Tag

Tết này về quê có bị cách ly không?

Xã hội 28/12/2021 09:54
aa
TTTĐ - Đó là câu hỏi của rất nhiều người dân sinh sống và làm việc xa quê khi kỳ nghỉ Tết 2022 đã cận kề. Bên cạnh sự mong chờ được đoàn tụ với gia đình sau một năm đầy vất vả vì dịch bệnh, nhiều người phân vân việc không biết có phải cách ly khi về đến địa phương hay không.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam: Không để người dân nào đang cách ly, tự điều trị tại nhà không có Tết

Đường phố, bến xe thông thoáng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Hà Nội hỗ trợ xe đưa 1.600 công nhân về quê đón Tết Ấm áp những chuyến xe từ thiện đưa người bệnh về quê ăn Tết

Người dân lo về quê ăn Tết bị cách ly

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng nhiều người đang sống và làm việc, học tập tại TP HCM, Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác vẫn chưa dám tính đến chuyện về quê ăn Tết. Đa phần đều lo sợ tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, về nhà phải cách ly 7 ngày thì không thể thăm họ hàng, bạn bè.

Mấy ngày qua, chị Nguyễn Thị Hà, quê ở Lạng Sơn, trú tại TP HCM thường xuyên gọi về quê để hỏi han. Người thân của chị Hà cho biết người về từ TP HCM đều phải cách ly 7 ngày. Thông tin này khiến vợ chồng chị Hà lo lắng.

Năm ngoái, vợ chồng chị đã ăn Tết bên nội ở tỉnh Đồng Nai. Năm nay, cả hai dự tính về Lạng Sơn chơi Tết, sẵn tiện thăm họ hàng. Đợt dịch vừa rồi bùng phát khiến chị Hà gần cả năm chưa gặp mặt gia đình. Chị Hà chỉ mong đến Tết để đưa con cái về thăm ông bà ngoại.

Chị Hà chia sẻ: “Đến giờ này, tôi cũng chưa biết tính sao, dự định là vậy nhưng về mà bị cách ly 7 ngày thì về làm gì. Tôi đợi cận ngày, xem ở quê tình hình thế nào mới chốt. Quê xa, phải di chuyển bằng máy bay, trước đây là tôi săn vé giá rẻ rồi. Năm nay dịch như thế, nếu quyết định về mà vé cao hơn cũng phải mua. Tuy nhiên, tôi vẫn phân vân phương án ở lại TP HCM ăn Tết”.

Sân bay Nội Bài siết chặt phòng, chống dịch khi khai thác trở lại chuyến bay thương mại
Nhiều người dân mong ngóng trở về quê nhà ăn Tết song lo lắng vì dịch bệnh sẽ bị cách ly (Trong ảnh: Sân bay Nội Bài siết chặt phòng, chống dịch khi khai thác trở lại chuyến bay thương mại)

Không chỉ chị Hà, thậm chí, nhiều người sinh sống và làm việc xa quê hương những năm trước thời điểm này đã đặt xong vé máy bay, tàu, xe để về nhà ăn Tết nhưng năm nay vẫn còn đang phân vân.

Phần lớn họ đều chia sẻ do tình hình dịch COVID-19 phức tạp, sợ về nhà phải cách ly thì về cũng… không giải quyết được gì; người thì lo lắng con cái còn nhỏ, chưa được tiêm vắc xin thì việc di chuyển sẽ khiến tình hình phức tạp thêm…

Ở lại Hà Nội mà không về quê nhà Thái Nguyên là cách chị em chị Vương Thanh Thuỷ, sống tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội lựa chọn. Chị Thuỷ chia sẻ: "Nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp, mình sẽ ở lại Hà Nội ăn Tết. Một cái Tết ở xa quê, xa bố mẹ nhưng giữ an toàn cho cộng đồng để có những cái Tết sau đầm ấm và tuyệt vời hơn rất nhiều".

Về quê ăn Tết “theo Nghị quyết 128”

Luật sư Nguyễn Đức Hùng đã có những trả lời cụ thể thắc mắc trên của nhiều độc giả.

Theo đó, hiện nay, các quy định về giãn cách xã hội theo các Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng đã chính thức được bãi bỏ. Thay vào đó là áp dụng các biện pháp “thích ứng an toàn” theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Việc đi lại của người đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác nhau được Nghị quyết này quy định như sau:

Nếu đến từ vùng xanh: Được đi lại không hạn chế;

Nếu đến từ vùng vàng: Được đi lại không hạn chế; Nếu đến từ vùng cam: Được đi lại không hạn chế, nhưng phải tuân thủ điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế;

Nếu đến từ vùng đỏ: Phải tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp Bộ Y tế hướng dẫn cách ly tại nhà nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung và được người đi cách ly đồng ý thì thực hiện cách ly tập trung thay vì cách ly tại nhà.

Trong khi đó, theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn 9472/BYT-MT, các trường hợp có nguy cơ cao trở về từ các địa bàn có dịch thì phải thực hiện cách ly như sau:

Nếu đã tiêm đủ vắc xin hoặc khỏi vắc xin trong vòng 6 tháng: Tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương;

Nếu tiêm chưa đủ liều vắc xin: Cách ly tại nhà 7 ngày, theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo;

Nếu chưa tiêm vắc xin: Cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương; theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Như vậy, theo hướng dẫn nêu trên, nếu về quê ăn Tết từ các vùng có dịch như Hà Nội, TP HCM… chỉ cần phải thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày nếu đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Trường hợp chưa tiêm đủ liều vắc xin thì mới phải cách ly tại nhà 7 ngày.

Còn tại Hà Nội, theo Công điện 24/CĐ-UBND, TP đã dừng việc cách ly tại nhà 7 ngày đối với trường hợp người đã tiêm đủ liều vắc xin, trở về từ vùng đỏ và cam. Thay vào đó, yêu cầu này chỉ đặt ra đối với người chưa tiêm đủ liều vắc xin (người chưa tiêm vắc xin phải cách ly 14 ngày).

Hà Nội: Người nhập cảnh đến từ các quốc gia có biến chủng Omicron phải cách ly tập trung Hà Nội: Người nhập cảnh đến từ các quốc gia có biến chủng Omicron phải cách ly tập trung
Việt Nam vượt chỉ tiêu bao phủ vắc xin phòng COVID-19 của tổ chức WHO Việt Nam vượt chỉ tiêu bao phủ vắc xin phòng COVID-19 của tổ chức WHO
Sở Y tế chỉ đạo việc giảm nguy cơ tử vong ở người mắc COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh Sở Y tế chỉ đạo việc giảm nguy cơ tử vong ở người mắc COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh
World Bank hỗ trợ Việt Nam 221,5 triệu USD phục hồi kinh tế sau COVID-19 World Bank hỗ trợ Việt Nam 221,5 triệu USD phục hồi kinh tế sau COVID-19
Ngày 27/12, Hà Nội ghi nhận 1.948 ca bệnh COVID-19 trong đó 658 cộng đồng Ngày 27/12, Hà Nội ghi nhận 1.948 ca bệnh COVID-19 trong đó 658 cộng đồng

Đọc thêm

“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ Instant Article (Facebook)

“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ

TTTĐ - Sinh ra trong gia đình nghèo đông con, cuộc sống của chị Đinh Thị Quỳnh Nga, sinh năm 1977 ở xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội vốn đã nhiều gian nan lại càng thêm thử thách khi một tai nạn nhỏ thuở thơ ấu đã khiến chân trái bị liệt. Vượt qua số phận, chia sẻ yêu thương, người phụ nữ mạnh mẽ ấy hiện là Giám đốc của Hợp tác xã Trái tim hồng, nơi tạo việc làm cho hàng trăm người khuyết tật.
Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly Môi trường

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly

TTTĐ - Cơ quan chức năng huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đang xác minh làm rõ vụ hơn 25 tấn cá lăng của các hộ dân nuôi ở lòng hồ thủy điện Ya Ly chết bất thường.
Khi người công nhân là trung tâm tiên phong, sáng tạo… Muôn mặt cuộc sống

Khi người công nhân là trung tâm tiên phong, sáng tạo…

TTTĐ - Tháng 5 hằng năm là Tháng Công nhân - tháng toàn xã hội chăm lo công nhân, phát huy vai trò và tôn vinh đóng góp của giai cấp công nhân cho sự nghiệp phát triển đất nước.
Vững vàng trước “biển trời” thông tin Muôn mặt cuộc sống

Vững vàng trước “biển trời” thông tin

TTTĐ - Báo chí đã đồng hành với nhiều biến cố lịch sử của dân tộc, tường thuật và khắc họa chi tiết theo từng giai đoạn lịch sử, cung cấp cho người dân theo dõi và nắm bắt những thông tin cần thiết.
Những cánh tay nối dài trách nhiệm và sự sẻ chia Muôn mặt cuộc sống

Những cánh tay nối dài trách nhiệm và sự sẻ chia

TTTĐ - Trong hành trình 39 năm xây dựng và phát triển, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã không ngừng nỗ lực đổi mới, sáng tạo và tràn đầy khát vọng đúng tinh thần tuổi trẻ. Thời gian qua, báo còn có rất nhiều hoạt động an sinh xã hội được đánh giá vô cùng ý nghĩa, thiết thực. Tiếp nối trách nhiệm và sự sẻ chia, Văn phòng Đại diện (VPĐD) báo Tuổi trẻ Thủ đô tại TP Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ vẫn không ngừng kiến tạo nên những giá trị, sự yêu thương tới cộng đồng, xã hội và bạn đọc phương Nam.
Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều 20/6, đoàn công tác do chị Trần Thị Diễm Trinh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương dẫn đầu đã đến thăm, chúc mừng Văn phòng đại diện báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Đông Nam Bộ.
Báo chí - cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển Nhịp sống phương Nam

Báo chí - cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển

TTTĐ - Chuyển đổi số, đổi mới, sáng tạo để phát triển được xem như xu thế tất yếu, là sự tiếp cận và phát triển bắt buộc đối với các ngành nghề, lĩnh vực; báo chí cũng không thể nằm ngoài. Báo chí TP Hồ Chí Minh đang làm tốt sứ mệnh là cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển đó.
Những “trái ngọt” đầu tiên khi áp dụng Nghị quyết 98 Muôn mặt cuộc sống

Những “trái ngọt” đầu tiên khi áp dụng Nghị quyết 98

TTTĐ - Nghị quyết số 98/2023/QH15, ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh đã và đang mang lại những “trái ngọt” đầu tiên và tăng thêm sức sống mới cho sự phát triển của thành phố mang tên Bác, sau gần một năm triển khai thực hiện.
Huỳnh Thúc Kháng và tính cách làm báo của người xứ Quảng Muôn mặt cuộc sống

Huỳnh Thúc Kháng và tính cách làm báo của người xứ Quảng

TTTĐ - Sự nghiệp báo chí của cụ Huỳnh Thúc Kháng gắn liền với báo Tiếng Dân, ngọn cờ đầu của dòng báo chí yêu nước ở miền Trung và của cả nước.
Báo chí Thủ đô và TP HCM đồng hành cùng sự phát triển chung Muôn mặt cuộc sống

Báo chí Thủ đô và TP HCM đồng hành cùng sự phát triển chung

TTTĐ - Cụ thể hóa Biên bản ghi nhớ giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2023 - 2025, công tác phối hợp, hợp tác giữa hai thành phố về lĩnh vực báo chí, tuyên truyền thời gian qua đang để lại nhiều dấu ấn rõ nét.
Xem thêm