Tập huấn kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn theo chương trình mới
| Cuốn sách mang đến cách tiếp cận mới với môn Ngữ văn cho học sinh Giáo viên nhận định đề thi tốt nghiệp Ngữ văn hay, giàu cảm xúc |
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025, chiều 24/10, trường THCS Giảng Võ 2 đã tổ chức chuyên đề “Dạy học đọc hiểu Ngữ văn 9 theo định hướng ôn thi vào lớp 10 (rèn kỹ năng đọc hiểu và tư duy phản biện)”. Tham dự chuyên đề có giáo viên bộ môn ngữ văn của 14 trường THCS trên địa bàn quận.
![]() |
| Các giáo viên tham gia tiết học chuyên đề môn Ngữ văn |
Thấu hiểu những băn khoăn, trăn trở của đội ngũ giáo viên bộ môn Ngữ văn tại trường THCS Giảng Võ 2 nói riêng, giáo viên Ngữ văn trên toàn quận nói chung trong việc dạy và học Ngữ văn 9, trường THCS Giảng Võ 2 đã mạnh dạn đổi mới hình thức tổ chức chuyên đề chuyên môn.
Nhà trường đã mời cô Nguyễn Thị Mai Anh - giảng viên trường Đại học Thủ đô cùng đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ giáo viên nâng cao năng lực tư duy phản biện, áp dụng vào việc giảng dạy Ngữ văn, đặc biệt trong đọc hiểu văn bản văn học.
Mở đầu chuyên đề, cô Nguyễn Thị Mai Anh giới thiệu xu hướng quan trọng đang làm thay đổi thế giới và ảnh hưởng đến giáo dục, bao gồm hiện đại hóa văn hóa, toàn cầu hóa kinh tế, và khả năng liên kết toàn cầu. Từ đó, cô đã nhấn mạnh vai trò của tư duy phản biện trong việc tiếp cận các giá trị văn học truyền thống và hiện đại, đặc biệt là việc ứng dụng kỹ năng tư duy phản biện để tiếp cận và phân tích các văn bản văn học.
![]() |
| Chuyên đề mang lại những kiến thức sâu sắc, bổ ích cho giáo viên dạy Ngữ văn của quận Ba Đình |
Các giáo viên tham gia cũng được hướng dẫn về các kỹ thuật đọc hiểu phản biện, trong đó nhấn mạnh vào bốn khía cạnh chính như: Phỏng vấn nhiều quan điểm, tập trung vào các vấn đề chính trị - xã hội; đọc phản biện và hành động.
Trong phần tiếp theo của chuyên đề, các cô giáo của trường THCS Giảng Võ 2 đã chia sẻ hoạt động dạy học rèn kỹ năng tư duy phản biện cho học sinh trong đọc hiểu văn bản thuộc thể loại truyện truyền kỳ, truyện thơ nôm và hoạt động ôn tập, củng cố cũng như kiểm tra đánh giá các thể loại văn học đó trong chương trình Ngữ văn lớp 9.
Qua chuyên đề, các thầy cô giáo đã được trang bị thêm những phương pháp sáng tạo để áp dụng tư duy phản biện trong các bài giảng về văn bản văn học, giúp học sinh không chỉ hiểu nội dung mà còn khám phá được những tầng sâu về giá trị xã hội, con người và cuộc sống.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giáo dục
Báo chí luôn đồng hành cùng ngành Giáo dục trong công cuộc đổi mới
Giáo dục
Ý tưởng khởi nghiệp học sinh Thủ đô: Nghĩ khác, làm thật, sống xanh
Giáo dục
VCI tăng tốc đổi mới, mở rộng hợp tác và nâng cao chất lượng
Giáo dục
Ngày hội anh tài 2025 tôn vinh tài năng và bản lĩnh Amsers
Giáo dục
Từ lớp học hôm nay đến công dân toàn cầu ngày mai
Giáo dục
Cảnh báo bùng nổ các khoá “chữa lành, phát triển bản thân” giá rẻ dẫn dắt lên học phí hàng trăm triệu đồng
Giáo dục
Chăm lo cho giáo dục là chăm lo cho sự phát triển bền vững của Thủ đô
Giáo dục
Điểm sáng trong lĩnh vực đào tạo
Giáo dục
Cần "luật hóa" dinh dưỡng học đường
Giáo dục




