Tag

Tạo động lực nâng chất lượng giáo dục mũi nhọn ở Hà Nội

Giáo dục 31/07/2024 12:00
aa
TTTĐ - Là địa phương dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục mũi nhọn tuy nhiên, so với nhiều tỉnh, thành khác, mức khen thưởng dành cho học sinh giỏi của Hà Nội còn khiêm tốn…
Quận Ba Đình tạo dấu ấn đột phá về giáo dục mũi nhọn Dấu ấn đột phá về chất lượng giáo dục mũi nhọn

Mới đây, Dự thảo nghị quyết của HĐND thành phố quy định mức thưởng đối với giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong các cuộc thi, kỳ thi cấp thành phố, quốc gia, quốc tế của Hà Nội đang thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh, học sinh và nhà trường.

Sự đồng tình của dư luận xã hội

Tại dự thảo nghị quyết quy định mức thưởng đối với giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong các cuộc thi, kỳ thi cấp thành phố, quốc gia, quốc tế của Hà Nội, học sinh đoạt huy chương Vàng trong các kỳ thi Olympic quốc tế, Cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế và tương đương sẽ được nhận mức thưởng 250 triệu đồng. Học sinh giành huy chương Bạc, Đồng, giải Khuyến khích sẽ nhận mức thưởng lần lượt là 200 triệu, 150 triệu và 100 triệu đồng.

Tạo động lực nâng chất lượng giáo dục mũi nhọn ở Hà Nội
Hà Nội khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc đặc biệt, trong đó có em Đặng Tuấn Anh (lớp 12 chuyên Sinh, trường THPT Chu Văn An, đứng thứ 5 từ phải sang) đoạt Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2024

Với học sinh đoạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, mức thưởng là 50 triệu đồng cho giải Nhất, 40 triệu đồng cho giải Nhì, 30 triệu đồng cho giải Ba, 20 triệu đồng cho giải Khuyến khích. Với học sinh đoạt giải Nhất trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, mức thưởng là 10 triệu đồng đối với cấp THCS, 15 triệu đồng đối với cấp THPT.

Dự thảo Nghị quyết cũng quy định mức thưởng đối với học sinh đoạt giải tại Chung kết Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Thành phố Hà Nội hiện là địa phương có quy mô giáo dục đứng đầu cả nước với 2.913 trường mầm non, phổ thông; 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và 1 Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội; gần 2,3 triệu học sinh và hơn 130.000 giáo viên.

Trong kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 và kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông toàn thành phố là 99,8%, tăng 0,24% và 4 bậc so với năm 2023 (từ thứ hạng 16 lên thứ hạng 12).

Học sinh Thủ đô đã khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước với 184 giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, gồm 14 giải Nhất, 61 giải Nhì, 54 giải Ba và 55 giải Khuyến khích, tăng 43 giải so với năm học trước, 13 giải tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế.

Mức thưởng đối với giáo viên trực tiếp đào tạo, bồi dưỡng học sinh, học viên đoạt giải được hưởng theo nguyên tắc bằng 70% mức thưởng của học sinh, học viên.

Như vậy, nếu dự thảo nghị quyết được thông qua, mức thưởng dành cho học sinh đoạt giải trong các cuộc thi quốc gia, quốc tế tăng lên đáng kể so với hiện tại.

Hiện nay, thành phố đang áp dụng mức thưởng cho học sinh đoạt huy chương Vàng Olympic quốc tế là 20 triệu đồng; giáo viên có thành tích trong công tác chỉ đạo, tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng học sinh đoạt giải có mức thưởng bằng 1 lần mức lương cơ sở. Tương tự, với giải Nhất học sinh giỏi quốc gia, mức thưởng là vài triệu đồng.

So sánh với một số địa phương khác có thể thấy, mức thưởng dành cho học sinh Thủ đô đang khá “khiêm tốn”. Đơn cử, tỉnh Quảng Ninh chi thưởng 700 triệu đồng cho học sinh giành huy chương Vàng Olympic quốc tế; tiếp đó là Hải Phòng, Bắc Ninh với mức thưởng 500 triệu đồng, Vĩnh Phúc thưởng 400 triệu đồng. Nhiều tỉnh, thành phố khác có mức thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng.

Với các kỳ thi cấp quốc gia, Kiên Giang dẫn đầu với mức thưởng 100 triệu đồng cho giải Nhất; tiếp đó là Quảng Nam với 65 triệu đồng. Nhiều nơi chi 40 - 50 triệu đồng như Vĩnh Phúc, Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh...

Theo chia sẻ của nhiều giáo viên, để có học sinh đạt giải trong các cuộc thi quốc gia đã khó, quốc tế lại càng khó hơn gấp bội khi bài thi của các em được thực hiện hoàn toàn bằng tiếng Anh và cạnh tranh với những “đối thủ” là học sinh hàng trăm quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Bên cạnh năng lực của học sinh, việc phát hiện, ươm mầm, bồi dưỡng của các thầy cô trong trường rất quan trọng, cần đầu tư nhiều công sức và cả kinh phí.

"Cú hích" cho học sinh...

Chị Nguyễn Thị Hồng, phụ huynh có con từng đoạt huy chương Bạc Olympic quốc tế cho biết: Sau khi đạt thành tích tại kỳ thi, con chị được trao tặng bằng khen và mức thưởng bằng một tháng lương cơ bản (1,8 triệu đồng). Do vậy, khi đọc thông tin về mức thưởng mới cho học sinh giỏi của thành phố, chị Hồng rất đồng tình.

Tạo động lực nâng chất lượng giáo dục mũi nhọn ở Hà Nội
Giáo viên và học sinh câu lạc bộ GreenAms Robotics, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam tập luyện chuẩn bị cho giải đấu Robotics lớn nhất thế giới.

“Dù rất vinh dự, tự hào khi được nhận sự động viên từ thành phố nhưng không tránh khỏi chạnh lòng khi so sánh với mức thưởng của các địa phương khác. Nếu mức thưởng dành cho học sinh giỏi tại Hà Nội tăng lên sẽ là niềm vui, động lực rất lớn đối với học sinh và phụ huynh”, chị Hồng nói.

Trong những năm qua, thành phố Hà Nội dành sự quan tâm và đầu tư lớn cho giáo dục. Sự quan tâm ấy đã thể hiện rất rõ trong Luật Thủ đô sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua. Trong đó, Luật dành riêng Điều 22 đề cập đến công tác phát triển giáo dục và đào tạo.

Luật Thủ đô sửa đổi đã nhấn mạnh: Phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo để Thủ đô là trung tâm lớn, tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao, thích ứng với quá trình chuyển đổi số quốc gia, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.

“Để trở thành trung tâm tiêu biểu của cả nước về giáo dục, đào tạo chất lượng cao, việc nâng mức thưởng, khuyến khích, động viên học sinh là phù hợp” - phụ huynh Nguyễn Tuấn Anh, quận Hà Đông, Hà Nội bày tỏ.

Cô Chu Thị Xuân Hường - Hiệu trưởng trường THCS Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội cũng ủng hộ với đề xuất tăng mức thưởng nêu trên và cho rằng, mức thưởng đó là phù hợp, đúng hướng, mang giá trị lớn, tạo động lực không chỉ cho học sinh, phụ huynh mà còn cho thầy cô và nhà trường.

Không những vậy, mức chi thưởng cao cũng góp phần khuyến khích phong trào học tập, nâng cao thành tích mũi nhọn và chất lượng đội ngũ; giữ chân giáo viên giỏi, học sinh giỏi theo dạy và học tại các trường thuộc Hà Nội; đẩy mạnh chất lượng giáo dục và chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô.

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Mức khen thưởng học sinh giỏi của Hà Nội là vấn đề được ngành GD-ĐT Hà Nội trăn trở nhiều năm qua. Trên cơ sở thực tế cùng nguyện vọng, đề xuất của học sinh, phụ huynh, giáo viên và các nhà trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đã trình HĐND thành phố nghị quyết về quy chế khen thưởng học sinh giỏi của Thủ đô.

Sở GD&ĐT Hà Nội mong muốn mức khen thưởng dành cho những học sinh đoạt giải tại các kỳ thi sẽ thỏa đáng hơn. Cùng đó, giáo viên có thành tích hướng dẫn học sinh đoạt giải cũng được nhận phần thưởng tương xứng. Điều này sẽ góp phần tích cực trong việc phát hiện, bồi dưỡng nhân tài cho Thủ đô và đất nước.

Ngọc Minh

Đọc thêm

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc Giáo dục

Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc

TTTĐ - Sáng 27/6, gần 100.000 sĩ tử TP Hồ Chí Minh tiếp tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hôm nay, các em thi môn tự chọn với nhiều cảm xúc khác nhau.
Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí Giáo dục

Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí

TTTĐ - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, môn Địa lí, thí sinh không được mang theo Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi; đồng thời đề thi cũng không chứa câu hỏi trực tiếp yêu cầu sử dụng Atlat.
Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6 Giáo dục

Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6

TTTĐ - Báo cáo của Bộ GD&ĐT lúc 11h30 ngày 27/6 cho biết, có gần 8.300 thí sinh không đến dự thi tốt nghiệp THPT chương trình GDPT 2018 và 2006.
Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới Giáo dục

Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới

TTTĐ - Môn Tiếng Anh khó hơn so với tưởng tượng, sẽ không có nhiều em đạt được điểm 10 là nhận xét của thí sinh cũng như giáo viên về đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Xem thêm