Tag

Thầy giáo mầm non gắn bó nghề bằng lòng yêu trẻ

Giáo dục 21/11/2023 09:28
aa
TTTĐ - Trong 200 nhà giáo tiêu biểu toàn quốc vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tuyên dương có 31 cán bộ, giáo viên mầm non. Trong số ấy, có duy nhất một thầy giáo mầm non ở Thanh Hóa.
Hà Nội tăng 10% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trong 2 năm Tỉ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia ở Hà Nội chiếm 78,8% Giáo dục là thắp sáng một ngọn lửa

Cả huyện chỉ có một thầy giáo mầm non

Đó là Hà Văn Thạo, giáo viên trường Mầm non Pù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Cơ duyên đến với nghề của thầy Thạo bắt đầu từ năm 2016, khi chàng thanh niên đầy hoài bão, nhiệt huyết ghi tên đăng ký học trung cấp mầm non.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trao bằng khen cho thầy giáo Hà Văn Thạo
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trao bằng khen cho thầy giáo Hà Văn Thạo

Thầy Thạo tâm sự: "Sau khi tốt nghiệp trung cấp, tôi được phân công về dạy tại một điểm trường cách nhà gần 10 cây số. Cả trường, thậm chí cả huyện Mường Lát chỉ có duy nhất một thầy giáo mầm non.

Những ngày đầu đến lớp, nhìn thấy trường toàn đồng nghiệp nữ, lúc đó tôi cũng thấy thoáng chút ngượng ngùng. Phụ huynh đưa con đến lớp cũng ngạc nhiên vì chưa thấy thầy giáo mầm non bao giờ. Tuy nhiên vì yêu nghề, mến trẻ rồi cũng quen và gắn bó với công việc nên cũng trở nên bình thường".

Pù Nhi là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa với 6 dân tộc sinh sống. Do điều kiện kinh tế khó khăn với nhiều tập tục lạc hậu, những năm trước, nhiều gia đình có con ở độ tuổi mẫu giáo 5 tuổi vẫn ngại đưa con ra lớp.

Được giao vận động học sinh ra lớp, thầy Thạo đã không ngại khó, ngại khổ, tìm đến từng nhà để thuyết phục cha mẹ đưa trẻ đi học. Hiện Pù Nhi đang trên đà xây dựng Nông thôn mới, xã đã đạt tỷ lệ 100% trẻ 5 tuổi được phổ cập giáo dục mầm non trong đó có công sức đóng góp không nhỏ của thầy Thạo.

"Công việc của giáo viên mầm non với nam giới cũng có nhiều chuyện vui. Trong lớp học, trẻ còn nhỏ học lớp dưới là cô giáo, lên lớp trên tôi dạy, một em gọi "cô" là cả lớp cũng gọi "cô" theo bởi các em đã quen với các cô mầm non. Dần dần, tôi tiếp xúc, làm quen, chuyện trò với học sinh; dạy các con nhiều bài học hay, bài hát mới; thường xuyên hướng dẫn các con những trò chơi thú vị… Bậc mầm non trẻ học bán trú nên chỉ ít lâu, các con đã quen thuộc, quý mến và gọi tôi là “thầy giáo”, thầy Thạo kể.

Dành trọn tình yêu với nghề

Cũng có những lúc suy tư về nghề giáo viên mầm non của mình nhưng suy nghĩ kỹ thầy Thạo nhận thấy nam giới thì cũng là giáo viên, cũng như các nghề khác. Vấn đề là mình yêu nghề, mến trẻ, xác định tinh thần trách nhiệm cao, không ngừng quyết tâm, học hỏi, trau dồi, cập nhật kiến thức thường xuyên thì sớm muộn học sinh, đồng nghiệp và phụ huynh cũng ghi nhận, quý trọng mình. "Xác định điều đó, tôi đã tích cực đổi thay chính mình, nỗ lực phấn đấu chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ chất lượng nhất có thể", thầy Hà Văn Thạo nói.

Tình yêu nghề và lòng mến trẻ đã thổi bùng ngọn lửa nhiệt huyết của thầy giáo. Được phân công chủ nhiệm lớp 5 tuổi với 20 học sinh trong lớp, thầy Thạo đặc biệt quan tâm đến giáo dục STEM vì thấy đây là cách giúp trẻ được hoạt động nhiều hơn để phát triển phẩm chất, năng lực. Thầy và các giáo viên trong trường đang tích cực tìm hiểu kỹ về giáo dục STEM để đẩy mạnh thực hiện trong các hoạt động dạy học.

"Tôi đã cùng phụ huynh lập nhóm zalo chung, thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh của các con để bố mẹ được biết. Bản thân là người dân tộc Thái lại tham gia giảng dạy học sinh đến từ 6 dân tộc khác nhau, có học sinh chưa sõi tiếng Kinh, nên tôi chủ động học nhiều thứ tiếng dân tộc để giao tiếp được với các con. Với trẻ mầm non việc dạy kiến thức, gắn với giáo dục việc bảo tồn và phát huy văn hóa của các dân tộc, lại rất ý nghĩa và hiệu quả vì đây là bậc học đầu đời, những hiểu biết này sẽ theo các em cả cuộc đời".

Sau gần 7 năm gắn bó với nghề giáo viên mầm non, thầy Hà Văn Thạo đã có sáng kiến kinh nghiệm đạt loại C (năm 2019) và loại A (năm 2022), giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (năm học 2022 - 2023), nhiều lần được khen thưởng vì có thành tích tiêu biểu, nổi trội, xuất sắc về hoạt động đoàn thể, xã hội, phục vụ cộng đồng; cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Tuyên dương 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025 Giáo dục

Tuyên dương 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025

TTTĐ - Chiều 22/12, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về sự kiện Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2025.
Tăng cường giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại Giáo dục

Tăng cường giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại

Nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu Quốc gia về giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại cho trẻ em gái vị thành niên, nhãn hàng Diana phối hợp cùng Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111, Cục Bà mẹ & Trẻ em – Bộ Y tế và Trung tâm Công tác xã hội TP. Cần Thơ tổ chức chuỗi hội thảo “Là con gái thật tuyệt” với sự tham gia của hơn 8.000 nữ sinh THCS trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
860 thí sinh trúng tuyển viên chức ngành Giáo dục Hà Nội năm 2025 Giáo dục

860 thí sinh trúng tuyển viên chức ngành Giáo dục Hà Nội năm 2025

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo công nhận kết quả tuyển dụng và thí sinh trúng tuyển kỳ tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025. Theo đó, có 860 thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển, trong đó 823 thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 và 37 thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 2.
Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới Giáo dục

Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới

TTTĐ - Ngày 20/12, Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Đổi mới nghiên cứu, giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số Giáo dục

Đổi mới nghiên cứu, giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: Nghiên cứu và giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số.
Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1 Giáo dục

Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1

TTTĐ - Chiều 19/12, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, trong không khí trang trọng của những ngày tháng 12 lịch sử, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn mức 1. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa” của tập thể nhà trường, mà còn là minh chứng sắc nét cho tầm nhìn chiến lược của Hà Nội trong việc kiến tạo đội ngũ cán bộ “văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông Giáo dục

Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các sở GDĐT về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông (GDPT).
Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Giáo dục

Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) phối hợp với Trường Đại học Lĩnh Đông (Đài Loan, Trung Quốc) và Học viện Ngoại thương Ấn Độ tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Huy động nguồn lực vàng trong dân cư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.
TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú Giáo dục

TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú

TTTĐ - Chiều 18/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD&ĐT) TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về nội dung liên kết tổ chức hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông và suất ăn bán trú trong nhà trường.
Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử Giáo dục

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử

TTTĐ - Hoạt động trải nghiệm tại di tích lịch sử cho trẻ mầm non chính là đặt những viên gạch đầu tiên giáo dục trẻ về tình yêu quê hương, đất nước.
Xem thêm