Tag

Thiết thực đẩy mạnh hoạt động đọc sách và nâng cao văn hóa đọc

Văn hóa 21/04/2023 13:32
aa
TTTĐ - Ngày 21/4, tại Phố Sách Hà Nội đã diễn ra lễ Khai mạc Sự kiện “Sách cho bạn, cho tôi” hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4; Kỷ niệm 6 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2023). Với nhiều hoạt động bổ ích, hấp dẫn, chuỗi sự kiện mang đến cho người dân tình yêu với sách, thiết thực đẩy mạnh hoạt động đọc sách và nâng cao văn hóa đọc.
Cuốn sách mang đến cách tiếp cận mới với môn Ngữ văn cho học sinh

Chuỗi sự kiện hấp dẫn, bổ ích

Chuỗi sự kiện “Sách cho bạn, cho tôi” diễn ra từ ngày 21/4 đến 4/5/2023.

Tại không gian Phố Sách Hà Nội, thăm các gian hàng sách, trò chuyện với lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, Ban Điều hành Phố Sách Hà Nội, đại diện các đơn vị xuất bản, phát hành, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng ghi nhận những nỗ lực của quận Hoàn Kiếm, các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc xây dựng và phát triển Phố Sách Hà Nội, để nơi đây trở thành điểm đến văn hóa hấp dẫn của Thủ đô, góp phần nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị quận Hoàn Kiếm, Ban Điều hành Phố Sách Hà Nội, các đơn vị xuất bản, phát hành hoạt động tại Phố Sách Hà Nội tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng, cảnh quan, trang bị phục vụ nhu cầu đọc và trao đổi sách, đa dạng các thể loại sách, đẩy mạnh số hóa hoạt động để thu hút sự quan tâm của người dân và độc giả đến Phố sách Hà Nội.

sáng 21/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tới tham quan Phố sách Hà Nội
Sáng 21/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã tới tham quan Phố sách Hà Nội
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng  trò chuyện với lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, Ban Điều hành Phố sách Hà Nội, đại diện các đơn vị xuất bản, phát hành
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng trò chuyện với lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, Ban Điều hành Phố sách Hà Nội, đại diện các đơn vị xuất bản, phát hành

Phát biểu khai mạc chuỗi sự kiện, đồng chí Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định: “Sách là kho tàng tri thức, là sản phẩm văn hóa tinh thần đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống của mỗi người. Sách như người thầy dạy cho chúng ta cách sống, hướng tới những giá trị nhân văn cao cả; Đồng thời, sách cũng là người bạn gần gũi, chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng chúng ta qua từng năm tháng.

Với mục đích tôn vinh sách, phát triển văn hóa đọc, Phố Sách Hà Nội được thành lập từ ngày 1/5/2017 trên cơ sở Đề án “Phố Sách Hà Nội” được UBND Thành phố phê duyệt. Sau 6 năm đi vào hoạt động, mặc dù trải qua nhiều khó khăn như: Cơ chế quản lý còn nhiều bất cập, cơ sở hạ tầng sau nhiều năm hoạt động đã xuống cấp, cơ sở vật chất phục vụ tổ chức sự kiện sách và văn hóa đọc chưa đảm bảo, khó khăn kinh tế chung do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, Phố Sách Hà Nội đã từng bước trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt, giáo dục, phát triển văn hóa đọc, thu hút được sự quan tâm của công chúng và những người yêu sách góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long phát biểu khai mạc chuỗi sự kiện
Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long phát biểu khai mạc chuỗi sự kiện

Có được kết quả trên, trong quá trình hoạt động, Phố sách Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Thành phố và sự phối hợp, hỗ trợ của các Sở, ngành thành phố; Sự chỉ đạo của Quận ủy - UBND quận Hoàn Kiểm. Ban Điều hành Phố sách đã khắc phục những tồn tại, khó khăn, nỗ lực xây dựng Phố Sách Hà Nội ngày càng phát triển, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Cuối năm 2022, Phố Sách được đầu tư, cải tạo một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: Lát lại đá mặt đường, thay thế hệ thống đèn chiếu sáng, bổ sung cây xanh, lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát, hệ thống mái che quảng trường Phố Sách đẹp, hiện đại phù hợp với cảnh quan. Đồng thời, Phố Sách được đầu tư mua sắm thêm bàn ghế, ô che nắng, sân khấu, lắp đặt âm thanh, ánh sáng… tạo điều kiện tốt để tổ chức phục vụ các sự kiện của quận nói chung và của phố nói riêng.

BTC trao giải thưởng cuộc thi “Xếp sách nghệ thuật“
BTC trao giải thưởng cuộc thi “Xếp sách nghệ thuật“

Từ đầu năm 2023, khi điều kiện cơ sở vật chất đã tốt hơn, Ban Điều hành Phố sách đã tổ chức nhiều hoạt động phát triển văn hóa đọc thu hút được sự quan tâm của đông đảo các doanh nghiệp, người dân và độc giả.

Ban điều hành Phố Sách đã kêu gọi xã hội hóa trang trí theo chủ đề từng tháng, tạo các điểm check-in, tổ chức các sự kiện, hoạt động thiết thực để thu hút người dân, độc giả đến với Phố sách như: Tổ chức điểm đọc sách miễn phí, hoạt động ký tặng sách; Tọa đàm qua những câu chuyện kể của tác giả, vẽ tranh theo sách, kể chuyện sách…

undefined

Ban điều hành cũng tổ chức các cuộc thi dành cho trẻ em như: Thi hát, múa, nhảy, tổ chức thi vẽ tranh theo nội dung sách, biểu diễn sân khấu hóa các tác phẩm văn học, tổ chức các trò chơi vận động, work shop dạy rubik, dạy cờ vua - cờ tướng...

undefined

Quà tặng, giải thưởng cho các chương trình này là sách do các đơn vị tại phố sách tài trợ. Đồng thời đẩy Ban điều hành cũng đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội: Facebook, TikTok, Instagram…

Những cuốn sách được xếp đầy nghệ thuật, thu hút bạn đọc
Những cuốn sách được xếp đầy nghệ thuật, thu hút bạn đọc

Trong 3 tháng đầu năm 2023, Phố sách Hà Nội đã tổ chức 61 sự kiện, thu hút hơn 80.000 lượt người tham gia. Các sự kiện thu hút được sự quan tâm của độc giả là các sự kiện được tổ chức trong các dịp: Tết Dương lịch, Phố sách Xuân, ngày 14/2, ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3... và các sự kiện tương tác sách thiết thực, phù hợp sở thích của trẻ em, giới trẻ.

Đặc biệt là việc tổ chức chuỗi sự kiện “Phố sách cuối tuần” được tổ chức vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần đã thu hút được ấn hàng ngàn độc giả, trẻ em đến với phố sách, tiếp cận được với sách, được nghe, hướng dẫn cách đọc sách, chọn sách, tạo thói quen đọc sách mỗi ngày.

Hoạt động ý nghĩa, thúc đẩy văn hóa đọc

Có mặt tại Lễ khai mạc chuỗi sự kiện, cô giáo Phạm Thị Phương Thảo - Tổ trưởng tổ chuyên môn trường THCS Lê Lợi (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: Hàng năm nhà trường luôn tích cực cho các con tham gia nhiều hoạt động với mục tiêu phát triển văn hóa đọc.

Ngay trong hoạt động thư viện, mỗi tháng nhà trường có tổ chức hoạt động giới thiệu sách. Một kì ít nhất hai lần nhà trường tổ chức trưng bày sách. Trong một năm học thì nhà trường sẽ tổ chức ngày hội đọc sách và tham gia ngày hội đọc sách của Thư viện quốc gia cũng như của Phố Sách với nhiều hoạt động bổ ích.

Cô giáo Phạm Thị Phương Thảo
Cô giáo Phạm Thị Phương Thảo

Bên cạnh đó, nhà trường cũng phối hợp với NXB Kim Đồng tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu sách cho học sinh. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của trường THCS Lê Lợi của liên đội nhà trường và đặt làm chỉ tiêu để các lớp tham gia các hoạt động tập thể.

Thông qua những hoạt động này, nhà trường không chỉ muốn phát triển văn hóa đọc cho các con học sinh mà còn truyền cho các con niềm yêu thích với sách vở. Đặc biệt còn giúp các con phát triển năng khiếu.

Hôm nay đến tham dự Ngày Sách, trường THCS Lê Lợi phụ trách thể hiện tiết mục giải Nhất cấp quận. Đó là sân khấu hóa “Truyền thuyết Hồ Gươm”. Đây là câu chuyện rất ý nghĩa vì trường được vinh dự đặt theo người anh hùng Lê Lợi của quận Hoàn Kiếm, Hà Nội”.

Em Trịnh Nguyễn Khánh Băng
Em Trịnh Nguyễn Khánh Băng

Em Trịnh Nguyễn Khánh Băng, học sinh trường THCS Lê Lợi vui mừng chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên con đến với Ngày Sách tại Phố Sách Hà Nội. Con thấy không khí rất sôi động, nhiều cuốn sách hay. Ở nhà có thời gian rỗi là con đọc sách. Khi đến đây, con càng thấy được ý nghĩa và tính thiết thực của đọc sách, được bồi đắp thêm tình yêu với những cuốn sách để mở ra bầu trời tri thức cho mình”.

Đọc thêm

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Xem thêm