Tag

Tập huấn sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học

Giáo dục 30/08/2024 19:00
aa
TTTĐ - Ngày 30/8, Phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức hội nghị tập huấn sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học và quản trị nhà trường.
Nhiều phương án dạy học được triển khai trong thời tiết giá lạnh 80% cơ sở giáo dục sẽ giảng dạy, học tập trên môi trường số

Bà Trịnh Ngọc Trâm - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm cho biết: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học đang trở nên phổ biến, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của hệ thống giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, quản lý giáo dục, phát triển kĩ năng của học sinh.

Tập huấn sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học
Bà Trịnh Ngọc Trâm - Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm phát biểu khai mạc tập huấn

Ở các trường mầm non, AI có thể hỗ trợ phát triển các chương trình học tập tương tác, trò chơi giáo dục, giúp trẻ em học tập hiệu quả. Các ứng dụng AI có thể giúp giáo viên theo dõi sự tiến bộ của từng trẻ, từ đó điều chỉnh các hoạt động giáo dục phù hợp với nhu cầu phát triển cá nhân của từng em.

Đối với các trường tiểu học, AI có thể giúp cá nhân hóa việc học bằng cách phân tích dữ liệu học tập và cung cấp bài học bài tập phù hợp với trình độ khả năng của từng học sinh. Các công cụ hỗ trợ dạy học AI có thể cung cấp những phản hồi tức thì và tạo môi trường hoạt động tương tác thú vị, phù hợp với nhu cầu của học sinh.

Đối với cấp THCS, AI đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi và đánh giá học sinh. Các hệ thống phân tích dữ liệu giúp giáo viên nắm bắt nhanh chóng quá trình học tập của học sinh mà còn đồng hành cùng nhà trường, cùng cha mẹ học sinh trong việc đảm bảo an ninh an toàn trường học. AI hỗ trợ dạy các kĩ năng mềm và chuẩn bị cho học sinh vào môi trường học tập và làm việc hiện đại. Ngoài ra, nếu được trang bị kiến thức trong nhà trường, học sinh sẽ có nền tảng về AI, kích thích tư duy, khả năng sáng tạo của các em.

Tập huấn sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học
Lớp tập huấn thu hút hàng trăm cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm

Để buổi tập huấn diễn ra hiệu quả, Phòng GD&ĐT quận đề nghị các nhà trường xây dựng và triển khai kế hoạch ứng dụng AI trong quản lý và dạy học với các mục tiêu rõ ràng, cụ thể; tăng cường đào tạo và hỗ trợ giáo viên về các công nghệ AI, phương pháp kĩ thuật dạy học hiện đại.

Giáo viên tham gia tập huấn nghiêm túc lĩnh hội các kiến thức, có thể kết hợp để tổ chức tập huấn nâng cao chuyên sâu. Khuyến khích hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm giữa các thầy cô các nhà trường và các chuyên gia công nghệ để phát triển các giải pháp sáng tạo thực tiễn.

Giảng viên của buổi tập huấn là TS. Nguyễn Lương Hùng - chuyên gia CNTT và trí tuệ nhân tạo. Qua buổi tập huấn, TS. Nguyễn Lương Hùng đã cung cấp kiến thức về các khái niệm cơ bản và xu hướng phát triển của AI trong lĩnh vực giáo dục.

Các học viên khối THCS tham gia lớp học.
Cán bộ, giáo viên khối THCS tham gia lớp tập huấn

Chương trình bao gồm nhiều chuyên đề quan trọng như: Sáng tạo nội dung và xây dựng học liệu số với Copilot, ChatGPT; Xây dựng học liệu số với ứng dụng Leonardo AI, Lumalabs AI; Tạo video hoạt hình với D-id, Adobe, Animaker; Chuyển đổi văn bản thành âm thanh với công cụ Vbee, chuyển âm thanh sang văn bản với Turboscribe AI; Xây dựng slide bài giảng với Gamma; Xây dựng học liệu số với Canva, Google sites.

Đặc biệt, TS. Nguyễn Lương Hùng đã trình bày về cách sử dụng các công cụ AI để cá nhân hóa phương pháp giảng dạy, từ đó giúp tối ưu hóa kết quả học tập của học sinh. Những ví dụ thực tiễn và các bài học kinh nghiệm đã được chia sẻ, giúp giáo viên có cái nhìn rõ ràng hơn về tiềm năng của AI trong việc hỗ trợ giảng dạy và học tập

Đọc thêm

Rộn ràng không khí chuẩn bị khai giảng ở ngôi trường đặc biệt Giáo dục

Rộn ràng không khí chuẩn bị khai giảng ở ngôi trường đặc biệt

TTTĐ - Nằm nép mình trên con phố Thợ Nhuộm, giữa lòng Thủ đô Hà Nội, không khí chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025 đang rộn ràng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh.
Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới Giáo dục

Các trường học ở quận Hà Đông sẵn sàng đón năm học mới

TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, các trường học trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội đã sẵn sàng mọi điều kiện đón học sinh. Đặc biệt, các nhà trường đều chú trọng đảm bảo điều kiện tổ chức ăn bán trú.
Chủ động khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trước thềm năm học mới Giáo dục

Chủ động khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trước thềm năm học mới

TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, tình trạng thiếu giáo viên còn phổ biến ở nhiều địa phương trong đó, Hà Nội không phải là ngoại lệ. Các nhà trường đã chủ động khắc phục tình trạng này bằng nhiều giải pháp khác nhau để sẵn sàng bước vào năm học.
Hà Nội tăng 48.000 học sinh năm học 2024 -2025 Giáo dục

Hà Nội tăng 48.000 học sinh năm học 2024 -2025

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Vương Hương Giang cho biết, năm học 2024-2025, Hà Nội tăng 39 trường mầm non, phổ thông các cấp, tăng 48.000 học sinh…
Hà Nội công bố đề minh họa vào lớp 10 theo chương trình mới Giáo dục

Hà Nội công bố đề minh họa vào lớp 10 theo chương trình mới

TTTĐ - Ngày 29/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố cấu trúc định dạng và đề minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026.
Huyện Phúc Thọ ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới trường học Giáo dục

Huyện Phúc Thọ ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới trường học

TTTĐ - UBND huyện Phúc Thọ, Hà Nội, vừa tổ chức tổng kết năm học 2023 - 2024; triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
12 nhiệm vụ, giải pháp năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục Giáo dục

12 nhiệm vụ, giải pháp năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 2236/QĐ-BGDĐT ban hành Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục.
Toàn đoàn học sinh Hà Nội giành huy chương Olympic quốc tế IOAA Giáo dục

Toàn đoàn học sinh Hà Nội giành huy chương Olympic quốc tế IOAA

TTTĐ - Sáng 29/8, tại Sân bay quốc tế Nội Bài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức lễ đón, tặng hoa và trao bằng khen cho đoàn học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam đạt thành tích xuất sắc khi tham dự kỳ thi Olympic quốc tế Thiên văn và Vật lý thiên văn lần thứ 17.
"Sinh viên thế hệ mới 2024" kịch tính và hấp dẫn hơn Giáo dục

"Sinh viên thế hệ mới 2024" kịch tính và hấp dẫn hơn

TTTĐ - "Sinh viên thế hệ mới" mùa 2 sẽ chính thức ra mắt khán giả trên kênh VTV3 vào 20h ngày 1/9. Cuộc thi năm nay chỉ lựa chọn 8 đội tuyển mạnh nhất để tranh tài. Kịch tính hơn, áp lực hơn, khó khăn hơn - chặng hành trình chinh phục 5 vòng thi đang chờ đợi sự tỏa sáng của các bạn sinh viên Việt Nam.
Học sinh Hà Nội thắng lớn ở kỳ thi Olympic quốc tế IOAA Giáo dục

Học sinh Hà Nội thắng lớn ở kỳ thi Olympic quốc tế IOAA

TTTĐ - Tại kỳ thi Olympic quốc tế về Thiên văn và Vật lý thiên văn lần thứ 17 năm 2024, học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam thắng lớn với 2 huy chương Bạc và 3 huy chương Đồng.
Xem thêm