Tag

Thông qua Nghị quyết quy định về Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

Tin tức 10/12/2022 10:34
aa
TTTĐ - Sáng 10/12, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định về Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
Xúc động và lan tỏa khát vọng tuổi trẻ xây dựng Thủ đô, đất nước Xây dựng cơ chế, chính sách đột phá thu hút nhân tài xây dựng Thủ đô Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho ý kiến điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô

Theo Nghị quyết quy định về Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”, việc xét tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” đảm bảo chính xác, công bằng, kịp thời.

Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô" chỉ xét tặng một lần đối với mỗi cá nhân; Không áp dụng hình thức truy tặng.

Việc xét tặng Huy hiệu được tiến hành thường xuyên. Không giới thiệu, xét tặng các trường hợp đang trong thời gian chấp hành kỷ luật đảng, kỷ luật chính quyền, đoàn thể.

HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”
Quang cảnh kỳ họp

Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” xét tặng cho cá nhân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, có đóng góp tích cực trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, đạt một trong các tiêu chuẩn sau đây:

Cá nhân tham gia hoạt động Cách mạng trước ngày 19/8/1945 ở Hà Nội; Cá nhân tham gia hoạt động Cách mạng trước ngày 19/8/1945 không hoạt động ở Hà Nội; Cá nhân tham gia kháng chiến chống Pháp tại Hà Nội đã được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến chống Pháp; Cá nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ tại Hà Nội đã được tặng thưởng Huân chương, Huy chương kháng chiến chống Mỹ.

Cá nhân được TP Hà Nội trình và đã được khen thưởng một trong các hình thức sau: Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng Lao động; Nhà giáo Nhân dân, Thầy thuốc Nhân dân, Nghệ sỹ Nhân dân, Nghệ nhân Nhân dân; Giải thưởng Hồ Chí Minh; Chiến sỹ Thi đua toàn quốc; Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập; Đạt giải Nhất, Huy chương Vàng trong các cuộc thi, giải đấu cấp khu vực hoặc thế giới.

Cá nhân trong thời gian công tác tại Bộ Tư lệnh Thủ đô, Công an TP được tặng thưởng Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Huân chương Quân công.

Cá nhân được Thành ủy, UBND TP tặng thưởng một trong các hình thức sau: Công dân Thủ đô ưu tú; 10 lần được tặng Bằng khen về thành tích công tác năm hoặc danh hiệu “Người tốt, việc tốt” TP; 3 lần được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua” cấp Thành phố; 3 lần được tặng Bằng “Sáng kiến Thủ đô” (bao gồm cả cá nhân có tên trong nhóm tác giả).

Cá nhân đã hoặc đang đảm nhiệm một trong các chức vụ sau: Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; Ủy viên BCH Đảng bộ TP, Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; Giám đốc, Phó Giám đốc Sở, ban, ngành, Trưởng, phó đoàn thể chính trị - xã hội TP, Bí thư, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND, UBND các quận, huyện, thị xã hoặc chức vụ tương đương, một nhiệm kỳ (5 năm) trở lên.

Đại biểu HĐND TP, Ủy viên Ban Thường vụ các tổ chức chính trị - xã hội TP, Ủy viên Ban Thường vụ quận ủy, huyện ủy, thị ủy, Đảng ủy cấp trên cơ sở, Phó Chủ tịch HDND, UBND các quận, huyện, thị xã từ hai nhiệm kỳ (từ 8 - 10 năm) trở lên.

Đối với cá nhân thuộc các Bộ, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể Trung ương và các tỉnh, TP; Người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài được xét tặng khi có đóng góp tích cực và hiệu quả cho sự phát triển của Thủ đô Hà Nội trên các lĩnh vực cụ thể được quy định trong Nghị quyết, được các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị thuộc TP đề xuất...

Trước đó, trình bày Tờ trình về việc xét tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà cho biết: Thời gian qua, việc xét tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” đã góp phần nâng cao công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực thi đua, khen thưởng trên địa bàn TP Hà Nội; Đồng thời động viên được các cá nhân có thành tích đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô.

Các nội dung về đối tượng, nguyên tắc, tiêu chuẩn, thẩm quyền và quy trình xét tặng đảm bảo đúng theo quy định của Luật thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Theo báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND TP, việc quy định về quy trình xét tặng Huy hiệu nhằm đảm bảo việc quá trình xét tặng công khai, minh bạch, công bằng và thống nhất trên toàn TP là điều cần thiết.

Việc tiếp thu và giải trình các ý kiến tham gia đóng góp vào dự thảo Nghị quyết của cơ quan chủ trì xây dựng hồ sơ trình nghị quyết là đầy đủ và cơ bản thỏa đáng; Đồng thời đã kế thừa những quy định còn phù hợp đang thực hiện của TP trong việc xét tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” và đã khắc phục những nội dung còn chưa phù hợp, chưa cụ thể của quy định hiện hành của TP có liên quan như về nguyên tắc xét tặng, quy trình xét tặng, hồ sơ đề nghị xét tặng...

Đọc thêm

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Xem thêm