Tag

Thầy giáo chinh phục trái tim học trò bằng vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ

Giáo dục 02/10/2020 18:36
aa
TTTĐ - 25 năm cống hiến cho ngành Giáo dục Thủ đô với nhiều dấu ấn không chỉ về chuyên môn mà còn về nghị lực phi thường và một tình yêu thương vô bờ bến đối với học sinh, thầy giáo Nguyễn Đức Trường - Tổ trưởng tổ Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Đa Tốn, huyện Gia Lâm - là 1 trong 10 người vừa được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội đề cử xét tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2020.

Bằng vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ, vượt lên mọi khó khăn của bản thân, thầy là nguồn cảm hứng của nhiều thế hệ học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường và trong suốt chặng đường dài trưởng thành sau này.

Sự dìu dắt của người thầy với những bước chân không hoàn hảo

Thầy giáo Nguyễn Đức Trường sinh năm 1973. Anh bắt đầu sự nghiệp trồng người từ năm 1994 tại trường THCS Đa Tốn sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm Toán.

Di chứng từ chất độc da cam không chỉ khiến anh khó khăn trong suốt tuổi thơ và những năm tháng còn đi học. Khi đã trở thành người thầy đứng trên bục giảng, đôi chân của anh vẫn còn khá yếu và đi lại khó khăn. Tuy nhiên, không tự ti, mặc cảm vì hình thức của mình, thầy giáo Nguyễn Đức Trường đã từng bước tự mình chinh phục ước mơ trở thành thầy giáo, mang lại kiến thức, thay đổi cuộc sống của những con em quê hương mình. Anh có một niềm tin mãnh liệt rằng, bằng trí tuệ và tấm lòng yêu trò hết mực anh hoàn toàn có thể chinh phục được trái tim các cô cậu học trò.

Thầy giáo chinh phục trái tim học trò bằng vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ
Thầy giáo Trường là 1 trong 10 người vừa được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội đề cử xét tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2020

Kiên trì, lặng lẽ, từng bước một, thầy Nguyễn Đức Trường đã đem đến biết bao thay đổi cho những học sinh nghèo ngay trong xã Đa Tốn. Thật chẳng có gì hạnh phúc hơn trong cuộc đời người làm thầy khi được chính những học sinh thân yêu của mình tôn trọng, yêu quý và đặc biệt lại trở thành động lực cho họ. Bạn Nguyễn Thị Mai Anh, một học sinh cũ của anh cho biết, thầy Trường là một nhà giáo có một tâm hồn đẹp và năng lực truyền thụ kiến thức rất hiệu quả.

“Khi còn là học sinh của thầy, tôi được thầy dạy học thêm miễn phí. Tôi hỏi thầy vì sao thầy không thu học phí của em nhưng thầy chỉ cười và nói kết quả học tập của tôi là cách tốt nhất để trả công cho thầy. Khi đi thi đại học ở Hà Nội, mẹ tôi không thể đưa đi nhưng thầy Trường biết và nhận lời sẽ đưa tôi đi thi. Một thầy giáo cấp 2 đưa học trò cũ đi thi đại học bằng chiếc xe máy cũ dù sức khỏe bản thân không tốt là hình ảnh khích lệ tôi vượt qua mọi khó khăn để học tập và làm việc. Đến hôm nay, tôi vẫn muốn nói với thầy giáo của tôi, thầy là động lực để em vươn lên và em cảm ơn thầy rất nhiều”, Mai Anh nghẹn ngào chia sẻ.

Hạnh phúc là ánh mắt ấm áp, sự trưởng thành của học trò

Hiện nay, thầy Trường đang là tổ trưởng bộ môn Toán của Trường THCS Đa Tốn với rất nhiều sáng tạo để nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiệt huyết với nghề, thầy giáo Nguyễn Đức Trường đã không ngừng nỗ lực trong việc tìm ra những phương pháp giảng dạy ngắn gọn, linh hoạt, kết hợp giữa học và chơi, tạo nên cảm hứng học cho học sinh.

Thầy giáo chinh phục trái tim học trò bằng vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ
Thầy giáo Nguyễn Đức Trường và các em học sinh trường THCS Đa Tốn

Trong các bài giảng, thầy Trường luôn chú ý khơi gợi và khuyến khích tính chủ động, khả năng tự học ở học sinh; Hướng các em vận dụng kiến thức để giải quyết những bài toán đặt ra trong thực tiễn cuộc sống qua các đề toán vui, toán đố làm đường, tường rào, xây nhà. Nhờ vậy, trong mắt các em học sinh, bộ môn Toán không còn là những con số khô khan, công thức vô hồn mà trở thành thế giới của những niềm vui, hào hứng, say mê. Ở đó, các em được khuyến khích và nâng đỡ, khám phá và sáng tạo, thể hiện và khẳng định bản thân.

Bên cạnh đó, thầy còn viết nhiều bài, đăng báo chuyên ngành: Toán học và tuổi trẻ, toán tuổi thơ; Cùng với đồng nghiệp tham gia biên soạn sách tham khảo môn toán THCS cho NXB Giáo dục Việt Nam, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, NXB Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh (tham gia được 31 đầu sách).

Cuối tháng 6/2018, thầy xuất bản tiếp 2 cuốn sách: Phát triển tư duy sáng tạo giải toán hình học, đại số lớp 7. Tháng 7/2019 xuất bản cuốn: Thực hành kiểm tra, đánh giá năng lực toán 8. Cuối tháng 11/2019 xuất bản tiếp 2 cuốn sách: Phát triển tư duy sáng tạo giải toán lớp 6 tập 1, tập 2.

Ngoài ra, thầy Trường còn giúp đỡ 6 giáo viên toán trong huyện thi đoạt giải giáo viên giỏi cấp thành phố. Học sinh của thầy đạt nhiều giải cấp quốc gia (1 em đoạt Huy chương đồng, 1 em đoạt giải Khuyến khích); Cấp thành phố (130 em); Giải Toán học Hà Nội mở rộng (17 em).

Nhiều năm liên tục, thầy Trường luôn đi đầu trong việc vận dụng sáng tạo phương pháp mới để nâng cao chất lượng giáo dục, đã được các cấp công nhận: 24 sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện, 13 sáng kiến kinh nghiệm cấp thành phố được xếp loại.

Với những đóng góp đáng nể trên, thầy giáo Trường đã được các cấp ghi nhận, trao tặng nhiều bằng khen trong nhiều năm liền: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục; Năm 2016 nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT. Năm 2018, thầy nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố; Năm 2019 được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”; Nhiều năm liên tục được UBND huyện, Phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm, UBND xã Đa Tốn tặng Giấy khen.

Năm 2020 này, sau 25 năm cống hiến cho ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô với nhiều dấu ấn không chỉ về chuyên môn mà còn về nghị lực phi thường và một tình yêu thương vô bờ bến đối với học sinh, thầy giáo Nguyễn Đức Trường đã là 1 trong 10 người vừa được Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP Hà Nội đề cử xét tặng danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2020.

“Hạnh phúc với tôi không phải chỉ là những bằng khen, những tuyên dương, khen thưởng hàng năm cho thành tích nghiên cứu, giảng dạy của tôi mà hạnh phúc với tôi còn là ánh mắt ấm áp học trò dành cho thầy, là sự trưởng thành của các em dưới sự dìu dắt của người thầy với những bước chân không hoàn hảo”, thầy Trường trải lòng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, chúc mừng hai giáo sư y khoa là công dân Thủ đô ưu tú Người phụ nữ 30 năm làm đẹp cho phố phường Hà Nội Hà Nội giữ bản sắc riêng từ hàng nghìn “bông hoa” người tốt, việc tốt Cô giáo Tổng phụ trách Đội được đề cử xét tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú 2019

Đọc thêm

On Stage 2024 - thắp sáng niềm đam mê kịch nghệ cho giới trẻ Giáo dục

On Stage 2024 - thắp sáng niềm đam mê kịch nghệ cho giới trẻ

TTTĐ - Câu lạc bộ Life’s So Drama trực thuộc trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa tổ chức chương trình kịch nghệ thường niên On Stage với vở kịch mang tên “Năm ngàn dặm”.
Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Quỹ Vì tương lai xanh khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 Giáo dục

Quỹ Vì tương lai xanh khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2

TTTĐ - Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 dành cho học sinh THPT toàn quốc với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 18,5 tỉ đồng. Thời hạn mở đơn đăng ký từ nay cho đến 23h59 ngày 31/10/2024, vòng chung kết dự kiến diễn ra vào tháng 1/2025.
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học Giáo dục

Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học

TTTĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng GD&ĐT và cơ sở giáo dục trực thuộc về thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm học 2024 - 2025.
Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A Giáo dục

Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A

TTTĐ - Kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp thành phố bảng A năm học 2024-2025, Hải Phòng có 467 thí sinh đoạt giải; trong đó có 37 đoạt giải nhất, 118 giải nhì, 162 giải ba và 150 giải khuyến khích.
Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội Giáo dục

Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/9, gần 3.000 cán bộ, giáo viên đến từ các trường học THPT, THCS và Tiểu học của Hà Nội đã được đi thực tế, tham quan tại di tích Hoàng thành Thăng Long và Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông Giáo dục

Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông

TTTĐ - Với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền được học tập của mọi trẻ em, tỉnh Quảng Nam đã dành hơn 158 tỷ đồng để hỗ trợ toàn bộ học phí cho hệ mầm non và học sinh phổ thông trong giai đoạn 2024 - 2026.
Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội Giáo dục

Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội

TTTĐ - Tại Hội thảo khoa học khoa Chính trị học 30 năm xây dựng và phát triển diễn ra sáng 28/9, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có nhiều ý kiến tham góp thiết thực, ý nghĩa của các, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên.
Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ Giáo dục

Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ

TTTĐ - Ngày 28/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Xem thêm