Tag
Ghi âm trong tư vấn bảo hiểm

Thêm quy trình nhưng tăng niềm tin cho khách hàng

BHXH & Đời sống 27/11/2024 14:14
aa
TTTĐ - Các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm buộc phải thực hiện ghi âm/ghi hình trong tư vấn bảo hiểm theo quy định của Luật, việc này được cho sẽ phát sinh thêm quy trình, có thể gây “phiền hà” cho khách hàng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, công nghệ sẽ giúp DN bảo hiểm tuân thủ, cùng với đó gia tăng niềm tin, bảo đảm quyền và lợi ích cho khách hàng.
BAC A BANK giảm lãi vay, đồng hành cùng khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi
Người tham gia bảo hiểm cảm thấy hài lòng khi được tóm tắt lại thông tin chính yếu của hợp đồng trong quá trình ghi âm.
Người tham gia bảo hiểm cảm thấy hài lòng khi được tóm tắt lại thông tin chính yếu của hợp đồng trong quá trình ghi âm

Áp dụng quy trình theo quy định mới của Luật

Chị Phan Như Tâm (38 tuổi), ở Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh cho biết, cuối tháng 10/2024 chị chủ động tìm hiểu sản phẩm của 2-3 hãng bảo hiểm khác nhau. Thấy sản phẩm của Prudential phù hợp với nhu cầu, đầu tháng 11, khi đã được tư vấn kỹ càng chị đã quyết định tham gia hai gói bảo hiểm với đầy đủ quyền lợi cho hai vợ chồng và các con.

Sau khi được chia sẻ về quyền lợi, các loại phí, điều kiện loại trừ, chị được thông báo sẽ phải thực hiện việc ghi âm một số nội dung và đây là điều kiện bắt buộc để hợp đồng được cấp theo quy định của Luật.

Mặc dù phải mất thêm hơn 20 phút để ghi âm các nội dung nêu trên với sự hỗ trợ của tư vấn viên, chị Tâm cảm thấy khá hài lòng dịch vụ của công ty bảo hiểm. “Kịch bản ghi âm có hơi dài, nhưng là cần thiết khi tóm tắt được nội dung chính của sản phẩm bảo hiểm, bởi hợp đồng quá dài, nhiều thông tin, không thể đọc hết”, chị Tâm nói thêm.

Cũng có cảm nhận tương tự, chị Nguyễn Mai Trang (30 tuổi) ở Hoài Đức, Hà Nội cho biết, ngày 4/11 khi tham gia một hợp đồng bảo hiểm, chị được tư vấn viên chia sẻ, theo quy định mới của Bộ Tài chính, bắt buộc phải ghi âm một số nội dung trong tư vấn sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Tổng Giám Đốc Giao Dịch Bảo Hiểm – Prudential Việt Nam cho biết, thử thách của doanh nghiệp là làm sao đảm bảo trải nghiệm của khách hàng lẫn tư vấn viên xuyên suốt quá trình ghi âm.
Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Tổng Giám Đốc Giao Dịch Bảo Hiểm - Prudential Việt Nam cho biết, thử thách của doanh nghiệp là làm sao đảm bảo trải nghiệm của khách hàng lẫn tư vấn viên xuyên suốt quá trình ghi âm

Thực tế đi tư vấn, anh Tô Huỳnh Quốc Thắng (chuyên viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ Prudential) chia sẻ, khách hàng rất ủng hộ quy định này của cơ quan quản lý nhà nước, mặc dù thời gian đầu triển khai còn nhiều phản hồi như thời gian ghi âm ngắn, nội dung khá dài, thiếu sót thông tin bị trả về hồ sơ yêu cầu bảo hiểm…

“Chính đội ngũ tư vấn cũng mất thêm thời gian, phải hướng dẫn cho khách hàng, tuy nhiên về đường dài, tôi thấy đây là quy trình vô cùng cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng”, anh Thắng cho biết.

Tính đến thời điểm này, các DN bảo hiểm nhân thọ đã đồng loạt triển khai quy định của Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 và Thông tư 67/2023/TT/BTC về việc ghi âm/ghi hình một số nội dung trong tư vấn sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư từ ngày 2/11/2024 sau thời gian thử nghiệm trước đó. Theo chia sẻ từ Prudential, DN đã áp dụng thử nghiệm ghi âm vào quy trình bán hàng từ 15/10/2024 trước ngày quy định của Luật, tính đến 31/10 thì tỷ lệ thành công đạt hơn 94%.

Đây là quy định của Luật, các DN bảo hiểm nhân thọ bắt buộc phải triển khai. Các công ty BHNT cũng đã có sự chuẩn bị cho việc này, bởi trong quá trình xây dựng thông tư, họ đã nắm được tinh thần, nên có kế hoạch chủ động chuẩn bị, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, công nghệ để đảm bảo việc triển khai vừa đúng quy định, nhưng phải mang tới trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Công nghệ đảm bảo: Thêm quy trình nhưng cũng tăng trải nghiệm cho khách hàng

Theo ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng thư ký phụ trách Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam (IAV), ghi âm/ghi hình trong tư vấn bảo hiểm giúp pháp lý trong ngành bảo hiểm ngày càng hoàn thiện và chỉ mang lại lợi ích tích cực.

Ông Sơn Trần – Phó Tổng Giám đốc Công nghệ của Prudential Việt Nam cho biết Prudential phát triển hệ thống ghi âm cùng những big tech hàng đầu.
Ông Sơn Trần - Phó Tổng Giám đốc Công nghệ của Prudential Việt Nam cho biết Prudential phát triển hệ thống ghi âm cùng những big tech hàng đầu.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Tổng Giám Đốc Giao Dịch Bảo Hiểm - Prudential Việt Nam chia sẻ quá trình áp dụng việc ghi âm quá trình tư vấn vào quy trình bán hàng: “Chúng tôi hiểu sẽ có những khó khăn trong giai đoạn đầu áp dụng những quy trình mới, công nghệ mới. Thách thức của DN là làm sao đảm bảo trải nghiệm của khách hàng, tư vấn viên mà vẫn đảm bảo tuân thủ quy định của Luật. Khi đưa ghi âm vào quy trình bán hàng, Prudential ưu tiên phát triển công nghệ để đảm bảo trải nghiệm khách hàng lẫn tư vấn viên không chỉ là ghi âm quá trình tư vấn.”.

Là người trực tiếp tham gia phát triển công nghệ cho quá trình ghi âm này, ông Trần Lê Quốc Sơn (Sơn Trần) CIO - Phó Tổng Giám đốc Công nghệ của Prudential Việt Nam cho biết: “Ghi âm quá trình tư vấn đảm bảo sự kiểm tra độc lập trong quá trình tư vấn và tính minh bạch cho khách hàng, Luật kinh doanh bảo hiểm mới với những quy định đòi hỏi các doanh nghiệp bảo hiểm phải đưa việc chuyển đổi số vào thực tiễn. Chúng tôi hợp tác với những công ty công nghệ hàng đầu để đảm bảo ứng dụng được những công nghệ tiên tiến nhất, nhằm đảm bảo vận hành quy trình bán hàng một cách tốt nhất.”.

Không chỉ giúp khách hàng lấy lại niềm tin với ngành bảo hiểm, mà còn giải quyết được các khúc mắc trước đây hay gặp phải đó là thiếu cơ sở đánh giá chất lượng tư vấn khi nhận được phản ánh của khách hàng về việc bị tư vấn sai sản phẩm... Trong khi phía đại lý cũng khẳng định là đã tư vấn đúng, cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm. Nay, quy định ghi âm bắt buộc này sẽ là bằng chứng quan trọng để xác thực, là cơ sở giải quyết những vướng mắc kể trên, mang lại những đánh giá tích cực cho thị trường.

“Cả 3 bên bao gồm DN bảo hiểm, tư vấn viên/đại lý và khách hàng đều sẽ nhận được lợi ích lâu dài. Mọi thông tin được tư vấn là chính xác và minh bạch, giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm, các quyền lợi của mình, từ đó nâng cao trải nghiệm của khách hàng, ngăn ngừa các sai phạm trong quá trình tư vấn, giảm thiểu các tranh chấp với công ty bảo hiểm sau này”, ông Ngô Trung Dũng khẳng định.

Đọc thêm

Chủ hộ kinh doanh cá thể phải tham gia BHXH bắt buộc từ 1/7/2025 BHXH & Đời sống

Chủ hộ kinh doanh cá thể phải tham gia BHXH bắt buộc từ 1/7/2025

TTTĐ - Theo quy định mới tại Luật BHXH 2024, từ 1/7/2025, chủ hộ kinh doanh cá thể sẽ phải tham gia BHXH bắt buộc với mức đóng tối thiểu 585.000 đồng/tháng.
Tạo thuận lợi cho người dân và cơ sở y tế trong quá trình khám chữa bệnh Xã hội

Tạo thuận lợi cho người dân và cơ sở y tế trong quá trình khám chữa bệnh

TTTĐ - Từ ngày 1/6/2025, BHXH Việt Nam chính thức ngừng cấp thẻ BHYT giấy cho người tham gia BHYT. Thay vào đó, người dân sẽ sử dụng các phương thức điện tử, hiện đại để thay thế thẻ BHYT giấy như ứng dụng VssID - BHXH số, ứng dụng VNeID, hoặc thẻ Căn cước công dân có gắn chíp khi đi khám, chữa bệnh BHYT. Đây là một bước tiến quan trọng nhằm giảm các thủ tục hành chính và thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác triển khai chính sách BHYT của Đảng, Nhà nước.
“Điểm tựa” quan trọng khi người lao động không may gặp rủi ro BHXH & Đời sống

“Điểm tựa” quan trọng khi người lao động không may gặp rủi ro

TTTĐ - Chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là một trong năm chế độ BHXH bắt buộc, thể hiện tính nhân văn sâu sắc trong chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước. Trong bối cảnh người lao động luôn đối mặt với những rủi ro nghề nghiệp không thể lường trước, chế độ này chính là điểm tựa quan trọng, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định cuộc sống.
BHXH, BHYT: Trụ cột an sinh, đồng hành cùng người dân BHXH & Đời sống

BHXH, BHYT: Trụ cột an sinh, đồng hành cùng người dân

TTTĐ - Ngày 17/5/2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu Vực I phối hợp với 9 Tổ chức dịch vụ thu Bưu điện Trung tâm, 8 Tổ chức dịch vụ thu PVI thành viên khu vực Hà Nội tổ chức Lễ ra quân nhân tháng vận động, triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân trên địa bàn thành phố Hà Nội Với chủ đề “BHXH - An tâm cho mọi gia đình”.
Ra mắt bảo hiểm liên kết chung mới: PRU - Bảo vệ tối đa BHXH & Đời sống

Ra mắt bảo hiểm liên kết chung mới: PRU - Bảo vệ tối đa

TTTĐ - Đây là giải pháp bảo hiểm nhân thọ trọn đời với giá trị bảo vệ được tối ưu hóa trên phí đóng đáp ứng khả năng tài chính, giúp khách hàng chủ động lên kế hoạch bảo vệ và tích lũy dài hạn.
BHXH tự nguyện: “Kênh” đầu tư hiệu quả cho tương lai BHXH & Đời sống

BHXH tự nguyện: “Kênh” đầu tư hiệu quả cho tương lai

TTTĐ - Việc tham gia BHXH tự nguyện không chỉ giúp người lao động tự do có khoản thu nhập ổn định khi hết tuổi lao động mà còn thể hiện sự chủ động trong việc chuẩn bị cho cuộc sống tương lai, đặc biệt trong bối cảnh người lao động tự do thường không có các chế độ bảo hiểm bắt buộc như nhóm lao động có hợp đồng.
Hà Nội: Đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho 175.696 trẻ em dưới 6 tuổi Xã hội

Hà Nội: Đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho 175.696 trẻ em dưới 6 tuổi

TTTĐ - Tính đến ngày 15/4, thành phố Hà Nội đã thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho 175.696 trẻ em dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí đối với 1.160 trường hợp.
Mức chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7/2025 BHXH & Đời sống

Mức chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7/2025

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2025 có 3 hình thức chi trả lương hưu và chế độ bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; còn đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có có 2 hình thức chi trả.
Hướng dẫn mới nhất về thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp BHXH & Đời sống

Hướng dẫn mới nhất về thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa có hướng dẫn mới nhất về thủ tục khi người lao động có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố khác.
Đến hết tháng 3/2025, Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Đến hết tháng 3/2025, Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT

TTTĐ - Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I, lũy kế hết tháng 3/2025, thành phố Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); với tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT tính đến hết tháng 3/2025 là 5.974,5 tỷ đồng.
Xem thêm