Tag
Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình

Tạo động lực thúc đẩy liên kết vùng, liên kết tỉnh

Giao thông 12/05/2025 10:43
aa
TTTĐ - Sáng 12/5, tại tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình theo phương thức PPP và dự án khu công nghiệp Hưng Phú.
Hà Nội: Hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển và liên kết vùng Bắt tay ngay vào các nhiệm vụ điều phối và liên kết Vùng đồng bằng sông Hồng Liên kết vùng tạo đà cho các địa phương phát triển mạnh Tạo cơ chế để liên kết vùng hiệu quả
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dự lễ khởi công tuyến cao tốc huyết mạch qua Thái Bình, Nam Định - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dự lễ khởi công tuyến cao tốc huyết mạch qua Thái Bình, Nam Định - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng dự có đồng chí Trần Quốc Vượng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, tỉnh Thái Bình và các địa phương.

Lễ đồng khởi công dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình và Dự án khu công nghiệp Hưng Phú là dấu mốc mới trong hành trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững của tỉnh Thái Bình.

Tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (cao tốc CT.08) có tổng chiều dài 117 km và đi qua các tỉnh Vùng duyên hải Bắc Bộ. Đây là trục giao thông chiến lược rất quan trọng, giúp kết nối các tỉnh khu vực phía nam sông Hồng, Bắc miền Trung với cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) và các tỉnh Duyên hải vùng Đồng bằng sông Hồng, kết nối với các sân bay quốc tế Cát Bi và Vân Đồn, các cảng biển và cửa khẩu quốc tế Móng Cái; tăng cường khả năng kết nối giao thông trong khu vực và giữa các địa phương Duyên hải Bắc Bộ, mở ra không gian phát triển mới cho Vùng phía nam Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ nói chung và các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình nói riêng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá đây là 2 dự án quan trọng, rất ý nghĩa với tỉnh Thái Bình và vùng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá đây là 2 dự án quan trọng, rất ý nghĩa với tỉnh Thái Bình và vùng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trong đó, đoạn qua Ninh Bình đã triển khai đầu tư công, đoạn qua Hải Phòng đã giao Hải Phòng triển khai. Đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình có tổng mức đầu tư (bao gồm cả lãi vay) gần 20.000 tỷ đồng, được đầu tư xây dựng theo hình thức đối tác công tư (PPP), đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120 km/giờ, nền đường rộng 24,75 m; đoạn tuyến có chiều dài khoảng 60,9 km, trong đó đoạn qua tỉnh Nam Định dài 27,6 km và đoạn qua tỉnh Thái Bình dài khoảng 33,3 km.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023, cơ bản hoàn thành vào năm 2027, đưa vào khai thác vận hành từ năm 2028. Đây là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên được Chính phủ giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện, Tập đoàn Geleximco cùng liên danh là chủ đầu tư.

Dự án khu công nghiệp Hưng Phú cũng do Tập đoàn Geleximco làm chủ đầu tư, có diện tích trên 200 ha, với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, thuộc Khu kinh tế Thái Bình, có vị trí chiến lược thuận lợi tiếp giáp với vùng tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; kết nối với các tỉnh, thành phố lớn trong khu vực thông qua tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa.

Là khu công nghiệp được giải phóng mặt bằng nhanh nhất của tỉnh Thái Bình, Khu công nghiệp Hưng Phú sau khi hoàn thành sẽ góp phần phần phát triển hạ tầng công nghiệp, thu hút các nhà đầu tư, tăng thu ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, nâng cao đời sống Nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo Thủ tướng, muốn làm giàu, phát triển công nghiệp thì phải làm đường, trong khi tại đồng bằng sông Hồng thì Thái Bình là tỉnh khó khăn nhất về giao thông - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Theo Thủ tướng, muốn làm giàu, phát triển công nghiệp thì phải làm đường, trong khi tại đồng bằng sông Hồng thì Thái Bình là tỉnh khó khăn nhất về giao thông - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo báo cáo của tỉnh Thái Bình, thời gian qua, thực hiện theo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thái Bình đã tập trung nguồn lực để phát triển mạng lưới giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, tạo điều kiện quan trọng để phát triển các khu công nghiệp và thu hút các nhà đầu tư.

Từ năm 2021 đến nay, Thái Bình đã hoàn thành đầu tư mới và nâng cấp, mở rộng 1.182 km đường ở 4 cấp; nâng tổng chiều dài đường bộ của tỉnh lên trên 9.300 km, trong đó quốc lộ trên 151 km với 4 tuyến, 25 cầu; đường tỉnh dài trên 340 km với 34 tuyến, 102 cầu.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh đã thành lập mới 4 khu công nghiệp (Liên Hà Thái, Hải Long, VSIP, Hưng Phú) với tổng diện tích 1.427 ha, nâng tổng số khu công nghiệp toàn tỉnh lên 11 khu với tổng diện tích 2.768 ha.

Thái Bình đã có sự bứt phá về kinh tế, trong giai đoạn 2020-2025, giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 14,3%/năm, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt 8,36%/năm, quy mô kinh tế tăng 1,7 lần.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Khắc Thận phát biểu tại Lễ khởi công - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Nguyễn Khắc Thận phát biểu tại Lễ khởi công - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá đây là 2 dự án quan trọng, rất ý nghĩa với tỉnh Thái Bình và vùng, góp phần chào mừng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Thủ tướng cho biết ngay từ đầu nhiệm kỳ này, ông đã có cuộc làm việc với Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, trong đó xác định nút thắt về giao thông kết nối, để tháo gỡ thì phải có tuyến đường cao tốc kết nối giữa 4 địa phương, kết nối với cửa khẩu, sân bay, cảng biển, kết nối với 3 cực tăng trưởng phía bắc là Hà Nội – Quảng Ninh – Hải Phòng và kết nối quốc tế, từ đó tạo đột phá phát triển cho các địa phương.

Thủ tướng đánh giá, Thái Bình là tỉnh giàu truyền thống lịch sử - cách mạng, văn hiến, văn hóa và nhân văn, nhân dân Thái Bình đã đóng góp, hy sinh lớn trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Tỉnh đã có nhiều nỗ lực phát triển, đến nay là tỉnh không nghèo nhưng cũng chưa giàu, tăng trưởng nông nghiệp cao nhưng chưa phát triển mạnh công nghiệp.

Chủ tịch Geleximco Vũ Văn Tiền phát biểu tại Lễ khởi công - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chủ tịch Geleximco Vũ Văn Tiền phát biểu tại Lễ khởi công - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Thủ tướng, muốn làm giàu, phát triển công nghiệp thì phải làm đường, trong khi tại đồng bằng sông Hồng thì Thái Bình là tỉnh khó khăn nhất về giao thông. Từ năm 2021 đến nay, Thái Bình đã hoàn thành đầu tư mới và nâng cấp, mở rộng 1.182 km đường ở 4 cấp nhưng nhìn chung mới có đường phục vụ phát triển nông nghiệp chứ chưa có nhiều tuyến đường phục vụ phát triển công nghiệp.

Thủ tướng nhắc lại việc từng đề xuất với Thủ tướng Singapore về việc xây dựng khu công nghiệp VSIP tại Thái Bình và Nam Định, khi đó phía bạn cũng đã nhấn mạnh yêu cầu phát triển hệ thống giao thông.

Thủ tướng nhấn mạnh, việc triển khai dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng sẽ góp phần thực hiện đường lối, chính sách của Đảng về phát triển kết cấu hạ tầng là một trong 3 đột phá chiến lược; tạo động lực thúc đẩy liên kết vùng, liên kết tỉnh; tạo động lực, mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh, cho vùng Duyên hải Bắc Bộ; phát triển của các khu công nghiệp, thu hút đầu tư; khai thác hiệu quả quỹ đất; thúc đẩy giao lưu, giảm thời gian đi lại, chi phí logistics; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang công nghiệp – dịch vụ; bảo đảm an ninh quốc phòng; góp phần thực hiện thành công mô hình hợp tác công tư về đầu tư phát triển hạ tầng; góp phần tri ân với những người đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp chung và nâng cao đời sống của nhân dân, thay đổi bộ mặt của các tỉnh, thành phố và cả nước.

Theo Thủ tướng, dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định, Thái Bình có tổng mức đầu tư lớn, thời gian thu phí dài, để có đủ điều kiện khởi công dự án này, các cơ quan đã phải cùng nhau xử lý một khối lượng lớn công việc để giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc như cơ chế chính sách, công tác quy hoạch, lập cũng như điều chỉnh dự án, thẩm định, phê duyệt, lựa chọn nhà đầu tư, thu xếp vốn. Thủ tướng nhân dịp này đề nghị các bộ, ngành đề xuất sửa đổi các quy định theo hướng đơn giản, đỡ mất thời gian, lãng phí công sức, thuận tiện cho doanh nghiệp và người dân.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao tỉnh Thái Bình, chủ đầu tư, các bộ, ngành đã quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để đồng khởi công các dự án; cảm ơn Nhân dân tỉnh Thái Bình đã sẵn sàng nhường đất, dời nhà cửa, nơi sinh sống để có mặt bằng triển khai các dự án quan trọng này.

Với dự án cao tốc đoạn qua Nam Định, Thái Bình, Thủ tướng đề nghị tỉnh Thái Bình cần sớm hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục bảo đảm chặt chẽ; chú trọng các biện pháp kỹ thuật để xử lý nền đất yếu; quan tâm bảo đảm đủ nguồn cát, nguyên vật liệu cho dự án trong bối cảnh tỉnh hạn chế về nguyên vật liệu; bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án, không đội vốn, chống tham nhũng, tiêu lực, lãng phí, lợi ích nhóm; bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường; bảo đảm đời sống người dân bị ảnh hưởng, nhường mặt bằng cho dự án.

Với khu công nghiệp Hưng Phú, Thủ tướng đánh giá cao và đề nghị thực hiện tốt hơn nữa mô hình hợp tác công tư "lãnh đạo công – quản trị tư", thúc đẩy quản trị thông minh, thu hút các dự án công nghệ cao, hiện đại, phát triển theo hướng xanh, số, bền vững.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nêu rõ việc khởi công các hạng mục chỉ là bước khởi đầu, chỉ đạo các nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư, nhà thầu giữ đúng cam kết, khẩn trương huy động tối đa máy móc, nhân lực để tổ chức thi công trên tinh thần "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm", "chỉ bàn làm, không bàn lùi".

Các bộ, ngành liên quan cắt giảm tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính; phối hợp chặt chẽ với địa phương, chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật; kiên quyết không đùn đẩy, né tránh công việc.

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xuống tận công trình để tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc, động viên nhà đầu tư, nhà thầu, cán bộ, công nhân, người lao động, không để họ cô đơn trên công trình; quan tâm đời sống người dân; tháo gỡ vấn đề nguyên vật liệu; khẩn trương quy hoạch để khai thác, phát huy tối đa lợi ích từ tuyến cao tốc.

Thủ tướng cũng lưu ý Thái Bình quy hoạch, triển khai lấn biển để phát triển. Các tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với nhau để khai thác hiệu quả tuyến đường huyết mạch quan trọng này. Các bộ, ngành, cơ quan, địa phương giải quyết công việc theo thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Phát huy kinh nghiệm từ các dự án cao tốc trên cả nước thời gian qua, Thủ tướng đề nghị rút ngắn thời gian, phấn đấu vượt tiến độ dự án cao tốc qua Nam Định, Thái Bình ít nhất 6 tháng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2026, đưa tuyến đường vào khai thác càng sớm thì tỉnh Thái Bình có lợi, vùng đồng bằng sông Hồng có lợi và nhân dân sớm được thụ hưởng thành quả.

Nhật Trường

Đọc thêm

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển Giao thông

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11/8/2025 gửi Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính; Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.
Tây Ninh thúc đẩy dự án trung tâm Logistic và cảng tổng hợp Giao thông

Tây Ninh thúc đẩy dự án trung tâm Logistic và cảng tổng hợp

TTTĐ - Tỉnh Tây Ninh đang cố gắng đưa đề xuất dự án đầu tư xây dựng Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp Tây Ninh sớm triển khai trong thời gian tới.
Bổ sung thêm trạm thu phí trên Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh Giao thông

Bổ sung thêm trạm thu phí trên Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 11/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết sẽ bổ sung thêm trạm thu phí tại nút giao Vành đai 3, để thu phí cho tuyến đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
TP Hồ Chí Minh bổ sung 72 tuyến buýt, 8.000 xe đạp công cộng Giao thông

TP Hồ Chí Minh bổ sung 72 tuyến buýt, 8.000 xe đạp công cộng

TTTĐ - Theo đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, từ năm 2026, thành phố sẽ thiết lập vùng phát thải thấp ở khu vực trung tâm.
Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch Giao thông

Quy định mới về hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TTTĐ - Theo quy định mới của UBND TP Đà Nẵng xe chở người 4 bánh có gắn động cơ (xe điện 4 bánh) được hoạt động 24/24h trên tất cả tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả phương tiện tham gia giao thông.
Đà Nẵng: Ì ạch thi công dự án Liên kết vùng miền Trung Giao thông

Đà Nẵng: Ì ạch thi công dự án Liên kết vùng miền Trung

TTTĐ - Dự án Liên kết vùng miền Trung qua TP Đà Nẵng đang vướng mặt bằng sạch, trong khi tiến độ thi công toàn tuyến 31,8km chỉ còn khoảng 3 tháng.
Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ Giao thông

Thủ tướng kiểm tra tiến độ cầu Phong Châu, chỉ đạo triển khai tuyến cao tốc mới tại Phú Thọ

TTTĐ - Ngày 9/8, tiếp tục kiểm tra, thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tiến độ dự án cầu Phong Châu; kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; cho ý kiến về đề xuất xây dựng tuyến đường mới nối phường Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình cũ) với phường Việt Trì (tỉnh Phú Thọ cũ).
Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá" Giao thông

Tài xế lái xe vào chốt cảnh sát để thoát vị khách "ngáo đá"

TTTĐ - Một tài xế Grab đã nhanh trí lái xe vào chốt Cảnh sát giao thông để "cầu cứu" khi bị một vị khách có biểu hiện bất thường, liên tục dùng lời lẽ bạo lực đe dọa.
Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày " Giao thông

Khiếp đảm Quốc lộ 14D lên vùng biên nát như "ruộng cày "

TTTĐ - Hàng trăm đầu xe vận chuyển quặng từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang mỗi ngày khiến 74km Quốc lộ 14D trở thành nỗi ám ảnh của người dân.
Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công Giao thông

Nhà thầu "tháo chạy" khỏi công trình nhưng vẫn treo bảng đang thi công

TTTĐ - Sau 2 năm thi công, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP đã dừng thi công hạng mục cầu Trường Giang tại TP Đà Nẵng và rời khỏi hiện trường dự án suốt thời gian qua.
Xem thêm