Tag

Thông tin nổi bật về phòng, chống dịch Covid-19 tại TP HCM

Xã hội 09/11/2021 09:34
aa
TTTĐ - Chiều 8/11, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM cho biết, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đang trong mức độ kiểm soát, toàn thành phố được xếp ở cấp độ 2.
TP Hồ Chí Minh tăng cường chăm lo nữ công nhân ngành May mặc TP Hồ Chí Minh có 150 chợ truyền thống được hoạt động trở lại TP HCM: Cấp nhà trẻ được hỗ trợ học phí cao nhất là 200.000 đồng/tháng trong học kỳ 1 TP HCM xử lý nhiều đối tượng vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19
Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp

Hai huyện Nhà Bè, Cần Giờ chuyển lên cấp độ 3. Trong đó có 13 phường, xã chuyển từ cấp độ 2 lên cấp độ 3. Những ngày qua, có thông tin xã Phước Kiểng huyện Nhà Bè tình hình dịch ở cấp độ 4. Tuy nhiên lãnh đạo Sở Y tế lý giải: Có một số thông tin chưa chính xác khi xã này đã tính nhầm số ca dương tính trên tỷ lệ dân số. Vì vậy Sở Y tế đã đánh giá lại và xếp xã này thuộc cấp độ 3.

Lý giải về việc tại các huyện Nhà Bè, Cần Giờ, Hóc Môn, quận 12 có các ca F0 tăng, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết nguyên nhân chủ yếu là lao động từ các tỉnh trở lại làm việc tại các nhà máy ở khu công nghiệp. Sau khi được test nhanh đã phát hiện nhiều ca dương tính với Covid-19.

Ông Nam cũng cho biết, thành phố sẽ thay đổi các phương pháp xét nghiệm để truy vết F0, trong đó chủ yếu xét nghiệm tại các khu dân cư có nguy cơ, các hộ cần điều tra dịch tễ, các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Tại buổi họp báo trả lời báo chí về số lượng ca F0 đã tiêm vaccine ở TP HCM, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam cho biết, người tiêm ngừa mắc bệnh nhẹ hơn nhóm chưa tiêm. Người đã tiêm đủ 2 mũi thì đa số bệnh nhẹ, nếu có suy hô hấp thì ít thở máy xâm lấn.

Bác sĩ Hoài Nam nhận định, việc tiêm ngừa vaccine phòng Covid-19 rất cần thiết. Sở vẫn đề nghị các địa phương tổ chức tiêm vét cho người dân tiêm chưa đủ mũi vaccine và cho người từ tỉnh khác trở lại thành phố.

Theo Bản đồ Covid-19 được Sở TT&TT TP HCM công bố ngày 8/11, tính trong đợt dịch thứ tư đến ngày 7/11, TP HCM đã ghi nhận 427.714 ca dương tính với Covid-19; 257.005 ca khỏi bệnh và hơn 11,8 triệu liều vaccine đã được tiêm.

Tỉ lệ ca dương tính theo giới tính: Nam chiếm 48%, nữ chiếm 52%. Độ tuổi có nhiều ca dương tính nhất là 18-65 (chiếm 86,7%), độ tuổi trên 65 chiếm 8,03% và độ tuổi dưới 18 tuổi chiếm 5,21%.

Toàn thành phố hiện đang là vùng vàng, tức là cấp độ 2 (nguy cơ trung bình). 13 quận, huyện, thành phố vùng xanh (tức là cấp độ 1) gồm: huyện Củ Chi, TP Thủ Đức, các quận Tân Bình, Gò Vấp, Tân Phú, Phú Nhuận, các quận 1, 4, 5, 6, 7, 8, và 11.

Thông tin nổi bật về phòng, chống dịch Covid-19 tại TP HCM
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam cho biết, ngành Y tế TP đã có phương án giao lại các Trạm y tế lưu động cho các địa phương triển khai tùy tình hình thực tế

Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, hiện nay trên toàn thành phố đang tổ chức giám sát phát hiện kịp thời F0 và xử lý dịch bệnh phù hợp, không để dịch bệnh lan rộng, không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Tại các khu dân cư, TP HCM đang tổ chức xét nghiệm giám sát định kỳ ngẫu nhiên đối với các khu nguy cơ như chợ, bến xe, siêu thị, cơ sở bảo trợ xã hội và các nhóm nguy cơ khác.

Đồng thời, TP tổ chức xét nghiệm tại các hộ gia đình trong khu vực cần điều tra dịch tễ theo quy trình xử lý F0 tại cộng đồng; Tại các cơ sở sản xuất kinh doanh xét nghiệm, giám sát định kỳ ngẫu nhiên cho người lao động có nguy cơ cao với tần suất phù hợp với từng cấp độ dịch.

Đánh giá tình hình dịch bệnh trong tuần qua, bác sĩ Nam cho biết, số ca mắc mới trong tuần giảm hơn 500 ca Covid-19.

Về gói thuốc phát cho các F0, ông Nam cho biết, số lượng thuốc A-B có 264.500 túi, đã cấp cho các TTYT quận huyện là 213.076 túi; về túi thuốc C, TP HCM được Bộ Y tế cấp 50.000 túi và đã cấp xuống cho F0 là 28.583 túi. “Trong thời gian tới, tùy theo tình hình dịch bệnh TP sẽ mua sắm thêm 100.000 túi A-B. Và đề nghị Bộ Y tế cấp thêm túi thuốc C theo tình hình dịch”, bác sĩ Nam cho hay.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM Phạm Hoài Nam, hiện trên địa bàn có 7 địa phương cấp độ 2; riêng Nhà Bè và Cần Giờ cấp độ 2. Riêng xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè đánh giá ở cấp độ 4 dịch Covid-19. “Sở Y tế TP HCM đã thành lập 4 đoàn công tác xuống kiểm tra đánh giá tại Hóc Môn, Bình Chánh, Cần Giờ, Nhà Bè ngày 7/11. Riêng tại xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè đánh giá nhầm số liệu, thực chất là cấp độ 3 do địa phương tính dân số trên xã là hơn 31.000, tuy nhiên thực tế có 60.269 người sinh sống tại đây”, ông Nam lý giải.

Huyện Nhà Bè có hai khu công nghiệp gồm Hiệp Phước, Khu công nghiệp Long Hậu. tổ chức xét nghiệm công nhân và có nhiều ca dương tính. Tỏng khi đó khu công nghiệp chưa tổ chức cách ly tập trung cho công nhân, do đó hướng dẫn người lao động về cách ly tại địa phương. “Mặc dù hiện nay Nhà Bè đánh giá cấp độ 2, nhưng nguy cơ cũng rất cao”.

Về lập trạm y tế lưu động trong bối cảnh hiện nay, ông Nam cho biết, khi tình hình căng thẳng, TP lập gần 550 trạm y tế lưu động với sự hỗ trợ của các lực lượng phối hợp với 312 trạm y tế phường, xã đã giúp chăm sóc F0 cách ly tại nhà từ việc theo dõi, hỏi thăm sức khỏe qua điện thoại, cấp phát túi thuốc A, B, C giúp người dân an tâm hơn trong công tác điều trị.

Hiện nay, số F0 có giảm, nhưng việc duy trì trạm y tế lưu động vẫn hết sức cần thiết. Với địa phương có số F0 cao thì vẫn phải duy trì trạm y tế này, làm sao mỗi trạm có thể chăm sóc 50-100 F0.

“Tuần vừa rồi, Sở Y tế đã huy động 40 trạm y tế lưu động tại Hóc Môn. Còn huyện Nhà Bè đang cách ly 772 F0 mà chỉ có 7 trạm y tế lưu động. Như vậy, huyện Nhà Bè phải thành lập ít nhất 15 trạm y tế lưu động để chăm sóc F0 tại nhà. Việc lập trạm y tế lưu động là rất hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay”, bác sĩ Nam cho hay.

Thông tin nổi bật về phòng, chống dịch Covid-19 tại TP HCM
Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM Phạm Đức Hải

Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng ban Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM, so sánh ở tuần trước, ngày 1/11, khi TP công bố cấp độ dịch chỉ có 4 địa phương phường xã, thị trấn ở cấp độ 3. Tuy nhiên đến nay, địa phương cấp độ 3 đến 13 xã, phường, thị trấn.

Theo ông Hải, trong những ngày gần đây, số ca mắc mới dù có giảm so với tuần trước, nhưng vẫn ở mức trên 900 ca, số phường xã thị trấn tăng lên ở cấp độ 3, có 2 huyện ở cấp độ 3, số ca nhập viện và số ca xuất

Chúng ta chỉ làm tốt khi số ca nhập viện vẫn cao hơn số ca xuất viện. Tình hình dịch bệnh trong những ngày gần đây có diễn biến hết sức phức tạp. Vì vậy, người dân cần thực hiện nghiêm biện pháp 5K và phải thay đổi hành vi, thay đổi thói quen để thích ứng an toàn”.

Ông Hải đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm các quy định của UBND TP HCM về phòng chống dịch, hoạt động theo Bộ tiêu chí. “Chúng ta chưa có cơ sở, chưa đủ điều kiện để tổ chức grapbike, karaoke hoạt động trở lại”, ông Hải nhận định.

Đọc thêm

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Huyện Phú Xuyên triển khai cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi

TTTĐ - Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) triển khai cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 - 6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên Thực hiện Luật Căn cước 2023.
Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My Muôn mặt cuộc sống

Quảng Nam: Đặc sắc Lễ hội sâm Ngọc Linh Nam Trà My

TTTĐ - UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, vừa ban hành kế hoạch tổ chức Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ 6 năm 2024 với chủ đề “Ngọc Linh - Mãi mãi tự hào”.
Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người Xã hội

Phát huy vai trò của báo chí thúc đẩy bảo đảm quyền con người

TTTĐ - Các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, bảo vệ, bảo đảm và thúc đẩy quyền con người; góp phần nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của giáo dục quyền con người.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng; phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới BHXH & Đời sống

Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới

TTTĐ - Với tinh thần chủ động chuẩn bị sẵn mọi nguồn lực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức mới, ngay trong ngày đầu tiên Nghị định số 75/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành (1/7/2024), BHXH Việt Nam có công văn yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai công tác chi trả ngay từ hôm nay để người hưởng được nhận chế độ nhanh nhất, kịp thời nhất.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Xem thêm