Tàu Cát Linh-Hà Đông chính thức áp dụng hệ thống kiểm soát vé tự động mới
| Tàu điện Cát Linh - Hà Đông vận chuyển hơn 2,65 triệu lượt khách |
![]() |
| Các đại biểu tham quan hệ thống soát vé tự động. Ảnh: Lê Hải |
Theo ông Khuất Việt Hùng - Chủ tịch Hội đồng thành viên Hanoi Metro, sau hơn 4 tháng triển khai giai đoạn 1, hạ tầng và công nghệ được nâng cấp đồng bộ thiết bị đầu đọc đa chuẩn trên toàn bộ các cổng kiểm soát tại 12 nhà ga, bảo đảm giao tiếp an toàn, thông suốt với căn cước công dân gắn chip, thẻ NFC, mã QR, thẻ ngân hàng và thẻ tín dụng.
Hệ thống camera AI được tích hợp tại các cổng soát vé, cho phép so khớp sinh trắc học khuôn mặt với dữ liệu ảnh trong căn cước công dân của hành khách, bảo đảm an toàn, bảo mật và chính xác.
Với hành khách được hưởng chính sách ưu đãi của thành phố, việc định danh thực hiện trực tiếp bằng thẻ căn cước, căn cước công dân hoặc thông qua VNeID. Sau khi có tài khoản định danh trên App, hành khách sẽ được cấp vé ưu đãi theo đúng quy định mà không cần mang theo căn cước công dân.
“Sau quá trình vận hành thử nghiệm, tổng cộng đã có 395.000 vé được bán ra, phục vụ hơn 1 triệu lượt hành khách đi tàu”, ông Khuất Việt Hùng thông tin.
Với hệ thống kiểm soát vé mới, toàn bộ dữ liệu về doanh thu, sản lượng, cơ cấu hành khách theo đối tượng và theo loại vé được quản lý theo thời gian thực, minh bạch, đáp ứng yêu cầu quản trị doanh nghiệp và yêu cầu quản lý nhà nước; hệ thống cho phép điều chỉnh, nâng cấp nhanh chóng khi có yêu cầu.
Từ ngày 16/12 đến 31/12/2025, Hanoi Metro sẽ kết nối cơ sở dữ liệu dùng chung, nâng cấp phần cứng và cài đặt phần mềm hệ thống trên 30% sổ cổng soát vé tại tất cả các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội, để từ ngày 1/1/2026 bắt đầu phục vụ hành khách.
Đến tháng 2/2026, hệ thống kiểm soát vé tự động dùng chung cho cả hai tuyến và cung cấp tiêu chuẩn kỹ thuật của hệ thống cho Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội để làm căn cứ chuẩn bị đầu tư cho các tuyến mới.
![]() |
| Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Lê Hải |
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đánh giá, việc chính thức áp dụng hệ thống soát vé tự động, ứng dụng giải pháp sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông đánh dấu một bước tiến quan trọng, đầu tiên trong hệ thống giao thông công cộng tại Việt Nam.
Đây không chỉ là đổi mới công nghệ mà là bước đi cụ thể trong đổi mới thể chế vận hành giao thông đô thị, dựa trên dữ liệu và trải nghiệm của người dân. Dữ liệu hành khách, dữ liệu vận hành, dữ liệu thanh toán được tích hợp trên một nền tảng thống nhất, tạo tiền đề hình thành “hộ chiếu giao thông số” cho người dân Hà Nội.
![]() |
| Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố. Ảnh: Lê Hải |
Từ đó, thành phố sẽ có cơ sở dữ liệu để nghiên cứu thiết kế chính sách trợ giá theo hành vi, theo tần suất, theo nhóm đối tượng thay vì cơ chế trợ giá bình quân; nhà nước - doanh nghiệp - công nghệ cùng kiến tạo một hệ sinh thái vận tải công cộng hiện đại, thuận tiện và minh bạch.
Hà Nội làm chủ trọn vẹn hạ tầng cốt lõi, chi phí đầu tư và vận hành được kiểm soát, việc tùy biến đáp ứng yêu cầu thực tiễn được thực hiện ngay tại chỗ, an ninh dữ liệu được bảo đảm theo đúng quy định. Quan trọng hơn, thành phố không lệ thuộc công nghệ bên ngoài và tạo ra thị trường thực sự cho doanh nghiệp số trong nước.
Tin liên quan
Đọc thêm
Giao thông
TP Hồ Chí Minh ưu tiên chọn nhà thầu nội địa thực hiện metro số 2
Giao thông
Đà Nẵng chi 10 tỷ đồng khắc phục sạt lở đường ĐT601
Giao thông
Thanh thiếu niên vi phạm nồng độ cồn có dấu hiệu gia tăng
Giao thông
Xử phạt nhiều trường hợp chở hàng cồng kềnh, mất an toàn giao thông
Giao thông
Hà Nội: Phát hiện xử phạt 832 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Giao thông
"Siết" nồng độ cồn dịp cuối năm: Không vùng cấm, không ngoại lệ
Giao thông
"Thần tốc" hoàn thành toàn bộ hành trình khoan hầm của Metro Nhổn - Ga Hà Nội
Giao thông
Hà Nội: Siết chặt kỷ cương trong hoạt động vận tải hành khách
Giao thông
Chủ Trạm BOT Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đà Nẵng than lỗ
Giao thông





