Tag

Tập trung xử lý các vấn đề "nóng", nổi cộm về trật tự, an toàn giao thông

Giao thông 23/07/2024 22:00
aa
TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 342/TB-VPCP ngày 23/7/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý III năm 2024.
Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, đô thị Cần xử lý nghiêm vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt Vi phạm giao thông đã giảm, ý thức của người dân được nâng cao Phát hiện vi phạm giao thông từ sớm qua tin báo Zalo
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông báo nêu: Trong 6 tháng đầu năm 2024, kinh tế xã hội tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng cao đã tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT trong 6 tháng đầu năm 2024 về cơ bản được bảo đảm. Số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) giảm 634 người, tương đương giảm 10,61% với cùng kỳ năm 2023; ùn tắc giao thông được kiểm soát tốt, giảm trên 65% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành, thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Tuy nhiên, công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn chưa cao; vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe vẫn cao. Cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo. Hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về TTATGT ở một số đơn vị, địa phương còn hạn chế do lực lượng mỏng, ứng dụng khoa học công nghệ còn ít, một số quy định còn chồng chéo. Công tác phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng bảo đảm TTATGT có nơi, có lúc chưa chặt chẽ.

Nguồn kinh phí dành cho công tác bảo đảm TTATGT còn hạn chế, nhất là kinh phí thực hiện duy tu, bảo trì, khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và kinh phí tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT. Số người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông có chiều hướng gia tăng, nhất là lứa tuổi học sinh. Một số vụ TNGT nghiêm trọng đã xảy ra và đặc biệt nghiêm trọng làm chết, bị thương nhiều người, chưa đạt được mục tiêu kéo giảm số vụ và người bị thương do tai nạn giao thông.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23/CT-TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới, Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 và Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ về bảo đảm TTATGT, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 và Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 689/KH-UBATGTQG ngày 19/12/2023 về Kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) năm 2024 của Ủy ban ATGT Quốc gia, đồng thời chuẩn bị thực hiện tốt Luật Đường Bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; nhằm đạt được mục tiêu mà Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đặt ra trong năm 2024, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tháo gỡ các khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành giao thông

Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu về các vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm TTATGT, trên cơ sở đó tham mưu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn.

Ủy ban ATGT phối hợp với Bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện Chiến dịch truyền thông kết hợp với cao điểm kiểm tra, tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, các vấn đề nóng, nổi cộm, như giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông, tập trung vào đối tượng là phụ huynh và học sinh trên phạm vi toàn quốc; vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy, vi phạm tốc độ; quy tắc, tránh, vượt, dừng đỗ trên đường cao tốc.

Ủy ban ATGT tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện hiệu quả các hoạt động truyền thông với chủ đề "Đã uống rượu, bia - Không lái xe"; nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng bộ chỉ số theo dõi, đánh giá hiệu quả công tác tuyên truyền, truyền thông về TTATGT.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Giao thông vận tải cùng với Bộ Công an xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về ATGT; trong đó chú trọng chương trình xây dựng các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, không để xảy ra khoảng trống pháp lý khi các Luật có hiệu lực thi hành. Cơ quan chức năng tập trung triển khai xây dựng/điều chỉnh các Luật Đường sắt, Hàng hải, Đường thủy nội địa, Hàng không theo tiến độ và quy định hiện hành.

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải, như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, sân bay Long Thành, cầu Rạch Miễu..; hoàn thành và đưa vào sử dụng thêm nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần tạo thuận lợi trong lưu thông, giảm thiểu TNGT, bảo đảm TTATGT và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; ưu tiên sơn kẻ đường, biển báo, đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, đèn chiếu sáng tại các nút giao đông dân cư; rà soát tăng cường tường phòng hộ, xây dựng các đường, hốc cứu nạn đối với các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, đôn đốc các Sở Giao thông vận tải tăng cường khai thác, sử dụng hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình phục vụ công tác quản lý vận tải, xử lý vi phạm; xây dựng các cơ sở dữ liệu ngành giao thông vận tải để phục vụ công tác quản lý nhà nước và bảo đảm TTATGT; tiếp tục đôn đốc, giám sát các cơ sở đào tạo lái xe khẩn trương triển khai đồng bộ việc sử dụng cabin học lái ô tô trong đào tạo lái xe theo quy định tại Thông tư số 04/2022/TT- BGTVT.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cơ quan chức năng iếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông vận tải theo kế hoạch và đột xuất, trong đó tập trung vào các nội dung: Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đường bộ; kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và hoạt động các bến xe ô tô khách; công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; việc chấp hành các quy định về kiểm soát tải trọng xe, chú trọng kiểm soát tải trọng và quy định xếp hàng trên xe ngay tại đầu nguồn hàng...

Bộ Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện công tác giám sát an toàn hàng không theo chương trình giám sát an toàn liên tục và năm 2024; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác bay, điều hành bay, dịch vụ mặt đất tại cảng hàng không, sân bay; rà soát, đánh giá và đề xuất kiện toàn mô hình của Ủy ban ATGT Quốc gia phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới.

Bộ Công an cùng với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan khẩn trương xây dựng các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ; không để xảy ra khoảng trống pháp lý khi các Luật có hiệu lực thi hành; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đồng thời, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông bố trí lực lượng, đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác này. Cơ quan chức năng sử dụng triệt để các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, hệ thống camera giám sát để phát hiện xử lý vi phạm và quản lý công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm công khai, minh bạch; xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: Vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, chất ma túy, tránh, vượt, dừng, đỗ sai quy định; vi phạm tải trọng và thành, thùng…

Bộ Công an duy trì thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của lực lượng Công an trong lĩnh vực giao thông, tiếp tục cải cách các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân trọng tâm là triển khai cung cấp dịch vụ công toàn trình đối với thủ tục đăng ký xe lần đầu và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông trên môi trường điện tử; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án "Đầu tư lắp đặt camera để giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm giao thông" và các dự án thành phần theo lộ trình.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông

Bộ Công an phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, xây dựng phương án tổ chức lại giao thông phù hợp tình hình thực tiễn, kiến nghị giải quyết các "điểm đen", điểm tiềm ẩn gây TNGT; điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT. Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, các đơn vị có liên quan trong và ngoài ngành thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về TTATGT.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên trong dịp đầu năm học mới 2024 - 2025. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định về công tác giáo dục ATGT trong trường học.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT mùa mưa, lũ

Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố triển khai Kế hoạch Năm ATGT 2024 của địa phương, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương. Trong đó, Phó Thủ tướng lưu ý bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình đầu tư, nâng cấp và kế hoạch bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, làm gờ giảm tốc, tăng cường cảnh báo tại nơi giao cắt với đường sắt trên các tuyến đường địa phương quản lý, xử lý nghiêm các vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT mùa mưa, lũ.

Cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông, kế hoạch năm ATGT 2024 của địa phương; tập trung kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, như: Vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, chất ma túy, tránh, vượt, dừng, đỗ sai quy định; vi phạm quá tải trọng, "cơi, nới" thành, thùng; người không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện; sử dụng điện thoại khi lái xe; xử lý trách nhiệm của người giao xe mô tô, ô tô cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ điều kiện theo quy định; đổi mới cách thức và nâng cao hiệu quả truyền thông về TTATGT trên địa bàn...

Đọc thêm

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn Giao thông

Phát triển hạ tầng giao thông: Xóa khoảng cách giữa thành thị, nông thôn

TTTĐ - Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giữ vai trò rất quan trọng và là tiền đề để phát triển đô thị cũng như phục vụ nhu cầu sinh sống đi lại của Nhân dân Thủ đô, nhất là khu vực ngoại thành Hà Nội.
Xem thêm