Tag

Thanh niên trưởng thành với "3 trách nhiệm" và "4 nhất"

Tôi yêu Hà Nội 09/04/2016 08:58
aa
TTTĐ- Sáng 13/7, Thành đoàn Hà Nội tổ chức trung tâm thảo luận "Nâng cao chất lượng hoạt động phong trào "3 trách nhiệm" và "4 nhất" trong khối thanh niên công nhân viên chức Thủ đô. Các đại biểu đã có nhiều ý kiến tâm huyết, hiến kế để hai phong trào ngày càng phát triển, tạo môi trường cho thanh niên Thủ đô rèn luyện và cống hiến…

Thanh niên trưởng thành với

TTTĐ- Sáng 13/7, Thành đoàn Hà Nội tổ chức trung tâm thảo luận "Nâng cao chất lượng hoạt động phong trào "3 trách nhiệm" và "4 nhất" trong khối thanh niên công nhân viên chức Thủ đô. Các đại biểu đã có nhiều ý kiến tâm huyết, hiến kế để hai phong trào ngày càng phát triển, tạo môi trường cho thanh niên Thủ đô rèn luyện và cống hiến…

Xung kích hỗ trợ nhân dân

Phong trào "3 trách nhiệm" (trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với cộng đồng) và phong trào "4 nhất" (chất lượng nhất, sáng tạo nhất, an toàn nhất, tiết kiệm nhất) được các cấp bộ Đoàn thành phố Hà Nội triển khai góp phần tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên khối cán bộ, công chức viên chức trong các cơ quan Nhà nước và công nhân, lao động trẻ trong các doanh nghiệp tự giác rèn luyện, học tập nâng cao trình độ, chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ… Hưởng ứng hai phong trào này, Đoàn thanh niên Công an thành phố Hà Nội đã có ứng dụng sáng tạo vào tình hình thực tế của đơn vị thông qua mô hình "Đoàn viên, thanh niên Công an thành phố xung kích hỗ trợ nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính".

Thanh niên trưởng thành với

Đại biểu phát biểu ý kiến tại trung tâm thảo luận "Nâng cao chất lượng hoạt động phong trào "3 trách nhiệm" và "4 nhất" trong khối thanh niên công nhân viên chức Thủ đô - ảnh Nam Trang.

Anh Bùi Nhật Quang, Bí thư Đoàn thanh niên Công an thành phố Hà Nội cho biết: Hàng ngày, tại các trụ sở tiếp công dân trên toàn thành phố luôn có hàng nghìn lượt công dân đến làm việc. Điều này, dẫn tới tình trạng quá tải, gây khó khăn, vất vả và sự bất tiện chô cả công dân lẫn cán bộ tiếp dân. Đấng chú ý như tại trụ sở tiếp dân của Công an thành phố, mỗi ngày có 1.500 lượt công dân đến làm thủ tục giải quyết về cấp chứng minh nhân dân và hộ chiếu. Người dân không chỉ vất vả trong việc xếp hàng do lượng người quá đông mà còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong giải quyết các thủ tục hành chính, số lần đi lại nhiều cũng trở tạo nên trở ngại.

Trước tình hình đó, Đoàn thành niên Công an thành phố đã triển khai, thực hiện mô hình "Đội xung kích hỗ trợ nhân dân làm thủ tục cấp hộ chiếu qua mạng internet". Với mô hình này đã tiết kiệm thời gian làm việc 10 phút/lần và người dân chỉ cần một lần tới làm thủ tục sau đó hộ chiếu được chuyển đến tận nhà mà không phải quay lại trụ sở công an như trước đây.

Từ kết quả đạt được Đoàn thanh niên Công an thành phố đã nhân rộng mô hình và nâng cấp lên thành công trình thanh niên "Đoàn viên, thanh niên Công an thành phố xung kích hỗ trợ nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính". Từ 5 đội thanh niên xung kích ban đầu nay toàn thành phố đã có 36 đội tham gia hỗ trợ nhân dân tại các trụ sở tiếp công dân...

Gắn phong trào "3 trách nhiệm" với việc học tập và làm theo lời Bác

Chị Trần Kim Huyền, Phó Bí thư Quận đoàn Hoàn Kiếm (Hà Nội) chia sẻ: Các nội dung của phong trào 3 trách nhiệm đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, thúc đẩy từng cá nhân chủ động thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, cải cách lề lối làm việc, góp phần xây dựng công sở văn minh. Để phát huy những thành quả đó, chúng tôi cho rằng cần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa đến đoàn viên, thanh niên và phong trào Ba trách nhiệm gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cụ thể hóa các chủ đề học tập hàng năm như năm 2013 là học tập phong cách dân chru của Bác, năm 2015 là học tập tinh thần, trách nhiệm trong công việc, đoàn kết trong tập thể cán bộ, đảng viên.

Không ngừng trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức, lề lối làm việc; thực hành tiết kiệm tại cơ quan cũng như trong đòi sống inh hoạt hàng ngày. Đặc biệt phải rèn luyện phong thái, ứng xử văn minh, lịch sự đối với các đồng chí thường xuyên phải tiếp xúc với nhân dân để giữ gìn hình ảnh đẹp của người cán bộ công chức.

Gắn công trình, phần việc thanh niên với nhiệm vụ chuyên môn

Với đặc thù của Khối Công nghiệp, các đơn vị trực thuộc là các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, bệnh viện và các trường học thuộc nhóm các ngành công nghiệp chủ lực như: điện, than, hóa chất, dệt may, xây dựng… anh Đặng Quang Hải, Bí thư Đoàn thanh niên khối Công nghiệp Hà Nội cho rằng: các công trình, phần việc thanh niên luôn phải gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, mang lại hiệu quả cho đơn vị.

Từ nhiều năm qua, nội dung đăng kí, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên đã được Đoàn khối Công nghiệp thống nhất đưa vào một trong những chỉ tiêu thực hiện Đại hội Đoàn khối, được triển khai trong chương trình công tác và là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp hạng thi đua hàng năm. Với phương châm hoạt động " chỉ xin việc, không xin tiền", Đoàn khối thường xuyên chỉ đạo các cơ sở Đoàn căn cứ điều kiện thực tế tại đơn vị, chủ động đăng kí các công trình, phần việc thanh niên đảm bảo các tiêu chí: công trình, phần việc thanh niên phải trực tiếp do thanh niên đảm nhận, thực hiện; khẳng định được trí tuệ, sức trẻ, tính sáng tạo mang màu sắc thanh niên; không tác rời với thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, chuyên môn tại đơn vị và gây được quỹ cho đoàn hoạt động.

Vì vậy, trong nửa đầu nhiệm kỳ qua, 100% cơ sở Đoàn trong khối đã đăng kí, đảm nhận 672 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá hàng chục tỉ đồng, gây quỹ cho đoàn hoạt động. Từ đó, xây dựng một lớp thế hệ trẻ vừa có trình độ chuyên môn cao, vừa có tâm huyết và trách nhiệm với công việc, giúp cho nhiều đoàn viên, thanh niên trưởng thành từ chính phong trào thi đua đảm nhận công trình, phần việc thanh niên.

Thành Nam

Tin liên quan

Đọc thêm

Chuyện những người lưu giữ ký ức Trung thu xưa Tôi yêu Hà Nội

Chuyện những người lưu giữ ký ức Trung thu xưa

TTTĐ - Mua thu trải chín, trăng tháng tám lên cao tròn vành, thêm một mùa Trung thu nữa lại về. Pháo than xoan, đèn lồng lon sữa, mặt nạ giấy bồi, phỗng đất, trống da ếch, mặt nạ mo cau... là cả một miền ký ức dịu êm mà xa xăm.
Soi tìm những hồi ức Tôi yêu Hà Nội

Soi tìm những hồi ức

TTTĐ - Không sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng hoạ sĩ trẻ Đoàn Quốc (28 tuổi, Quảng Ngãi) đã ngắm nhìn Thủ đô với tất cả tình yêu, sự tinh khôi, tò mò và mê đắm.
Những cô Tấm ở chương trình Ơn nghĩa sinh thành Tôi yêu Hà Nội

Những cô Tấm ở chương trình Ơn nghĩa sinh thành

TTTĐ - Trong không gian ấm áp của chương trình nghệ thuật “Ơn nghĩa sinh thành”, một góc nhỏ mang tên “Trở về bên mẹ” đã thực sự chạm đến trái tim của hàng ngàn khán giả. Đằng sau không gian đậm chất làng quê ấy là sự đóng góp của những cô giáo trẻ đến từ trường Mầm non Họa My, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.
Những người trẻ miệt mài đi tìm màu sắc Hà Nội xưa Tôi yêu Hà Nội

Những người trẻ miệt mài đi tìm màu sắc Hà Nội xưa

TTTĐ - Trong cộng đồng giới trẻ đam mê lịch sử, nhiều người hẳn biết tới Viên Hồng Quang - chàng 9x với quyết tâm trả lại màu sắc cho những thước phim, hình ảnh của thời đại trước. Sau sức lan tỏa của dự án phục hồi phim “Vĩ tuyến 17 - Chiến tranh Nhân dân” (Joris Ivens - 1968), Hồng Quang tiếp tục miệt mài tâm huyết “đổ màu” cho bộ phim “Hà Nội trong mắt ai” do đạo diễn, NSND Trần Văn Thủy thực hiện năm 1983.
Động lực mới phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững Tôi yêu Hà Nội

Động lực mới phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững

TTTĐ - Điều 32 Luật Thủ đô sửa đổi quy định về phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đây là hành lang pháp lý vững chắc mở ra cơ hội, tạo động lực mới cho sự phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn mới.
Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình Tôi yêu Hà Nội

Bản hùng ca bất tận về tình yêu nước và khát vọng hòa bình

TTTĐ - Sự thôi thúc, hiệu triệu của phong trào “Ba sẵn sàng” đã thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong tuổi trẻ Thủ đô. Khi đó, hàng vạn thanh niên Hà Nội đã xuống đường diễu hành, ghi tên tình nguyện “Ba sẵn sàng”, xung phong ra trận, vào Nam chiến đấu, chia lửa với miền Nam ruột thịt…
Tái hiện lịch sử hào hùng phong trào "Ba sẵn sàng" qua nghệ thuật Tôi yêu Hà Nội

Tái hiện lịch sử hào hùng phong trào "Ba sẵn sàng" qua nghệ thuật

TTTĐ - “Sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng - Khát vọng tuổi trẻ Thủ đô” là chủ đề chương trình chính luận nghệ thuật được Thành đoàn Hà Nội tổ chức tối 9/8 nhân kỷ niệm 60 năm phong trào Ba sẵn sàng. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội, tiếp sóng tại hai điểm cầu Quảng trường Cách mạng tháng Tám và Nhà Ga xe lửa Gia Lâm.
Nhiều ưu đãi cho khởi nghiệp sáng tạo về khoa học công nghệ Tôi yêu Hà Nội

Nhiều ưu đãi cho khởi nghiệp sáng tạo về khoa học công nghệ

TTTĐ - Luật Thủ đô sửa đổi quy định nhiều chính sách ưu đãi với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực trọng điểm về khoa học và công nghệ tại Hà Nội.
Kết nối văn hoá dân gian qua chiếc đèn lồng giấy Dó Tôi yêu Hà Nội

Kết nối văn hoá dân gian qua chiếc đèn lồng giấy Dó

TTTĐ - Với mong muốn gìn giữ và lan tỏa nét đẹp văn hoá dân gian Việt Nam trong đời sống đương đại, dự án Magic of color (MOC) đã thực hiện Workshop "Làm đèn lồng giấy Dó" kết hợp với hình ảnh tranh dân gian Hàng Trống thuộc chuỗi sự kiện "Màu ký ức" tại trung tâm nghệ thuật Area 75, Hàng Bồ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Khát vọng tuổi trẻ - sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng Tôi yêu Hà Nội

Khát vọng tuổi trẻ - sáng mãi ngọn lửa Ba sẵn sàng

TTTĐ - Đây là chủ đề chương trình chính luận nghệ thuật sẽ được Thành đoàn Hà Nội tổ chức vào ngày 9/8 tới đây nhằm kỷ niệm 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” (9/8/1964 - 9/8/2024) và 25 năm phong trào “Thanh niên tình nguyện”.
Xem thêm