Tag

Thông tư 29 có chữa được “bệnh thành tích” của phụ huynh?

Giáo dục 17/02/2025 13:31
aa
TTTĐ - 3 ngày trôi qua kể từ khi Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định những điểm mới về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, xôn xao trên các diễn đàn, trang mạng xã hội là những băn khoăn, trăn trở của phụ huynh. Đáng bàn là trước thông tư này, phụ huynh cũng là những người trăn trở nhiều nhất về những tiêu cực của dạy thêm, học thêm… Điều đó cho thấy, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về Thông tư mới ban hành.
Những điểm mới nổi bật về dạy thêm, học thêm từ ngày 14/2

Thông tư 29 và những điều cần làm rõ

Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, quận Đống Đa, Hà Nội là phụ huynh của 2 học sinh lớp 6 và lớp 1. Chị chia sẻ: “Trước đây, sau khi con tan học vào lúc 16h30, tôi thường gửi con cho cô kèm cặp thêm đến 7h30 mới đón về nhà để vệ sinh, ăn uống. Lúc ấy, bài tập con đã làm hết rồi, con chơi rồi hôm sau lại đến trường".

Cũng giống như chị Ngọc Anh, một phụ huynh tên H ở quận Cầu Giấy, Hà Nội thành thật chia sẻ: "Tôi muốn con đi học thêm vì nếu nghỉ học chiều thì không có ai trông, sợ con đi chơi không quản lý được".

hoc-sinh-ha-noi-khai-giang-vao-ngay-59
Học sinh Hà Nội

Tương tự như chị Ngọc Anh, chị H, rất nhiều phụ huynh trên địa bàn thành phố Hà Nội có thói quen gửi con “để cô kèm cặp thêm” sau giờ học chính khóa không phải vì những kiến thức ở giờ học phụ đạo ấy thật sự cần thiết mà vì nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khác nhau.

Có người vì bận đi làm về muộn không đón được con. Có người vì không muốn hoặc ngại kèm con học… Điều đó cho thấy trách nhiệm chưa cao, tâm lý “trăm sự nhờ cô” của nhiều phụ huynh học sinh cùng những kỳ vọng quá lớn vào giáo viên, ngành giáo dục. Nhiều người coi lớp học thêm là nơi trông giữ trẻ, phó mặc sự quản lý cho nhà trường, thầy cô.

Theo Bộ GD&ĐT, nhu cầu dạy thêm, học thêm hiện rất lớn, song đây là hoạt động phức tạp, cả ở trong và ngoài nhà trường. Bộ ban hành Thông tư 29 nhằm thắt chặt quản lý.

Cụ thể, trường học chỉ được dạy thêm miễn phí với ba nhóm, gồm: Học sinh chưa đạt; bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh cuối cấp tự nguyện ôn thi. Tổ chức, cá nhân muốn dạy thêm ngoài trường có thu tiền phải đăng ký kinh doanh. Giáo viên không được thu tiền dạy thêm với học sinh chính khóa của mình.

Quy định mới có hiệu lực vào ngày 14/2. Nhiều trường học, giáo viên đồng loạt dừng dạy thêm, khiến phụ huynh lo lắng về thành tích học tập và thi cử của con. Chính tâm lý này ảnh hưởng đến việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

Chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: "Nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, còn rất cần sự thấu hiểu, vào cuộc, giám sát của phụ huynh và xã hội.

Khi phụ huynh vẫn còn nặng nề về thành tích học tập của con, chưa yên tâm chỉ vì con không đi học thêm, chưa thấy hết vai trò của giáo dục gia đình ngoài nhà trường thì khi đó dạy thêm, học thêm vẫn còn tồn tại ở góc độ tiêu cực".

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng mong phụ huynh không coi điểm số trở thành áp lực mà phối hợp với nhà trường, giáo viên để việc học của con em trở nên nhẹ nhàng, đúng bản chất.

"Chúng ta phải xuất phát từ bản chất của giáo dục, đặc biệt là đối với học sinh, trả lại cho các em tuổi thơ để mỗi ngày đến trường là một ngày vui", Thứ trưởng nói.

Hà Nội hướng dẫn triển khai thực hiện Thông tư 29 như thế nào?

Từ ngày 14/2, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Với mục tiêu vì quyền lợi học sinh, bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo, Sở GD&ĐT Hà Nội là một trong các đơn vị đầu tiên ban hành văn bản hướng dẫn triển khai.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, việc Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm là cần thiết. Đây là hoạt động khá phức tạp, phạm vi rộng, nhu cầu của người học ngày càng lớn, trong khi văn bản cũ (Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT) ban hành từ năm 2012 đến nay có nhiều nội dung không còn phù hợp, chưa đủ chế tài quản lý.

Các nội dung tại thông tư mới bao quát được toàn bộ hoạt động dạy thêm, học thêm ở trong và ngoài trường học; trách nhiệm quản lý của UBND cấp tỉnh, Sở GD&ĐT, UBND cấp huyện, phòng GD&ĐT, UBND cấp xã, hiệu trưởng nhà trường…

Các quy định của thông tư mới cũng nhằm hướng đến việc đưa dạy thêm, học thêm vào nền nếp, bảo đảm lợi ích học sinh, giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm, mẫu mực của nhà giáo.

Thành phố Hà Nội đang tích cực và quyết liệt trong việc chỉ đạo triển khai nội dung này nhằm xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, vì học sinh, khẳng định vị thế người thầy, góp phần giải quyết những bất cập trong dạy thêm, học thêm.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2024-2025, quy mô giáo dục Hà Nội có hơn 2.900 cơ sở giáo dục; 2,3 triệu học sinh và 130.000 nhà giáo. Việc tổ chức dạy thêm, học thêm vốn là vấn đề phức tạp, nhu cầu lớn, nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ và phù hợp thì đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất chính là học sinh.

Xác định rõ điều đó, ngày 11/2/2025, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng GD&ĐT, các nhà trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hướng dẫn việc triển khai.

Sở đề nghị các đơn vị, nhà trường phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh những quy định về dạy thêm, học thêm; tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và hiệu quả, báo cáo kịp thời về Sở những khó khăn, vướng mắc (nếu có).

Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao năng lực, trách nhiệm của nhà giáo nhằm phát huy năng lực tự học của học sinh; đẩy mạnh việc đổi mới kiểm tra, đánh giá bảo đảm phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để bảo đảm học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm.

Đồng thời, Sở cũng sẽ triển khai các giải pháp phát triển quy mô, mạng lưới giáo dục và đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm đủ trường học, tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.

Hiện tại, Sở GD&ĐT Hà Nội đang khẩn trương xây dựng dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm trình UBND thành phố ban hành với những nội dung cụ thể nhằm đưa dạy thêm, học thêm vào nền nếp, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm.

“Để thông tư mới đi vào thực tiễn và có hiệu quả thì việc triển khai đồng bộ các giải pháp là cần thiết, trong đó điều quan trọng sự thay đổi về nhận thức. Vì vậy, việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và các lực lượng khác có liên quan cần tăng cường.

Việc này nhằm nâng cao ý thức tự tôn, tự trọng của giáo viên để họ “nói không” với dạy thêm sai quy định; đồng thời cũng giúp học sinh, cha mẹ học sinh hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm để thực hiện đúng. Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ quan tâm các chính sách bảo đảm đời sống giáo viên, giúp họ chuyên tâm cống hiến với nghề”, ông Trần Thế Cương nhấn mạnh.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng nhấn mạnh: Nếu phụ huynh học sinh còn chưa yên tâm vì con không đi học thêm, còn nặng nề về điểm số… thì dù có nỗ lực, ngành Giáo dục cũng khó thể giải quyết căn cơ những bất cập về dạy thêm, học thêm.

"Tôi kêu gọi phụ huynh học sinh hãy tin tưởng, đồng lòng chung sức, khẳng định trách nhiệm gia đình cùng ngành Giáo dục thực hiện và giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định mới về dạy thêm, học thêm, bảo đảm quyền lợi để các em được phát triển toàn diện", ông Trần Thế Cương chia sẻ.

Minh Phương

Đọc thêm

Hơn 6.750 thí sinh thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT Giáo dục

Hơn 6.750 thí sinh thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT

TTTĐ - Kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2025 - 2026 được tổ chức trong hai ngày 25 và 26/12/2025, với sự tham gia của hơn 6.750 thí sinh đến từ các địa phương trên cả nước, tăng 270 thí sinh so với năm học 2024 - 2025.
Giáo sư Trần Quốc Vượng: Trí tuệ lớn khai mở tư duy Hà Nội Giáo dục

Giáo sư Trần Quốc Vượng: Trí tuệ lớn khai mở tư duy Hà Nội

TTTĐ - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Trần Quốc Vượng – Giáo sư khai sáng Hà Nội học hiện đại”, nhân kỷ niệm 20 năm ngày mất của Giáo sư Trần Quốc Vượng – một học giả lớn, trí thức tiêu biểu của khoa học xã hội và nhân văn Việt Nam đương đại. Hội thảo thu hút sự tham dự của đông đảo các nhà khoa học, giảng viên, nhà nghiên cứu trong và ngoài nhà trường.
Mùa Giáng sinh trọn vẹn, đầm ấm ở trường Tiểu học Bình Minh Giáo dục

Mùa Giáng sinh trọn vẹn, đầm ấm ở trường Tiểu học Bình Minh

TTTĐ - Trong không khí rộn ràng của những ngày cuối năm, sáng 24/12, Trường Tiểu học Bình Minh, Hà Nội tổ chức chương trình “Vui Giáng sinh - Chào năm mới 2026” với nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh nhà trường.
Tuyên dương 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025 Giáo dục

Tuyên dương 145 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025

TTTĐ - Chiều 22/12, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo thông tin về sự kiện Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2025.
Tăng cường giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại Giáo dục

Tăng cường giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại

Nhằm góp phần hiện thực hóa mục tiêu Quốc gia về giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực và xâm hại cho trẻ em gái vị thành niên, nhãn hàng Diana phối hợp cùng Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111, Cục Bà mẹ & Trẻ em – Bộ Y tế và Trung tâm Công tác xã hội TP. Cần Thơ tổ chức chuỗi hội thảo “Là con gái thật tuyệt” với sự tham gia của hơn 8.000 nữ sinh THCS trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
860 thí sinh trúng tuyển viên chức ngành Giáo dục Hà Nội năm 2025 Giáo dục

860 thí sinh trúng tuyển viên chức ngành Giáo dục Hà Nội năm 2025

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo công nhận kết quả tuyển dụng và thí sinh trúng tuyển kỳ tuyển dụng viên chức làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc Sở năm 2025. Theo đó, có 860 thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển, trong đó 823 thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 và 37 thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 2.
Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới Giáo dục

Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông: 30 năm tiên phong đổi mới

TTTĐ - Ngày 20/12, Trường Công nghệ thông tin và truyền thông (Đại học Bách khoa Hà Nội) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường. Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã gửi lẵng hoa tươi thắm chúc mừng thầy và trò nhà trường.
Đổi mới nghiên cứu, giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số Giáo dục

Đổi mới nghiên cứu, giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Ngày 19/12, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: Nghiên cứu và giảng dạy Ngôn ngữ Trung Quốc trong kỷ nguyên số.
Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1 Giáo dục

Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1

TTTĐ - Chiều 19/12, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, trong không khí trang trọng của những ngày tháng 12 lịch sử, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong vinh dự đón Bằng công nhận đạt chuẩn mức 1. Đây không chỉ là sự ghi nhận cho những nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa” của tập thể nhà trường, mà còn là minh chứng sắc nét cho tầm nhìn chiến lược của Hà Nội trong việc kiến tạo đội ngũ cán bộ “văn hiến - văn minh - hiện đại”.
Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông Giáo dục

Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành văn bản số 8334/BGDĐT-GDPT ngày 18/12/2025 gửi các sở GDĐT về hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục phổ thông (GDPT).
Xem thêm