Tag

Thi chuyên Văn trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội: Đề khó, điểm 6-7 sẽ phổ biến

Giáo dục 15/07/2020 19:51
aa
TTTĐ - Nhận định về đề chuyên Văn vào trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội chiều 15/7, cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: Hình thức đề thi quen thuộc như các năm trước với 2 câu hỏi lần lượt bao gồm: Câu thứ nhất thuộc phần nghị luận xã hội và câu thứ 2 thuộc phần nghị luận văn học.

Thi chuyên Văn trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội: Đề khó, điểm 6-7 sẽ phổ biến

Học sinh thi vào THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội (Ảnh internet)

Bài liên quan

Đề Văn trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội: Thí sinh có thể dễ dàng đạt điểm khá

CLB Hà Nội tiết lộ phải chi số tiền “khủng” để Văn Hậu dự SEA Games 30

Taxi Mai Linh hỗ trợ 200 xe để vận chuyển người dân lúc khẩn cấp

Phát hiện đối tượng vận chuyển khẩu trang lậu đi tiêu thụ trong đêm

Thi chuyên Văn trường THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội: Đề khó, điểm 6-7 sẽ phổ biến

Phần Nghị luận xã hội khá dài với hai dữ liệu, dữ liệu một nói về niềm hạnh phúc khi sống biết cho đi. Dữ kiện thứ hai, nhấn mạnh về sự thất bại của giáo dục tình người khi bệnh vô cảm ngày càng nhiều hơn. Dữ kiện thứ hai dường như không có giá trị nhiều, mà chỉ gây rối cho tư duy của học sinh bởi yêu cầu đề lại khá gọn gàng: Niềm hạnh phúc khi được trao tặng một nụ cười và biểu hiện của sự vô cảm ngày một nhiều trong cuộc sống hiện nay. Hai vấn đề nêu ra đối lập, đòi hỏi học sinh phải biết thao tác lập luận so sánh. Đồng thời đề bài cũng đòi hỏi sự quan sát tỉ mỉ của học sinh từ thực tế và sự nhạy cảm trong tâm hồn.

Phần Nghị luận văn học với hai tác phẩm là “Chiếc lá cuối cùng” và “Lặng lẽ Sa Pa”. Qua hai tác phẩm, đề chủ yếu hướng tới vai trò của người nghệ sĩ trong sáng tạo nghệ thuật, giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm nghệ thuật. Đề yêu cầu cao về lí luận. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn với quá nhiều yêu cầu đề: giá trị của nghệ thuật (Bơ-men đã tạo ra “kiệt tác” cứu sống một con người), của lao động nghệ thuật (sự bất lực của nghệ thuật, của hội họa), giới hạn trong việc phản ánh đời sống (tính hiện thực), sức mạnh gtrong việc tạo ra những giá trị nhân văn cao đẹp (giá trị nhân đạo) thì quả là quá sức với học sinh.

Các câu hỏi đều liên quan đến kiến thức đã được ôn luyện trong chương trình Ngữ văn THCS, tuy nhiên yêu cầu nâng cao là chủ yếu. Đây là một đề khó, nhất là trong việc xác định trọng tâm bài làm. Nếu học sinh không vững lí luận, sẽ chỉ luẩn quẩn trong việc xác định giá trị hiện thực và nhân đạo của hai tác phẩm này mà thôi.

Nhìn chung, đề thi vào Chuyên văn Sư phạm (vòng 2) năm nay tập trung khá nhiều vào kĩ năng lập luận của thí sinh. Các câu hỏi vòng vèo, đòi hỏi học sinh phải phân tích đề kĩ càng. Muốn hoàn thành tốt bài làm, các em cần nắm chắc những kiến thức lí luận văn học, thuộc những nhận định của các nhà phê bình là một lợi thế. Kĩ năng làm bài phải thành thạo, nhuần nhuyễn, nhất là tạo ra tính liên kết giữa các phần trong bài làm. Đề thi khó, nhiều học sinh sẽ lúng túng không biết mình làm đúng hay không khi ra khỏi phòng thi, điểm 6-7 sẽ phổ biến.

Thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn, trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) cũng chia sẻ: Vấn đề được hỏi đến trong các câu hỏi trong đề không quá mới mẻ nhưng cách tiếp cận vấn đề có điều thú vị. Xuyên suốt là người ra đề nêu ra các bình diện khác nhau của vấn đề, nhiều khi là những bình diện đối lập nhau (sẻ chia và vô cảm trong cuộc sống, sức mạnh và sự giới hạn của nghệ thuật). Điều đó đòi hỏi thí sinh phải có cái nhìn sâu sắc và đa chiều, có cách lập luận để bảo vệ quan điểm riêng về vấn đề. Trải nghiệm đọc các tác phẩm văn học cũng cần rộng và sâu để có đủ vốn tri thức cho câu hỏi về sức mạnh và giới hạn của nghệ thuật.

Đọc thêm

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút giáo viên và học sinh tham gia.
Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc Giáo dục

Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc

TTTĐ - Tại Văn Từ Thượng Phúc (huyện Thường Tín, Hà Nội) có một không gian rất đặc biệt, nơi tái hiện sống động quá trình học tập, rèn luyện trên con đường dùi mài kinh sử của nhân sỹ thời xưa. Nơi đây cũng ghi danh các bậc tiên hiền đỗ đạt của đất Thường Tín và trở thành biểu tượng cổ vũ truyền thống tôn sư trọng đạo của vùng danh hương này.
Xem thêm