Tag

Tháo gỡ khó khăn, nhân rộng mô hình làm tốt dạy học tích hợp

Giáo dục 11/12/2023 15:27
aa
TTTĐ - Tổng hợp thực trạng về công tác dạy học tích hợp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai chương trình tốt hơn…
Các trường bắt nhịp dạy học tích hợp liên môn Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh dạy học tích hợp cấp THCS

Còn nhiều băn khoăn

Năm học 2023-2024 là năm học thứ 3 ngành Giáo dục triển khai thực hiện dạy học môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp ở cấp trung học cơ sở.

Đây là nội dung mới, khó trong chương trình giáo dục phổ thông mới trong khi điều kiện các vùng miền, địa phương khác nhau về cơ sở vật chất, về đội ngũ giáo viên… nên không tránh khỏi khó khăn, vướng mắc, lúng túng.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, tháo gỡ cho nơi khó khăn, nhân rộng các mô hình làm tốt
Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, cần tháo gỡ cho nơi khó khăn, nhân rộng các mô hình làm tốt trong dạy học tích hợp

Tổng hợp về thực trạng triển khai môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp tại các địa phương, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành cho hay các khó khăn chủ yếu của các địa phương, cơ sở giáo dục là thiếu giáo viên, thiếu trang thiết bị và vật dụng thí nghiệm, lúng túng trong tổ chức thực hiện hoạt động, trong tổ chức kiểm tra đánh giá và khó khăn về kinh phí.

Cụ thể, cơ cấu giáo viên không đồng đều giữa các phân môn để đảm bảo dạy đúng chuyên môn. Một số giáo viên còn thiếu kinh nghiệm trong việc giảng dạy môn tích hợp hoặc không được đào tạo đầy đủ, chưa đủ điều kiện, tự tin để dạy được các chủ đề trong chương trình môn học.

Một số nơi giáo viên chưa được đào tạo bồi dưỡng dạy học tích hợp môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý nên gặp khó khăn trong việc dạy học (như Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Quảng Trị, Bạc Liêu, Kon Tum). Một số địa phương không có giáo viên được đào tạo chuyên môn về Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp (như Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Quảng Trị, Đắk Nông).

Việc thiếu giáo viên khiến nhà trường gặp khó khăn khi bố trí, sắp xếp thời khóa biểu. Nếu bố trí dạy song song các mạch kiến thức để ổn định số tiết/tuần cho giáo viên thì các chủ đề có thể bị xáo trộn, không đúng với tinh thần môn học tích hợp bởi chương trình thiết kế theo mạch kiến thức logic.

Nguyên nhân là hầu hết giáo viên đều chỉ được đào tạo đơn môn, nay theo yêu cầu nhiệm vụ phải dạy môn tích hợp, trong đó môn tích hợp khoa học tự nhiên gồm 3 phân môn là hóa học, vật lý và sinh học; môn tích hợp lịch sử và địa lý gồm 2 phân môn lịch sử và địa lý.

Các giáo viên cũng đã được tham gia tập huấn, bồi dưỡng để giảng dạy các môn tích hợp. Tuy nhiên, theo phản hồi của hầu hết giáo viên, khóa bồi dưỡng ngắn hạn này chưa thực sự giúp giáo viên tự tin đảm nhận môn học.

Bên cạnh đó, trong tổ chức thực hiện hoạt động còn chưa đồng bộ giữa chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và hướng dẫn của tác giả viết sách giáo khoa về Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp nên cán bộ quản lý, giáo viên gặp khó trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục và sự phân công của cơ sở giáo dục. Số tiết để tính định mức cho giáo viên tăng lên, trong khi biên chế giáo viên không thay đổi, không có kinh phí để trả thừa giờ cho giáo viên.

Nhà trường, giáo viên cũng lúng túng khi xác định nội dung chủ đề theo loại hình sinh hoạt dưới cờ; cách thức tổ chức trong một thời điểm cho nhiều lớp, nhiều khối lớp; cách tính tiết, chế độ cho giáo viên thực hiện.

Bên cạnh đó, việc tổ chức, đánh giá kết quả học tập của học sinh gặp khó khăn do chương trình dạy theo chủ đề nên có những phân môn được dạy nửa đầu học kỳ và tổ chức kiểm tra vào cuối kỳ, do đó kiến thức của học sinh không được liên tục.

Về cơ sở vật chất, các nhà trường không đủ trang thiết bị và vật dụng thí nghiệm để học sinh thực hiện các thí nghiệm, các phòng bộ môn chưa đảm bảo cho công tác dạy học.

Về kinh phí, chưa có hướng dẫn cụ thể việc sử dung ngân sách trong việc tổ chức các Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp ngoài nhà trường đem lại hiệu quả cao nhưng khó khăn về kinh phí tổ chức thực hiện.

cô Hoàng Thị Vân, giáo viên trường THCS Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội)
Cô Hoàng Thị Vân, giáo viên trường THCS Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) xây dựng kho học liệu số dùng chung tháo gỡ khó khăn dạy học tích hợp

Gỡ khó…

Thực tế trong ba năm qua, nhiều trường học trên cả nước, trong đó có một số trường học thuộc thành phố Hà Nội vẫn bố trí giáo viên dạy theo từng phân môn riêng lẻ. Số giáo viên có thể đảm đương dạy trọn vẹn môn tích hợp không nhiều khiến phụ huynh học sinh băn khoăn, lo lắng.

Tại buổi gặp gỡ giữa Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn với giáo viên cả nước theo hình thức trực tuyến trước thềm năm học 2023-2024, nhiều giáo viên đã chia sẻ về những khó khăn trong việc dạy các môn học mới. Các giáo viên đề nghị Bộ có giải pháp hỗ trợ giáo viên và các nhà trường về vấn đề này.

Chia sẻ khó khăn với giáo viên dạy học tích hợp tại hội nghị tập huấn do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 10/12, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành đã đưa ra các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ cho các địa phương và cơ sở giáo dục.

Cụ thể, với tích hợp, các nhà trường phân công giáo viên phù hợp năng lực chuyên môn với nội dung dạy học (theo mạch nội dung lớn của chương trình môn học hoặc theo các chủ đề).

Bộ GD&ĐT khuyến khích phân công giáo viên đã được bồi dưỡng chuyên môn đảm nhận việc dạy học 2 mạch nội dung hoặc toàn bộ chương trình môn học nhưng phải thực hiện từng bước, bảo đảm yêu cầu về năng lực chuyên môn và sự tự tin, sẵn sàng của giáo viên để bảo đảm chất lượng dạy học.

Việc xây dựng kế hoạch dạy học tổ chức linh hoạt về thời gian, thời điểm thực hiện các mạch nội dung lớn của chương trình hoặc các chủ đề trong từng mạch nội dung lớn của chương trình. Trong đó, sắp xếp thời khóa biểu không để xảy ra tình trạng quá tải cho giáo viên và bảo đảm nội dung dạy học trước là cơ sở cho nội dung dạy học sau đó.

Với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, nhà trường cần xây dựng kế hoạch giáo dục theo từng chủ đề. Thời khóa biểu linh hoạt, không bắt buộc phải thực hiện lần lượt các chủ đề theo trình tự trong sách giáo khoa, tránh quả tải đối với giáo viên tại thời điểm thực hiện chủ đề được phân công…

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng, để công tác dạy học các môn và hoạt động giáo dục tại các nhà trường được triển khai tốt hơn, các đơn vị chức năng thuộc Bộ cần tiếp tục lắng nghe ý kiến từ cơ sở để tham mưu, chỉ đạo, thực hiện tốt hơn nữa Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Từ đó có giải pháp tháo gỡ cho nơi khó khăn, nhân rộng các mô hình làm tốt, xử lý kịp thời các đơn vị chểnh mảng.

Ông Thưởng cũng nhấn mạnh cán bộ quản lý có vai trò quan trọng và cần chỉ đạo trên tinh thần quyết liệt, rõ thực trạng, giải pháp để tháo gỡ kịp thời, tránh tình trạng chậm trễ. Địa phương cần chủ động, linh hoạt, sáng tạo nhưng đảm bảo khoa học, hợp lý, bám sát chương trình, yêu cầu của Bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Chăm lo cho giáo dục là chăm lo cho sự phát triển bền vững của Thủ đô Giáo dục

Chăm lo cho giáo dục là chăm lo cho sự phát triển bền vững của Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại lễ tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm 2025, kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025) sáng 11/11, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc khẳng định quan điểm “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai của Hà Nội; chăm lo cho giáo dục là chăm lo cho sự phát triển lâu dài, bền vững của Thủ đô”...
Điểm sáng trong lĩnh vực đào tạo Giáo dục

Điểm sáng trong lĩnh vực đào tạo

TTTĐ - Trong bối cảnh hệ thống giáo dục đang chuyển mình mạnh mẽ, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng, trở thành một điểm sáng đang lên trong lĩnh vực đào tạo đại học tại Việt Nam. Với triết lý giáo dục hiện đại, tư duy công nghệ cao và sự đổi mới, FBU đang trở thành một điểm đến hứa hẹn cho sinh viên trong nước và quốc tế.
Cần "luật hóa" dinh dưỡng học đường Giáo dục

Cần "luật hóa" dinh dưỡng học đường

TTTĐ - Thảo luận tại Hội trường chiều nay (10/11) về dự án Luật Phòng bệnh, nhiều đại biểu bày tỏ sự quan tâm tới vấn đề dinh dưỡng bữa ăn học đường và cơ chế kiểm soát toàn diện đối với nhóm sản phẩm làm gia tăng các bệnh không lây nhiễm như: Sản phẩm chứa nhiều đường, nhiều muối, đồ ăn nhanh, sản phẩm siêu chế biến.
HDI English - Hành trình kiến tạo giáo dục bằng trái tim Giáo dục

HDI English - Hành trình kiến tạo giáo dục bằng trái tim

TTTĐ - Giữa muôn vàn đổi thay của thời đại, có những giá trị vẫn bền vững như mạch nguồn - đó là tình yêu thương và sứ mệnh gieo tri thức. Khi nhắc đến HDI English - dù mới chỉ là một thương hiệu mới trên thị trường, nhưng đã khiến người ta không chỉ nhớ đến một hệ thống trung tâm tiếng Anh chuẩn quốc tế, mà còn nhớ đến một nơi mà giáo dục bắt đầu từ trái tim, được nuôi dưỡng bằng niềm tin và phát triển bằng tình yêu thương và khát vọng cống hiến.
Lào Cai: Khởi công xây dựng 4 trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới Giáo dục

Lào Cai: Khởi công xây dựng 4 trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới

TTTĐ - Sáng 9/11, tỉnh Lào Cai đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng 4 ngôi trường nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tại các xã biên giới A Mú Sung, Y Tý, Mường Khương và Pha Long.
Xây dựng các trường nội trú và liên cấp: Thần tốc, táo bạo như chiến dịch Quang Trung ngày xưa Giáo dục

Xây dựng các trường nội trú và liên cấp: Thần tốc, táo bạo như chiến dịch Quang Trung ngày xưa

Sáng 9/11, tại xã Yên Khương, tỉnh Thanh Hóa, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công đồng loạt xây dựng 72 trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tại các xã biên giới đất liền.
Dạy học sinh an toàn mạng: Bắt đầu từ cú chạm có trách nhiệm Giáo dục

Dạy học sinh an toàn mạng: Bắt đầu từ cú chạm có trách nhiệm

TTTĐ - Trong không gian mạng tưởng chừng “ảo”, có những cú nhấp chuột vô tình trở thành cánh cửa mở ra hiểm nguy. Chỉ cần một đường link “nhận quà miễn phí”, một lời rủ rê “gặp gỡ bạn mới” hay một cuộc trò chuyện tưởng chừng vô hại, nhiều học sinh đã trở thành nạn nhân của những kẻ xấu ẩn danh sau màn hình. Đồng hành cùng học sinh trên không gian mạng, các nhà trường đã vào cuộc với nhiều hành động cụ thể.
Trường THPT Đồng Quan - tự hào 50 năm gieo hạt giống tri thức Giáo dục

Trường THPT Đồng Quan - tự hào 50 năm gieo hạt giống tri thức

TTTĐ - Bằng tình yêu, sự tận tụy và khát vọng vươn lên, nửa thế kỷ qua, Trường THPT Đồng Quan, Hà Nội đã trở thành ngôi trường của những ước mơ, nơi thắp sáng tri thức và tình người giữa vùng quê hiếu học thuộc huyện Phú Xuyên xưa, xã Phượng Dực nay.
Định hình tương lai đánh giá năng lực tiếng Anh trong kỷ nguyên mới Giáo dục

Định hình tương lai đánh giá năng lực tiếng Anh trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Vietnam Language Assessment Symposium Hội thảo quốc tế Khảo thí ngoại ngữ tại Việt Nam (VLAS) 2025 do Hội đồng Anh phối hợp cùng Đề án Ngoại ngữ Quốc gia và Trường Đại học Ngoại thương tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, chuyên gia và giảng viên đến từ Việt Nam và quốc tế. Hội thảo năm nay bao gồm năm phiên toàn thể, một phiên thảo luận và tám phiên trình bày độc lập.
Đắk Lắk khởi công xây dựng 3 trường nội trú liên cấp Giáo dục

Đắk Lắk khởi công xây dựng 3 trường nội trú liên cấp

TTTĐ - 3 công trình trường học được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá về giáo dục, góp phần củng cố quốc phòng - an ninh và thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội tại các xã biên giới của tỉnh Đắk Lắk.
Xem thêm