Tag

Những "thầy giáo áo xanh" góp phần đẩy lùi nỗi lo đuối nước

Năm Thanh niên tình nguyện 2024 12/07/2023 07:03
aa
TTTĐ - Xác định được tầm quan trọng của công tác phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em dịp hè, các cấp bộ Đoàn Thủ đô đã đẩy mạnh mở lớp dạy bơi, tuyên truyền bằng nhiều hình thức.
Thanh niên Hoàn Kiếm học phòng chống đuối nước Thanh niên Hoàn Kiếm học phòng chống đuối nước

TTTĐ - Quận đoàn Hoàn Kiếm (Hà Nội) phối hợp với các đơn vị tổ chức lớp tập huấn sơ cứu đuối nước vì cộng ...

Hành động kịp thời của tổ chức Đoàn

Đầu tháng 6, Trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội đã phối hợp với Đoàn xã Phụng Châu khai giảng lớp dạy bơi miễn phí và trang bị kĩ năng phòng chống đuối nước dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phụng Châu (Chương Mỹ, Hà Nội).

Các lớp học bơi miễn phí được Đoàn trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao hà Nội được mở ra hàng năm cho các em nhỏ
Các lớp dạy bơi miễn phí cho các em nhỏ được Đoàn trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội tổ chức hàng năm

Ngay khi khai mạc lớp dạy bơi, hàng chục em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã hào hứng đăng ký tham gia. Cứ mỗi buổi chiều lớp dạy bơi do những “thầy giáo áo xanh” tổ chức lại nhộn nhịp tiếng đùa vui của trẻ thơ, tiếng nước đập bì bõm.

Theo thông tin từ Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), tại Việt Nam, đuối nước là nguyên nhân tử vong thứ 2 ở trẻ em nhóm 5 - 14 tuổi; trung bình mỗi ngày có 6 - 7 trẻ em dưới 15 tuổi tử vong do đuối nước.

Hiện nay, tai nạn đuối nước xảy ra ở khu vực nông thôn cao gấp gần 4 lần so với khu vực thành thị. Tuy nhiên nguồn lực thực hiện công tác phòng, chống đuối nước tại một số huyện, thị xã vẫn còn thấp.

Đây là món quà ý nghĩa, giúp các em tiếp thu được những kiến thức, kỹ năng căn bản về môn bơi lội, kỹ thuật bơi, phòng chống đuối nước để có thể tự bảo vệ mình, hạn chế tai nạn do đuối nước gây ra; ngoài ra, các em được tìm hiểu về phương pháp cứu người khi bị đuối nước, cách sơ cấp cứu các trường hợp bị tai nạn thương tích đuối nước

Đồng chí Hoàng Minh Thủy, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội cho biết, Đoàn trường đã đề nghị Nhà trường tạo điều kiện sử dụng bể bơi của các bạn sinh viên chuyên sâu chuyên ngành bơi lội làm địa điểm lớp học. Ngoài ra, lớp cũng có thêm nguồn lực xã hội hóa, kêu gọi từ các doanh nghiệp và sự chung tay góp sức của các phụ huynh.

“Hàng năm, chúng tôi mở được 2 - 3 lớp, dao động 50 - 80 học sinh, thời gian học từ 12 – 15 buổi. Cuối khóa học, chúng tôi tổ chức bài kiểm tra, kết quả có khoảng 80% các bạn biết bơi cơ bản, không còn sợ nước cũng như tâm lý vững vàng hơn khi ở dưới nước”, đồng chí Hoàng Minh Thủy cho hay.

Các em nhỏ được thầy giáo áo xanh hướng dẫn tận tình
Các em nhỏ được thầy giáo áo xanh hướng dẫn tận tình

Bên cạnh đó, tại nhiều cơ sở Đoàn trên địa bàn Thủ đô, các đơn vị đã chủ động kêu gọi nguồn lực, xã hội hóa các bể bơi tư nhân. Từ đó, giúp các em thiếu nhi có được sân chơi bổ ích dịp hè.

Anh Phạm Quang Đức, Bí thư Đoàn xã Nam Hồng chia sẻ: “Triển khai kế hoạch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, Đoàn xã đã phối hợp với Bể bơi Nam Hồng tổ chức khai giảng lớp phổ cập bơi cho 30 em học sinh trường tiểu học Nam Hồng.

Khi tham gia lớp học các em sẽ được học các kỹ năng cơ bản về bơi lội, như: làm quen, tập nhảy xuống nước; tập thở đúng cách khi tiếp xúc trực tiếp với nước; các kỹ thuật bơi thông dụng (bơi ếch, bơi ngửa); cách xử lý khi bị đuối nước do chuột rút, xử lý nhanh các tình huống nguy hiểm, bất ngờ có thể gặp trong khi bơi… Khóa học gồm 20 buổi, (1 tuần 3 buổi ). Địa điểm học tại bể bơi thông minh ngay tai sân vận động của xã”.

Sân chơi bổ ích dịp hè

Không chỉ thực hành, các em nhỏ được học đầy đủ lý thuyết
Không chỉ thực hành, các em nhỏ được học đầy đủ lý thuyết

Theo đồng chí Hoàng Minh Thủy, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Sư phạm Thể dục thể thao Hà Nội: “Lớp học sẽ phổ cập cho các em những kỹ năng, kết cấu chương trình có cả lý thuyết và thực hành. Từ đó, thiếu nhi trên địa bàn xã có 1 mùa hè ý nghĩa, tất cả đều biết bơi, được trang bị kiến thức để phòng hộ cứu đuối cũng như an toàn bơi cho bản thân và mọi người”.

Có con tham gia lớp học bơi miễn phí, chị Thu Hiền (Nam Hồng, Đông Anh) cho biết: “Chương trình dạy bơi miễn phí của các anh, chị đoàn viên thanh niên rất ý nghĩa. Từ khi có lớp học này, không chỉ những em nhỏ gia đình có điều kiện mới được học bơi mà cả những học sinh khó khăn cũng đều được học và biết bơi như các bạn khác. Mong rằng các bạn áo xanh tiếp tục những việc làm nhiệt huyết như hiện nay để giúp đỡ mọi người”.

Học viên được chỉ dạy đầy đủ kiến thức kỹ năng
Học viên được chỉ dạy đầy đủ kiến thức kỹ năng

Chưa bỏ lỡ một buổi học nào, em Hoàng Minh Hiếu, học sinh trường tiểu học Nam Hồng bày tỏ: “Em rất thích học bơi và được chơi cùng bạn bè dưới nước. Ngoài học bơi, các anh chị đoàn viên còn dạy chúng em cách sơ cứu người gặp nạn và tự cứu mình khi gặp tình huống dưới nước nguy hiểm”.

Các lớp dạy bơi của Đoàn xã Nam Hồng tổ chức đã góp phần lớn trong việc nâng cao nhận thức cho người dân cũng như các em học sinh về tầm quan trọng của việc biết bơi và phòng chống tai nạn đuối nước.

Không chỉ các cấp bộ Đoàn, nhiều CLB cũng đã tổ chức các lớp dạy bơi, kỹ năng phòng chống đuối nước cho các em nhỏ. Lớp “Học bơi vui vẻ” là một hoạt động thường niên của CLB thiện nguyện Hoa Mặt Trời (ở Hà Nội) suốt 6 năm qua, nhằm tổ chức các lớp dạy bơi cứu hộ miễn phí và cung cấp kiến thức về bơi lội cho các em nhỏ.

Chị Lê Thu Hồng, Chủ nhiệm CLB Hoa Mặt Trời cho biết, kì nghỉ hè, các em nhỏ thường được bố mẹ đưa về quê chơi - nơi có nhiều ao, hồ, sông, suối hoặc đưa đi biển. Việc học bơi giúp các em có kĩ năng chống đuối nước khi chẳng may gặp những sự việc không mong muốn xảy ra.

Đọc thêm

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Cảm xúc đong đầy “Tháng Ba biên giới”

TTTĐ - Trong những ngày tháng 3, Tuổi trẻ Đà Nẵng đã có chuyến hành trình “Tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc với cảm xúc yêu thương mãi đọng lại với người dân nơi đây.
Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ấn tượng đẹp màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Những ngày tháng Ba, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Bình Thuận có mặt ở khắp các xã, phường, thị trấn… với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực vì cộng đồng.
Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn

TTTĐ - Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Quảng Nam đồng loạt triển khai các chương trình, dự án, hoạt động tình nguyện đa dạng, đổi mới; đặc biệt là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ứng dụng chuyển đổi số vào các hoạt động Đoàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Sắc màu tình nguyện thời công nghệ số Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Sắc màu tình nguyện thời công nghệ số

TTTĐ - Nhằm phát huy tinh thần sáng tạo, áp dụng chuyển đổi số, công nghệ số trong các hoạt động, phong trào thanh niên tình nguyện, Tỉnh đoàn Bình Dương đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số để thu hút, quản lý, điều phối nguồn lực cho các hoạt động tình nguyện trên địa bàn tỉnh.
Tuổi trẻ Bình Xuyên sôi nổi hưởng ứng Tháng Thanh niên Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Tuổi trẻ Bình Xuyên sôi nổi hưởng ứng Tháng Thanh niên

TTTĐ - Hòa chung khí thế thi đua sôi nổi của tuổi trẻ cả nước hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, những ngày này, tuổi trẻ huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Bình Dương: Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày đoàn viên cấp tỉnh Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Bình Dương: Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Ngày đoàn viên cấp tỉnh

TTTĐ - Sáng 24/3, tại Công viên Thủ Dầu Một, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương chủ trì phối hợp với Thành đoàn Thủ Dầu Một tổ chức Chương trình “Ngày đoàn viên” năm 2024.
Nhiều hoạt động thiết thực tại Ngày đoàn viên năm 2024 MultiMedia

Nhiều hoạt động thiết thực tại Ngày đoàn viên năm 2024

TTTĐ - Ngày đoàn viên nhằm kết nối các đoàn viên, thanh niên, với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên tham gia tổ chức Đoàn, Hội thường xuyên hơn, phát huy sức trẻ, chung tay xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp, nhân văn...
Sôi nổi ngày đoàn viên của tuổi trẻ Kon Tum Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Sôi nổi ngày đoàn viên của tuổi trẻ Kon Tum

TTTĐ - Sáng 24/3, tại trường THPT Nguyễn Trãi (huyện Ngọc Hồi) diễn ra Ngày đoàn viên năm 2024 gắn với hội thi rung chuông vàng tìm hiểu về “Pháp lệnh dân số, kế hoạch hóa gia đình, luật hôn nhân gia đình”.
Thiếu nhi Thủ đô hân hoan chào mừng Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” Năm Thanh niên tình nguyện 2024

Thiếu nhi Thủ đô hân hoan chào mừng Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe”

TTTĐ - Sáng 18/3, tại Liên đội trường Tiểu học Tràng An, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn - Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công mô hình điểm cấp Thành phố Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe” khối Tiểu học, đồng thời hưởng ứng 7 tuần thi đua cao điểm của thiếu nhi Việt Nam chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Xem thêm