Tag

Thủ tướng Chính phủ: Thần tốc xét nghiệm, ưu tiên vaccine cho Bắc Giang và Bắc Ninh

Tin tức 26/05/2021 18:47
aa
TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ưu tiên cao nhất, cả nước dồn tổng lực hỗ trợ Bắc Ninh và Bắc Giang để đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể trong những ngày tới, bảo đảm sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là trong các khu công nghiệp.
Kỹ sư của BSR vinh dự nhận bằng khen của Thủ tướng trong nghiên cứu khoa học Thủ tướng Chính phủ họp khẩn với Bắc Giang, Bắc Ninh khi Covid-19 tăng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp, nhấn mạnh mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc họp (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Ngày 26/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính triệu tập cuộc họp trực tuyến khẩn với tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các bộ, cơ quan, các lực lượng chống dịch tại địa phương này.

Cuộc họp tập trung bàn, giải quyết các vấn đề đặt ra trong phòng chống dịch và bảo vệ sản xuất, kinh doanh, bảo vệ sức khỏe người dân cho hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, trong quan hệ với cả nước và từ hai tỉnh này để rút kinh nghiệm cho cả nước.

Cấp 150.000 liều vaccine cho mỗi tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, tính đến tối qua (25/5), số ca F0 tại Bắc Giang là 1.399, tất cả số này đều trong các khu cách ly tập trung, trong kịch bản mà Tổ công tác của Bộ Y tế đã dự báo trước.

Bài toán đặt ra hiện nay là dập dịch trong các khu công nghiệp (KCN), chống lây ra cộng đồng. Cùng với đó, chăm lo đời sống cho hơn 60.000 công nhân từ các tỉnh, thành phố khác được giữ lại để ngăn không cho dịch lây lan rộng.

Thách thức nữa là tiêu thụ nông sản, nhất là vải thiều, đang vào mùa thu hoạch với 180.000 tấn, tỉnh đã có bộ tiêu chí an toàn Covid-19 cho người tham gia vào chuỗi sản xuất, thu hoạch, tiêu thụ vải thiều. Tỉnh kiến nghị việc thiết lập “luồng xanh” để lưu thông mặt hàng này qua các địa phương.

Tỉnh cũng xây dựng kế hoạch từng bước khởi động lại các KCN trong bối cảnh dịch bệnh, chọn 8 doanh nghiệp làm thí điểm. Ngay trong ngày mai (27/5), sẽ có những doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trở lại.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan cho biết, với hơn 400.000 công nhân lao động tại các KCN, số lượng người di chuyển rất lớn trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, các biện pháp chống dịch đã được tỉnh triển khai ngay từ khi chưa xuất hiện các ca trong KCN.

Công tác phòng, chống dịch của Bắc Ninh đang tập trung vào 4 mũi trọng yếu: Tại xã Mão Điền, huyện Thuận Thành (nơi xuất hiện ổ dịch đầu tiên ngày 5/5); Các khu công nghiệp; Các khu cách ly, cơ sở y tế; Khoảng 30.000 người Bắc Giang làm việc tại Bắc Ninh và khoảng 3.600 người Bắc Ninh làm việc tại Bắc Giang.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác chống dịch tại Bắc Giang vào sáng 26/5.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác chống dịch tại Bắc Giang vào sáng 26/5

Cho đến nay, tỉnh đã lập 6.700 tổ Covid cộng đồng và 7.000 tổ an toàn Covid trong doanh nghiệp. Tỉnh cũng đang thực hiện mô hình người lao động sau khi được xét nghiệm đầy đủ sẽ được bố trí ở tại doanh nghiệp hoặc ký túc xá riêng biệt, vừa bảo đảm chống dịch, vừa duy trì sản xuất; Ngoài tập trung chống dịch tại KCN, tỉnh còn chú ý công tác chống dịch tại nơi công nhân lưu trú.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, với Bắc Giang, phải dập dịch nhanh trong các KCN, đặc biệt là các khu công nhân, để đưa trở lại hoạt động bình thường. Còn đối với Bắc Ninh, phải dập dịch bằng được trong cộng đồng, bảo vệ cộng đồng sạch để ngăn việc lây nhiễm từ cộng đồng vào các KCN.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị tăng cường lực lượng giám sát kiểm tra, lắp đặt camera và xử lý các vi phạm về cách ly y tế. Bộ trưởng Bộ Y tế nhất trí phương thức xét nghiệm nhanh của 2 địa phương, khẳng định Bộ sẽ tích cực hỗ trợ về việc này. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ sẽ phân bổ mỗi tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh 150.000 liều vaccine và sẽ hỗ trợ để hoàn thành tiêm chủng trong vòng 1 đến 2 tuần.

Huy động tổng lực hỗ trợ Bắc Ninh, Bắc Giang chống dịch

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang rất nỗ lực, quyết liệt, trách nhiệm trong hoàn cảnh lần đầu tiên chống dịch trong các KCN quy mô lớn, hiện đại, còn trước đó, chúng ta mới chỉ có kinh nghiệm chống dịch trong cộng đồng. Hai tỉnh đã phối hợp chống dịch rất tốt, mạnh dạn đưa vào những cách làm mới sáng tạo.

Bắc Ninh, Bắc Giang chuẩn bị hướng dẫn công nhân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh có sự giám sát, hỗ trợ của nhân viên y tế. Với các xã có mật độ công nhân cư trú rất cao, địa phương sử dụng các khu ký túc xá công nhân giao cho quân đội, doanh nghiệp quản lý.

Bắc Giang xem xét phương án giảm mật độ tại những nơi tập trung đông công nhân bằng cách di chuyển những công nhân đã được xét nghiệm, nguy cơ lây nhiễm thấp sang những khu vực khác và tiếp tục kiểm soát, cách ly chặt chẽ.

Phó Thủ tướng đề nghị phải lo đủ vật tư, thiết bị phòng chống dịch, điều trị, đặc biệt là sinh phẩm xét nghiệm nhanh, để nhanh chóng làm sạch các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, khôi phục hoạt động của các doanh nghiệp, không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Bộ Y tế chỉ đạo điều phối chung về điều trị, phân luồng, phân tuyến bệnh nhân, không phân biệt địa bàn hành chính.

Sau khi nghe y kiến các Bộ và địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, diễn biến dịch phức tạp ở Bắc Giang và Bắc Ninh. Các ca nhiễm tăng lên trong khu vực đang kiểm soát. Tuy nhiên, nguy cơ lây ra bên ngoài cao, nếu như không có giải phát quyết liệt, mạnh mẽ hơn.

“Phải thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân lây dịch ở tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang từ hai bệnh viện. Đề nghị Bộ Y tế rút kinh nghiệm, xem xét trách nhiệm hai bệnh viện. Ai làm tốt thì khen, ai không làm tốt phải rút kinh nghiệm, xử lý theo quy định. Bộ Y tế phải có trách nhiệm trong công tác kiểm tra, đánh giá, đôn đốc các bệnh viện”, Thủ tướng chỉ đạo.

Theo Thủ tướng, mục tiêu cao nhất hiện nay tập trung đẩy lùi dịch ở Bắc Giang và Bắc Ninh. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương tích cực, chủ động quyết tâm, nỗ lực, hiệu quả hơn nữa. Bắc Giang, Bắc Ninh tiếp tục kêu gọi cộng đồng, các tỉnh, thành phố xung quanh hỗ trợ.

“Đặt sức khỏe của cộng đồng và người dân ở Bắc Giang và Bắc Ninh là trên hết. Đảm bảo sản xuất kinh doanh, không bị đứt gẫy chuỗi cung ứng, đặc biệt là trong các khu công nghiệp”, Thủ tướng nhấn mạnh

Về các giải pháp phòng chống dịch, Thủ tướng cho rằng, phòng ngừa là cơ bản, quyết định. Các bộ liên quan, như Bộ Y tế tổ chức đoàn công tác đặc biệt giúp tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh chống dịch.

Theo Thủ tướng, biện pháp tấn công dịch ở hai tỉnh này là tiến hành xét nghiệm chủ động, nhất là nơi khoanh vùng; Thần tốc hơn nữa trong xét nghiệm; Tiếp tục thực hiện 5K. Ai ra đường ở Bắc Giang và Bắc Ninh không đeo khẩu trang, không chỉ phạt mà cho thực hiện biện pháp mạnh hơn.

“Tấn công dịch ở hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh cần phải tăng cường các bệnh viện điều trị, nhân lực, trang thiết bị vật chất, đủ năng lực thực hiên biện pháp 4 tại chỗ. Trong giai đoạn này, Bộ Y tế y ưu tiên vaccine cho tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh”, Thủ tướng nói.

Đọc thêm

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Xem thêm