Tag

Thêm nhiều “Đào, Phở và Piano” để giáo dục truyền thống

Đối thoại với Thanh niên 14/03/2024 16:20
aa
TTTĐ - “Em thấy rằng, các bạn trẻ Gen Z không phải không thích lịch sử, mà vấn đề là cần giáo dục lịch sử một cách trực quan hơn, phong phú hơn để phù hợp với cách tiếp cận của giới trẻ”.
Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ thông qua số hóa Khơi dậy niềm tự hào truyền thống cách mạng quận Hai Bà Trưng Giao lưu nhân chứng lịch sử, giáo dục truyền thống cho học sinh

Đó là chia sẻ của bạn trẻ Lý Hữu Trường (tỉnh Hà Giang) chủ kênh “Trường lịch sử” trên Tiktok tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, với chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam.

Điểm cầu trung tâm
Ban Bí thư Trung ương Đoàn tại điểm cầu trung tâm Đài Truyền hình Việt Nam

Đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục

Lý Hữu Trường đưa ra ví dụ như bộ phim “Đào, Phở và Piano” vừa qua, cậu thấy đã tạo hiệu ứng rất tốt trong việc lan toả lòng yêu nước và giáo dục truyền thống cho giới trẻ.

Bạn trẻ bày tỏ, rất mong Đoàn trong thời gian tới có thêm nhiều giải pháp để giáo dục lịch sử, lòng yêu nước, truyền thống cách mạng của dân tộc.

“Em cũng rất mong được các anh chị định hướng để em và các bạn làm sáng tạo nội dung trên mạng xã hội tham gia góp sức của mình với tổ chức Đoàn để thực hiện nhiệm vụ đó”, Trường chia sẻ.

Đồng chí
Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam chia sẻ tại diễn đàn

Trước mong muốn của Trường, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cho rằng, với Đoàn, giáo dục truyền thống, lòng yêu quê hương, đất nước, tinh thần tự hào dân tộc là một trong những nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong công tác tuyên truyền, giáo dục.

Đoàn đã và đang xác định cần không ngừng đổi mới cách tiếp cận và phương thức giáo dục truyền thống, một số cách làm đã và sẽ tiếp tục thực hiện, trong đó các sản phẩm truyền thông trên không gian mạng là một cách hiệu quả.

Cụ thể là tăng cường các sản phẩm tuyên truyền về truyền thống cách mạng thông qua các công cụ hiện đại (infographic, motion-graphic, phim ngắn, review phim, tư liệu…), như cách Trường và một số bạn trẻ khác đang làm.

Lý Hữu Trường (tỉnh Hà Giang) chủ kênh “Trường lịch sử”
Bạn Lý Hữu Trường, chủ kênh “Trường lịch sử”

Đoàn tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, nhất là các cuộc thi trực tuyến thông qua tương tác tại livestream trên mạng xã hội nhưng cũng cần phải phối hợp hài hòa giữa các hoạt động trực tuyến và các hoạt động trực tiếp. Bởi nhiều hoạt động trực tiếp có giá trị, hiệu quả rất cao….

Hỗ trợ các ý tưởng, sáng kiến sáng tạo

Bạn Nguyễn Tiến Đạt, sinh năm 1999, là kỹ sư điện – tự động hóa, đang công tác tại Xí nghiệp khai thác dầu khí thuộc Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro và hiện đang làm việc trực tiếp trên giàn CNTT-3 (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) đặt câu hỏi: “Bên cạnh việc tuyên dương các ý tưởng, sáng kiến, trong thời gian tới để nâng cao chất lượng phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, tổ chức Đoàn có những giải pháp trọng tâm nào để có thể hỗ trợ các đoàn viên, thanh niên như em triển khai, hiện thực hóa các ý tưởng, sáng kiến đó vào đời sống, thực tiễn công việc tốt hơn nữa?

 đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn
Đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn chia sẻ

Trả lời câu hỏi này, đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn chia sẻ, Trung ương Đoàn rất hoan nghênh các ý tưởng, sáng kiến tiêu biểu của đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là các ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên trong lao động, sản xuất và tạo ra giá trị doanh thu cho các doanh nghiệp, đơn vị.

Theo đồng chí Ngô Văn Cương, để làm được điều đó, các cấp bộ Đoàn phải để phong trào Tuổi trẻ được phát huy thường xuyên, liên tục. Mỗi đoàn viên, thanh niên luôn sáng tạo trong cuộc sống và trong chính công việc của mình. Khi bạn trẻ có ý tưởng, các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục trong việc tham mưu đề nghị Ban lãnh đạo, Hội đồng khoa học của đơn vị hỗ trợ hoàn thiện ý tưởng sản phẩm.

Điểm cầu trực tuyến tại quận Hà Đông, Hà Nội
Các bạn trẻ tham gia diễn đàn từ điểm cầu trực tuyến tại quận Hà Đông, Hà Nội

Khi ý tưởng được cụ thể hóa và giúp ích cho doanh nghiệp thì cần tham mưu đề xuất khen thưởng kịp thời cho đoàn viên, thanh niên. Đây cũng là giải pháp để khích lệ, động viên các bạn tiếp tục phấn đấu và cố gắng hơn nữa trong sáng tạo phục vụ công tác chuyên môn cũng như đời sống.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn tham mưu để đơn vị, doanh nghiệp xây dựng Quỹ đào tạo, Quỹ phát triển tài tăng trẻ… của đơn vị, doanh nghiệp để hỗ trợ kinh phí cho các đề tài, sáng kiến có hiệu quả được hiện thực hóa, mang lại quyền lợi cả về vật chất và tinh thần cho chính các bạn.

Trong thời gian qua, Trung ương Đoàn đã tập trung triển khai một số nội dung trọng tâm. Vừa qua, Trung ương Đoàn đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ban hành Đề án "Phát hiện, bồi dưỡng và phát huy tài năng trẻ Việt Nam giai đoạn 2022 - 2030"…

Đọc thêm

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn Đối thoại với Thanh niên

An ninh mạng là “chiếc phanh” để chuyển đổi số nhanh, an toàn hơn

TTTĐ - An toàn, an ninh mạng là nội dung được nhiều bạn trẻ quan tâm tại chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, diễn ra sáng 26/3.
Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số

TTTĐ - “Với sứ mệnh là chủ nhân tương lai, là rường cột của nước nhà, thanh niên chính là lực lượng giương cao ngọn cờ chuyển đổi số Việt Nam, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, phát triển”.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

TTTĐ - Sáng 26/3, trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên năm 2024, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Bộ Nội Vụ, Văn phòng Chính phủ, Trung ương Đoàn phối hợp tổ chức Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, với chủ đề: "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 26/3, đúng ngày kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia".
Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số Đối thoại với Thanh niên

Thủ tướng sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024).
Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ Đối thoại với Thanh niên

Lãnh đạo quận Hoàng Mai giải đáp băn khoăn cho bạn trẻ

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quận uỷ Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư Quận ủy với đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai năm 2024.
Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần Đối thoại với Thanh niên

Giúp các em nhỏ ổn định về tâm lý, sức khỏe tinh thần

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương chú trọng các hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe tinh thần, tư vấn tâm lý, cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em ứng phó với những thay đổi tâm sinh lý; nghiên cứu, triển khai mô hình “Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục…
Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”… Đối thoại với Thanh niên

Để phát huy “Cán bộ là gốc của mọi công việc”…

TTTĐ - Làm cách nào để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn là câu hỏi đặt ra của nhiều bạn trẻ tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3.
Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên Nhịp sống trẻ

Lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên

TTTĐ - Tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, chủ đề “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức chiều 14/3, tại Đài Truyền hình Việt Nam đã có nhiều người đặt câu hỏi và được trả lời thấu đáo.
Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên Đối thoại với Thanh niên

Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên

TTTĐ - Chiều 14/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” nhằm nắm bắt thông tin, hoạt động của đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước; tạo điều kiện để các bạn trẻ bày tỏ nguyện vọng, suy nghĩ, góp ý, hiến kế về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
Xem thêm