Tag

Tạp chí Nghiên cứu Khoa học và Phát triển được tính điểm

Giáo dục 10/07/2024 16:09
aa
TTTĐ - Là một trong số ít những tạp chí của trường Đại học tư thục được xét điểm cho các bài báo khoa học, Tạp chí Nghiên cứu Khoa học và Phát triển, thuộc Trường Đại học Thành Đô đang dần chứng minh được hiệu quả của những nỗ lực từ Ban biên tập và đội ngũ nghiên cứu khoa học của nhà trường. TS.Vũ Thị Thanh Minh - Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu Khoa học và Phát triển đã có chia sẻ sâu hơn về những thành tựu này.
Phát triển ý tưởng khoa học, khởi nghiệp từ học sinh THPT Cầu nối khoa học và sức khỏe 3 lưu ý quan trọng giúp tăng cơ hội trúng tuyển đại học

Được biết, tại Quyết định phê duyệt Danh mục tạp chí khoa học được tính điểm năm 2024 của Hội đồng Giáo sư Nhà nước thì Tạp chí Nghiên cứu khoa học và Phát triển, thuộc Trường Đại học Thành Đô được điểm ở 3 hội đồng ngành/liên ngành: Khoa học giáo dục, Kinh tế, Triết học - Chính trị học- Xã Hội học. Xin bà có thể chia sẻ cụ thể hơn về thành tích này?

TS. Vũ Thị Thanh Minh:

Tạp chí Nghiên cứu Khoa học và Phát triển được thành lập tháng 9/2022. Năm 2023, sau 9 tháng thành lập, tại Quyết định phê duyệt Danh mục tạp chí khoa học được tính điểm năm 2023 của Hội đồng Giáo sư Nhà nước, Tạp chí đã được Hội đồng Giáo sư liên ngành Sử học – Khảo cổ học – Dân tộc học/nhân học tính điểm đối với các bài báo thuộc chuyên ngành, với mức điểm 0-0,25 điểm.

Tạp chí Nghiên cứu Khoa học và Phát triển được tính điểm
TS.Vũ Thị Thanh Minh - Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu Khoa học và Phát triển

Tại quyết định số 25/QĐ/HĐGSNN ngày 5/7/2024 của Hội đồng Giáo sư Nhà nước phê duyệt danh mục tạp chí khoa học được tính điểm năm 2024, Tạp chí được 4 Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành: Sử học – Khảo cổ học – Dân tộc học/nhân học, Khoa học giáo dục, Kinh tế và Triết học - Chính trị học- Xã hội học, tính điểm cho các bài báo khoa học, với mức điểm chung cho các bài báo khoa học ở 4 ngành/liên ngành trên là 0-0,25 điểm.

Như vậy, sau gần 2 năm thành lập, với 8 số được xuất bản, Tạp chí đã được 4 Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành tính điểm cho các bài báo khoa học ở 8 chuyên ngành khoa học cơ bản là: Sử học, Khảo cổ học, Dân tộc học/nhân học, Giáo dục hoc, Kinh tế, Triết học, Chính trị học và Xã hội học.

Đây là kết quả rất đáng khích lệ đối với một tạp chí có tuổi đời còn rất non trẻ như Tạp chí Nghiên cứu Khoa học và Phát triển. Có lẽ đây cũng là trường hợp rất hiếm, là một trong số rất ít tạp chí khoa học và công nghệ trong nước mới ra đời đã được Hội đồng Giáo sư Nhà nước tính điểm cho các bài báo khoa học. Có được kết quả trên, trước hết là do sự định hướng phát triển hết sức đúng đắn của PGS.TS Phan Thị Thanh Thảo - Hiệu trưởng Trường ĐH Thành Đô, Chủ tịch Hội đồng biên tập đối với Tạp chí, sự tạo điều kiện tối đa cho Tạp chí ra đời và phát triển của Hội đồng Trường Đại học Thành Đô, sự nỗ lực không ngừng của tập thể Tòa soạn Tạp chí, sự hỗ trợ tích cực của tập thể cán bộ, giảng viên trường Đại học Thành Đô, của đội ngũ cộng tác viên trong và ngoài nước Việt Nam.

Tạp chí Nghiên cứu Khoa học và Phát triển được tính điểm
PGS.TS Phan Thị Thanh Thảo - Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô tặng hoa TS.Vũ Thị Thanh Minh - Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu Khoa học và Phát triển tại lễ ra mắt Tạp chí

Để có được kết quả này, thời gian qua, Ban Biên tập Tạp chí đã triển khai những chiến lược ưu tiên trong phát triển nội dung như thế nào, thưa bà?

TS. Vũ Thị Thanh Minh:

Tạp chí Nghiên cứu Khoa học và Phát triển ra đời với tôn chỉ, mục đích là: Công bố và phổ biến các kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ mới nhất của Trường Đại học Thành Đô, của Việt Nam và thế giới; thông tin chuyên sâu, chuyên ngành về nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học, công nghệ vào thực tiễn; cung cấp cơ sở khoa học về lý luận và thực tiễn phục vụ cho các cơ quan, tổ chức tham khảo, nghiên cứu trong quá trình hoạch định chiến lược, chính sách, hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển; là diễn đàn trao đổi thông tin, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại trong nước và quốc tế, ngay từ các số đầu.

Tạp chí Nghiên cứu Khoa học và Phát triển được tính điểm
Giao diện website của Tạp chí Nghiên cứu Khoa học và Phát triển

Tạp chí đã xác định mục tiêu chú trọng cả về số lượng lẫn chất lượng của các bài báo khoa học được xuất bản. Nội dung các số Tạp chí được phân bổ hợp lý vào các chuyên mục: Chiến lược, chính sách và pháp luật; khoa học, giáo dục và công nghệ; kinh tế và xã hội; khoa học sức khỏe; thực tiễn - kinh nghiệm. Các chuyên mục của Tạp chí được xây dựng bám sát theo các ngành đào tạo của Trường Đại học Thành Đô, đồng thời được đầu tư theo hướng nâng cao chất lượng các công bố khoa học nhằm thực hiện tốt chức năng nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, phổ biến các kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ mới tới bạn đọc. Trong đó, Tạp chí ưu tiên công bố các kết quả nghiên cứu mới, có tính cấp thiết và có những đóng góp tích cực trong việc giải quyết, khắc phục những khó khăn còn tồn đọng trong thực tế. Các bài viết không chỉ mang tính chất nghiên cứu khoa học cơ bản, đơn thuần mà hướng tới khoa học ứng dụng, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên phạm vi cả nước và toàn cầu.

Bên cạnh đó, Tạp chí đã và luôn tuân thủ nghiêm túc theo đúng các yêu cầu của Hội đồng Giáo sư Nhà nước và các Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành về tiêu chuẩn của một Tạp chí Khoa học từ việc tỷ lệ thành viên trong Hội đồng biên tập, tỷ lệ tác giả (trong và ngoài cơ quan quản lý)... đến quy trình nhận bài viết, phản biện, biên tập, đọc duyệt.

Đặc biệt, ngay từ số đầu tiên, Tạp chí đã thực hiện số hóa, chuyển đổi số một cách mạnh mẽ các hoạt động của mình. Đến nay, Tạp chí Nghiên cứu Khoa học và Phát triển đã đạt được những tiêu chí như: Có hệ thống online để quản lý và phản biện peer-reviews các bài viết theo chuẩn quốc tế: Sử dụng phần mềm Open Journal Systems tại địa chỉ https://jsrd.thanhdo.edu.vn; tất cả các bài báo gửi đến Tạp chí đều được phản biện kín 2 chiều bởi các chuyên gia uy tín trong và ngoài nước; các bài báo đều có mã định danh DOI theo chuẩn quốc tế, đã được chỉ mục hóa trong danh mục Metadata CrossRef (http://www.crossref.org) với DOI Prefix 10.58902.

Cùng với đó, Hội đồng biên tập có gần 30% là nhà khoa học quốc tế và nhà khoa học Việt Nam đang công tác tại các cơ sở đào tạo, nghiên cứu có uy tín ở nước ngoài. Mỗi số tạp chí có không quá 50% bài viết là của tác giả công tác tại cơ quan chủ quản Tạp chí. Các bài viết đều được kiểm soát đạo văn nghiêm ngặt bằng phần mềm Turnitin.

Tạp chí không thu phí tác giả, có chính sách truy cập mở (open access) để mở rộng quảng bá kết quả công bố khoa học, tăng số lượng trích dẫn bài viết. Tạp chí không có quảng cáo, không ghi học hàm, học vị đối với tác giả, theo đúng thông lệ quốc tế. Các bài báo được format và trích dẫn theo chuẩn APA của Hội Tâm lý Hoa kỳ. Danh mục tài liệu tham khảo được kiểm soát, sắp xếp bằng phần mềm Mendeley phiên bản mới nhất.

Tạp chí Nghiên cứu Khoa học và Phát triển được tính điểm
Tạp chí Nghiên cứu Khoa học và phát triển, Trường Đại học Thành Đô

Xin bà chia sẻ về định hướng phát triển Tạp chí trong thời gian tới?

TS. Vũ Thị Thanh Minh: Trong thời gian tới, Tạp chí sẽ cố gắng nâng cao chất lượng nội dung và hình thức để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hội nhập quốc tế, đồng thời phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị do Trường Đại học Thành Đô giao. Tạp chí sẽ phấn đấu tăng điểm cho các bài báo khoa học của các Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành đã có điểm và xin điểm cho các bài báo khoa học ở các Hội đồng Giáo sư ngành/liên ngành chưa có điểm đối với các ngành phù hợp còn lại. Tạp chí sẽ nỗ lực phấn đấu được chỉ mục vào danh mục tạp chí khoa học ACI sau khoảng từ 5 đến 7 năm tới đây. Để hiện thực hóa định hướng này, Tạp chí sẽ thực hiện một số giải pháp về tổ chức bộ máy và nghiệp vụ cụ thể.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Đọc thêm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tim giáo viên, học sinh Thủ đô Giáo dục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tim giáo viên, học sinh Thủ đô

TTTĐ - Bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, giáo viên, học sinh Hà Nội nguyện nỗ lực, phấn đấu học tập và rèn luyện để góp phần xây dựng Thủ đô và đất nước.
Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Thầy trò trường cũ xúc động viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 7h sáng 25/7, tập thể thầy và trò trường THPT Nguyễn Gia Thiều, quận Long Biên, Hà Nội đã thực hiện Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - cựu học sinh của trường niên khoá 1957-1963 với lòng kính trọng và tiếc thương vô hạn.
Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo Giáo dục

Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế đổi mới toàn diện ngành Giáo dục, nhiều tấm gương nhà giáo tiêu biểu với những đề tài tâm huyết trong sự nghiệp giáo dục đã được công nhận, vinh danh, từ đó đã lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo tới nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non

TTTĐ - Giáo dục mầm non được đánh giá là cấp học khó nhất, ở cả việc chăm sóc trẻ và tính tích hợp các khoa học giáo dục.
Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non Giáo dục

Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non

TTTĐ - Đó là một trong những nhiệm vụ được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 với giáo dục Mầm non tổ chức sáng 23/7.
Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện Giáo dục

Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện

TTTĐ - Trường THCS Nam Sài Gòn, Quận 7 đã giành chiến thắng ngoạn mục cuộc thi truyền hình “Kilowatt? - Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”.
Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ Giáo dục

Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ

TTTĐ - Trại hè tranh biện song ngữ Camp Aletheia 2024 vừa diễn ra tại trường Tiểu học - THCS Sunshine Maple Bear.
Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật Giáo dục

Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật

TTTĐ - Chiều 22/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Cố vấn Đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt Takebe Tsutomu, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam.
Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ Giáo dục

Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ

TTTĐ - Trường Đại học Y Hà Nội vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) năm 2024.
21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng Giáo dục

21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Học viện Ngân hàng vừa thông báo về mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Xem thêm