Tag

Thử nghiệm mới tại Hà Nội để sân khấu đến gần với khán giả hơn

Văn hóa 10/10/2019 16:06
aa
TTTĐ- Mô hình gắn sâu khấu với du lịch đã được đạo diễn Lê Quý Dương mạnh dạn thử nghiệm tại Hà Nội khởi đầu từ ý tưởng sân khấu không nhất thiết phải biểu diễn trong nhà hát mà ở bất cứ đâu để gần với khán giả hơn.

Thử nghiệm mới tại Hà Nội để sân khấu đến gần với khán giả hơn

Các nghệ sĩ "cháy" hết mình với các buổi trao đổi chuyên môn tại Hà Nội

Bài liên quan

Thả trôi nỗi nhớ trong "Hà Nội hoa tình" với nhà văn Hoài Hương

Trải nghiệm nhiều càng tốt với cuốn sách "Cả nhà mình đi khắp thế gian"

Mai Diệu Ly ra mắt MV “Hà Nội ơi…!” mừng Giải phóng Thủ đô

"Lễ hội Truyền thông và Thiết kế Việt Nam"- tôn vinh văn hoá Hà Nội

Mô hình mới hấp dẫn

Đó chính là lí do Festival “Hội ngộ Hà Nội - Thành phố vì hòa bình” được diễn ra vừa qua. Đây là một chương trình sân khấu - du lịch độc đáo đã diễn ra với sự quy tụ của hơn 140 nghệ sĩ, giáo sư, giảng viên và sinh viên chuyên ngành sân khấu biểu diễn đến từ 19 trường nghệ thuật sân khấu thuộc 16 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Một trong những nội dung đặc sắc của cuộc hội ngộ lần này là việc trao đổi chuyên môn sâu qua các bài tập mẫu của từng trường, giúp các thành viên có thể hình dung ra bức tranh tổng thể của công tác giảng dạy và học tập chuyên ngành sân khấu biểu diễn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện nay.

Đây là lần thứ hai Festival này được tổ chức tại Việt Nam (lần đầu diễn ra vào năm 2013 tại TPHCM) nhưng là lần đầu tiên Festival được kết hợp với mô hình du lịch.

Trong 1 tuần tham dự festival
Trong 1 tuần tham dự festival "Hội ngộ Hà Nội- thành phố vì hòa bình", các nghệ sĩ đã được tham quan nhiều điểm đến hấp dẫn của Hà Nội

Điều đặc biệt như đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ là các bạn diễn viên hoàn toàn không lấy thù lao. Bởi anh là một trong các thành viên sáng lập ra Hiệp hội các trường Nghệ thuật Sân khấu Châu Á - Thái Bình Dương nên việc mời họ đến tham gia không khó.

Festival này là lần thứ 12. Tất cả 11 lần trước đã diễn ra ở các nước khác nhau trong đó có Việt Nam tại TP.HCM năm 2013. Các bạn sinh viên đến Hà Nội với tinh thần học hỏi chia sẻ kinh nghiệm.

Đạo diễn Lê Quý Dương cho biết: "Kế hoạch cũ là biểu diễn sân khấu lớn được thay bằng một chương trình hoàn toàn mới thích nghi và tuân thủ các qui định của VN. Chính trong cái khó đó, một quan niệm mới và cách tổ chức mới với mô hình mới đã được tìm thấy hiệu quả hơn.

Mô hình sân khấu kết hợp du lịch đang mở ra những trải nghiệm mới tại Hà Nội
Mô hình sân khấu kết hợp du lịch đang mở ra những trải nghiệm mới tại Hà Nội

Đó là, ngoài sân khấu lớn, các nghệ sĩ có thể biểu diễn, cháy hết mình ở bất cứ nơi đâu miễn nơi ấy có khán giả. Mô này đã được thống nhất để áp dụng cho các sự kiện sau ở các nước khác. Mô hình mới đó là tạo nên những thách thức để sinh viên, nghệ sĩ trẻ nâng cao năng lực thích nghi, trí tưởng tượng sáng tạo và sự kết nối chia sẻ giữa những bản sắc văn hóa khác biệt".

Bên cạnh đó, ngoài mô hình mới, dự án mới cũng xuất hiện tại giao lưu giữa các trường nghệ thuật quốc tế đó là sân khấu kết hợp du lịch. Ngoài học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm diễn xuất, họ được khám phá nhiều nét văn hoá, cảnh đẹp khắp nơi để tích luỹ vốn sống của mình.

Tạo điều kiện cho nghệ sĩ "cháy hết mình"

Là một trong những diễn viên tham gia Festival tại Hà Nội, nghệ sĩ Nguyễn Thị Thu Giang (Nhà hát múa rối Thăng Long, Hà Nội) tâm sự: “Trong cuộc giao lưu sân khấu với những người bạn nước ngoài, những nghệ sĩ múa như tôi được thỏa sức sáng tạo, thỏa sức tưởng tượng, giải phóng cảm xúc và được làm tất cả những cái mà mình muốn.

Các nghệ sĩ sân khấu trao đổi với nhau tại festival
Các nghệ sĩ sân khấu trao đổi với nhau tại festival "Hội ngộ Hà Nội- thành phố vì hòa bình"

Chúng tôi cùng các bạn nước ngoài biểu diễn ở những nơi mới lạ chứ không chỉ đơn thuần là trên sân khấu như ở phòng ăn, sảnh hay ở sân khách sạn, bất cứ nơi đâu chúng tôi cũng có thể nhập vai, cháy hết mình.

Qua cuộc giao lưu, chúng tôi nhận ra, cứ có khán giả là có người nghệ sĩ. Qua sự giao lưu nghệ sĩ quốc tế ấy, tôi được giải phóng cảm xúc của mình, lấy lại thăng bằng trong cuộc sống”.

NSƯT Lê Thu Huyền (Nhà hát Múa rối Thăng Long, Hà Nội) cũng chia sẻ: “Đến với festival chúng tôi được hiểu thêm nhiều sự kết hợp tính hiện đại với môn nghệ thuật dân tộc như rối nước.

Những buổi biểu diễn miệt mài trên sân khấu được dựng ở bất cứ đâu
Những buổi biểu diễn miệt mài trên sân khấu được dựng ở bất cứ đâu

Trong cuộc giao lưu sân khấu quốc tế, các bạn quốc tế rất cởi mở và thông minh. Chúng tôi mang con rối nước, rối cạn, các bạn đưa ra câu hỏi về nguồn gốc và nét độc đáo về con rối. Họ còn gợi ý sáng tạo thêm cách diễn để con rối đặc sắc hơn.

Chúng tôi còn được tìm hiểu những loại hình sân khấu mới mẻ của các bạn Mông Cổ, Hàn Quốc, Malaysia….. Điều đó góp phần tạo tăng thêm kiến thức, tạo niềm đam mê đầy hứng khởi với các nghệ sĩ đóng góp cống hiến cho sự phát triển sân khấu Việt Nam”.

Còn nghệ sĩ Nguyễn Xuân Long (Nhà hát Múa rối Thăng Long, Hà Nội) thì bày tỏ niềm tâm đắc: “Đây là lần thứ 2 tôi được tham gia Giao lưu sân khấu quốc tế. Lần thứ nhất, tôi được tham gia tại Nhật.

Lúc ấy, tôi ao ước, Việt Nam sẽ tổ chức Giao lưu sân khấu quốc tế. Năm 2019, ước mơ ấy đã thành hiện thực khi đạo diễn Lê Quý Dương tổ chức với 140 Giáo sư, Tiến sĩ, Đạo diễn, nghệ sĩ trẻ quốc tế… hội tụ về Hà Nội.

Cuộc giao lưu này rất ý nghĩa đối với các nghệ sĩ trẻ và các bạn sinh viên bởi nghệ thuật là một môn nghệ thuật mở. Nghệ sĩ như chúng tôi không chỉ học hỏi trên sách vở mà còn sáng tạo ra những cá tính nghệ thuật riêng”.

Để lại ấn tượng tốt với bạn bè quốc tế

GS Yudiaryani đến từ Đại học Seni Indonesia, Yogyakarta, Nhật Bản khẳng định: "Đạo diễn Lê Quý Dương đã thực sự đưa ra một quan niệm rất mới trong việc giảng dạy và học tập chuyên ngành sân khấu biểu diễn qua chương trình này.

Đó là việc rèn luyện cho sinh viên những kỹ năng tưởng tượng, sáng tạo và thích ứng trong mọi hoàn cảnh để biểu diễn một tác phẩm sân khấu. Thế giới đang đổi thay và nghệ thuật biểu diễn sân khấu cũng vậy.

Festival
Festival "Hội ngộ Hà Nội- thành phố vì hòa bình" để lại ấn tượng tốt đẹp với bạn bè quốc tế

Rồi chúng ta sẽ nhận ra rằng, khi đời sống công nghệ càng phát triển thì chúng ta càng cần nghệ thuật sân khấu hơn rất nhiều".

Cara Patricia Rose Severino, sinh viên năm thứ 3 khoa Sân khấu đến từ Đại học Wollongong, Australia chia sẻ: “Thật là một cơ hội tuyệt vời cho sinh viên ngành sân khấu trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tôi không thể ngờ rằng mình có thể học được các kỹ thuật biểu diễn hình thể và tiếng nói từ nhiều truyền thống khác nhau trong dịp này. Tôi rất thích các vũ đạo truyền thống của Phillipines và cách biểu diễn múa rối nước của Việt Nam. Liên hoan lần này đã cho chúng tôi những trải nghiệm thật mới lạ và bổ ích”.

GenevieveTan, sinh viên năm cuối, chuyên ngành biểu diễn, của Trường Nghệ thuật LaSalle, Singapore cho biết: “Tôi rất may mắn được tham dự chương trình này.

Nó mở ra trước mắt tôi một sân khấu biểu diễn của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương thật giàu có và đa dạng với những truyền thống hết sức độc đáo và sáng tạo. Tôi đã học được từ các giảng viên và sinh viên bè bạn những kỹ thuật rất mới mà trường chúng tôi chưa có điều kiện giảng dạy”.

Ho khunapinya, sinh viên sân khấu đến từ Đại học Chulalongkorn, Bangkok, Thái Lan thích thú: “Thật tuyệt vời nghệ thuật rối nước của Việt Nam. Tôi ngưỡng mộ sự tinh tế và sáng tạo của các bạn. Các bạn đã thực sự đem tới cho mặt nước một thế giới lung linh rực rỡ với vẻ đẹp tâm hồn của các bạn”.

Chen Chang-Hsu, sinh viên chuyên ngành biểu diễn Đại học TNUA Đài Loan nhận xét: “Có một điều rất lớn lao mà đạo diễn Lê Quý Dương và Hiệp hội các trường sân khấu Châu Á – Thái Bình Dương do ông là thành viên sáng lập đã làm được và chúng tôi những sinh viên ngành sân khấu vô cùng biết ơn họ.

Đó là việc hình thành một hệ thống kết nối sâu rộng không phải chỉ giữa các giảng viên mà cả sinh viên của tất cả các trường trong khu vực. Qua sự kiện này, chúng tôi có thêm những người bạn mới ở khắp nơi.

Chúng tôi cảm thấy được học tập trong một ngôi trường lớn hơn, nơi mà kiến thức chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm kỹ năng và sự giao thoa văn hóa được nâng lên một tầm vóc mới, tạo cho chúng tôi một niềm cảm hứng và những năng lượng mới”.

Đọc thêm

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty Thời trang - Làm đẹp

The Face Beauty mùa 3, khẳng định vị thế của ngành công nghiệp V-Beauty

TTTĐ - The Face Beauty mùa 3 - Hội nghị thẩm mỹ quốc tế hàng đầu Việt Nam chính thức quay trở lại để tiếp nối sứ mệnh kết nối giao thương, thúc đẩy ngành công nghiệp V-Beauty phát triển, sánh vai với các quốc gia trên thế giới.
Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Xem thêm