Tag

Thể hiện tính ưu việt của Hà Nội trong chính sách y tế

Thời sự 06/03/2024 12:31
aa
TTTĐ - Nghị quyết phải thể hiện tính ưu việt của TP Hà Nội đối với công tác an sinh xã hội, tạo điều kiện cho Nhân dân tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao, bảo đảm sự công bằng giữa các bệnh viện Trung ương và bệnh viện của Hà Nội.
Mô hình Trạm Y tế lưu động: Nối liền dịch vụ y tế với người dân khi giãn cách xã hội Tháo gỡ khó khăn, giảm gánh nặng chi phí dịch vụ y tế cho người bệnh mãn tính Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân tiếp cận dịch vụ y tế kỹ thuật cao

Sáng 6/3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với hồ sơ dự thảo nghị quyết quy định mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế mà không phải là dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc TP Hà Nội.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương chủ trì hội nghị.

Thể hiện tính ưu việt của Hà Nội trong chính sách y tế
Quang cảnh hội nghị

Đảm bảo sự thống nhất trong khám chữa bệnh

Theo TS.BS Nguyễn Đình Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội: Hiện các dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc TP Hà Nội quản lý đang tiếp tục thực hiện thu theo mức giá quy định tại Nghị quyết 14/2019/NQ-HĐND ngày 4/12/2019 của HĐND TP với mức lương cơ sở trong cơ cấu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh là 1.490.000 đồng/tháng.

Nhằm bảo đảm việc triển khai kịp thời, thống nhất với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế, cơ quan Trung ương trên địa bàn TP và thống nhất với mức giá thu dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT, UBND TP đề xuất mức giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT mà không phải là dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc TP Hà Nội bằng mức giá tối thiểu theo quy định tại Phụ lục I, II, III kèm theo Thông tư 21/2023/TT-BYT và thực hiện áp giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh đối với một số trường hợp theo một số nguyên tắc.

Thứ nhất, các viện có giường bệnh, trung tâm y tế tuyến tỉnh có chức năng khám bệnh, chữa bệnh; trung tâm y tế huyện thực hiện cả hai chức năng phòng bệnh và khám bệnh, chữa bệnh đã được xếp hạng: Áp dụng mức giá của bệnh viện hạng tương đương.

Thứ hai, đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa được phân hạng: Áp dụng mức giá của bệnh viện hạng IV.

Thứ ba, đối với phòng khám đa khoa khu vực, trường hợp được cấp giấy phép hoạt động bệnh viện hoặc trường hợp quy định tại khoản 12 Điều 11 Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ: Áp dụng mức giá của bệnh viện hạng IV. Trường hợp chỉ làm nhiệm vụ cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú: Áp dụng mức giá của bệnh viện hạng IV.

Thể hiện tính ưu việt của Hà Nội trong chính sách y tế
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng, thay mặt cơ quan soạn thảo Nghị quyết báo cáo tại hội nghị

Đối với trường hợp được Sở Y tế quyết định có giường lưu: Áp dụng mức giá bằng 50% mức giá ngày giường nội khoa loại 3 của bệnh viện hạng IV. Số ngày được thanh toán tối đa 3 ngày/người/đợt điều trị. Không thanh toán tiền khám bệnh trong trường hợp đã thanh toán tiền giường lưu.

Thứ tư, đối với trạm y tế xã, phường, thị trấn: Mức giá khám bệnh áp dụng mức giá của trạm y tế xã. Mức giá các dịch vu kỹ thuật bằng 70% mức giá của các dịch vụ tại Phụ lục III. Đối với các trạm y tế được Sở Y tế quyết định có mức giường lưu, áp dụng mức giá bằng 50% mức giá ngày giường nội khoa loại 3 của bệnh viện hạng IV.

Thứ năm, đối với nhà hộ sinh, áp dụng mức giá của bệnh viện hạng IV. Mức giá thanh toán tiền giường bệnh áp dụng bằng 50% mức giá ngày giường nội khoa loại 3 của bệnh viện hạng IV.

Công khai rõ các mức giá để người dân dễ hiểu

Góp ý vào dự thảo Nghị quyết, nhiều chuyên gia, nhà khoa học tại Hội nghị đã nêu ý kiến bày tỏ đồng tình với sự cần thiết sớm ban hành Nghị quyết, phù hợp với quan điểm của Đảng là xây dựng một nền y tế công bằng, chất lượng và hiệu quả, trong đó liên quan 2 yếu tố rất quan trọng là độ phủ của dịch vụ y tế và giá dịch vụ y tế.

Các đại biểu cũng cho rằng, những đề xuất của dự thảo Nghị quyết là cơ bản phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của người dân hiện nay, nhất là năm 2023, TP Hà Nội đã đạt được nhiều mục tiêu tăng trưởng kinh tế, thu nhập của người dân đã tăng hơn 6% so với năm trước… Thẩm quyền ban hành Nghị quyết đúng quy định, dự thảo bảo đảm đầy đủ các căn cứ pháp lý.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị trong dự thảo Nghị quyết cần bổ sung một số nội dung thể hiện rõ sự bảo đảm công bằng, hiệu quả và chất lượng trong khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP Hà Nội. Về căn cứ thực tiễn, đề nghị có sự khảo sát đến tác động tới người dân, sự thay đổi của giá vật tư; đồng thời, cần bổ sung các phụ lục, công khai rõ các mức giá, dịch vụ và niêm yết cho người dân dễ thấy…

Thể hiện tính ưu việt của Hà Nội trong chính sách y tế
Chuyên gia góp ý vào dự thảo nghị

PGS.TS. Ngô Hữu Thảo, Chủ nhiệm hội đồng tư vấn Tôn giáo - Ủy ban MTTQ TP cho rằng, Nghị quyết có lẽ chỉ phù hợp trong một thời đoạn rất ngắn, từ nay đến trước tháng 7/2024, khi mức lương cơ sở đang còn là 1.800.000 đồng/tháng. Sau đó, từ tháng 7, thực hiện mức lương khác hơn, cao hơn thì quy định của Nghị quyết sẽ không còn phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và thu nhập của người dân nữa.

Chủ tịch Hội Đông y TP Hà Nội Nguyễn Văn Dung cho rằng, quan điểm của Đảng là xây dựng một nền y tế công bằng, chất lượng và hiệu quả. “Tâm lý của người dân khi đi khám chữa bệnh thường cảm thấy lo lắng và căng thẳng về tình trạng sức khỏe của mình và khả năng chi trả cho các dịch vụ y tế. Do vậy giá dịch vụ y tế thấp nhất sẽ làm cho bệnh nhân an tâm hơn khi đi khám chữa bệnh”- ông Nguyễn Văn Dung nói.

Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Phạm Ngọc Thảo đề nghị bổ sung vào mức tăng, đánh giá tác động đến xã hội như thế nào, bổ sung thêm đối tượng áp dụng là các cơ quan, tổ chức thực hiện, giám sát.

Còn theo TS Lê Văn Hoạt - Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân chủ pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, về sự cần thiết ban hành Nghị quyết, cách trình bày trong Tờ trình nên thay đổi theo hướng, trước tiên phải xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn rồi mới đến theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế. Đồng thời, nên rà soát thêm nội dung trình bày trong mục “Điều kiện đảm bảo thực hiện Nghị quyết”, trong đó chú ý việc triển khai xuống các cơ sở khám chữa bệnh; việc niêm yết giá mới, việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng…

Tạo điều kiện cho Nhân dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương nhấn mạnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP trân trọng cảm ơn các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia, nhà khoa học đối với quá trình soạn thảo các văn bản dự thảo Tờ trình, dự thảo Nghị quyết này và sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến để báo cáo UBND, HĐND TP.

“Hy vọng khi Nghị quyết được thông qua sẽ được Nhân dân đón nhận, thể hiện tính ưu việt của TP Hà Nội đối với công tác an sinh xã hội, tạo điều kiện cho Nhân dân tiếp cận các dịch vụ chất lượng cao, bảo đảm sự công bằng giữa các bệnh viện Trung ương và bệnh viện của Hà Nội trong triển khai thực hiện Thông tư của Bộ Y tế trên địa bàn Thủ đô”- Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP nhấn mạnh.

Thể hiện tính ưu việt của Hà Nội trong chính sách y tế
Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương kết luận hội nghị

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương đề nghị cơ quan soạn thảo văn bản rà soát các văn bản, quy định pháp lý để lựa chọn đưa vào nội dung Tờ trình cho khoa học, ngắn gọn; bổ sung các phụ lục quy định chi tiết.

Để tổ chức thực hiện Nghị quyết, cần rõ hơn nhiệm vụ của Sở Y tế trong việc chủ trì thanh tra kiểm tra, tổ chức truyền thông khi Nghị quyết được thông qua, để người dân hiểu và đồng tình.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ TP cũng đề nghị Sở Y tế tiếp tục quan tâm tham mưu TP ban hành những chính sách đặc thù thể hiện tính ưu việt của TP Hà Nội đối với những đối tượng hoàn cảnh khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ y tế; quan tâm nâng cao chất lượng của nhân viên ngành y để dần kéo dần khoảng cách chênh lệch giữa bệnh viện công và bệnh viện tư về thu nhập của nhân viên y tế.

Đồng thời, đề nghị ngành y tế song song với nâng giá dịch vụ cần quan tâm nâng cao cơ sở vật chất, chất lượng khám chữa bệnh, y đức trong ngành, để Nhân dân cảm nhận được sự quan tâm chu đáo tại các cơ sở y tế công lập khi so sánh với bệnh viện tư.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cũng lưu ý, các cơ quan tiếp tục hoàn thiện các văn bản theo đúng quy định pháp luật, tiếp thu những ý kiến trên cơ sở đúng quy định pháp luật và điều kiện của Hà Nội, có văn bản thông tin lại cho Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.

Đọc thêm

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII Tin tức

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc sáng 16/5 tại Thủ đô Hà Nội.
Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ chín, khóa XIII của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin tức

Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ chín, khóa XIII của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc Tin tức

Động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam (18/5), kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 với chủ đề "KHCN và đổi mới sáng tạo – Nâng tầm vị thế quốc gia".
Nhân rộng cách làm hay thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Tin tức

Nhân rộng cách làm hay thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

TTTĐ - Sáng 15/5, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố do Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Phạm Thanh Học dẫn đầu đã kiểm tra tại quận Cầu Giấy.
Hà Nội phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công Tin tức

Hà Nội phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công

TTTĐ - Sáng 15/5, tại kỳ họp thứ 16, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công và quy định thẩm quyền quyết định việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ thuộc phạm vi quản lý của TP Hà Nội.
Trình Quốc hội Quy hoạch Thủ đô tại kỳ họp thứ 7 Tin tức

Trình Quốc hội Quy hoạch Thủ đô tại kỳ họp thứ 7

TTTĐ - Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội sẽ được xem xét tại kỳ họp thứ 7.
TP HCM biểu dương 339 gương điển hình học tập và làm theo Bác Tin tức

TP HCM biểu dương 339 gương điển hình học tập và làm theo Bác

TTTĐ - Sáng 15/5, Thành ủy TP HCM tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01- KL/TW của Bộ Chính trị và biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2024.
HĐND TP Hà Nội xem xét 4 nhóm vấn đề cấp thiết Tin tức

HĐND TP Hà Nội xem xét 4 nhóm vấn đề cấp thiết

TTTĐ - Sáng 15/5, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16), xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.
Hôm nay, khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay, khai mạc kỳ họp thứ 16 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 16) để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền.
Phấn đấu vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng Tin tức

Phấn đấu vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 219/TB-VPCP ngày 14/5/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 11 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Xem thêm