Tag

Thắm đượm tình quân dân trong thời kì "chống dịch như chống giặc"

Xã hội 28/08/2021 21:53
aa
TTTĐ - Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” là một giá trị văn hóa rất riêng của dân tộc Việt Nam được hình thành và phát triển qua các thời kỳ, qua quá trình rèn luyện của Đảng, Chính phủ, quân đội và "từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân phụng sự".
Chùm ảnh "Bộ đội cụ Hồ" nơi tâm dịch Covid-19 Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân một lòng chống dịch Covid-19

Tình quân dân như "cá với nước"

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã luôn nhấn mạnh đến vai trò của Nhân dân, coi Nhân dân là nền tảng, là cội nguồn sức mạnh. Người khẳng định: “Không có dân thì không có bộ đội”, “Nhân dân là nền tảng, là cha mẹ của bộ đội”. Người thường xuyên nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ: “Phải nhớ rằng dân là chủ. Dân như nước, mình như cá. Lực lượng bao nhiêu là nhờ ở dân hết”. Người cho rằng: “Sự đoàn kết nhất trí giữa Đảng, Chính phủ, quân đội và Nhân dân ta trở thành một lực lượng vô cùng to lớn. Nó giúp ta vượt qua tất cả mọi khó khăn gian khổ. Nó rèn luyện cho chiến sĩ, cán bộ và đồng bào ta thành những người anh hùng”...

Phát huy tinh thần đó các đồng chí lãnh đạo cấp cao của nước ta như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và các đồng chí lãnh đạo Ban, Bộ, ngành đã không quản gian nan, bất kể ngày giờ trực tiếp đến với dân để cùng chia sẻ, thăm hỏi, động viên những bà con nơi tâm dịch để có sự chỉ đạo đúng hướng.

Dân quân một lòng, dựa vào dân quyết thắng giặc Covid-19
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, chỉ đạo, động viên công tác chống dịch tại Bình Dương
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, chỉ đạo, động viên công tác chống dịch tại Bình Dương

Lịch sử dân tộc ta đã chứng minh, chỉ có đoàn kết chặt chẽ với Nhân dân, dựa vào dân, được dân tin yêu như con em ruột thịt thì “Bộ đội Cụ Hồ” mới có được những thuận lợi trong chiến đấu, công tác, sản xuất cũng như trong mọi sinh hoạt của cuộc sống. Cách xa dân, không gắn bó với Nhân dân, không liên hệ mật thiết với Nhân dân, không dựa vào dân thì “Bộ đội Cụ Hồ” không thể có sức mạnh, không thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Có dân là có tất cả”, “Quân dân một lòng, thì kháng chiến ắt thắng lợi, kiến quốc ắt thành công”. Chủ tịch Hồ Chí Minh còn chỉ rõ: "Quân với dân như cá với nước, đoàn kết một lòng, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau, Nhân dân là "nền tảng", là "cha mẹ" của bộ đội.

Đoàn kết quân dân là nguồn sức mạnh của “Bộ đội Cụ Hồ” được thể hiện ở chỗ Nhân dân không chỉ là nguồn cung cấp nhân tài, vật lực cho bộ đội, mà còn là lực lượng luôn che chở, nuôi dưỡng, đùm bọc, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ, “Bộ đội Cụ Hồ”. Trong những năm tháng chiến đấu đầy khó khăn, gian khổ, hy sinh, Nhân dân ở tiền tuyến cũng như ở hậu phương đã biết vượt lên những khó khăn, thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần để chắt chiu từng lon gạo, hạt muối, tấm áo, đồng tiền giúp đỡ bộ đội. Nhân dân còn là người chịu mất mát, hy sinh để che chở cho bộ đội trong những giờ phút một mất một còn giữa cái sống và cái chết trong vòng vây của kẻ thù.

Sức mạnh của “Bộ đội Cụ Hồ” bắt nguồn từ việc quân đội thực hiện mục tiêu, lý tưởng chiến đấu vì dân. Là cán bộ, chiến sĩ quân đội ý thức sâu sắc về nghĩa vụ, trách nhiệm, tình cảm đối với Nhân dân, sẵn sàng chịu đựng mọi khó khăn, gian khổ, chiến đấu, hy sinh vì dân, “Bộ đội Cụ Hồ” phải thấm nhuần quan điểm tư tưởng “Mình đánh giặc là vì dân. Nhưng mình không phải là “cứu tinh” của dân, mà mình có trách nhiệm phụng sự Nhân dân".

Người lính luôn là người dũng cảm, dám tiên phong trên mọi mặt trận. Là người tranh quyền tự do cho Nhân dân và đất nước, dấn thân giúp đỡ Nhân dân trong khó khăn, hoạn nạn.

Trong những ngày "chống dịch như chống giặc" này, các anh lính "Cụ Hồ” với tinh thần trách nhiệm coi người dân miền Nam như những người thân ruột thịt của mình, trực tiếp đến từng ngõ ngách nhỏ nhất để hỗ trợ công tác chống dịch và cung cấp lương thực giúp bà con vượt qua giai đoạn cam go của dịch bệnh. Quả thật, trong gian khó, tình quân dân ấy lại lấp lánh niềm hy vọng, niềm tin vào một ngày mai bình yên.

Dân có mạnh thì quân mới tinh

Để tiếp tục phát huy tình cảm tốt đẹp giữa quân với dân "như cá với nước", hướng đến củng cố, tăng cường sức mạnh quân dân trong giai đoạn hiện nay để nhanh chóng thắng dịch Covid-19, thì quân với dân càng phải đồng lòng, gắn bó mật thiết để tạo thế trận, tranh thủ, từng ngày từng giờ giải phóng từng thôn, tổ, ấp sớm về "vùng xanh" an toàn.

Thắm đượm tình quân dân trong thời kì
Thắm đượm tình quân dân trong thời kì
Thủ tướng động viên lự lượng tuyến đầu chống dịch
Thủ tướng động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19

Với tinh thần "cả nước chung tay chống dịch", các tổ chức, đoàn thể quần chúng, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, địa phương… tự nguyện góp hàng trăm tấn lương thực, hàng vạn thùng mì ăn liền, hàng vạn khẩu trang, cùng nhiều thực phẩm, trái cây… gửi đến các bệnh viện và khu cách ly, cho các hộ dân nằm trong vùng dịch. "Mỗi người dân là một chiến sĩ" câu khẩu hiệu này từng trở thành "kim chỉ nam" của các thế hệ người Việt trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm để bảo vệ nền độc lập của dân tộc thì nay lại vẹn nguyên giá trị "soi đường" trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Trận chiến đấu với giặc Covid-19 lần này, có sớm thành công hay không, phần lớn phụ thuộc vào ý chí và hành động của mỗi người dân. Một lần nữa chúng ta phải thể hiện tinh thần kiên quyết, mỗi người dân là một chiến sỹ, là một quân nhân, là mỗi y bác sỹ, là mỗi cán bộ, cách mạng, để sớm giải phóng "vùng đỏ" một cách nhanh nhất.

Chiến dịch vận động những người dân từng là bệnh nhân F0 sau khi được điều trị khỏi bệnh tự nguyện ở lại, tình nguyện giúp đỡ các bệnh nhân mắc, chia sẻ với lực lượng tuyến đầu cũng bước đầu phát huy hiệu quả. Cụ thể như anh Nguyễn Văn Duy (SN 1996, quê Khánh Hòa), sau quá trình được điều trị tích cực tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Củ Chi, cũng đã đủ điều kiện xuất viện nhưng thay vì trở về với gia đình, cảm kích trước tấm lòng và sự nhiệt tình của các y, bác sĩ, nhân viên y tế đã chăm sóc cho mình, anh xin bệnh viện cho ở lại để phụ giúp các y, bác sĩ chăm sóc bệnh nhân F0…

Bộ đội đi chợ mua nhu yêu phẩm giúp dân
Bộ đội đi chợ mua nhu yếu phẩm giúp dân

Nhờ sự gắn kết giữa các cấp chính quyền, lực lượng y tế, bộ đội và Nhân dân địa phương tại các vùng tâm dịch, mỗi thôn, bản, tổ, ấp đã trở thành một pháo đài cách mạng chống dịch, cùng phát hiện các F0, truy lùng F1 và những dấu hiệu nghi vấn của các ổ dịch Covid-19 nhanh chóng khoanh vùng dập dịch nhanh nhất.

Hơn bao giờ hết, lời tổng kết sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Ðoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công" đang cổ vũ toàn Đảng, toàn quân và toàn dân xốc tới, đẩy lùi đại dịch Covid-19. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ngành, địa phương và lực lượng "Bộ đội Cụ Hồ" luôn gần dân, cùng giúp đỡ Nhân dân vượt lên khó khăn dịch bệnh, nhất định chúng ta sẽ thành công, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng giặc Covid-19 một cách nhanh nhất, sớm đưa người dân trở lại cuộc sống yên bình!

Tin liên quan

Đọc thêm

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức Muôn mặt cuộc sống

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức

TTTĐ - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.
Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương Muôn mặt cuộc sống

Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương

TTTĐ - Sau khi thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, HĐND TP Hà Nội đề nghị các Sở, ngành cần nhanh chóng có hướng dẫn, quy định cụ thể để có cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất để thực hiện chủ trương này, nhất là chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư.
Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên

TTTĐ - Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 được thành lập theo Quyết định số 768/1999/QĐ-BQP ngày 31/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo.
Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng Xã hội

Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng

TTTĐ - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Quảng Nam: Thi công trở lại Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh Đô thị

Quảng Nam: Thi công trở lại Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh

TTTĐ - Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh (giai đoạn 2) tại TP Hội An đang thiếu nguồn đất đắp nền nên phải tạm dừng thi công một thời gian.
Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành Đô thị

Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành

TTTĐ - Sáng 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TPHCM.
Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn Muôn mặt cuộc sống

Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn

TTTĐ - Với việc thông qua Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Hà Nội kì vọng thời gian tới tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng VNeID để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ tăng cao.
Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ

TTTĐ - Sở Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất 3 phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ trên địa bàn thành phố, mức phí thấp nhất áp dụng là khoảng 100.000 đồng/m2/tháng.
Xem thêm