Tag

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Giao thông 01/05/2025 06:00
aa
TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 54/CĐ-TTg ngày 30/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Quy hoạch dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng Nghiên cứu xây dựng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Ngoại giao, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính; Bí thư, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Kết luận số 49-KL/TW ngày 28 tháng 02 năm 2023 của Bộ Chính trị và các quy hoạch phát triển giao thông vận tải đã khẳng định đường sắt là một trong những lĩnh vực vận tải cần ưu tiên đầu tư. Đây là phương thức vận tải có nhiều ưu điểm, vận tải khối lượng lớn, nhanh, chi phí rẻ, an toàn, bảo vệ môi trường có khả năng kết nối rộng và xuyên quốc gia… Vì vậy, việc phát triển hệ thống đường sắt có vai trò then chốt trong phát triển kinh tế - xã hội, kết nối vùng miền và thúc đẩy hội nhập quốc tế.

Tại Kết luận số 72-KL/TW ngày 23 tháng 2 năm 2024, Bộ Chính trị yêu cầu "ưu tiên nguồn lực đầu tư hoàn thành tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng...". Để hiện thực hóa chủ trương đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đề ra, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 187/2025/QH15 về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (sau đây gọi tắt là Dự án). Chính phủ đang xây dựng Nghị quyết triển khai Nghị quyết 187/2025/QH15 của Quốc hội, trong đó yêu cầu khởi công Dự án trong năm 2025. Ngày 14 tháng 4 năm 2025, Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết Công thư trao đổi về việc Trung Quốc hỗ trợ kỹ thuật lập Báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để bảo đảm mục tiêu khởi công, hoàn thành Dự án đúng tiến độ trong năm 2025; với tinh thần của những ngày tháng 4 lịch sử "thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa", Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố nơi dự án đi qua khẩn trương, nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Xây dựng chủ động làm việc với các địa phương để bàn giao tọa độ tim tuyến và ranh giải phóng mặt bằng làm cơ sở cho các địa phương triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, khảo sát thiết kế lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, hoàn thành trong tháng 6 năm 2025.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn tăng cường nhân lực, tổ chức triển khai song song, đồng thời các công việc lập, thẩm định, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng sau thiết kế cơ sở, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và các thủ tục khác của Dự án (kiên quyết không để việc sau chờ việc trước), với tinh thần làm việc "làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm", làm việc "xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ", hoàn thành các thủ tục, khởi công dự án vào ngày 19 tháng 12 năm 2025. Thủ tướng yêu cầu trường hợp cần thiết huy động nhân lực từ Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội để tăng cường, hỗ trợ trong quá trình tổ chức thực hiện.

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Tờ trình Nghị quyết Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt đầu tư phát triển hệ thống đường sắt tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV; báo cáo Chính phủ trước ngày 5 tháng 5 năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 499/TTg-QHĐP ngày 29 tháng 4 năm 2025.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thực hiện ngay công tác bồi thường, tái định cư, hoàn thành trong tháng 8/2025

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng của Dự án tại địa phương do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy làm Trưởng Ban, hoàn thành trước 5 tháng 5 năm 2025 để tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị các cấp tổ chức triển khai công tác giải phóng mặt bằng cho dự án.

Đồng thời, các tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan của địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan của Bộ Xây dựng, Ban Quản lý dự án đường sắt để tiếp nhận hồ sơ (tọa độ tim tuyến, ranh giải phóng mặt bằng); tổ chức thực hiện ngay công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án song song với quá trình Bộ Xây dựng lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, hoàn thành trong tháng 8 năm 2025 để bàn giao mặt bằng, phục vụ thi công dự án.

Thủ tướng chỉ đạo xác định rõ nhiệm vụ triển khai công tác giải phóng mặt bằng của Dự án là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác chỉ đạo điều hành; đồng tâm hiệp lực, "chỉ bàn làm, không bàn lùi", quyết tâm cao nhất, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Các cơ quan, đơn vị huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tuyên truyền vận động người dân để đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật trong đó chú trọng đến việc đầu tư xây dựng các khu tái định cư, bảo đảm người dân có nơi ở mới tối thiểu bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Các tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, tạo thêm công ăn việc làm, sinh kế cho người dân địa phương; trường hợp cần thiết cần có giải pháp tạm cư để ổn định đời sống nhân dân, bảo đảm tiến độ dự án.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ưu tiên bố trí vốn thực hiện dự án

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng, các địa phương đẩy nhanh các thủ tục liên quan đến công tác chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa; chủ động hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án, kịp thời tháo gỡ ngay các vướng mắc theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo khẩn trương rà soát nguồn tiết kiệm chi thường xuyên của trung ương, địa phương năm 2025 để ưu tiên bố trí thực hiện dự án; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5 năm 2025.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp theo dõi, chỉ đạo và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của Dự án.

Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc các bộ, cơ quan, địa phương thực hiện nhiệm vụ được giao tại Công điện này.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn trên tuyến tránh Vĩnh Điện - Quốc lộ 1 Giao thông

Đảm bảo an toàn trên tuyến tránh Vĩnh Điện - Quốc lộ 1

TTTĐ - 4,2km thuộc tuyến tránh Vĩnh Điện - Quốc lộ 1 qua thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đang được khẩn trương sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Người dân Hà Nội có thêm kênh để phản ánh vi phạm giao thông Nhịp điệu cuộc sống

Người dân Hà Nội có thêm kênh để phản ánh vi phạm giao thông

TTTĐ - Việc tích hợp trang Zalo OA “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội” với ứng dụng iHanoi không chỉ góp phần hiện đại hóa công tác quản lý, mà còn phát huy vai trò giám sát của Nhân dân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.
Tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm tại “phố cà phê đường tàu” Nhịp điệu cuộc sống

Tăng cường tuyên truyền, xử lý vi phạm tại “phố cà phê đường tàu”

TTTĐ - Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội vừa phối hợp Công an các phường liên quan tổ chức tuần tra, tuyên truyền, xử lý vi phạm tại khu vực đường sắt đi qua các phố Phùng Hưng - Trần Phú - Lê Duẩn.
Xử phạt nghiêm hành vi cổ xuý vi phạm giao thông trên mạng Giao thông

Xử phạt nghiêm hành vi cổ xuý vi phạm giao thông trên mạng

TTTĐ - Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản chỉ đạo về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố.
Cảnh sát giao thông tăng cường ghi hình phạt nguội, tránh “nhờn” luật Nhịp điệu cuộc sống

Cảnh sát giao thông tăng cường ghi hình phạt nguội, tránh “nhờn” luật

TTTĐ - Nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168 của Chính phủ, thiết lập kỷ cương trong chấp hành pháp luật giao thông, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tiếp tục triển khai kế hoạch tăng cường xử lý vi phạm bằng thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, trong đó có ghi hình phạt nguội những người điều khiển ô tô, xe máy cố tình vi phạm giao thông.
Sau đợt mưa trái mùa, tỉnh lộ 607 tái diễn cảnh bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Sau đợt mưa trái mùa, tỉnh lộ 607 tái diễn cảnh bong tróc

TTTĐ - Sau thời gian sửa chữa vào cuối năm 2024, đến nay nhiều điểm tại tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn tiếp tục xảy ra tình trạng hư hỏng mặt đường.
Cần xử phạt nghiêm hành vi đi xe máy trên vỉa hè Nhịp điệu cuộc sống

Cần xử phạt nghiêm hành vi đi xe máy trên vỉa hè

TTTĐ - Thời gian gần đây, trên nhiều tuyến phố ở Thủ đô, tình trạng phương tiện đi lên vỉa hè lại tái diễn, nhất là vào giờ cao điểm. Mặc dù mức xử phạt theo Nghị định 168 đối với hành vi vi phạm này đã tăng cao, tuy nhiên nhiều người vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, cố tình điều khiển phương tiện lấn chiếm lối đi của người đi bộ.
Con điều khiến xe máy “bốc đầu”, phụ huynh bị xử phạt Nhịp điệu cuộc sống

Con điều khiến xe máy “bốc đầu”, phụ huynh bị xử phạt

TTTĐ – Hai thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, chạy xe máy bằng một bánh trên đường phố gây nguy hiểm tại TP Huế, cơ quan chức năng xử lý vi phạm đối với phụ huynh về hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển tham gia giao thông.
Đường Lò Lu rải đầy "hố bom" khi nào được nâng cấp? Giao thông

Đường Lò Lu rải đầy "hố bom" khi nào được nâng cấp?

TTTĐ - Đường Lò Lu (TP Thủ Đức) liên tục xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi sau mưa lớn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Phía chính quyền đã đưa các giải pháp trước mùa mưa năm nay.
Tăng cường xử lý vi phạm giao thông đối với lái xe công nghệ Nhịp điệu cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm giao thông đối với lái xe công nghệ

TTTĐ - Từ khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP với các chế tài mạnh mẽ được thực thi, ý thức chấp hành trật tự, an toàn giao thông của đa số người dân đã được nâng cao. Tuy nhiên, nhiều tài xế xe ôm công nghệ vẫn phớt lờ, thậm chí còn sử dụng các cách thức khác nhau để che biển kiểm soát nhằm trốn tránh phạt nguội cũng như tránh việc truy xuất hình ảnh từ camera giám sát.
Xem thêm