồng cho giải Ba, 20 triệu đồng cho giải Khuyến khích. Với học sinh đoạt giải Nhất trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, mức thưởng là 10 triệu đồng đối với cấp THCS, 15 triệu đồng đối với cấp THPT.

Dự thảo Nghị quyết cũng quy định mức thưởng đối với học sinh đoạt giải tại Chung kết Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Thành phố Hà Nội hiện là địa phương có quy mô giáo dục đứng đầu cả nước với 2.913 trường mầm non, phổ thông; 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và 1 Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội; gần 2,3 triệu học sinh và hơn 130.000 giáo viên.

Trong kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông toàn thành phố là 99,8%, tăng 0,24% và 4 bậc so với năm 2023 (từ thứ hạng 16 lên thứ hạng 12).

Học sinh Thủ đô đã khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước với 184 giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, gồm 14 giải Nhất, 61 giải Nhì, 54 giải Ba và 55 giải Khuyến khích, tăng 43 giải so với năm học trước, 13 giải tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế.

Mức thưởng đối với giáo viên trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng học sinh, học viên đoạt giải được hưởng theo nguyên tắc bằng 70% mức thưởng của học sinh, học viên.

Như vậy, nếu dự thảo nghị quyết được thông qua, mức thưởng dành cho học sinh đoạt giải trong các cuộc thi quốc gia, quốc tế tăng lên đáng kể so với hiện tại.

Hiện nay, thành phố đang áp dụng mức thưởng cho học sinh đoạt huy chương Vàng Olympic quốc tế là 20 triệu đồng; giáo viên có thành tích trong công tác chỉ đạo, tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng học sinh đoạt giải có mức thưởng bằng 1 lần mức lương cơ sở. Tương tự, với giải Nhất học sinh giỏi quốc gia, mức thưởng là vài triệu đồng.

So sánh với một số địa phương khác có thể thấy, mức thưởng dành cho học sinh Thủ đô đang khá “khiêm tốn”. Đơn cử, tỉnh Quảng Ninh chi thưởng 700 triệu đồng cho học sinh giành huy chương Vàng Olympic quốc tế; tiếp đó là Hải Phòng, Bắc Ninh với mức thưởng 500 triệu đồng, Vĩnh Phúc thưởng 400 triệu đồng. Nhiều tỉnh, thành phố khác có mức thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng.

Với các kỳ thi cấp quốc gia, Kiên Giang dẫn đầu với mức thưởng 100 triệu đồng cho giải Nhất; tiếp đó là Quảng Nam với 65 triệu đồng. Nhiều nơi chi 40 - 50 triệu đồng như Vĩnh Phúc, Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh...

Theo chia sẻ của nhiều giáo viên, để có học sinh đạt giải trong các cuộc thi quốc gia đã khó, quốc tế lại càng khó hơn gấp bội khi bài thi của các em được thực hiện hoàn toàn bằng tiếng Anh và cạnh tranh với những “đối thủ” là học sinh hàng trăm quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Bên cạnh năng lực của học sinh, việc phát hiện, ươm mầm, bồi dưỡng của các thầy cô trong trường rất quan trọng, cần đầu tư nhiều công sức và cả kinh phí.

"Cú hích" cho học sinh...

Chị Nguyễn Thị Hồng, phụ huynh có con từng đoạt huy chương Bạc Olympic quốc tế cho biết: Sau khi đạt thành tích tại kỳ thi, con chị được trao tặng bằng khen và mức thưởng bằng một tháng lương cơ bản (1,8 triệu đồng). Do vậy, khi đọc thông tin về mức thưởng mới cho học sinh giỏi của thành phố, chị Hồng rất đồng tình.

Tạo động lực nâng chất lượng giáo dục mũi nhọn ở Hà Nội
Giáo viên và học sinh câu lạc bộ GreenAms Robotics, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tập luyện chuẩn bị cho giải đấu Robotics lớn nhất thế giới.

“Dù rất vinh dự, tự hào khi được nhận sự động viên từ thành phố nhưng không tránh khỏi chạnh lòng khi so sánh với mức thưởng của các địa phương khác. Nếu mức thưởng dành cho học sinh giỏi tại Hà Nội tăng lên sẽ là niềm vui, động lực rất lớn đối với học sinh và phụ huynh”, chị Hồng nói.

Trong những năm qua, thành phố Hà Nội dành sự quan tâm và đầu tư lớn cho giáo dục. Sự quan tâm ấy đã thể hiện rất rõ trong Luật Thủ đô sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua. Trong đó, Luật dành riêng Điều 22 đề cập đến công tác phát triển giáo dục và đào tạo.

Luật Thủ đô sửa đổi đã nhấn mạnh: Phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo để Thủ đô là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao, thích ứng với quá trình chuyển đổi số quốc gia, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.

“Để trở thành trung tâm tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao, việc nâng mức thưởng, khuyến khích, động viên học sinh là phù hợp” - phụ huynh Nguyễn Tuấn Anh, quận Hà Đông, Hà Nội bày tỏ.

Cô Chu Thị Xuân Hường - Hiệu trưởng trường THCS Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội cũng ủng hộ với đề xuất tăng mức thưởng nêu trên và cho rằng, mức thưởng đó là phù hợp, đúng hướng, mang giá trị lớn, tạo động lực không chỉ cho học sinh, phụ huynh mà còn cho thầy cô và nhà trường.

Không những vậy, mức chi thưởng cao cũng góp phần khuyến khích phong trào học tập, nâng cao thành tích mũi nhọn và chất lượng đội ngũ; giữ chân giáo viên giỏi, học sinh giỏi theo dạy và học tại các trường thuộc Hà Nội; đẩy mạnh chất lượng giáo dục và chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô.

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Mức khen thưởng học sinh giỏi của Hà Nội là vấn đề được ngành GD-ĐT Hà Nội trăn trở nhiều năm qua. Trên cơ sở thực tế cùng nguyện vọng, đề xuất của học sinh, phụ huynh, giáo viên và các nhà trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đã trình HĐND thành phố nghị quyết về quy chế khen thưởng học sinh giỏi của Thủ đô.

Sở GD&ĐT Hà Nội mong muốn mức khen thưởng dành cho những học sinh đoạt giải tại các kỳ thi sẽ thỏa đáng hơn. Cùng đó, giáo viên có thành tích hướng dẫn học sinh đoạt giải cũng được nhận phần thưởng tương xứng. Điều này sẽ góp phần tích cực trong việc phát hiện, bồi dưỡng nhân tài cho Thủ đô và đất nước.

Đọc thêm

EOV 2024 - khi tiếng Anh trở thành chìa khóa mở cửa tương lai Giáo dục

EOV 2024 - khi tiếng Anh trở thành chìa khóa mở cửa tương lai

TTTĐ - Vòng Chung kết toàn quốc cuộc thi English Olympics of Vietnam (EOV) 2024 vừa diễn ra tại trường Đại học Ngoại thương với chủ đề "Nhà lãnh đạo tương lai".
Nghiệp vụ buồng, phòng giỏi - nét đẹp lao động ngành du lịch Giáo dục

Nghiệp vụ buồng, phòng giỏi - nét đẹp lao động ngành du lịch

TTTĐ - Ngoại trừ những giai đoạn khủng hoảng kinh tế hay lí do bất khả kháng do đại dịch, thiên tai… hoạt động du lịch luôn là nhu cầu, mong muốn của tất cả mọi người. Cũng vì lẽ đó, lĩnh vực du lịch luôn đầy triển vọng với nhu cầu nhân lực hiện hữu ở tất cả các công đoạn.
Tự hào mái trường mang tên anh hùng Lý Tự Trọng Giáo dục

Tự hào mái trường mang tên anh hùng Lý Tự Trọng

TTTĐ - Mang tên người anh hùng trẻ tuổi Lý Tự Trọng, ngôi trường không chỉ là nơi truyền dạy kiến thức mà còn là nơi lan tỏa tinh thần bất khuất, lòng yêu nước và lý tưởng cao đẹp của tuổi trẻ Việt Nam.
Hơn 733.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học Giáo dục

Hơn 733.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học

TTTĐ - Đến 17h ngày 30/7, hơn 733.000 thí sinh đã nhập nguyện vọng xét tuyển, tương đương 68,5% so với số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Đoàn giáo dục Hàn Quốc giao lưu với học sinh Thủ đô Giáo dục

Đoàn giáo dục Hàn Quốc giao lưu với học sinh Thủ đô

TTTĐ - Sáng 30/7, đoàn công tác của Phòng Hỗ trợ Giáo dục NaJu (tỉnh Jeolla Namdo, Hàn Quốc) tham quan, giao lưu với thầy trò Trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình).
Hà Nội tuyên dương học sinh có thành tích đặc biệt năm 2024 Giáo dục

Hà Nội tuyên dương học sinh có thành tích đặc biệt năm 2024

TTTĐ - Để kịp thời biểu dương, lan tỏa những tấm gương học sinh có thành tích cao và hành động đẹp, việc làm tốt, chiều 30/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tuyên dương khen thưởng học sinh có thành tích đặc biệt năm 2024.
Việt Nam xếp thứ 2 thế giới kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Giáo dục

Việt Nam xếp thứ 2 thế giới kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế

TTTĐ - Sáng 30/7, Bộ Giáo dục Đào tạo (GD&ĐT) nhận được thông tin về kết quả chính thức của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Hóa học quốc tế (ICHO) năm 2024 được tổ chức tại Saudi Arabia.
“Săn” việc cùng sinh viên FPT Polytechnic tại ngày hội “Job Fair 2024” Giáo dục

“Săn” việc cùng sinh viên FPT Polytechnic tại ngày hội “Job Fair 2024”

TTTĐ - Ngày 29/7, trường Cao đẳng FPT Polytechnic tổ chức chương trình ngày hội việc làm “Job Fair 2024”. Sự kiện tại “đầu cầu” Thủ đô Hà Nội thu hút hơn 1.000 sinh viên tham gia trải nghiệm, tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp.
Ngành học gắn liền với thực tiễn, cơ hội việc làm rộng mở Giáo dục

Ngành học gắn liền với thực tiễn, cơ hội việc làm rộng mở

TTTĐ - Thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Vì vậy, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đi đầu trong đào tạo nhân sự ngành Thương mại điện tử, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lớn, ngày càng tăng cao.
Những tấm huy chương Vàng của học sinh trường THCS Giảng Võ 2 Giáo dục

Những tấm huy chương Vàng của học sinh trường THCS Giảng Võ 2

TTTĐ - Mới đây, đoàn giáo viên và học sinh trường THCS Giảng Võ 2 (quận Ba Đình) tham dự Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới (WICO) lần thứ 13 tại Hàn Quốc đã trở về trong sự chào đón nồng nhiệt của Ban giám hiệu, các thầy cô giáo cùng các bậc phụ huynh.
Xem thêm