Tag

Thanh niên nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng tiên phong

Tin tức 26/03/2024 10:51
aa
TTTĐ - Thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc, rường cột của quốc gia. Đảng, Nhà nước ta luôn đặt thanh niên ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người, coi việc chăm lo phát triển thanh niên là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số
Thủ tướng chúc mừng các gương mặt trẻ tiêu biểu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng các gương mặt trẻ tiêu biểu

Xây dựng lý tưởng, hoài bão

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn tin tưởng, gửi gắm niềm tin tuyệt đối tới thế hệ thanh niên; đồng thời mong muốn thanh niên luôn căng tràn sức sống, trái tim nhiệt huyết; nuôi dưỡng khát khao cháy bỏng, là lực lượng tiên phong xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới với tầm nhìn và khát vọng lớn là xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Chúng ta phấn đấu đến năm 2045 - kỷ niệm 100 năm thành lập nước, Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Tầm nhìn và khát vọng ấy đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, trong đó đặc biệt là các cơ quan Trung ương của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều.

Thanh niên phải có hoài bão, lý tưởng. Hoài bão và lý tưởng cao đẹp của thanh niên phải hòa chung với hoài bão, lý tưởng của toàn dân tộc, của Bác Hồ, của Đảng, của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Mỗi đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là các điển hình tiên tiến phải xác định cho mình được một lý tưởng, hoài bão đúng đắn, gắn liền với lý tưởng, hoài bão của dân tộc, của Đảng.

Bên cạnh xây dựng lý tưởng, hoài bão, thanh niên làm gì cũng phải kiên trì, phải say mê, phải luôn luôn nỗ lực, luôn luôn đổi mới, sáng tạo vượt qua khó khăn tiến về phía trước, không bao giờ hài lòng với bản thân mình, với kết quả đã đạt được. Chỉ như vậy, thanh niên mới tiến được những bước dài hơn, xa hơn, vững chắc hơn, mới đạt được mục tiêu cao cả hơn.

Gửi thông điệp tới hơn 20 triệu thanh niên Việt Nam cả ở trong nước và đang học tập, làm việc, sinh sống ở nước ngoài, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn coi trọng và đánh giá rất cao vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Thanh niên là chủ nhân tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên"; "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên".

Qua các thời kỳ, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo cho sự phát triển toàn diện của thanh niên Việt Nam; đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát huy tối đa vai trò của thanh niên, tạo thuận lợi cho thanh niên cống hiến, chia sẻ với đất nước, với dân tộc. Các thế hệ thanh niên đã đóng góp cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân để đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Nỗ lực rèn luyện với tất cả niềm say mê

Chủ tịch Hồ Chí Minh, các bậc tiền bối, lãnh đạo Đảng, Nhà nước qua các thời kỳ và hiện nay là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn gửi gắm, kỳ vọng, tin tưởng vào thanh niên. Thanh niên phát huy hơn nữa tinh thần "5 tiên phong": Tiên phong trong học tập, rèn luyện, nâng cao kiến thức, bản lĩnh, ý chí trong cuộc sống và công việc; tiên phong trong lao động, sản xuất, kinh doanh, đổi mới sáng tạo trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; tiên phong trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước nói chung và chủ quyền biển đảo nói riêng trong mọi hoàn cảnh; tiên phong trong hội nhập quốc tế để bạn bè quốc tế thấy thanh niên Việt Nam không thua kém bất cứ nước nào về ý chí, trí tuệ, phẩm chất, tình cảm, sự chân thành; tiên phong trong phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, đấu tranh chống các thế lực thù địch, các tổ chức phản động, các thông tin xấu độc.

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước, Nhân dân luôn quan tâm, đùm bọc, chăm lo cho thanh niên và thanh niên Việt Nam cũng luôn nhận thức rõ trách nhiệm với đất nước, với dân tộc. Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng rằng các thế hệ thanh niên sẽ tiếp tục cống hiến cho quê hương, đất nước, cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, sẵn sàng làm bất cứ nhiệm vụ gì khi Tổ quốc, Nhân dân cần; luôn giữ vững mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, khát vọng vươn lên mọi lúc, mọi nơi, bản lĩnh vững vàng trong mọi hoàn cảnh, đổi mới sáng tạo mạnh mẽ trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, trách nhiệm với chính mình, gia đình, xã hội, cống hiến hết mình vì đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, Nhân dân Việt Nam hạnh phúc, ấm no.

Thủ tướng Chính phủ gặp mặt, đối thoại với thanh niên năm 2024
Thủ tướng Chính phủ gặp mặt, đối thoại với thanh niên năm 2024

Đánh giá cao vai trò của thanh niên, các Bộ trưởng cũng gửi gắm sâu sắc đến thế hệ trẻ cần tiên phong, sẵn sàng, ra sức học hỏi, hội nhập quốc tế…

Theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, mỗi giai đoạn hình thành, xây dựng, phát triển của quốc gia đòi hỏi thanh niên có những sứ mệnh, nhiệm vụ khác nhau. “Hoàn cảnh của đất nước, gia đình tạo ra khát vọng của mỗi một con người, mỗi thanh niên. Khi tôi bước vào ngành ngoại giao, lúc đó đang ở trong giai đoạn bao vây, cấm vận nên quyết tâm, khát vọng của mình là bằng mọi cách học tập, phấn đấu, cùng bạn bè đưa đất nước vượt qua khó khăn.

Với bối cảnh hiện nay, chắc chắn các bạn cũng phải có khát vọng để xây dựng đất nước ta, để tiến vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tất cả mong chờ vào các bạn. Chúng ta có bước kịp cuộc cách mạng lần thứ 4 này hay không là ở trong tay các bạn. Với trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ tạo mọi điều kiện để các bạn tham gia được tốt nhất, đóng góp tốt nhất vào chuyến tàu cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đưa đất nước ta sánh vai với các cường quốc, để đến năm 2045 Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao”, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, để thực hiện khát vọng đó, mỗi người đều phải rèn luyện, kể cả "tâm", "đức" và "trí". Về trí tuệ, chúng ta phải học, tự học và kết hợp với trí tuệ chúng ta kế thừa trong nước, đồng thời kết hợp trí tuệ nhân loại thì chúng ta mới theo kịp được bàn bè thế giới.

Đồng quan điểm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chia sẻ kinh nghiệm để thanh niên có được tâm, trí, lực vững vàng.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, thanh niên sống phải có khát vọng, phải có mục đích, phải có lý tưởng thì mỗi ngày mới chúng ta sẽ tràn đầy năng lượng. Nếu không có thì chúng ta không biết thức dậy để làm gì, bắt đầu từ đâu.

Thứ hai, thanh niên phải có tâm sáng, làm gì cũng nghĩ đến đất nước, đến Tổ quốc, đến dân tộc, đến Nhân dân; đừng làm gì, chưa làm gì đã nghĩ đến lợi ích cá nhân của mình, người thân của mình, thì sẽ không làm được cái gì hết.

Thứ ba, thành niên phải có một trái tim lửa, phải quyết liệt. Điều đó phù hợp với thanh niên, tiên phong, gương mẫu, đi đầu, không ngại thách thức, không ngại rủi ro.

“Tôi cho rằng nếu chúng ta có khát vọng, tâm sáng, trái tim lửa, chắc chắn mỗi ngày mới là một ngày tràn đầy năng lượng với tất cả chúng ta. Thanh niên chúng ta luôn luôn phải lấy nhiệt huyết, tinh thần của thanh niên dẫn đầu, luôn phải tiên phong, luôn phải là số một. Tôi rất tâm đắc với bài hát "Khát vọng" của Phạm Minh Tuấn hay bài "Tuổi 20" của Nguyễn Hoàng. "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà ta hãy làm gì cho Tổ quốc hôm nay". Hay "hãy sống như đời sống, để thấy đời mênh mông". Câu kết cuối cùng "sao không làm mặt trời, gieo hạt nắng vô tư?". Bài đó rất nhiều câu hỏi cảm thán sao không phải là cái này, là cái kia, nhưng đồng chí Hồ Đức Việt, nguyên Trưởng ban Tổ chức Trung ương, có sửa lại 1 từ trong bài đó mà tôi rất tâm đắc. Đó là "hãy là mặt trời, gieo hạt nắng vô tư" chứ không còn là "sao không làm mặt trời". Không phải là câu hỏi nữa mà phải hành động, phải thể hiện tinh thần đó”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ.

Đọc thêm

Nâng cao chất lượng công tác quản lý và phục vụ Nhân dân Tin tức

Nâng cao chất lượng công tác quản lý và phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 16 HĐND TP khóa XVI, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, các nghị quyết được HĐND TP thông qua tại kỳ họp này là cơ sở pháp lý để kịp thời tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành, phục vụ Nhân dân.
Nhân rộng cách làm hay thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Tin tức

Nhân rộng cách làm hay thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

TTTĐ - Sáng 15/5, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học dẫn đầu đã kiểm tra tại quận Cầu Giấy.
Hà Nội phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công Tin tức

Hà Nội phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công

TTTĐ - Sáng 15/5, tại kỳ họp thứ 16, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công và quy định thẩm quyền quyết định việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ thuộc phạm vi quản lý của TP Hà Nội.
Trình Quốc hội Quy hoạch Thủ đô tại kỳ họp thứ 7 Tin tức

Trình Quốc hội Quy hoạch Thủ đô tại kỳ họp thứ 7

TTTĐ - Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội sẽ được xem xét tại kỳ họp thứ 7.
TP HCM biểu dương 339 gương điển hình học tập và làm theo Bác Tin tức

TP HCM biểu dương 339 gương điển hình học tập và làm theo Bác

TTTĐ - Sáng 15/5, Thành ủy TP HCM tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01- KL/TW của Bộ Chính trị và biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2024.
Hà Nội hỗ trợ phí cấp lý lịch tư pháp qua VNeID Tin tức

Hà Nội hỗ trợ phí cấp lý lịch tư pháp qua VNeID

TTTĐ - Sáng 15/5, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội khóa XVI thông qua Nghị quyết ban hành Quy định hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp (LLTP) qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, giảm 61 xã, phường Tin tức

Hà Nội không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, giảm 61 xã, phường

TTTĐ - Khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Hà Nội sẽ giảm 61 xã, phường (trong đó có 46 xã, 15 phường).
HĐND TP Hà Nội xem xét 4 nhóm vấn đề cấp thiết Tin tức

HĐND TP Hà Nội xem xét 4 nhóm vấn đề cấp thiết

TTTĐ - Sáng 15/5, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16), xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.
Hôm nay, khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay, khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.
Phấn đấu vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng Tin tức

Phấn đấu vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 219/TB-VPCP ngày 14/5/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 11 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Xem thêm