Tag

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phục vụ tốt nhân dân và doanh nghiệp mới tạo được động lực phát triển

Thời sự 02/07/2020 12:42
aa
TTTĐ - Ví tăng trưởng của Việt Nam như cỗ xe tam mã, gồm 3 cấu phần quan trọng là đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phải dùng mọi biện pháp để thúc đẩy cỗ xe này, tạo động lực cho phát triển đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phục vụ tốt nhân dân và doanh nghiệp mới tạo được động lực phát triển

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị sáng 2/7. Ảnh: VGP.

Bài liên quan

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ổn định giá, kiểm soát lạm phát dưới 4%

Thủ tướng Chính phủ: Hà Nội cần vươn tầm cạnh tranh với các thành phố khác trong khu vực

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đề cao đoàn kết, đưa ASEAN vượt qua khó khăn

Sự xông pha, đồng thanh hiệp lực của báo chí chống dịch COVID-19 có ý nghĩa lớn

Thủ tướng đúc kết 10 điểm sáng và đưa Bắc Giang vào nhóm dẫn đầu cả nước về tăng trưởng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không được lùi bước trước khó khăn, thách thức

Sáng 2/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương, sự kiện diễn ra định kỳ sau nửa chặng đường thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm.

Tại Hội nghị, Thủ tướng cho rằng việc sớm kiểm soát được dịch bệnh là một tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, không vì kinh tế mà để dịch bệnh quay trở lại, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Theo người đứng đầu Chính phủ, cuộc khủng hoảng Covid-19 đã ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế nước ta, và thể hiện rõ trong quý II năm nay. Nếu quý I tăng trưởng 3,6% thì quý II chịu ảnh hưởng trực tiếp, chỉ tăng 0,36%, thấp nhất trong hơn 30 năm qua. Trong bối cảnh này, ông cho rằng nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế là cấp bách hơn bao giờ hết.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương. Ảnh: VGP
Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương. Ảnh: VGP

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, nhìn về tổng thể, Việt Nam vẫn đạt kết quả quan trọng, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế. Vốn đầu tư toàn xã hội tăng, tỷ giá ổn định, mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm, mang lại niềm tin cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu của năm 2020 là phải giữ lạm phát dưới 4% như Quốc hội đã đề ra vì nếu chỉ tiêu này không đạt sẽ phá vỡ nhiều vấn đề khác, tác động tiêu cực ngay đến đời sống người dân.

Trong bối cảnh khó khăn, Thủ tướng cho rằng chúng ta cần bình tĩnh, chủ động, vững tin trong nhận định, đánh giá tình hình; Không chủ quan nhưng tuyệt đối không được bi quan.

"Đối với đất nước ta, mỗi khi gặp gian khó cũng là thời điểm để bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam, sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của dân tộc ta tỏa sáng. Đó là thời điểm lửa thử vàng, gian nan thử sức, càng khó khăn, càng nỗ lực vượt khó vươn lên, càng nung nấu quyết tâm hơn", Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy không bi quan hay ngại khó nhưng theo Thủ tướng, cần dự báo tình hình còn rất khó khăn, kinh tế thế giới suy thoái nặng nề, chưa thể phục hồi trong ngắn hạn.

“Trong bối cảnh ấy ta phải làm gì để bước vào trạng thái bình thường mới”, Thủ tướng nêu vấn đề và muốn nghe hiến kế để có những chính sách đặc biệt, vừa ngăn dịch bệnh quay lại, vừa phát triển mạnh và nhanh về kinh tế, xã hội.

Mục tiêu kép tiếp tục được Thủ tướng đưa ra là không để dịch Covid-19 quay lại, xoá bỏ thành quả của nhân dân ta và phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo tăng trưởng và đời sống nhân dân.

Trên cơ sở các mục tiêu, nhiều nhóm giải pháp cũng đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra, định hướng tại Hội nghị.

Đầu tiên, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ổn định kinh tế vĩ mô. Theo Thủ tướng, kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, giá dầu thô biến động mạnh, liên tục những ngày qua 4 lần tăng giá dầu, giá thịt lợn còn cao, rủi ro tài chính, tiền tệ gia tăng. Vì thế, cần nhìn rõ rủi ro bên ngoài và bên trong để có giải pháp kịp thời; duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thu hút đầu tư, tạo nền tảng ổn định và phát triển kinh tế xã hội.

Ví cỗ máy tăng trưởng của Việt Nam như cỗ xe tam mã, gồm 3 cấu phần quan trọng là "đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng", người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh phải dùng mọi biện pháp để thúc đẩy cỗ xe này, tạo động lực cho phát triển đất nước.

Về điều hành kinh tế vĩ mô, chính sách tài khóa và kích cầu tiền tệ, theo Thủ tướng, tinh thần là không chỉ phòng thủ dịch bệnh mà phải tiến công nhanh và bền vững để phát triển. Các bộ ngành, địa phương cần chú ý duy trì chính sách tài khóa, tiền tệ chặt chẽ, thận trọng để giữ ổn định phát triển kinh tế.

Về vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng đánh giá chưa đáp ứng yêu cầu đề ra khi nhắc đến việc giải ngân 6 tháng đầu năm chỉ đạt 33%, giải ngân ODA đạt 10%, trong khi còn 700.000 tỷ đồng vốn chờ. "Nếu giải ngân tốt sẽ kích cầu rất hiệu quả, tạo động lực cho tăng trưởng”, Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu các bộ ngành, địa phương có giải pháp, chế tài giải ngân hết số vốn này.

Tiếp theo, người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc nhở các bộ ngành phải rà soát quy định của pháp luật, giảm thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. “Phải phục vụ tốt nhân dân và doanh nghiệp mới tạo được động lực phát triển. Các đồng chí cứ quyền anh, quyền tôi, gây khó khăn, khó dễ cho nhà đầu tư thì không bao giờ tạo được động lực”, Thủ tướng lưu ý.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng gợi mở hướng phát triển một số lĩnh vực kinh tế mới như kinh tế ban đêm, kinh tế số, kinh tế đô thị… Theo ông, những cái này rất mới, địa phương nào biết chỉ đạo sẽ góp phần phát triển kinh tế rất lớn...

Đọc thêm

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh Tin tức

Triển khai hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành toàn bộ các nội dung 6 tháng đầu năm 2024 theo chương trình công tác. Hơn 30 nội dung công việc quan trọng phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn của TP đã được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng Tin tức

Quyết liệt thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tăng trưởng

TTTĐ - TP quyết liệt, tập trung thực hiện nhiều nội dung nhiệm vụ trọng tâm như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024; trong đó đặc biệt quan tâm đẩy mạnh phát triển hạ tầng, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.
Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội Tin tức

Hôm nay (1/7), khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Kỳ họp thứ 17 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) diễn ra từ ngày 1/7 - 4/7, dự kiến xem xét 42 nội dung gồm 17 báo cáo và 25 nghị quyết.
Thủ tướng phân công các thành viên Chính phủ giải quyết một số công việc cấp bách, trọng tâm Nhân sự

Thủ tướng phân công các thành viên Chính phủ giải quyết một số công việc cấp bách, trọng tâm

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 64/CĐ-TTg ngày 30/6/2024 phân công 4 Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ giải quyết một số công việc cấp bách, trọng tâm.
Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương Tin tức

Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc đã có những đóng góp chất lượng cao cho Tổ quốc và quan hệ song phương

TTTĐ - Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.
Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển Tin tức

Giao lưu nhân dân giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc không ngừng phát triển

TTTĐ - Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, bắt đầu chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với những người bạn Hàn Quốc.
Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc Tin tức

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân thăm Hàn Quốc

TTTĐ - Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay quân sự Seongnam ở Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân lên đường thăm chính thức Hàn Quốc

TTTĐ - Sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đại biểu Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến ngày 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân.
Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15% Tin tức

Lý giải vì sao lương cơ sở tăng 30%, lương hưu chỉ tăng 15%

TTTĐ - Theo tính toán của Ban chỉ đạo cải cách tiền lương, với số tăng lương hưu cộng lại qua các đợt, lần tăng lương này, nếu chỉ tăng 11,5% cũng đã ngang bằng với mức tăng 30% lương cơ sở của cán bộ công chức.
Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán Tin tức

Đảm bảo pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán

TTTĐ - Quốc hội đề nghị tập trung chỉ đạo, quán triệt, khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các các luật, nghị quyết để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước; bảo đảm yêu cầu pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
Xem thêm