Tag

Thông tin sai lệch về vắc xin COVID-19 khiến cha mẹ trì hoãn việc tiêm cho trẻ

Tin Y tế 30/08/2022 12:32
aa
TTTĐ - Thông tin trên được ông Maharajan Muthu - đại diện UNICEF đưa ra tại lễ phát động Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 "Vui Trung thu và tựu trường an toàn" do Bộ Y tế và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức.
Bộ Y tế nhắc 4 bộ và các tỉnh phải đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng COVID-19 Khẩn trương cập nhật, "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng vắc xin COVID-19 Khoảng 20% bệnh nhân nặng, người cao tuổi điều trị hồi sức chưa tiêm vắc xin COVID-19 Đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng COVID-19 để trẻ em tựu trường an toàn

Ông Maharajan Muthu - đại diện UNICEF tại Việt Nam bày tỏ: Việt Nam đã trở thành tấm gương trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19 suốt hai năm qua, cũng như tỷ lệ bao phủ vắc xin cao thuộc hàng bậc nhất trên thế giới.

"Sự lãnh đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, các cấp chính quyền địa phương cùng với tinh thần đoàn kết của người dân xuyên suốt giai đoạn này sẽ là bài học kinh nghiệm then chốt của thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, đại dịch vẫn chưa kết thúc, do đó vắc xin vẫn là một trong những lựa chọn tốt nhất để giảm tối đa tác động và sự lây lan của dịch bệnh", ông Maharajan Muthu nói.

Tuy nhiên, ôngMaharajan Muthu cũng nhấn mạnh, tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 trên toàn quốc ở Việt Nam rất cao, nhưng tỷ lệ bao phủ vắc xin mũi 1 và 2 ở trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi còn khá thấp.

Thông tin sai lệch về vắc xin COVID-19 khiến cha mẹ trì hoãn việc tiêm cho trẻ
Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra việc tiêm vắc xin cho học sinh tại trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, TP Tuy Hòa

Nguyên nhân là do nhiều thông tin sai lệch về vắc xin phòng COVID-19 có thể vẫn còn tràn lan trong xã hội, gây ra những lo ngại không đáng có, khiến nhiều người, đặc biệt là cha mẹ, người chăm sóc trẻ trì hoãn tiêm vắc xin cho trẻ em.

Theo ông Maharajan Muthu, Trung thu là thời điểm các gia đình Việt Nam quây quần bên những người thân yêu của mình để đón mùa trăng đẹp nhất trong năm và chia sẻ những điều tốt đẹp, những điều chúng ta biết ơn trong năm qua. Chúng ta, trẻ em và cha mẹ sum vầy để tận hưởng sự kiện tốt lành này và mong muốn sẽ đem lại nhiều may mắn.

"Cùng với Trung thu, một năm học mới đã và đang đến, vậy trách nhiệm của chúng ta, những bậc phụ huynh, làm cha làm mẹ, phải chuẩn bị cho con cái - những người thân yêu của mình như thế nào?", đại diện UNICEF nói.

Ngoài các vật dụng học tập như sách, vở, bút... các bậc phụ huynh nên nhớ trang bị cho trẻ các biện pháp phòng dịch COVID-19 để trẻ đến trường an toàn. Khẩu trang, khử khuẩn và vắc xin là những biện pháp an toàn và hiệu quả giúp bảo vệ trẻ em và tất cả mọi người tốt hơn trước những nguy cơ vẫn còn tồn tại của đại dịch COVID-19.

Đồng thời ông cũng khẳng định, vắc xin nói chung và vắc xin phòng COVID-19 nói riêng đã được kiểm định nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho người được tiêm chủng bao gồm cả trẻ em.

"UNICEF, cùng với các đối tác và Bộ Y tế tin rằng tiêm chủng kết hợp với các biện pháp phòng ngừa đã chứng tỏ thành công trong việc giảm đáng kể số ca tử vong, cũng như số ca bệnh nặng", ông Maharajan Muthu bày tỏ.

Cùng với chiến dịch "Vui Trung thu - tựu trường an toàn" được phát động, UNICEF đang phối hợp với Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới thực hiện chiến dịch 'Hành trình an toàn - Bảo vệ bạn, gia đình và những người thân yêu".

Chiến dịch "Vui Trung thu - tựu trường an toàn" sẽ diễn ra từ nay đến ngày 30/9, cùng với lễ phát động, trong khuôn khổ Chiến dịch Bộ Y tế sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương, tổ chức hưởng ứng chiến dịch truyền thông.

Các hoạt động như tổ chức truyền thông trên mạng xã hội về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 an toàn và các khuyến cáo trong phòng, chống dịch bệnh, lợi ích tiêm chủng để vận động người dân tích cực, chủ động tham gia công tác tiêm chủng, công tác phòng, chống dịch, thực hiện tốt các khuyến cáo để bảo vệ sức khỏe bản thân, cộng đồng.

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, để tiếp tục bảo vệ và duy trì bền vững thành quả phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo trẻ em được đến trường học tập bình thường, an toàn, chúng ta cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc tiêm vắc xin và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Để chiến dịch đạt hiệu quả và thành công, với phương châm "tiêm vắc xin là nghĩa vụ, là trách nhiệm, là quyền lợi của mỗi người"; "Tiêm vắc xin là để đảm bảo yêu cầu của công tác phòng chống dịch"; Người dân và trẻ em cần được tiêm vắc xin đúng lịch, đủ liều và an toàn.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Xem thêm