Tag
Campuchia:

Thiên đường né thuế Mỹ của các công ty Trung Quốc

Quốc tế 15/09/2019 09:28
aa
TTTĐ - Để né tránh đòn thuế quan của Mỹ trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, các công ty của Trung Quốc dường như đang tìm cách vận chuyển hàng hóa qua Campuchia.

Thiên đường né thuế Mỹ của các công ty Trung Quốc

Xuất khẩu của Trung Quốc sang Campuchia đã tăng đều đặn kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Ảnh: AP

Ông Kong Linghu hiện là quản lý công ty công nghiệp Enterex có trụ sở đặt tại đặc khu kinh tế Sihanoukville (SSEZ) của Campuchia, từ năm 2015. Ông chia sẻ: “Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Trung Quốc. Nhiều bạn của tôi ở Trung Quốc đang xem xét có thể sử dụng Campuchia làm điểm trung chuyển để thoát khỏi các đòn thuế quan này hay không…”.

SSEZ nằm cách thủ đô Phnom Penh khoảng 210km về phía Tây Nam. Nó được xây dựng như một liên doanh giữa Trung Quốc và Campuchia theo sáng kiến Vành đai và Con đường đầy tham vọng của Bắc Kinh. Đặc khu kinh tế này chủ yếu sản xuất hàng dệt, may mặc, túi xách và các sản phẩm da. Hầu hết trong số 165 công ty ở đặc khu này là của Trung Quốc.

Vào tháng 6 vừa qua, Mỹ đã kiểm tra và phạt một số công ty có trụ sở tại SSEZ vì trốn thuế bằng cách trung chuyển hàng hóa qua Campuchia. Mặc dù Mỹ không nêu rõ có bao nhiêu công ty Trung Quốc bị phạt cũng như số tiền phạt ra sao nhưng nó trùng khớp với thời điểm hàng hóa của Trung Quốc xuất sang Campuchia cao kỷ lục.

“Các doanh nghiệp Trung Quốc đang lo lắng Mỹ có thể áp thuế cao hơn nữa đối với các sản phẩm và công ty Trung Quốc tại Campuchia, khi cuộc chiến thương mại tiếp tục leo thang”, ông Kong nói.

Đặc khu kinh tế Sihanoukville, Campuchia. Ảnh: Twitter
Đặc khu kinh tế Sihanoukville, Campuchia. Ảnh: Twitter

Anh Zhao Shanshan, quản lý tại SSEZ cho biết, nhiều sản phẩm tại khu công nghiệp này được xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ. Kể từ khi Mỹ áp đặt thuế quan trừng phạt đối với Trung Quốc vào năm ngoái, xuất khẩu của quốc gia đông dân nhất thế giới sang Campuchia đã tăng đều đặn.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong nửa đầu năm 2019, xuất khẩu từ Trung Quốc sang Campuchia đã tăng 30,7% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 3,77 tỷ USD. Tương tự, hàng hóa xuất khẩu từ Campuchia sang Mỹ trong quý đầu năm nay đã tăng 22,4% so với cùng kỳ lên 820,66 triệu USD.

Xu Liping, chuyên gia về các vấn đề châu Á của Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, cho rằng, một số công ty Trung Quốc có thể đang cố gắng sử dụng các trụ sở Campuchia để né thuế quan Mỹ. Tuy nhiên, một số ít công ty đạt được điều đó.

“Sẽ không thực tế nếu tất cả các công ty Trung Quốc chuyển đến Campuchia. Nguyên nhân vì quốc gia này không có sự hỗ trợ sản xuất tốt hoặc nền tảng công nghiệp phát triển. Việc các công ty chuyển hàng qua Campuchia để trốn thuế Mỹ có thể chỉ mang lại nhiều rắc rối hơn cho họ mà thôi”, Xu cho biết.

Theo một thỏa thuận thương mại mở rộng năm 2016, Campuchia được phép xuất khẩu các sản phẩm phục vụ du lịch như túi xách, hành lý và phụ kiện vào Mỹ mà không phải đóng thuế. Ngành may mặc trị giá 7 tỷ USD hiện tạo việc làm nhiều nhất tại quốc gia Đông Nam Á này.

Đọc thêm

Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch Quốc tế

Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch

Hai bên tích cực trao đổi đoàn các cấp, tiến hành hiệu quả hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực năng lượng, môi trường, nông nghiệp, y tế, giáo dục-đào tạo, thống kê và hợp tác song phương.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin Thời sự

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin

Chiều 10/9 (theo giờ địa phương), tiếp tục chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, tại Điện Kremlin, Thủ đô Moscow, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.
Phó Chủ tịch Quốc hội Lào tham quan phố cổ Hội An Thế giới 24h

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào tham quan phố cổ Hội An

TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, chiều 5/9, đồng chí Sổm-mạt Phôn-sê-na, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Chủ tịch Quốc hội Lào cùng đoàn công tác đã đến tham quan phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam.
4.500 khách du lịch Ấn Độ bắt đầu tham quan Hà Nội Thế giới 24h

4.500 khách du lịch Ấn Độ bắt đầu tham quan Hà Nội

TTTĐ - Chiều nay (27/8), Thủ đô Hà Nội đã chào đón đoàn khách đặc biệt, quy mô lên tới 4.500 người từ một công ty dược phẩm của tỷ phú Ấn Độ. Đây là đoàn khách Ấn Độ đông nhất từ trước đến nay đến thăm Việt Nam, đánh dấu một bước tiến quan trọng với ngành Du lịch của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112% Nhìn ra thế giới

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112%

TTTĐ - Cuba đầu tư cho ngành “công nghiệp không khói” chiếm 36,5% trong tổng số 43,120 tỷ peso (1,796 tỷ USD) ngân sách dành cho phát triển trong nửa đầu năm nay.
Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng Thế giới 24h

Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng

Ngày 18/8, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng nước này.
Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo Thế giới 24h

Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo

TTTĐ - Tập đoàn Cathay của Hong Kong đã ký hợp đồng với Airbus đặt mua 30 máy bay thân rộng A330-900 sau khi đánh giá kỹ lưỡng chương trình đổi mới đội bay thân rộng có kích cỡ trung bình của mình.
Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thái Lan treo cờ rủ trong hai ngày đầu tháng 8 để tỏ lòng kính trọng đối với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm