Tag

Thái độ, tư duy, phương pháp dạy học quyết định kết quả đổi mới chương trình giáo dục

Giáo dục 08/02/2023 18:59
aa
TTTĐ - Đội ngũ nhà giáo cần có sự đổi mới về thái độ, tư duy và phương pháp dạy học. Đây là khâu có tính chất quyết định để đánh giá ngắn hạn kết quả đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.
Trường Đại học Hùng Vương TP HCM đạt chuẩn kiểm định cơ sở giáo dục
Đoàn giám sát tiến hành giám sát trực tiếp với giáo viên, học sinh Trường THCS Bế Văn Đàn (quận Đống Đa).
Đoàn giám sát tiến hành giám sát trực tiếp với giáo viên, học sinh Trường THCS Bế Văn Đàn (quận Đống Đa)

Chiều 8/2, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã làm việc với quận Đống Đa về chuyên đề giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2014-2022”.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai, Phó Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.

Đoàn giám sát đã tiến hành giám sát trực tiếp với giáo viên, học sinh Trường THCS Bế Văn Đàn (phường Quang Trung). Nhìn chung, việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại nhà trường đã bảo đảm tính đồng bộ và thống nhất giữa các môn học, các khối lớp với những tiêu chí, tiêu chuẩn, yêu cầu năng lực, kiến thức cụ thể cần đạt được.

Sau đó, tại buổi làm việc với Đoàn giám sát, UBND quận Đống Đa cho biết, ngành Giáo dục và đào tạo quận Đống Đa phát triển về quy mô mạng lưới trường lớp đa dạng. Tổng số trường học trực thuộc là 82 trường, gồm 62 trường công lập; Trong đó có 38 trường đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 61,29%).

Ngành Giáo dục và đào tạo Đống Đa thực hiện bảo đảm theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cụ thể bảo đảm về cơ sở vật chất phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị đồ dùng dạy học được trang bị, mua sắm, tự thiết kế, tự làm để thực hiện chương trình. Ngành Giáo dục cơ bản bố trí giáo viên biên chế và bổ sung hợp đồng giáo viên để thực hiện dạy đúng, dạy đủ các môn, hoạt động giáo dục bắt buộc theo chương trình, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học.

Lựa chọn sách giáo khoa được thực hiện công khai minh bạch theo đúng quy định, cung ứng đảm bảo cho việc học tập và giảng dạy. Học sinh được tiếp cận với chương trình mới, sách giáo khoa mới kết hợp với điều chỉnh, bổ sung nội dung dạy học góp phần đạt được mục tiêu chương trình, chất lượng giáo dục được nâng lên.

Tuy nhiên, kinh phí đầu tư còn hạn hẹp nên việc mua sắm thiết bị dạy học theo hướng tích cực, hiện đại còn nhiều hạn chế; việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm theo chương trình gặp nhiều khó khăn. Các môn học liên môn như Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Nghệ thuật ở cấp THCS chưa đủ giáo viên. Khối lượng kiến thức và việc tổ chức các hoạt động giáo dục từ lớp 1 trở lên là vẫn còn nhiều, chưa giảm...

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Phạm Thị Thanh Mai kết luận buổi giám sát.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Phạm Thị Thanh Mai kết luận buổi giám sát

Quận Đống Đa đề nghị cần có giải pháp hỗ trợ về bù giá sách giáo khoa cho học sinh cả nước; có chính sách cải thiện về lương của nhà giáo trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đáng chú ý, quận đề nghị hỗ trợ kinh phí trang bị sách giáo khoa dùng chung cho các nhà trường để tái sử dụng nhiều lần tránh lãng phí…

Bên cạnh đó, quận đề nghị thành phố phân bổ đủ biên chế theo định mức quy định và tổ chức tuyển dụng giáo viên, nhân viên kịp thời, bảo đảm điều kiện nhân lực thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

Phát biểu tại buổi giám sát, đại biểu Quốc hội Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, đổi mới chương trình giáo dục phổ thông đã được Đảng, Chính phủ quyết tâm thực hiện nhằm cụ thể hóa việc đổi mới mục tiêu cơ bản của giáo dục từ tập trung vào trang bị kiến thức, kỹ năng sang phát triển phẩm chất và năng lực người học.

Để thực hiện hiệu quả chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh vấn đề đổi mới quản trị các cơ sở giáo dục, đòi hỏi thay đổi tư duy của nhà quản lý, cách quản lý, quản trị nhà trường. Đồng thời cho rằng đội ngũ nhà giáo cần có sự đổi mới về thái độ, tư duy và phương pháp dạy học, Bộ trưởng khẳng định đây là khâu có tính chất quyết định để đánh giá ngắn hạn kết quả đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Phạm Thị Thanh Mai đề nghị quận Đống Đa tập trung tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của phụ huynh học sinh trong đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Bên cạnh đó, quận cần bảo đảm điều kiện ban đầu cho giáo viên thực hiện tốt nhiệm vụ; Liên thông quy hoạch của giáo dục với quy hoạch đất đai để bố trí địa điểm các trường học.

Lam Dương

Đọc thêm

VinUni tổ chức lễ tốt nghiệp cho gần 150 sinh viên “thế hệ kiên cường” Giáo dục

VinUni tổ chức lễ tốt nghiệp cho gần 150 sinh viên “thế hệ kiên cường”

TTTĐ - Trong số gần 150 tân khoa khóa 2 của Trường Đại học VinUni, có tới 55% sinh viên được tuyển dụng trước lễ tốt nghiệp bởi các tập đoàn danh tiếng như: Google, Qualcomm, Boston Consulting Group (BCG), Unilever, P&G, VinRobotics…; 26% sinh viên trúng tuyển chương trình sau đại học tại các trường hàng đầu thế giới, trong đó gần một nửa thuộc nhóm đại học Top 20 toàn cầu.
Khi nào công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025? Giáo dục

Khi nào công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

TTTĐ - Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ được công bố sớm hơn năm ngoái 1 ngày.
Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn Giáo dục

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn

TTTĐ - Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cấp tỉnh và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có 3 thí sinh dùng điện thoại, chụp đề thi tốt nghiệp rồi nhờ AI giải, 1 em khác dùng camera đính ở tay áo gửi đề ra ngoài.
Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi Giáo dục

Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi

TTTĐ - Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, 17h chiều 27/6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp.
41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Xem thêm