Tag

Thi công ì ạch, Công ty Lạc An vẫn trúng hàng loạt gói thầu lớn?

Bạn đọc 28/09/2019 11:08
aa
TTTĐ – Liên quan việc Công ty Cổ phần Lạc An trúng thầu với giá cao nhưng lại thi công “ì ạch” khiến người dân bức xúc, Ban Quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị đã có thông tin phản hồi báo Tuổi trẻ Thủ đô, tuy nhiên nội dung không đi vào trọng tâm những vấn đề cần làm rõ.

Thi công ì ạch, Công ty Lạc An vẫn trúng hàng loạt gói thầu lớn?

Lô cốt phục vụ thi công gói thầu XL-03 của Công ty Lạc An án ngữ kéo dài khiến dân bức xúc

Bài liên quan

Thi công gói thầu ì ạch, Công ty Lạc An thiếu năng lực?

Bài 2: Nhiều bất cập trong việc lựa chọn nhà thầu dự án BT đường song hành cao tốc

TP HCM: Khuất tất vụ đấu thầu dự án hàng trăm tỷ đồng ở bán đảo Thanh Đa?

Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa: 2 vấn đề cần sớm xem xét giải quyết

“Né tránh” trọng tâm vấn đề?

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có bài phản ánh về việc Công ty Cổ phần Lạc An (Công ty Lạc An) trúng thầu với giá cao hơn giá phê duyệt hơn 20 tỉ đồng nhưng lại thi công ì ạch, chậm tiến độ của gói thầu XL-03 “Xây dựng hệ thống thoát nước chung cấp 2, cấp 3 thuộc lưu vực 6” do Ban Quản lý đầu tư dự án vệ sinh môi trường TP HCM (nay là Ban 5 thuộc Ban Quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị - gọi tắt là BQL hạ tầng đô thị) làm chủ đầu tư, khiến người dân bức xúc.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 17/9, BQL hạ tầng đô thị đã có văn bản số 1094/BHTDDT-DA5 gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô, qua đó, cung cấp một số thông tin về việc trúng thầu trên của Công ty Lạc An. Tuy nhiên, nội dung trả lời của đơn vị này lại khá chung chung, không đi thẳng vào trọng tâm vấn đề báo chí nêu ra. Cụ thể, những thông tin quan trọng như hồ sơ dự thầu của nhà thầu, báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu,… thì phía đơn vị này từ chối cung cấp với lí do: “…Chủ đầu tư, bên mời thầu sẽ có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và giải trình việc thực hiện các quy định khi có yêu cầu của cấp thẩm quyền, cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan quản lý Nhà nước để phục vụ hoạt động kiểm tra, thanh tra, giám sát và quản lý Nhà nước về hoạt động đấu thầu”.

Có thể thấy, những thông tin mấu chốt có thể làm sáng tỏ những “nghi vấn” của dư luận về gói thầu trên đã bị từ chối, thay vào đó, đơn vị này chỉ cho biết: Gói thầu XL-03 khởi công vào ngày 20/7/2017 và chính thức triển khai từ tháng 5/2018. Nhà thầu đang thi công lắp đặt cống HDPE D500 trên đường Nguyễn Thị Định được 1581/1855m, đạt 85%; Đường số 49 thi công cống D600 được 387/406m, đạt 95%; Tuyến cống D600 đường Nguyễn Duy Trinh lắp được 828/2077m, đạt 40%.

Nội dung văn bản cung cấp thông tin trên đã không trả lời về việc gói thầu XL-03 thi công ở những vị trí nào? Vị trí nào đã thi công và vị trí nào chưa thi công? Và hơn hết, tổng khối lượng công việc mà Công ty Lạc An đã thi công đạt tiến độ như thế nào cũng bị “ngó lơ”.

Trong khi đó, trả lời phóng viên, lãnh đạo UBND phường Bình Trưng Đông và phường Bình Trưng Tây (quận 2) cho biết: Tiến độ thi công của gói thầu XL-03 trên địa bàn phường chỉ mới đạt khoảng 30 - 50% tiến độ dự án. Việc Công ty Lạc An thi công chậm tiến độ gây ùn tắc giao thông, bụi bặm, ngập nước mỗi khi mưa lớn khiến người dân sống trên địa bàn nhiều lần lên UBND phường phản ánh.

Lô cốt phục vụ thi công gói thầu của Công ty Lạc An
Lô cốt phục vụ thi công gói thầu của Công ty Lạc An

Chưa hết, chính đại diện Công ty Lạc An cũng thừa nhận hiện gói thầu chỉ triển khai được khoảng 50% và công ty xin gia hạn tới tháng 4/2020 sẽ bàn giao.

Ngoài ra, một vấn đề mà dư luận rất quan tâm, đó là việc Công ty Lạc An thi công chậm tiến độ có thể bị đội vốn và ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân, cũng như thoả thuận vay vốn với Ngân hàng thế giới (WB) thì ai sẽ chịu trách nhiệm? Câu hỏi này, BQL hạ tầng đô thị cũng “né” không trả lời.

Liên quan vụ việc, ngày 24/9, phóng viên đã liên hệ với UBND TP HCM để làm rõ các vấn đề mà báo chí đã phản ánh về việc Công ty Lạc An trúng thầu với giá cao nhưng thi công chậm tiến độ gây bức xúc dư luận. Trao đổi với phóng viên, cán bộ văn phòng của UBND TP HCM cho biết sẽ chuyển toàn bộ câu hỏi đến lãnh đạo UBND TP và sẽ có câu trả lời sớm nhất.

Trúng hàng loạt gói thầu lớn, vì sao?

Liên quan đến Công ty An Lạc, qua tìm hiểu của phóng viên được biết, công ty này đã từng trúng rất nhiều gói thầu lớn trên địa bàn TP HCM.

Cụ thể, tháng 12/2017, Khu Quản lý giao thông đô thị số 04, đơn vị quản lý dự án Nâng cấp đường Huỳnh Tấn Phát (đoạn từ Trần Xuân Soạn đến cầu Phú Xuân) công bố kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Xây lắp 3 (phần đường, thoát nước từ Km3+920 cuối tuyến) với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước đã lựa chọn Công ty Lạc An trúng thầu. Gói thầu này có giá hơn 114,7 tỷ đồng. Công ty Lạc An liên danh cùng với Công ty CP Xây dựng NASACO trúng với giá hơn 114,6 tỷ đồng.

Đầu năm 2018, Công ty Lạc An lại tiếp tục trúng gói thầu Xây lắp 1 - Xây lắp đoạn từ nút giao thông Bình Thuận đến cầu Rạch Tam với giá gói thầu hơn 28,9 tỷ đồng. Đây cũng là dự án do Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 quản lý.

Cũng theo tìm hiểu, Công ty Lạc An là đơn vị trúng gói thầu Xây dựng đường (từ Km0+0,00÷Km0+502,02) thuộc dự án Xây dựng đường D1 (kết nối Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và Khu dân cư Him Lam). Dự án này cũng do Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 quản lý. Gói thầu này Công ty Lạc An liên danh cùng với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải xây dựng giao thông T&T. Gói thầu có giá hơn 57,1 tỷ đồng, liên danh Lạc An và T&T trúng với giá hơn 56,9 tỷ đồng.

Sau đó, Công ty Lạc An còn tiếp tục trúng thêm nhiều dự án do Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 triển khai. Cụ thể, dự án Cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện mặt đường tuyến Vành đai phía Đông (đoạn từ nút giao thông Mỹ Thủy đến cầu Rạch Chiếc), quận 2, quận 9 với giá trúng thầu hơn 37,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, tại dự án Tăng cường khả năng khai thác trên tuyến Quốc lộ 1 (đoạn từ cầu Bình Phước đến ngã tư An Sương), quận 12, gói Xây lắp 3 (phần đường và thoát nước đoạn từ rạch Cầu Kinh đến cầu vượt Ngã tư Ga – bên phải tuyến), Công ty Lạc An liên danh cùng Công ty CP Công trình Cầu phà TP HCM đã được chấm trúng thầu với giá 43,5 tỷ đồng. Dự án này do Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 làm chủ đầu tư…

Việc Công ty Lạc An thi công gói thầu XL-03 chậm tiến độ khiến dư luận không khỏi hoài nghi về năng lực công ty này. Tuy nhiên, có một thực tế là những gói thầu lớn vẫn liên tục rơi vào tay công ty này là tại vì sao?

Luật sư Trần Đình Dũng, Đoàn Luật sư TP HCM cho biết: Theo quy định tại Khoản 6 và Khoản 12 Điều 74 Luật Đấu thầu, chủ đầu tư có trách nhiệm bảo mật các tài liệu liên quan trong quá trình lựa chọn nhà thầu và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và giải trình việc thực hiện các quy định tại Điều này theo yêu cầu của người có thẩm quyền, cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động đấu thầu.

Nhưng theo Khoản 2 Điều 25 Luật Báo chí 2016, nhà báo có quyền được đến các cơ quan, tổ chức để hoạt động nghiệp vụ báo chí. Khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo. Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm cung cấp cho nhà báo những tư liệu, tài liệu không thuộc phạm vi bí mật Nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật.

Trường hợp pháp luật khác liên quan có quy định cụ thể về việc chủ đầu tư, bên mời thầu phải cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí (trong đó có thông tin về hồ sơ dự thầu của nhà thầu) thì chủ đầu tư, bên mời thầu phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Như vậy, trong trường hợp này, hồ sơ mời thầu và dự thầu không nằm trong bí mật Nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định pháp luật thì chủ đầu tư phải cung cấp cho cơ quan báo theo đúng Luật Báo chí”.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm? Đường dây nóng

Cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu sập, lộ thêm nhiều vi phạm?

TTTĐ - Sau khi xảy ra sự cố ngày 26/5/2024, công trình cầu bắc ngang kênh xáng Chưn Bầu (xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Kiên Giang) lộ thêm nhiều dấu hiệu vi phạm về kỹ thuật và tài chính.
Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt đối với 1 cá nhân về hành vi "Buôn bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng". Sản phẩm bị phát hiện vi phạm là Phân bón hỗn hợp NPK 20-5-5-13S+TE Việt Đức G7 của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất phân bón Việt Đức.
Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp Đường dây nóng

Bình Thuận: Nhiều công trình dang dở vì thiếu đất san lấp

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được nhiều đơn kêu cứu của người dân huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận, bởi hàng loạt công trình xây dựng đang phải dừng thi công giữa chừng vì thiếu vật liệu san lấp mặt bằng, đổ móng. Tình trạng trên khiến nhiều hộ dân rơi vào cảnh khốn đốn. Một số công trình công cộng cũng bị thiệt hại.
Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió Bạn đọc

Gia Lai: Người dân chặn xe chuyên dụng chở cánh quạt điện gió

TTTĐ - Người dân xã Ia Le, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) cho rằng chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 (do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư) chưa bồi thường đất sản xuất, tài sản trong hành lang an toàn nên đã ngăn chặn xe chở cánh quạt điện gió.
Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm Bảo vệ người tiêu dùng

Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy 43 tấn phân bón là tang vật vi phạm của Công ty CP Thương mại nông nghiệp Vàng. Ngoài ra, công ty này còn phải nộp phạt hơn 247 triệu đồng,
Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist Đường dây nóng

Phát hiện sai phạm tại trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist

TTTĐ - Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh đã phát hiện trường Trung cấp Du lịch và khách sạn Saigontourist mở lớp đào tạo nghiệp vụ lễ tân khách sạn 5 sao nhưng chưa đăng ký bổ sung ngành nghề mới; nhiều giáo viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ giảng dạy.
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai Đường dây nóng

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý nhiều sai phạm tại Đồng Nai

TTTĐ - Qua kết quả kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2022 của tỉnh Đồng Nai và các chuyên đề lồng ghép, Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án trên địa bàn, qua đó kiến nghị tỉnh xử lý nhiều tập thể, cá nhân có liên quan.
10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su Đường dây nóng

10 năm tìm chủ nhân hơn 350ha cao su

TTTĐ - Hơn 350ha rừng thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) bị các đối tượng phá trắng, chiếm đất để trồng cao su hơn 10 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa xác định được "chủ nhân".
TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Giám sát chặt hoạt động nhà xe Danh Danh

TTTĐ - Theo phản ánh của người dân, tại khu dân cư Nam Hùng Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân), nhà xe Danh Danh hoạt động lấn chiếm lòng lề đường, cản trở giao thông, gây tiếng ồn,… Phản ánh trên được chính quyền vào cuộc xử lý và tiếp tục giám sát chặt chẽ.
Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Không khởi tố hình sự vụ khách hàng tố Công ty Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Liên quan những tố cáo của một số khách hàng đối với Công ty CP Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận), vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.
Xem thêm