Tag

Thông qua bảo tàng, di tích: Người trẻ tìm về văn hóa, lịch sử Hà Nội

Người Hà Nội 16/03/2023 13:29
aa
TTTĐ - Trong một vài năm gần đây, cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội, các bảo tàng, khu di tích lịch sử đã tiến gần hơn tới giới trẻ.
Khánh thành "công trình thanh niên chuyển đổi số trong quảng bá di tích lịch sử văn hóa"

Thời gian vừa qua, các bảo tàng, triển lãm, khu di tích lịch sử tại Hà Nội đang dần “hot” trở lại, thu hút một lượng khác du lịch đông đảo đến thăm quan và tìm hiểu đặc biệt là vào cuối tuần. Theo ghi nhận của phóng viên, đa số đối tượng là các bạn trẻ trong độ tuổi đang là học sinh, sinh viên.

Biết để hiểu và thêm yêu

Khi được hỏi lý do tại sao hứng thú và chọn những địa điểm như vậy là nơi dừng chân vào cuối tuần, bạn Đỗ Duy Anh (sinh viên năm 4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Mình lướt Tiktok, Facebook thì thấy rất nhiều bài viết, video clip review về các bảo tàng, khu di tích lịch sử có kiến trúc độc đáo, thông điệp truyền tải ý nghĩa.

Bản thân mình cũng rất tò mò, và mong muốn được đến tham quan tìm hiểu, chiêm ngưỡng những địa điểm đó. Thay vì cà phê bạn bè vào cuối tuần thỉnh thoảng mình cũng đổi gió đến những địa điểm như vậy, vừa biết thêm văn hóa nghệ thuật Việt Nam vừa có một nơi vui chơi giải trí”.

Nhiều người trẻ tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội
Nhiều người trẻ tham quan Bảo tàng Mỹ thuật

Điều này chính là minh chứng cho thấy các phương tiện truyền thông đại chúng đặc biệt là mạng xã hội có ảnh hưởng đến các hành vi, hoạt động của giới trẻ. Do vậy, mỗi lần Facebook hay Tiktok, Instagram xuất hiện các bài review về một địa điểm bảo tàng lịch sử, triển lãm nổi tiếng, có kiến trúc độc đáo, nội dung, thông điệp ý nghĩa, giá rẻ thậm chí là miễn phí ra vào thì các bạn trẻ lại đổ xô, truyền tai nhau đến check-in, tìm hiểu...

Điển hình, khi dịch COVID-19 bớt căng thẳng, chỉ sau 3 tháng mở cửa trở lại đón khách tham quan, mỗi tháng Bảo tàng Hà Nội trung bình đón 12.000 đến 15.000 lượt khách. Hiện nay, Bảo tàng Hà Nội đang là điểm thu hút giới trẻ đến tham quan, trải nghiệm.

Bảo tàng Hà Nội được nhắc tới trong hàng loạt các hội nhóm Facebook như một địa điểm không thể bỏ lỡ khi tới Thủ đô. Tính đến tháng 3/2023, lượng truy cập hashtag #baotanghanoi trên mạng xã hội Tiktok đã lên tới 12 triệu lượt.

Thường xuyên qua lại các bảo tàng, săn lùng tìm kiếm những triển lãm mới trên mạng thú vị, và là một người trẻ đam mê các giá trị văn hóa truyền thống nước nhà, Hoàng Anh (sinh viên năm 2, Đại học kiến trúc Hà Nội) bày tỏ suy nghĩ: “Là một người được sinh ra trong gia đình quân đội, luôn được dạy dỗ phải tôn trọng các giá trị văn hóa, bởi nó được hình thành từ nếp sống, tập quán của ông cha ta bao đời nay.

Vì vậy, việc lui tới các bảo tàng như một cách mình tìm về những giá trị xưa cũ, tăng vốn kiến thức mà không phải đọc quá nhiều tài liệu sách vở khô khan. Từ việc hiểu, mình càng thấu rồi thêm yêu lịch sử văn hóa Việt Nam hơn”.

Hoàng Anh (sinh viên năm 2, Đại học kiến trúc Hà Nội)
Hoàng Anh (sinh viên năm 2, Đại học Kiến trúc Hà Nội)

Thông qua việc tham quan các bảo tàng, triển lãm giới trẻ đang dần ý thức được việc cần phải tiếp cận gần hơn những giá trị văn hóa, nghệ thuật của nước nhà một cách sâu sắc. Từ đó, họ dần dần nảy sinh suy nghĩ bảo tồn, lan tỏa những giá trị cốt lõi dân tộc.

Biến trào lưu thành thói quen

Tuy nhiên, việc tham quan các bảo tàng, triển lãm, khu di tích lịch sử vẫn còn là một “trào lưu, hot trend” của giới trẻ khi nhiều người đến đây với một tâm thế để check-in, sống ảo nhằm có ảnh đẹp mang về.

Một ví dụ thực tế thể hiện bước đi đúng đắn thu hút lượng khách trẻ đến thăm quan các địa điểm văn hóa, lịch sử chính là đội ngũ truyền thông của Di tích nhà tù Hỏa Lò. Những giai thoại, sự kiện, nhân vật lịch sử tưởng chừng như khô khan đã được đội ngũ truyền thông sáng tạo bằng nhiều hình thức thể hiện vừa giữ được nội dung cốt lõi, vừa bắt kịp xu hướng thịnh hành trên mạng xã hội.

Các nội dung này nhắm vào trải nghiệm của khách tham quan từ chưa biết gì, đến tò mò, thú vị thông qua các chiến dịch ý nghĩa trên mạng xã hội. Từ đó, di tích Hỏa Lò thu hút bằng nội dung chất lượng với các tour đêm ý nghĩa, chạm đến trái tim như: “Đêm thiêng liêng 1 - Sáng ngời tinh thần Việt”, “Đêm thiêng liêng 2 - Sống như những đóa hoa", “Đêm thiêng liêng 3: Lửa thanh xuân”.

Hoạt cảnh tại Nhà tù Hoả Lò
Hoạt cảnh tại Nhà tù Hoả Lò

Đến nay, trang chủ “Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic” đã thu hút hơn 263.000 người theo dõi, nhận được hàng ngàn lượt yêu thích, tương tác và chia sẻ mỗi ngày. Ngoài Facebook, ban quản lý của di tích còn chú trọng phát triển nội dung trên các nền tảng mạng xã hội khác như Instagram, Spotify… bằng những “chuyến du hành thời gian”.

Do đó, các đơn vị quản lý cần phải tận dụng triệt để sức nóng của trào lưu để quảng bá những địa điểm tham quan văn hóa phù hợp với từng đối tượng công chúng hơn, trong đó có người trẻ, thông qua việc: Sáng tạo cách thức trưng bày nội dung chiều sâu, đặc sắc; bố trí các không gian trải nghiệm, check-in và các dịch vụ tiện ích đầy đủ để thu hút khách đến với bảo tàng; Ứng dụng công nghệ vào việc vận hành bảo tàng, tập trung đào tạo đội ngũ thuyết minh có năng lực, có ngoại ngữ để đón tiếp khách tham quan…

Bên cạnh những hoạt động trưng bày, các bảo tàng, khu di tích Ths Nguyễn Thị Bích Vân, nguyên Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cho rằng để tiếp cận đến những người trẻ, cần lưu ý xây dựng bộ nhận diện thương hiệu trẻ trung; Xuất bản ấn phẩm, catalog; Kết nối với các kênh truyền thông xã hội; Xây dựng hệ thống các dịch vụ tiện ích phục vụ khách tham quan như nhà hàng, quán cafe, museum shop… đồng thời tăng cường liên kết với các tổ chức, cá nhân xã hội hóa các hoạt động, xây dựng đội ngũ tình nguyện viên.

Một thói quen mới cần ít nhất 21 ngày để hình thành, vì vậy sẽ không quá khó khăn để biến “trào lưu” đang hot kia biến thành thói quen cho giới trẻ. Họ đến một lần để check-in sống ảo ấn tượng với không gian, cơ sở vật chất ở các bảo tàng, khu di tích lịch sử nhưng vẫn có thể quay lại vì tiếc nuối chưa kịp tìm hiểu những bảo vật, giá trị văn hóa tại nơi đây.

Đọc thêm

Đánh thức sức mạnh mềm, kiến tạo trung tâm công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Đánh thức sức mạnh mềm, kiến tạo trung tâm công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Công nghiệp văn hóa là ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh, đồng thời là phương thức quan trọng để gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong dòng chảy hiện đại. Từ tầm nhìn chiến lược tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021 đến những bước đi cụ thể trong Luật Thủ đô 2024, Hà Nội đang khẳng định vai trò đầu tàu trong kiến tạo TP sáng tạo, từng bước hình thành các trung tâm công nghiệp văn hóa hiện đại, biến văn hóa thành động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ý chí và niềm tin quyết thắng của người Hà Nội Người Hà Nội

Ý chí và niềm tin quyết thắng của người Hà Nội

TTTĐ - Chương trình tọa đàm, gặp mặt nhân chứng lịch sử “Hà Nội - Ý chí và niềm tin quyết thắng” được tổ chức nhằm ôn lại truyền thống cách mạng của Thủ đô, tinh thần bảo vệ Tổ quốc của người Hà Nội qua hai cuộc kháng chiến và vinh danh những con người đã góp phần làm nên chiến thắng lịch sử của dân tộc.
Mùa loa kèn gọi nắng hè về Người Hà Nội

Mùa loa kèn gọi nắng hè về

TTTĐ - Bên chiếc xe hoa ven đường, chọn mua một bó hoa loa kèn, thấy cái nắng non bắt đầu xuyên qua làn mây mỏng manh, thấy cái gió phao phảo của mùa hè đang ùa đến...
Hướng về cội nguồn, khắc sâu hai chữ "đồng bào" Người Hà Nội

Hướng về cội nguồn, khắc sâu hai chữ "đồng bào"

TTTĐ - Dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương là để chúng ta cùng hướng về cội nguồn, tri ân các bậc tiền nhân tiên tổ, các anh hùng liệt sĩ vì nước quên mình, những người có công với Tổ quốc. Để rồi mỗi người đều nhìn lại bản thân, xem mình đã làm được gì để tình đồng bào ngày càng bền chặt, nghĩa dân tộc ngày càng lớn mạnh?
Khu phát triển thương mại và văn hóa "chắp cánh" tinh hoa làng nghề Người Hà Nội

Khu phát triển thương mại và văn hóa "chắp cánh" tinh hoa làng nghề

TTTĐ - "Đại sứ nón" làng Chuông (Thanh Oai, Hà Nội), nghệ nhân Tạ Thu Hương bày tỏ niềm vui mừng khi HĐND TP Hà Nội ban hành dự thảo Nghị quyết quy định về tổ chức và hoạt động của trung tâm công nghiệp văn hóa (thực hiện khoản 7 Điều 21 Luật Thủ đô) và dự thảo Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa (thực hiện khoản 8 Điều 21 Luật Thủ đô). Theo chị, đây là cơ sở pháp lý, là hoạt động vô cùng ý nghĩa, giúp cho các làng nghề cùng nghệ nhân tỏa sáng cùng với nghề, phát huy nét đẹp truyền thống của Hà Nội và vươn xa hơn trong công cuộc phát triển công nghiệp văn hóa.
Lưu giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình truyền thống Người Hà Nội

Lưu giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình truyền thống

TTTĐ - Việc bảo tồn nề nếp, gia phong trong gia đình tại huyện Đông Anh (Hà Nội) được thực hiện trên nền tảng của văn hóa Việt Nam. Đó là lấy những giá trị chuẩn mực như lễ giáo, hiếu học, trọng tình nghĩa, sống nhân ái, tinh thần tự tôn, tự lực... làm cái gốc để hình thành và phát triển gia đình hiện đại.
Hà Nội: Phát triển thương mại gắn với bảo tồn văn hóa Người Hà Nội

Hà Nội: Phát triển thương mại gắn với bảo tồn văn hóa

TTTĐ - Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng hiện đại, dự thảo Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa của Thủ đô đã đưa ra nhiều nội dung quan trọng. Đáng chú ý là hai vấn đề cốt lõi: phát triển kinh tế gắn với bảo tồn văn hóa và cơ chế tài chính minh bạch, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững, hài hòa giữa thương mại và bản sắc văn hóa.
Phát huy giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng nếp sống văn minh Người Hà Nội

Phát huy giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng nếp sống văn minh

TTTĐ - Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phát huy giá trị văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp, hạn chế và từng bước loại bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư.
75 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa Người Hà Nội

75 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa

TTTĐ - Trong 2 năm 2023 - 2024, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đã đạt nhiều kết quả tốt đẹp. Toàn thị xã có trên 95% gia đình đạt gia đình văn hóa; 75/82 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.
Bài 3: Để di tích đền Rừng “tỏa sáng”… Người Hà Nội

Bài 3: Để di tích đền Rừng “tỏa sáng”…

TTTĐ - Với vị trí đắc địa ven sông Hồng, di tích đền Rừng đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách thập phương. Tuy nhiên, để di tích này “tỏa sáng”, rất cần một kế hoạch, nghiên cứu khoa học bài bản và sự đầu tư có trọng điểm.
Xem thêm