Tag

Theo chân cựu binh trở về núi Bà Đen ghi dấu một thời oanh liệt

Du lịch 25/07/2024 16:42
aa
TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các cựu binh Liên đội 7 và Tiểu đoàn trinh sát 47 về thăm núi Bà Đen (Tây Ninh). Nhiều hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ được tổ chức tại ngọn núi đã ghi dấu một chiến tích hào hùng của dân tộc.

Lễ dâng đăng và nhiều hoạt động ý nghĩa tưởng nhớ các liệt sĩ

Ngày 27/7/2024, núi Bà Đen đón 60 đồng chí của Liên đội 7 và Tiểu đoàn Trinh sát 47 , trong đó có nhiều cựu chiến binh trở về thăm lại chiến trường xưa. Tại đây, các cựu chiến binh viếng Tượng đài dũng sĩ dưới chân núi Bà Đen và viếng bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại chùa Hang - nơi 181 đồng chí đã ngã xuống trong cuộc chiến đấu khốc liệt để giải phóng núi Bà Đen vào ngày 6/1/1975.

   Toàn cảnh đỉnh núi Bà Đen trong mây
Toàn cảnh đỉnh núi Bà Đen trong mây

Cũng tại đây, du khách đến núi Bà Đen có một ngày vô cùng ý nghĩa khi tham gia buổi giao lưu với các cựu chiến binh để ôn lại những ngày tháng mưa bom bão đạn và tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh anh dũng vì sự nghiệp giải phóng đất nước.

Nhân dịp này, vào tối 27/7, lễ dâng đăng tưởng nhớ công đức các anh hùng liệt sĩ sẽ được khu du lịch Sun World Ba Den Mountain tổ chức trang nghiêm và quy mô trên đỉnh núi Bà Đen. Là một nghi thức mang dấu ấn riêng của núi Bà Đen trong các tối thứ 7 và các dịp lễ lớn, lễ dâng đăng tối 27/7 sẽ là thời khắc để các cựu chiến binh, các Phật tử và du khách cùng tỏ lòng tôn kính và hướng tấm lòng tri ân trước sự hy sinh của các anh hùng đã dành cả cuộc đời để cống hiến cho Tổ quốc.

Lễ dâng đăng tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ sẽ diễn ra vào tối 27/7/2024.
Lễ dâng đăng tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ diễn ra vào tối 27/7/2024

Hàng ngàn ngọn đăng lấp lánh được chính tay các cựu chiến binh và du khách viết lời cầu nguyện cho hương linh những vị anh hùng đã hi sinh trên đỉnh núi thiêng, cầu cho đất nước Việt Nam mãi mãi thanh bình.

Nhớ về núi Bà Đen thời mưa bom bão đạn

Ở độ cao 986m so với mực nước biển, núi Bà Đen, Tây Ninh không chỉ được biết đến với danh xưng “đệ nhất thiên sơn” với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ và một hệ thống các công trình tâm linh quy mô. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, “nóc nhà Nam bộ” từng là nơi án ngữ cửa ngõ ở hướng Bắc, Tây Bắc Sài Gòn. Với vị trí độc tôn, núi Bà Đen đã bị Mỹ - Ngụy chiếm giữ và xây dựng một căn cứ truyền tin trên đỉnh núi. Đây là trung tâm tiếp phát sóng liên lạc, quan sát, dùng hỏa lực bắn phá Chiến khu Dương Minh Châu và chế áp Quân Giải phóng Miền Nam.

Đầu năm 1962, một đơn vị trinh sát và thông tin (Liên đội 7) của mặt trận Tây Ninh được cử lên núi Bà Đen hoạt động. Liên đội 7 được giao nhiệm vụ cắm chốt trên núi Bà Đen, lập đài quan sát, theo dõi điều tra mọi hoạt động quân sự của địch khi vào cửa căn cứ Trung ương cục Miền Nam.

Động Kim Quang từng là căn cứ kháng chiến tại núi Bà Đen.
Động Kim Quang từng là căn cứ kháng chiến tại núi Bà Đen.

Hàng ngày, khắp vùng núi khoảng 50.000m2 phải hứng chịu mật độ bom đạn dày đặc liên tục với quyết tâm tiêu diệt “con mắt nguy hiểm” của đảng Cộng sản. Trong suốt 13 năm bám trụ, các cán bộ chiến sĩ lấy hang động làm nhà, lấy đá làm giường, và nhiều người đã hy sinh anh dũng trên mảnh đất này.

Ngày 15/9/1974, Tiểu đoàn Trinh sát 47 được lệnh của Bộ Tư lệnh phối hợp cùng Liên đội 7 quyết tâm tiêu diệt căn cứ của địch tại núi Bà Đen. Cùng sự tăng cường của trung đội Thông tin hữu tuyến, đội Trinh sát kỹ thuật, đội Đặc công, đội Phòng không và các phân đội tên lửa cá nhân, cuộc chiến đấu giành quyền kiểm soát cao điểm chiến lược này đã diễn ra vô cùng khốc liệt. Ngọn núi cao nhất Nam bộ rung chuyển bởi hàng loạt bom đạn của kẻ thù dội xuống, nơi các chiến sĩ quả cảm sẵn sàng hy sinh để giằng co từng mỏm đá, từng gốc cây.

Sau 31 ngày đêm chiến đấu anh dũng dưới mưa bom, bão đạn, 1 giờ sáng ngày 6/1/1975, căn cứ truyền tin của Mỹ - Ngụy ở núi Bà Đen bị san phẳng. Núi Bà Đen được giải phóng cùng ngày giải phóng Phước Long.

Tượng đài Dũng sĩ núi Bà Đen tại chân núi
Tượng đài Dũng sĩ núi Bà Đen tại chân núi

Trong suốt cuộc chiến đấu ác liệt ấy, 181 đồng chí đã vĩnh viễn ra đi vì nghĩa lớn, để dân tộc tiến đến chiến thắng vĩ đại ngày 30/4 lịch sử.

Ngày nay, núi Bà Đen yên bình với 6 ngôi chùa gắn liền với huyền thoại Linh Sơn Thánh Mẫu cùng một hệ thống các công trình tâm linh kỳ vĩ trên đỉnh núi sừng sững giữa vùng đồng bằng mênh mông trù phú. Nhưng những vết thương từ bom đạn vẫn còn đó, in hằn trên từng mỏm đá, với các hang động còn lưu giữ nhiều chứng tích chiến tranh và sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ trên đỉnh núi cao nhất Nam bộ vẫn còn mãi trong tâm thức bao người.

Núi Bà Đen ngày nay đón hàng triệu du khách đến chiêm bái mỗi năm
Núi Bà Đen ngày nay đón hàng triệu du khách đến chiêm bái mỗi năm

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, giờ đây núi Bà Đen đã trở thành một điểm đến hành hương hàng đầu Nam bộ, nơi du khách thập phương tìm đến để tỏ lòng tôn kính Linh Sơn Thánh Mẫu Bồ Tát, chiêm bái các công trình tâm linh kỳ vĩ như Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn cao nhất Châu Á toạ lạc trên đỉnh núi, hay tôn tượng Bồ Tát Di Lặc bằng đá sa thạch lớn hàng đầu thế giới.

Cho đến mãi mai sau, ngọn núi thiêng này sẽ vẫn luôn là nơi để Nhân dân tưởng nhớ đến các tượng đài lịch sử đã sống trong trái tim của nhiều thế hệ, các anh hùng dân tộc đã hy sinh để gieo mầm bình an và hạnh phúc cho muôn người.

Đọc thêm

Vietjet và Airbus ký kết mua 20 tàu A330neo trị giá 7,4 tỷ USD Du lịch

Vietjet và Airbus ký kết mua 20 tàu A330neo trị giá 7,4 tỷ USD

TTTĐ - Tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough Airshow 2024, hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD. Sự kiện diễn ra với sự chứng kiến của ông Christian Scherer, Tổng Giám đốc của Airbus và Chủ tịch HĐQT Vietjet, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo.
Phê duyệt Đề án phát triển du lịch Hải Phòng định hướng đến 2030 Du lịch

Phê duyệt Đề án phát triển du lịch Hải Phòng định hướng đến 2030

TTTĐ - UBND thành phố Hải Phòng vừa phê duyệt Đề án phát triển du lịch thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Những Resort ở Nha Trang được đánh giá tốt nhất trên Traveloka Du lịch

Những Resort ở Nha Trang được đánh giá tốt nhất trên Traveloka

TTTĐ - Nha Trang là một thành phố biển xinh đẹp nằm ở miền Trung Việt Nam. Nơi đây nổi tiếng với những bãi biển hoang sơ, cát trắng mịn màng, nước biển xanh ngọc bích và các khu nghỉ dưỡng cao cấp, sang trọng.
Ưu đãi 50% giá vé cáp treo Fansipan cho 9 tỉnh Tây Bắc mở rộng trong mùa Lễ hội hoa dơn thóc 2024 Du lịch

Ưu đãi 50% giá vé cáp treo Fansipan cho 9 tỉnh Tây Bắc mở rộng trong mùa Lễ hội hoa dơn thóc 2024

TTTĐ - Thêm một lý do để bạn chọn Fansipan cho chuyến lên núi nghỉ hè năm nay, khi ngoài thời tiết mát lạnh như kem thì từ ngày 20/7 - 30/8, đỉnh Fansipan còn tổ chức Lễ hội hoa dơn thóc 2024 với nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, vui chơi giải trí sôi động hơn bao hết.
Công nhận rừng dừa nước Tịnh Khê là điểm du lịch Du lịch

Công nhận rừng dừa nước Tịnh Khê là điểm du lịch

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn vừa ký Quyết định số 510/QĐ-UBND ngày 16/7/2024 về việc công nhận điểm du lịch rừng dừa nước Tịnh Khê tại xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi.
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch tại TP Hồ Chí Minh Du lịch

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Mới đây, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Sở Du lịch thành phố đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp ngành Du lịch và chính quyền thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
Xu hướng du lịch tái tạo năng lượng và chăm sóc sức khỏe Du lịch

Xu hướng du lịch tái tạo năng lượng và chăm sóc sức khỏe

TTTĐ - Xu hướng nghỉ dưỡng chữa lành (Reboot Retreats) được dự đoán không chỉ thống trị trong năm 2024 mà sẽ còn có phủ sóng trong những năm tiếp theo.
Hà Nội - Thành phố vì hòa bình: Điểm đến an toàn, mến khách Du lịch

Hà Nội - Thành phố vì hòa bình: Điểm đến an toàn, mến khách

TTTĐ - 25 năm trước, Hà Nội vinh dự và tự hào được UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình". Sự phát triển mạnh mẽ mang lại cho Thủ đô những đổi thay tích cực từng ngày, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, xứng đáng với danh xưng cao quý này.
BIM Land tổ chức Đại tiệc Kool Fest tại Halong Marina thu hút 16.000 lượt du khách Du lịch

BIM Land tổ chức Đại tiệc Kool Fest tại Halong Marina thu hút 16.000 lượt du khách

TTTĐ - Từ 12 - 14/7, nhà phát triển BIM Land - Thành viên tập đoàn BIM Group đã tổ chức Đại tiệc ẩm thực và âm nhạc Kool Fest tại Khu Đô thị vịnh biển Halong Marina, chiêu đãi du khách bằng bữa tiệc âm nhạc hoành tráng quy tụ dàn rapper và ca sĩ đình đám, đại tiệc ẩm thực khổng lồ cùng nhiều trải nghiệm giải trí bên vịnh biển hấp dẫn.
Đi tìm mục đích sống với liệu trình “đánh thức bản ngã” độc quyền tại Four Seasons The Nam Hải, Hội An Du lịch

Đi tìm mục đích sống với liệu trình “đánh thức bản ngã” độc quyền tại Four Seasons The Nam Hải, Hội An

TTTĐ - Tháng 9 này, Four Seasons The Nam Hải, Hội An chào đón du khách đặt chân vào hành trình khám phá bản thân và tái tạo năng lượng qua liệu trình đặc biệt được thiết kế độc quyền mang tên “Đánh thức bản ngã”.
Xem thêm