Tag

Tập trung giám sát các trường hợp nhập cảnh vào Hà Nội, phát hiện sớm nguy cơ lây nhiễm

Thời sự 11/03/2020 19:15
aa
TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng số 1 hiện nay là tập trung giám sát người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh hoặc từ các tỉnh khác đến sân bay Nội Bài để phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Tập trung giám sát các trường hợp nhập cảnh vào Hà Nội, phát hiện sớm nguy cơ lây nhiễm

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Bài liên quan

CATP Hà Nội: Phát huy vai trò lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch Covid-19

Hành khách đi phương tiện công cộng phải phòng chống dịch Covid-19 ra sao?

95% bệnh nhân mắc Covid-19 trên thế giới đã và đang hồi phục

Xử lý nghiêm người phát tán thông tin không chính xác, gây hoang mang về Covid-19

Thêm bệnh nhân nhiễm Covid-19 do tiếp xúc gần với hai du khách Anh

Chiều 11/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội họp trực tuyến với Sở, ngành, quận, huyện, báo cáo tình hình dịch trên địa bàn.

Hà Nội vẫn có khả năng lây nhiễm cao

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến 15h30 ngày 11/3, thế giới ghi nhận 119.132 trường hợp mắc Covid-19. Tại Việt Nam, ngày 11/3 ghi nhận thêm 4 trường hợp xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2. Cả nước đã ghi nhận 38 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó 16/38 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện.

Tại Hà Nội, đến 15h30 ngày 11/3, ghi nhận 4 ca nhiễm Covid-19, chưa có trường hợp tử vong. Hiện tất cả các bệnh nhân này đều đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Thành phố đã tiếp tục điều tra khoanh vùng xử trí và rà soát các trường hợp có liên quan đến 4 ca bệnh. Đã cách ly 190 trường hợp (134 trường hợp ở bệnh viện; 56 trường hợp tại nhà). Xét nghiệm 49 trường hợp hành khách trên chuyến bay VN0054 đang lưu trú trên địa bàn Hà Nội, kết quả: 45/49 trường hợp âm tính; 2 người có kết quả dương tính (bệnh nhân N, T); 2 trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm.

Đồng thời, TP giám sát, theo dõi sức khỏe tại cộng đồng 7.569 người có tiền sử đi từ hoặc đi qua vùng dịch về hoặc tiếp xúc với trường hợp mắc, nghi ngờ. Hiện tại, thành phố còn 2.325 người phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khỏe, 5.244 trường hợp hết thời gian cách ly.

Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, ngày 9/3, sau khi có thông tin du khách nước ngoài nhiễm Covid-19, Ban Quản lý khu di tích Nhà tù Hỏa Lò đã có báo cáo danh sách cán bộ nhân viên trong ca trực ngày 2 - 4/3. Hiện số nhân viên được cách ly tại nhà là 12 người. Di tích Nhà tù Hỏa Lò cũng dừng hoạt động 14 ngày để khử khuẩn. Tại đền Ngọc Sơn đã xác định được 4 vị trí nhân viên có tiếp xúc với du khách Anh, hiện các nhân viên đều có sức khỏe bình thường. Tại Văn Miếu có 11 nhân viên có tiếp xúc đã đi khám sức khỏe, tự cách ly tại nhà, khi có biểu hiện sẽ báo cáo để được xét nghiệm.

Đại diện quận Đống Đa cho biết, tới nay, quận đã tiếp tục cách ly 230 trường hợp, trong đó 44 trường hợp F1, 171 trường hợp F2. Hiện đã di chuyển đi cách ly đc 41/44 trường hợp F1. Đáng lưu ý, qua rà soát, quận đã phát hiện tại vườn hoa Thủy lợi có đối tượng người nước ngoài lang thang. Người này là giáo viên dạy tiếng Anh, do dịch bệnh nên không có việc làm, không có tiền thuê khách sạn. Qua điều tra dịch tễ, đối tượng này đã tiếp xúc với người bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Hiện đối tượng đã được đưa đi cách ly theo quy định.

Đại diện quận Cầu Giấy cho biết, tới nay quận đã phát sinh trường hợp nghi nhiễm là B.C.P (25 tuổi, trú tại 165 Cầu Giấy), là nhân viên công ty du lịch hướng dẫn cho đoàn khách có 2 công dân người Anh mắc Covid-19. Quận đã rà soát di biến động của người này và thấy đã đi rất nhiều nơi trên địa bàn; Đã xác định đc 20 người tiếp xúc gần, 79 tiếp xúc người tiếp xúc gần, 43 người tiếp xúc người tiếp xúc gần.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhấn mạnh, cách ly là biện pháp hết sức quan trọng, các địa phương cần rà soát kỹ, không để lọt những người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm Covid-19; đồng thời giao cho các tổ trưởng khu phố giám sát chặt chẽ các trường hợp F1.

Hỗ trợ 100 nghìn đồng/người thuộc diện cách ly

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ghi nhận sự nỗ lực, kịp thời của các cấp chính quyền thời gian qua. Đến nay, các ca bệnh đều đã được làm rõ các nguồn gốc lây nhiễm, phần lớn là từ chuyến bay VN0054.

Tuy nhiên nguy cơ lây nhiễm ở Hà Nội hiện có nhiều hướng hơn (Cảng hàng không Nội Bài, đi theo các tour, đường tàu hỏa, xe khách...) do đó, nhiệm vụ quan trọng số 1 hiện nay là tập trung giám sát người nước ngoài, người Việt Nam và người từ các tỉnh nhập cảnh vào sân bay Nội Bài, để phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Cùng với đó, thành phố tuyên truyền sâu rộng để người dân có con em đi học ở nước ngoài chủ động thông tin với cơ sở y tế và chủ động cách ly với gia đình nếu về nước;Đồng thời tiếp tục tuyên truyền về diễn biến tình hình dịch bệnh, những việc được làm và không nên làm, nguồn gốc nguy cơ lây nhiễm để người dân không nên quá lo lắng.

Nhấn mạnh biện pháp số 1 vẫn là cách ly, Chủ tịch UBND TP đề nghị các địa phương làm tốt công tác giám sát cách ly tại nhà; tập trung vào khâu phát hiện các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm. Các đơn vị cấp phường, xã cần nâng cao trách nhiệm trong phòng, chống dịch, có thái độ ứng xử phù hợp với người dân.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, toàn bộ chi phí xét nghiệm hiện nay đều do thành phố chi trả, kể các các trường hợp cách ly tại nhà cũng được hỗ trợ 100 nghìn đồng/người. Người dân cần nâng cao trách nhiệm, ý thức tự giác; khi tham gia hoạt động công cộng, đi xe buýt nên đeo khẩu trang. Các xe buýt hoạt động trong thời điểm này mở cửa thông thoáng, không bật điều hòa...

Đọc thêm

Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh Xã hội

Chính thức thí điểm trung tâm điều hành giao thông thông minh

TTTĐ - Sáng 4/7, lãnh đạo TP Hà Nội đã bấm nút khai trương triển khai thí điểm Trung tâm điều hành giao thông thông minh.
Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại Tin tức

Rà soát toàn bộ các kiến nghị của cử tri còn tồn tại

TTTĐ - Sáng 4/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc giải quyết kiến nghị cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay.
Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam Tin tức

Quảng bá hình ảnh đất nước, con người, môi trường đầu tư thuận lợi của Việt Nam

TTTĐ - Tối 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc rất tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6-3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo.
Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao Tin tức

Đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 3/7, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm gia đình anh Jang Yeong Gak và chị Vũ Thái Linh - gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Xem thêm