Tag

Thoát “án tử” do kết quả khám bệnh nhầm lẫn

Tin Y tế 18/03/2024 17:01
aa
TTTĐ - Ngỡ ngàng với chẩn đoán theo dõi ung thư đại tràng tại bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh nhân quyết định vượt chặng đường gần 500km từ Quảng Ninh đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec (Hà Nội) mang theo hy vọng thoát “án tử” đang rình rập.
Người dân Hà Nội khám bệnh phổi với AI Khám bệnh, tư vấn sức khỏe và tặng quà Tết cho người dân Nhiều bệnh viện triển khai khám bệnh tự động, nhận diện khuôn mặt Cảnh báo tình trạng rao bán số khám bệnh tại cổng bệnh viện

Thở phào vì thoát căn bệnh ung thư

Đột ngột gầy sụt 5kg trong vòng 3 tháng, kèm theo các triệu chứng đau bụng quanh rốn, rối loạn đại tiện, đi ngoài phân nhầy máu, ông Nguyễn Văn T (65 tuổi, Quảng Ninh) được bệnh viện tuyến tỉnh nội soi và sinh thiết, chẩn đoán theo dõi ung thư đại tràng.

Đứng trước “án tử” ung thư đại tràng, đầy lo lắng và tuyệt vọng, ông T đã quyết định lên Hà Nội thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec với mong muốn tìm ra chính xác nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Bệnh nhân thoát “án tử” ung thư đại tràng nhờ thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Bitaco - nhà máy bu lông
Hình ảnh nội soi đại tràng của bệnh nhân

Tại Medlatec, kết quả nội soi đường tiêu hóa của ông T cho thấy đại tràng có tổn thương loét chiếm gần hết chu vi, hướng nhiều đến ung thư. Bác sĩ lập tức tiến hành sinh thiết lấy mẫu bệnh phẩm để khẳng định chẩn đoán. Sau khi phân tích mẫu, các chuyên gia tại Trung tâm Giải phẫu bệnh đã loại trừ hoàn toàn bệnh lý ác tính và đưa ra chẩn đoán tổn thương viêm hạt hướng đến do lao.

Với hệ thống trang thiết bị tiên tiến hàng đầu, bệnh nhân đã được khẳng định chẩn đoán lao ngay sau khi thực hiện các xét nghiệm PCR, GeneXpert và MGIT tại Medlatec.

Nhận định về ca bệnh, ThS.BSNT Phạm Thị Quế, Chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết: “Do các triệu chứng của bệnh nhân không điển hình, ekip hội chẩn đã phải phối hợp liên chuyên khoa và kết hợp nhiều phương pháp chẩn đoán nhằm phát hiện chính xác bệnh lý lao đường tiêu hóa, loại trừ căn bệnh ác tính, từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất”.

Lao đường tiêu hóa dễ nhầm lẫn với bệnh ung thư

Lao là bệnh lý nhiễm khuẩn có khả năng lây lan và gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Trong đó, lao đường tiêu hóa (lao ruột) ngày càng phổ biến ở những quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

Lao ngoài phổi chiếm khoảng 12% tổng số ca lao, trong đó lao đường tiêu hóa chiếm 11% đến 16% số ca mắc bệnh. 6% đến 38% bệnh nhân mắc lao trong ổ bụng cũng có thể mắc đồng thời lao phổi.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Bệnh nhân mắc bệnh lao ruột thường có những biểu hiện sau: Chán ăn, giảm cân, sốt về chiều, ra mồ hôi trộm, buồn nôn và ói mửa, toàn thân xanh xao và thiếu máu; tiêu chảy ngày 2 - 3 lần, phân lỏng hoặc sền sệt, có mùi hôi thối; tiêu chảy kéo dài; có thể xen kẽ tiêu chảy với táo bón, có khi khỏi vài ngày lại tái phát. Bệnh nhân hay bị đau bụng âm ỉ, không có vị trí cố định, có sôi bụng kèm theo.

Tuy nhiên ở giai đoạn đầu, một số bệnh nhân có thể không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào của bệnh lao ruột.

Ở giai đoạn bệnh phát triển nặng hơn, có thể xuất hiện các thể bệnh: Ở thể loét tiểu tràng, đại tràng: Bụng hơi to, có nhiều hơi, sờ bụng không thấy gì đặc biệt; đau bụng nhiều, sốt cao, tình trạng tiêu chảy phân lỏng kéo dài; phân lỏng, màu vàng, có mùi hôi thối, và có thể chứa mủ, nhầy hoặc máu; cơ thể suy kiệt nhanh, xanh xao, mệt mỏi, không có cảm giác thèm ăn;

Ở thể to - hồi manh tràng: Bệnh nhân bị tiêu chảy và táo bón xuất hiện xen kẽ nhau; phân có thể kèm theo máu, mủ hoặc chất nhầy; nôn mửa và đau bụng; khám hố chậu thấy u mềm, ấn đau và ít di động.

Ở thể hẹp ruột: Bệnh nhân đau bụng nhiều hơn sau khi ăn; ổ bụng xuất hiện các u cục nổi lên và có dấu hiệu rắn bò.

Theo ThS.BSNT Trương Quốc Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh Medlatec: “Mắc lao đường tiêu hóa, người bệnh có thể gặp các triệu chứng không đặc hiệu như: Sụt cân, mệt mỏi, đau bụng, đi ngoài phân máu, tiêu chảy.

Trên hình ảnh nội soi có thể thấy tổn thương loét nhiều vị trí ‘bắt chước’ bệnh Crohn, hoặc tổn thương loét đơn độc "bắt chước" ung thư, hoặc giống với các tổn thương loét do nhiễm khuẩn khác. Trên thực tế, nhiều trường hợp mắc lao nhưng bị chẩn đoán và điều trị nhầm với các bệnh lý này”.

Nhằm đảm bảo chẩn đoán đúng - trúng và điều trị kịp thời, bác sĩ khuyến cáo người dân nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín, có đầy đủ năng lực chuyên môn và hệ thống cơ sở vật chất hỗ trợ chẩn đoán chính xác bệnh.

Bệnh lao nếu được phát hiện sớm và tuân thủ điều trị nghiêm ngặt theo phác đồ của chương trình chống lao quốc gia sẽ có thể chữa khỏi hoàn toàn và không để lại biến chứng.

Do đó, nếu thấy bất kỳ triệu chứng bất thường, người dân vui lòng cần đến bệnh viện thăm khám trực tiếp hoặc kết nối tư vấn, hội chẩn cùng chuyên gia đầu ngành nhằm phát hiện bệnh sớm nhất.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Xem thêm