Tag

Thầy giáo vùng cao nhiễm vi khuẩn ăn thịt người

Tin Y tế 24/10/2023 16:57
aa
TTTĐ - Khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiếp nhận bệnh nhân nam (38 tuổi) là thầy giáo ở trường tiểu học vùng cao tại Sơn La, vào viện vì lý do sốt ngày thứ hai kèm theo đau khớp hai bên, mệt mỏi nhiều.
Thầy giáo không chân và 25 năm truyền lửa “Đội bay” của thầy giáo trẻ giúp vùng quê “thay da đổi thịt” Thầy giáo “khó tính” của “Áo xanh sư phạm, tiếp sức mùa thi” Những "thầy giáo áo xanh" góp phần đẩy lùi nỗi lo đuối nước

Bệnh tiến triển rất nhanh, chỉ sốt 2 ngày nhưng ngay lúc vào viện, bệnh nhân đã đi vào tình trạng sốc nhiễm khuẩn, suy đa cơ quan, suy hô hấp, suy tim, suy thận. Bệnh nhân đã được nhanh chóng hồi sức tích cực bằng nhiều biện pháp tối ưu bao gồm truyền dịch, kháng sinh mạnh, thở máy, lọc máu liên tục.

Mặc dù vậy, bệnh nhân đáp ứng rất kém với các biện pháp điều trị tích cực ban đầu, tình trạng nhiễm trùng tiếp tiến triển toàn thân. Tin xấu hơn đến với các bác sĩ điều trị đó là kết quả cấy máu của bệnh nhân ra vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây ra bệnh Whitmore.

Sau 1,5 tháng điều trị, bệnh nhân đã bỏ được máy thở, thở khí phòng.
Sau 1,5 tháng điều trị, bệnh nhân đã bỏ được máy thở

Theo y văn, những trường hợp nhiễm Burkholderia pseudomallei có sốc nhiễm khuẩn thì tỷ lệ tử vong cực kỳ cao, vi khuẩn sẽ lan tràn khắp cơ thể tạo thành nhiều ổ áp xe toàn thân mà đáp ứng rất kém với kháng sinh.

Bệnh nhân tiếp tục sốc nặng hơn, suy hô hấp không đáp ứng với thở máy, bên cạnh những ổ áp xe toàn thân thì huyết khối bắt đầu hình thành ở chi dưới và động mạch phổi kèm theo bệnh nhân bị sốc mất máu do chảy máu từ dạ dày.

Các chỉ số lâm sàng và các thang điểm tiên lượng trong y văn đều cho thấy tỷ lệ tử vong gần như 100%. Tình thế lại càng khó khăn khi bệnh nhân là thầy giáo nghèo ở vùng cao, bố bệnh nhân vừa mất do ung thư, chi phí hồi sức hàng ngày có thể lên tới hàng chục triệu đồng.

Trong tình cảnh hy vọng sống của bệnh nhân rất mong manh, một cuộc hội chẩn toàn viện được tổ chức dưới sự chủ trì của PGS Đào Xuân Thành, Phó Giám đốc, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cùng PGS Hoàng Bùi Hải, Trưởng khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và các thầy thuốc nhiều chuyên khoa của bệnh viện.

Dưới sự chỉ đạo chuyên môn của lãnh đạo bệnh viện và lãnh đạo khoa, cùng sự góp sức kêu gọi hỗ trợ kinh phí (hơn 100 triệu đồng) của phòng Công tác xã hội tới các nhà hảo tâm, các bác sĩ đã vững tin, quyết tâm điều trị cho bệnh nhân.

Ngoài ra, theo các bác sĩ, phác đồ kháng sinh được điều chỉnh, kỹ thuật tim phổi nhân tạo VV-ECMO được triển khai, khi đang chạy ECMO, điều trị huyết khối bằng chống đông, bệnh nhân bị rối loạn đông máu nặng, sốc mất máu do chảy máu dạ dày nhiều lần; Có những tua trực phải tiến hành nội soi cầm máu lúc nửa đêm, truyền nhiều lít chế phẩm máu, tưởng như bệnh nhân không thể vượt qua được.

Tuy nhiên, tất cả mọi người đều không bỏ cuộc, cùng với kinh nghiệm đã hồi sức thành công rất nhiều bệnh nhân nặng trong hàng tháng trời, các bác sĩ vẫn hy vọng cơ hội sẽ đến với thầy giáo nghèo để tiếp tục mang chữ đến cho các em thơ ở vùng cao.

Cuối cùng, sau hơn 20 ngày chạy VV-ECMO, 5 lần soi dạ dày cấp cứu, bệnh nhân bắt đầu được kết ECMO và cai dần thở máy.

Sau 1,5 tháng điều trị, bệnh nhân đã bỏ được máy thở, thở khí phòng. Sau đó, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La đã tiếp nhận bệnh nhân về bệnh viện điều trị thuốc kháng sinh uống và chăm sóc trong giai đoạn phục hồi tiếp theo.

Ngày bệnh nhân được chuyển về tuyến dưới, lãnh đạo bệnh viện đã trực tiếp xuống thăm và đã chỉ đạo hỗ trợ dùng xe cứu thương vận chuyển miễn phí bệnh nhân về cơ sở.

Cùng với trường hợp lâm sàng kể trên thì trong tháng vừa qua, khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã có 3 bệnh nhân nặng được triển khai ECMO thành công.

Trong đó có những bệnh nhân được tiếp nhận thông qua hỗ trợ chuyên môn Tele ICU với bệnh viện tuyến dưới.

Sau 10 năm thành lập, những ca lâm sàng trên là minh chứng cho sự trưởng thành của khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực. Với lòng quyết tâm cứu sống người bệnh đến cùng, các bác sĩ và điều dưỡng trong khoa vẫn tiếp tục viết tiếp những câu chuyện đầy tình người phía sau tấm áo blouse trắng.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Xem thêm