Tag
Triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018

Thiếu cơ sở vật chất, giáo viên Tin học quá tải

Giáo dục 11/08/2022 07:57
aa
TTTĐ - Từ năm học 2022-2023, theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với môn tiếng Anh, Tin học chính thức trở thành môn học bắt buộc của học sinh lớp 3. Thiếu cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên giảng dạy là những khó khăn đang hiện hữu tại các địa phương, nhà trường để triển khai chương trình khi năm học mới đã cận kề…
Nam sinh giành giải Vàng Tin học văn phòng thế giới nhờ… giỏi tiếng Anh Sự “phục thù” ngọt ngào của chàng trai “vàng” Tin học văn phòng thế giới

Giáo viên Tin học quá tải

Môn Tin học trở thành môn học bắt buộc từ năm học 2022-2023 đang khiến nhiều trường học gặp khó. Tình trạng thiếu nhân lực, cơ sở vật chất không chỉ xảy ra đối với những trường ở ngoại thành mà nhiều trường học ngay trung tâm nội đô cũng cùng chung cảnh ngộ.

Thầy Đỗ Quang Long - giáo viên Tin học trường Tiểu học Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Nếu theo chương trình mới, mỗi tuần một lớp sẽ có 2 tiết Tin học ở các khối 4, 5. Với học sinh khối lớp 3, Tin học và Công nghệ sẽ được ghép làm một, mỗi môn học 1 tiết/tuần. Điều chỉnh này gây ra khó khăn cho Ban Giám hiệu trong việc phân công chuyên môn khi một môn học nhưng lại có 2 giáo viên dạy. Giáo viên Tin dạy Tin học còn giáo viên chủ nhiệm lại dạy Công nghệ dẫn đến khó khăn trong kiểm tra đánh giá học sinh. Bên cạnh đó, trường có 2 giáo viên Tin học biên chế, 1 giáo viên hợp đồng nên mỗi giáo viên sẽ phải dạy gần 30 tiết/tuần. Trong khi đó, theo quy định của Bộ GD&ĐT, mỗi giáo viên không dạy quá 23 tiết/tuần.

Thiếu cơ sở vật chất, giáo viên Tin học quá tải
Học sinh tiểu học Hà Nội trong giờ học Tin học

Giáo viên Tin học quá tải cũng là tình trạng chung diễn ra ở nhiều trường tiểu học khác. Theo lãnh đạo một trường tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông chia sẻ, trường chỉ có 1 giáo viên Tin học nên việc sắp xếp thời khóa biểu đối với môn Tin học ở cả 3 khối lớp rất khó khăn.

Thiếu giáo viên là thế nhưng việc tuyển dụng không hề dễ dàng vì giáo viên Tin học phải đáp ứng được cả yêu cầu về trình độ chuyên môn lẫn nghiệp vụ sư phạm. Trong khi đó, hiện nay ở trường Đại học Thủ đô không đào tạo chuyên ngành Công nghệ thông tin hay sư phạm Tin. Những sinh viên khi học Công nghệ thông tin ở các trường khác ra phải có chứng chỉ sư phạm mới đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng. Tuy nhiên, trên thực tế, số sinh viên này không chọn nghề giáo bởi mức thu nhập quá thấp, không đảm bảo cuộc sống.

Trong khi đó, chia sẻ về khó khăn khi chuẩn bị triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với môn Tin học lớp 3, ông Nguyễn Văn Hậu - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mê Linh cho biết: “Cũng như các huyện ngoại thành khác, khó khăn lớn nhất của Mê Linh là cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Hiện nay, hầu hết các nhà trường đều thiếu máy tính. Tuy nhiên, Phòng GD&ĐT huyện cũng đã có tham mưu, đề xuất trình lên HĐND và UBND huyện về việc mua sắm trang thiết bị học tập cho lớp 3 và lớp 7".

Linh hoạt các biện pháp

Để tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học cho học sinh lớp 3 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cấp Tiểu học từ năm học 2022-2023 hiệu quả, Bộ GD&ĐT đã có chủ trương cho phép điều động, biệt phái giáo viên dạy liên trường, liên cấp từ năm học tới.

Kịp thời triển khai chủ trương này, ông Nguyễn Văn Hậu cho biết: "Trong khi chưa tuyển được giáo viên dạy Tin học, ngay trong năm học này, Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các nhà trường tận dụng nền tảng có sẵn. Cho phép kí kết hợp đồng với giáo viên, tăng cường chia sẻ giáo viên giữa các trường. Các giáo viên dạy Tin học ở các trường có ít học sinh, ít tiết hơn có thể đến các trường còn thiếu để dạy”.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các sở GD&ĐT tham mưu UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có phương án kịp thời đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bộ GD&ĐT yêu cầu, các Sở GD&ĐT hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chương trình môn Tiếng Anh, môn Tin học từ năm học 2022-2023, bảo đảm 100% học sinh trên địa bàn được học hai môn này theo đúng quy định Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đối với cơ sở giáo dục, thực hiện chương trình tiểu học, xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường để tổ chức dạy học môn Tiếng Anh, môn Tin học linh hoạt phù hợp điều kiện cụ thể tại cơ sở giáo dục. Các cơ sở giáo dục gặp khó khăn trong việc bố trí giáo viên, cần xây dựng kế hoạch thực hiện môn học linh hoạt, phù hợp, sắp xếp thời khóa biểu khoa học để thực hiện phương án giáo viên dạy liên trường, dạy tại nhiều điểm trường…

Ngoài ra, các Sở GDĐT tham mưu UBND cấp tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện giải pháp tuyển dụng, ký hợp đồng lao động, hợp đồng thỉnh giảng về việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên tiếng Anh, Tin học; Đồng thời, bảo đảm giáo viên được bồi dưỡng về chương trình môn học, tập huấn sử dụng sách giáo khoa trước khi được phân công giảng dạy.

Năm học 2022-2023, theo lộ trình đổi mới, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 3 sẽ gồm các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc sau: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Ngoại ngữ 1, Tự nhiên và xã hội, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật), Hoạt động trải nghiệm.

Thời lượng các môn học như sau: Tiếng Việt là 245 tiết/năm, trung bình 7 tiết mỗi tuần; Toán 175 tiết, mỗi tuần 5 tiết. So với chương trình hiện hành, thời lượng Toán không thay đổi, còn Tiếng Việt giảm một tiết/tuần.

Ngoài ra, chương trình mới quy định thời lượng học ngoại ngữ là 4 tiết trong tuần, cả năm 140 tiết. Các em cũng được học thêm Tin học và Công nghệ (70 tiết/năm).

Tổng số tiết mỗi tuần của chương trình lớp 3 mới là 28, nhiều hơn 5 tiết so với chương trình hiện tại. Các trường Tiểu học tổ chức dạy hai buổi trên ngày, với không quá 7 tiết/ngày, mỗi tiết kéo dài 35 phút.

Đọc thêm

Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo Giáo dục

Giáo viên Thủ đô lan toả tinh thần đổi mới, sáng tạo

TTTĐ - Trong xu thế đổi mới toàn diện ngành Giáo dục, nhiều tấm gương nhà giáo tiêu biểu với những đề tài tâm huyết trong sự nghiệp giáo dục đã được công nhận, vinh danh, từ đó đã lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo tới nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non

TTTĐ - Giáo dục mầm non được đánh giá là cấp học khó nhất, ở cả việc chăm sóc trẻ và tính tích hợp các khoa học giáo dục.
Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non Giáo dục

Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non

TTTĐ - Đó là một trong những nhiệm vụ được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 với giáo dục Mầm non tổ chức sáng 23/7.
Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện Giáo dục

Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện

TTTĐ - Trường THCS Nam Sài Gòn, Quận 7 đã giành chiến thắng ngoạn mục cuộc thi truyền hình “Kilowatt? - Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”.
Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật Giáo dục

Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật

TTTĐ - Chiều 22/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Cố vấn Đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt Takebe Tsutomu, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam.
Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ Giáo dục

Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ

TTTĐ - Trường Đại học Y Hà Nội vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) năm 2024.
21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng Giáo dục

21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Học viện Ngân hàng vừa thông báo về mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển kết hợp vào Đại học Kinh tế Quốc dân Giáo dục

Điểm chuẩn xét tuyển kết hợp vào Đại học Kinh tế Quốc dân

TTTĐ - Chiều 22/7, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố điểm chuẩn đủ điều kiện trúng tuyển đại học chính quy năm 2024 theo phương thức xét tuyển kết hợp.
Hà Nội tạo “cú hích” phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Hà Nội tạo “cú hích” phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Học sinh đoạt huy chương Vàng quốc tế có thể được thưởng hàng trăm triệu đồng hay các cơ sở giáo dục đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường mua sắm thiết bị dạy học… tất cả đều là một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển toàn diện của ngành Giáo dục Thủ đô.
Thành tích vượt trội ở ngôi trường “đầu vào” thấp nhất Thủ đô Giáo dục

Thành tích vượt trội ở ngôi trường “đầu vào” thấp nhất Thủ đô

TTTĐ - Trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trường THPT Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội thường có điểm đầu vào thấp nhất Thủ đô với trung bình chỉ 3 điểm/môn học.
Xem thêm