Tag

Thông tư 29 có chữa được “bệnh thành tích” của phụ huynh?

Giáo dục 17/02/2025 13:31
aa
TTTĐ - 3 ngày trôi qua kể từ khi Thông tư 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định những điểm mới về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, xôn xao trên các diễn đàn, trang mạng xã hội là những băn khoăn, trăn trở của phụ huynh. Đáng bàn là trước thông tư này, phụ huynh cũng là những người trăn trở nhiều nhất về những tiêu cực của dạy thêm, học thêm… Điều đó cho thấy, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về Thông tư mới ban hành.
Những điểm mới nổi bật về dạy thêm, học thêm từ ngày 14/2

Thông tư 29 và những điều cần làm rõ

Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, quận Đống Đa, Hà Nội là phụ huynh của 2 học sinh lớp 6 và lớp 1. Chị chia sẻ: “Trước đây, sau khi con tan học vào lúc 16h30, tôi thường gửi con cho cô kèm cặp thêm đến 7h30 mới đón về nhà để vệ sinh, ăn uống. Lúc ấy, bài tập con đã làm hết rồi, con chơi rồi hôm sau lại đến trường".

Cũng giống như chị Ngọc Anh, một phụ huynh tên H ở quận Cầu Giấy, Hà Nội thành thật chia sẻ: "Tôi muốn con đi học thêm vì nếu nghỉ học chiều thì không có ai trông, sợ con đi chơi không quản lý được".

hoc-sinh-ha-noi-khai-giang-vao-ngay-59
Học sinh Hà Nội

Tương tự như chị Ngọc Anh, chị H, rất nhiều phụ huynh trên địa bàn thành phố Hà Nội có thói quen gửi con “để cô kèm cặp thêm” sau giờ học chính khóa không phải vì những kiến thức ở giờ học phụ đạo ấy thật sự cần thiết mà vì nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khác nhau.

Có người vì bận đi làm về muộn không đón được con. Có người vì không muốn hoặc ngại kèm con học… Điều đó cho thấy trách nhiệm chưa cao, tâm lý “trăm sự nhờ cô” của nhiều phụ huynh học sinh cùng những kỳ vọng quá lớn vào giáo viên, ngành giáo dục. Nhiều người coi lớp học thêm là nơi trông giữ trẻ, phó mặc sự quản lý cho nhà trường, thầy cô.

Theo Bộ GD&ĐT, nhu cầu dạy thêm, học thêm hiện rất lớn, song đây là hoạt động phức tạp, cả ở trong và ngoài nhà trường. Bộ ban hành Thông tư 29 nhằm thắt chặt quản lý.

Cụ thể, trường học chỉ được dạy thêm miễn phí với ba nhóm, gồm: Học sinh chưa đạt; bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh cuối cấp tự nguyện ôn thi. Tổ chức, cá nhân muốn dạy thêm ngoài trường có thu tiền phải đăng ký kinh doanh. Giáo viên không được thu tiền dạy thêm với học sinh chính khóa của mình.

Quy định mới có hiệu lực vào ngày 14/2. Nhiều trường học, giáo viên đồng loạt dừng dạy thêm, khiến phụ huynh lo lắng về thành tích học tập và thi cử của con. Chính tâm lý này ảnh hưởng đến việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

Chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: "Nỗ lực của ngành giáo dục là chưa đủ, còn rất cần sự thấu hiểu, vào cuộc, giám sát của phụ huynh và xã hội.

Khi phụ huynh vẫn còn nặng nề về thành tích học tập của con, chưa yên tâm chỉ vì con không đi học thêm, chưa thấy hết vai trò của giáo dục gia đình ngoài nhà trường thì khi đó dạy thêm, học thêm vẫn còn tồn tại ở góc độ tiêu cực".

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng mong phụ huynh không coi điểm số trở thành áp lực mà phối hợp với nhà trường, giáo viên để việc học của con em trở nên nhẹ nhàng, đúng bản chất.

"Chúng ta phải xuất phát từ bản chất của giáo dục, đặc biệt là đối với học sinh, trả lại cho các em tuổi thơ để mỗi ngày đến trường là một ngày vui", Thứ trưởng nói.

Hà Nội hướng dẫn triển khai thực hiện Thông tư 29 như thế nào?

Từ ngày 14/2, Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực. Với mục tiêu vì quyền lợi học sinh, bảo vệ sự tôn nghiêm của nghề giáo, Sở GD&ĐT Hà Nội là một trong các đơn vị đầu tiên ban hành văn bản hướng dẫn triển khai.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, việc Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm là cần thiết. Đây là hoạt động khá phức tạp, phạm vi rộng, nhu cầu của người học ngày càng lớn, trong khi văn bản cũ (Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT) ban hành từ năm 2012 đến nay có nhiều nội dung không còn phù hợp, chưa đủ chế tài quản lý.

Các nội dung tại thông tư mới bao quát được toàn bộ hoạt động dạy thêm, học thêm ở trong và ngoài trường học; trách nhiệm quản lý của UBND cấp tỉnh, Sở GD&ĐT, UBND cấp huyện, phòng GD&ĐT, UBND cấp xã, hiệu trưởng nhà trường…

Các quy định của thông tư mới cũng nhằm hướng đến việc đưa dạy thêm, học thêm vào nền nếp, bảo đảm lợi ích học sinh, giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm, mẫu mực của nhà giáo.

Thành phố Hà Nội đang tích cực và quyết liệt trong việc chỉ đạo triển khai nội dung này nhằm xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, vì học sinh, khẳng định vị thế người thầy, góp phần giải quyết những bất cập trong dạy thêm, học thêm.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2024-2025, quy mô giáo dục Hà Nội có hơn 2.900 cơ sở giáo dục; 2,3 triệu học sinh và 130.000 nhà giáo. Việc tổ chức dạy thêm, học thêm vốn là vấn đề phức tạp, nhu cầu lớn, nếu không có biện pháp quản lý chặt chẽ và phù hợp thì đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất chính là học sinh.

Xác định rõ điều đó, ngày 11/2/2025, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng GD&ĐT, các nhà trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hướng dẫn việc triển khai.

Sở đề nghị các đơn vị, nhà trường phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh học sinh những quy định về dạy thêm, học thêm; tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và hiệu quả, báo cáo kịp thời về Sở những khó khăn, vướng mắc (nếu có).

Sở GD&ĐT sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao năng lực, trách nhiệm của nhà giáo nhằm phát huy năng lực tự học của học sinh; đẩy mạnh việc đổi mới kiểm tra, đánh giá bảo đảm phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 để bảo đảm học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm.

Đồng thời, Sở cũng sẽ triển khai các giải pháp phát triển quy mô, mạng lưới giáo dục và đầu tư cơ sở vật chất bảo đảm đủ trường học, tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày; đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.

Hiện tại, Sở GD&ĐT Hà Nội đang khẩn trương xây dựng dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm trình UBND thành phố ban hành với những nội dung cụ thể nhằm đưa dạy thêm, học thêm vào nền nếp, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm.

“Để thông tư mới đi vào thực tiễn và có hiệu quả thì việc triển khai đồng bộ các giải pháp là cần thiết, trong đó điều quan trọng sự thay đổi về nhận thức. Vì vậy, việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và các lực lượng khác có liên quan cần tăng cường.

Việc này nhằm nâng cao ý thức tự tôn, tự trọng của giáo viên để họ “nói không” với dạy thêm sai quy định; đồng thời cũng giúp học sinh, cha mẹ học sinh hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm để thực hiện đúng. Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ quan tâm các chính sách bảo đảm đời sống giáo viên, giúp họ chuyên tâm cống hiến với nghề”, ông Trần Thế Cương nhấn mạnh.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng nhấn mạnh: Nếu phụ huynh học sinh còn chưa yên tâm vì con không đi học thêm, còn nặng nề về điểm số… thì dù có nỗ lực, ngành Giáo dục cũng khó thể giải quyết căn cơ những bất cập về dạy thêm, học thêm.

"Tôi kêu gọi phụ huynh học sinh hãy tin tưởng, đồng lòng chung sức, khẳng định trách nhiệm gia đình cùng ngành Giáo dục thực hiện và giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định mới về dạy thêm, học thêm, bảo đảm quyền lợi để các em được phát triển toàn diện", ông Trần Thế Cương chia sẻ.

Minh Phương

Đọc thêm

Bài 5: Đồng hành cùng những lớp học bản xa Giáo dục

Bài 5: Đồng hành cùng những lớp học bản xa

TTTĐ - Các thầy cô giáo vùng cao vẫn đang lặng lẽ giữ lửa tri thức, gieo chữ cho con em đồng bào dân tộc thiểu số bằng tất cả tâm huyết, tình thương và sự bền bỉ của người “ngược núi”. Cùng đi bên họ hôm nay không chỉ là học trò hay bà con dân bản, mà còn có sự đồng hành ngày càng mạnh mẽ từ Đảng, Nhà nước, ngành giáo dục và các tổ chức xã hội, những lực lượng đang cùng kiến tạo sự thay đổi bền vững cho giáo dục vùng khó.
TP Hồ Chí Minh trao học bổng cho sinh viên khó khăn, khuyết tật Giáo dục

TP Hồ Chí Minh trao học bổng cho sinh viên khó khăn, khuyết tật

TTTĐ - Sáng 23/11, Thành đoàn, Hội đồng Đội thành phố, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh phối hợp với Tập đoàn SCG tổ chức Lễ trao học bổng SCG Sharing the Dream năm 2025 dành cho sinh viên khu vực phía Nam.
Bài 4: Bám bản, neo chữ, chở giấc mơ nơi biên cương Tổ quốc Giáo dục

Bài 4: Bám bản, neo chữ, chở giấc mơ nơi biên cương Tổ quốc

TTTĐ - Giữa núi rừng bao la, nơi những lớp học nghèo nàn và khó khăn chất chồng, các thầy cô giáo vùng cao không chỉ dạy học mà còn thắp lên niềm tin, ươm mầm ước mơ, hy vọng cho học trò. Những đứa trẻ từng bước vượt qua gian khó, trưởng thành và quay về góp sức xây dựng quê hương chính là minh chứng sống động cho sự tận tụy và hy sinh của người thầy vùng cao.
Cà Mau bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo Nhịp sống phương Nam

Cà Mau bàn giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

TTTĐ - Cà Mau đặt mục tiêu tạo bước chuyển rõ nét trong giáo dục bằng việc phân tích toàn diện hiện trạng, tiếp thu ý kiến chuyên gia và đề xuất giải pháp phát triển đội ngũ, cơ sở vật chất và chất lượng đào tạo.
Bài 3: Níu học trò giữa lưng chừng núi Giáo dục

Bài 3: Níu học trò giữa lưng chừng núi

TTTĐ - Ở những bản làng nằm cheo leo giữa lưng chừng núi, chuyện học hành của trẻ em luôn chông chênh theo từng mùa nương rẫy. Vì vậy, việc giữ học trò gắn bó với con chữ trở thành một hành trình đầy gian nan mà chỉ những thầy cô vùng cao mới thấu hiểu. Họ không chỉ đứng lớp, mà còn làm công tác dân vận, trở thành chỗ dựa tinh thần và là cầu nối đưa con chữ đến từng nếp nhà nơi vùng biên.
Đêm hội Sparkling - thanh âm truyền thống hòa cùng hơi thở hiện đại Giáo dục

Đêm hội Sparkling - thanh âm truyền thống hòa cùng hơi thở hiện đại

TTTĐ - Đêm chung kết Cuộc thi Vẻ đẹp học sinh Chu Văn An 2025 - Sparkling Night 2025 vừa khép lại với những dư âm không thể nào quên của teen THPT Chuyên Chu Văn An (Hà Nội). Sự kiện mở ra cơ hội để các bạn trẻ được tiếp xúc với văn hóa truyền thống qua những giai điệu cổ truyền ngân vang giữa dòng chảy hiện đại.
Bài 2: Gieo chữ giữa đại ngàn, thắp sáng ước mơ cho em Giáo dục

Bài 2: Gieo chữ giữa đại ngàn, thắp sáng ước mơ cho em

TTTĐ - Giữa đại ngàn nơi biên cương Tổ quốc, những người thầy cô vùng cao vẫn bền bỉ gieo chữ, vượt dốc trơn trượt, nỗi cô đơn và muôn vàn thiếu thốn. Hành trình của họ là biểu tượng của ý chí kiên cường và sự hy sinh lặng thầm, mang tri thức thắp sáng ước mơ cho những đứa trẻ vùng cao.
Đại học Sư phạm Kỹ thuật tuyên dương 80 chiến sĩ thi đua cơ sở Giáo dục

Đại học Sư phạm Kỹ thuật tuyên dương 80 chiến sĩ thi đua cơ sở

TTTĐ - Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng tuyên dương 80 chiến sĩ thi đua năm học 2024 - 2025. Đây là danh hiệu cao quý dành cho nhà giáo có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua tại cơ sở.
Đại học Kinh tế Đà Nẵng vươn tầm vị thế hàng đầu khu vực Giáo dục

Đại học Kinh tế Đà Nẵng vươn tầm vị thế hàng đầu khu vực

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025). Sự kiện là dịp tri ân sâu sắc các thế hệ nhà giáo và đồng thời ghi nhận những thành tựu vượt bậc của Nhà trường trong năm học 2024 - 2025.
15 năm vững bước, kiến tạo tương lai năng lượng Giáo dục

15 năm vững bước, kiến tạo tương lai năng lượng

TTTĐ - Sáng 20/11, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập (25/11/2010 - 25/11/2025) với chủ đề “15 năm vững bước - Kiến tạo tương lai năng lượng”.
Xem thêm