Thanh Hóa triển khai nhiều giải pháp phục hồi hoạt động du lịch
Theo thống kê của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lượng khách đến Thanh Hóa trong 9 tháng năm 2021 giảm mạnh. Cụ thể, tổng lượt khách ước đạt 3.154.500, giảm 51,5% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 26,9% kế hoạch; Tổng thu du lịch đạt 4.617,94 tỷ đồng, giảm 46,4% so với cùng kỳ 2020, đạt 20,2% kế hoạch. Nguyên nhân chính dẫn tới thực trạng này là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Thanh Hóa triển khai, đề xuất nhiều giải pháp để sớm khôi phục lại hoạt động du lịch (Ảnh minh họa) |
Trước thực trạng này, Thanh Hóa đang tập trung triển khai, đề xuất nhiều giải pháp để sớm khôi phục lại hoạt động du lịch như: Hội nghị kích cầu du lịch Thanh Hóa tại Hà Nội; Đề xuất chủ trương tổ chức Lễ phát động “Tôi yêu Thanh Hóa”; Ban hành Kế hoạch liên kết phát triển du lịch 4 tỉnh miền Trung là Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình; Cùng với đó, phối hợp với Mobifone Thanh Hóa phát triển du lịch Thanh Hóa thông qua chuyển đổi số và du lịch thông minh.
Ngoài ra, UBND tỉnh Thanh Hóa còn phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp khôi phục du lịch Thanh Hóa trong trạng thái bình thường mới.
Tại hội nghị các đại biểu cho rằng, tỉnh Thanh Hóa cần tập trung đề xuất những giải pháp khởi động hoạt động du lịch trong bối cảnh “bình thường mới” như: Xây dựng lộ trình liên kết với các địa phương lân cận, các thị trường khách trọng điểm như Hà Nội, Ninh Bình, Nghệ An; Dành nguồn lực cho công tác truyền thông, quảng bá du lịch Thanh Hóa đảm bảo hiệu quả nhất; Xây dựng các điểm đến an toàn để xây dựng liên kết với các địa phương khác, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xây dựng hành trình kết nối; Kiểm tra lại năng lực và khả năng đón khách an toàn của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh… hướng tới xây dựng hành lang điểm đến an toàn để dần mở cửa du lịch nội địa.
Đồng thời nhằm đảm bảo mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch an toàn vừa phát triển kinh tế - xã hội, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá đã đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa lộ trình "mở cửa" hoạt động du lịch từng bước, theo tiêu chí "an toàn đến đâu mở đến đó, mở cửa phải an toàn", trước hết là phục vụ khách du lịch nội tỉnh với các "điểm xanh" (điểm đến và dịch vụ an toàn), tiếp đến là khách du lịch nội địa đến từ các "vùng xanh" (các tỉnh/thành phố an toàn); Sau đó sẽ mở ra đón khách du lịch trong nước và quốc tế khi đạt được "miễn dịch cộng đồng" với độ bao phủ của vắc xin phòng Covid-19 trong cả nước và trên thế giới.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá còn phối hợp với ngành Y tế và các đơn vị liên quan xây dựng Bộ tiêu chí an toàn trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh trình UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành; Tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và phát triển du lịch, trong đó tập trung hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp đăng ký mã QR trong việc khai báo y tế, quản lý khách; Ứng dụng thực tế ảo, thực tế tăng cường trong việc giới thiệu quảng bá các khu, điểm du lịch; Khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh, giao dịch online; giới thiệu, chào bán dịch vụ trên môi trường mạng…
Thời gian sắp tới, ngành Du lịch Thanh Hóa sẽ hướng dẫn, phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp làm mới các sản phẩm dịch vụ du lịch hiện có; Đồng thời đổi mới, sáng tạo để hình thành các sản phẩm mới, dịch vụ mới đáp ứng được xu hướng mới của thị trường như: Du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khoẻ, du lịch trải nghiệm văn hoá cộng đồng…; Xây dựng và công bố các chiến dịch kích cầu du lịch với phương châm “Tăng tối đa chất lượng, giảm tối đa giá thành”; Tổ chức các sự kiện, hoạt động (bằng hình trực tiếp và trực tuyến) nhằm thu hút khách du lịch; Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để bù đắp cho sự thiếu hụt của dịch bệnh gây ra; Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền "Thanh Hoá - điểm đến an toàn, hấp dẫn" trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.