Tag
Xây dựng phương án phân làn xe tải trên đại lộ Thăng Long, đường Võ Nguyên Giáp

Tạo sự đồng bộ trong quản lý và nâng cao hiệu quả lưu thông

Giao thông 08/09/2025 15:15
aa
TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị triển khai nghiên cứu, xây dựng phương án sau khi Cục Cảnh sát giao thông đề xuất cấm xe tải đi vào làn trái trong cùng sát dải phân cách trên đại lộ Thăng Long, đường Võ Nguyên Giáp...
Điều chỉnh tổ chức giao thông, phân làn trên đường Phạm Văn Đồng Hà Nội: Chính thức điều chỉnh phân làn giao thông trên đường Võ Chí Công Thí điểm phân làn, quy định tốc độ mới trên 2 tuyến cao tốc

Phương án sẽ tập trung vào việc phân làn tốc độ

Sở Xây dựng giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông khẩn trương xây dựng phương án tổ chức giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long (đoạn Km2+250 - Km28+200) và đường Võ Nguyên Giáp (từ nút giao Võ Văn Kiệt đến cầu Nhật Tân), theo đề xuất của Cục Cảnh sát giao thông (C08).

Trước đó, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội nghiên cứu và triển khai phân luồng, phân làn trên các tuyến đường. Thời gian dự kiến thực hiện từ ngày 20/9.

Cụ thể: Tuyến Đại lộ Thăng Long: Tổ chức phân làn từ Km2+250 đến Km28+200. Làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1): Tốc độ tối đa 100 km/h, cấm ô tô tải hoạt động. Làn giữa sát làn trái trong cùng (làn 2): Tốc độ tối đa 90 km/h, làn hỗn hợp. Làn ngoài cùng sát làn dừng khẩn cấp (làn 3): Tốc độ tối đa 80 km/h, làn hỗn hợp, khuyến cáo xe tải đi vào làn này.

Tạo sự đồng bộ trong quản lý và nâng cao hiệu quả lưu thông
Phương án sẽ tập trung vào việc phân làn tốc độ, đồng thời đưa ra các quy định cụ thể về lưu thông của xe tải, nhằm tạo sự đồng bộ trong quản lý và nâng cao hiệu quả lưu thông.

Tuyến đường Võ Nguyên Giáp (từ nút giao Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 2 đến cầu Nhật Tân): Đoạn từ cầu Sông Thiếp đến sân bay Nội Bài, kiến nghị tăng tốc độ tối đa lên 100km/h với quy định: Làn 1 cấm xe tải, tốc độ 100km/h; Làn 2 tốc độ 90km/h, hỗn hợp; Làn 3 tốc độ 80km/h, hỗn hợp, khuyến cáo xe tải đi làn này.

Ngoài ra, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Hà Nội lắp đặt trên giá long môn (kết cấu thép vươn qua đường để treo biển báo chỉ dẫn làn xe) các biển báo tốc độ tối đa theo từng làn, biển cấm ô tô tải ở làn trái trong cùng sát dải phân cách (làn 1), biển chỉ dẫn làn dành cho ô tô ở 2 làn còn lại (làn 2, làn 3). Các biển này sẽ được bố trí tại đầu tuyến (chiều thuận, chiều ngược) và nhắc lại ở các vị trí giao cắt.

Biển báo tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu được đề nghị sơn lên mặt đường; rà soát, sơn lại vạch kẻ phân làn bị mờ, bong tróc, bổ sung đinh phản quang…

Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Sở Xây dựng thành phố chỉ đạo hoàn hiện cơ sở pháp lý về việc điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến theo quy định; triển khai lắp đặt và sơn trên mặt đường hệ thống báo hiệu đường bộ (tốc độ, phân luồng phương tiện) theo phương án phân làn, phân luồng trên; hoàn thiện trước khi triển khai.

Công tác tổ chức giao thông này phải có sự tham gia của Lãnh đạo, cán bộ tất cả các đơn vị chức năng liên quan và Cục Cảnh sát giao thông để nghiên cứu, đề xuất, triển khai một cách hiệu quả. Từ đó nhân rộng mô hình trên các tuyến đường khác đủ điều kiện phân làn, phân luồng. Thông báo, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về phương án tổ chức giao thông mới trên 2 tuyến và thời gian triển khai thực hiện.

Việc áp dụng phân làn là hoàn toàn phù hợp

Liên quan đến vấn đề này, ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cho biết: Sau thời gian thí điểm cấm xe tải vào làn 1 tại hai tuyến cao tốc có 3 làn xe/chiều là Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 15/8 đã chứng minh tính hiệu quả. Theo đó, không còn cảnh xe tải dàn hàng trên các làn cao tốc, tốc độ lưu thông ở làn 1 tốt hơn.

Theo ông Bằng, xe tải có nhiều chủng loại, không duy trì được tốc độ ổn định như xe con, xe khách hay xe du lịch. Khi đi vào làn tốc độ cao, xe tải dễ gây cản trở, thậm chí tiềm ẩn nguy hiểm. Do đó, đối với cao tốc có 3 làn/chiều thì việc cấm xe tải vào làn số 1 là cần thiết.

Ông Bằng nhấn mạnh: “Khi mật độ giao thông tăng lên, cần sớm có quy định phân làn rõ ràng cho xe tải, xe con, xe khách… để các phương tiện định hướng được đi làn nào, duy trì tốc độ bao nhiêu, tránh gây cản trở và ách tắc. Đại lộ Thăng Long và đường Võ Nguyên Giáp đều có đủ 3 làn xe/chiều, nên việc áp dụng là hoàn toàn phù hợp”.

Ngọc Diệp

Đọc thêm

Từ hôm nay (10/12), Hà Nội vận hành hơn 1.800 camera AI Giao thông

Từ hôm nay (10/12), Hà Nội vận hành hơn 1.800 camera AI

TTTĐ - Hơn 1.800 camera AI và đèn tín hiệu trí tuệ nhân tạo ở Hà Nội sẽ vận hành từ hôm nay (10/12), hỗ trợ xử lý vi phạm và điều khiển giao thông tự động.
Hướng đi mới trong quy hoạch bãi đỗ xe Giao thông

Hướng đi mới trong quy hoạch bãi đỗ xe

TTTĐ - Lời giải cho bài toán giao thông tĩnh đang được thành phố Hà Nội tìm kiếm từ những hướng đi mới như khai thác không gian ngầm dưới các công viên, vườn hoa và thay đổi tư duy về đầu tư công.
Khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Giao thông

Khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Công điện số 238/CĐ-TTg ngày 9/12/2025 về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
​Giao thông công cộng Hà Nội: "Mạch nguồn" xanh kiến tạo đô thị văn minh, hiện đại Giao thông

​Giao thông công cộng Hà Nội: "Mạch nguồn" xanh kiến tạo đô thị văn minh, hiện đại

TTTĐ - Trong chiến lược phát triển bền vững của Thủ đô, hệ thống giao thông công cộng không chỉ được xác định là giải pháp cốt lõi để giải bài toán ùn tắc, mà còn là "chìa khóa" mở ra cánh cửa về một môi trường sống xanh, sạch và văn minh. Với sự đầu tư bài bản, quyết liệt và tầm nhìn quy hoạch dài hạn, mạng lưới giao thông công cộng Hà Nội đang có những bước chuyển mình ngoạn mục, dần hình thành nên vóc dáng của một đô thị hiện đại, xứng tầm khu vực.
Hết năm 2025, cả nước sẽ có 3.345 km tuyến chính cao tốc Giao thông

Hết năm 2025, cả nước sẽ có 3.345 km tuyến chính cao tốc

Sáng 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp thứ 22 của Ban Chỉ đạo.
Để những chuyến đi được an toàn dịp cuối năm... Giao thông

Để những chuyến đi được an toàn dịp cuối năm...

TTTĐ - Dịp cuối năm, nhu cầu đi lại gia tăng, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông chính là để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người, cho những chuyến đi được "đi đến nơi, về đến chốn".
Bước tiến cần thiết để định hình văn hóa lái xe an toàn Giao thông

Bước tiến cần thiết để định hình văn hóa lái xe an toàn

TTTĐ - Trong thời đại công nghệ số, chiếc điện thoại thông minh trở thành vật bất ly thân nhưng khi xuất hiện sau tay lái, nó trở thành "tử thần" giấu mặt. Nhận diện rõ nguy cơ này, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã và đang triển khai quyết liệt các chuyên đề xử lý vi phạm sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện. Động thái này không chỉ nhằm giảm thiểu tai nạn mà quan trọng hơn là đang từng bước kiến tạo nên một thói quen mới, một nét văn hóa giao thông văn minh, hiện đại cho người dân Thủ đô.
Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải họp phiên thứ 22 Giao thông

Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải họp phiên thứ 22

Sáng 9/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã điều hành phiên họp lần thứ 22 của Ban Chỉ đạo, kết nối trực tuyến tới điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.
CSGT toàn quốc xử lý hơn 126.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn Giao thông

CSGT toàn quốc xử lý hơn 126.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông cho biết, hai tháng qua (từ ngày 8/10 đến ngày 7/12), lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện và lập biên bản 126.482 người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn.
Quyết tâm hoàn thành bồi thường dự án nâng cấp Quốc lộ 91 Giao thông

Quyết tâm hoàn thành bồi thường dự án nâng cấp Quốc lộ 91

TTTĐ - Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 không chỉ nhằm hoàn thiện hạ tầng giao thông mà còn mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội của Cần Thơ và vùng lân cận. Tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng đang được thành phố đẩy mạnh để bảo đảm công trình hoàn thành đúng kế hoạch.
Xem thêm