Tag

Thủ tướng phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Kinh tế 10/10/2019 08:11
aa
TTTĐ - Thủ tướng vừa phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ năm 2020 đến năm 2030, khuyến khích, đổi mới sáng tạo; nâng cao năng lực hấp thụ và phát triển công nghệ, phù hợp với yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0.

Thủ tướng phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được phép sử dụng Biểu trưng Thương hiệu quốc gia Việt Nam...

Bài liên quan

Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Không để tái diễn tình trạng "quyền anh, quyền tôi"

Đưa Mẫu Sơn trở thành điểm đến bùng nổ trên bản đồ du lịch Việt Nam

Thủ tướng: Tình hình 9 tháng tốt hơn so với dự báo

Vị thế mới sẽ tới với du lịch Mẫu Sơn

Lắng nghe kinh nghiệm quốc tế để tìm hướng đi phù hợp cho Việt Nam

Phấn đấu trên 1.000 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia

Mục tiêu của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hoá và dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, Chương trình Thương hiệu quốc gia tập trung xây dựng và phát triển Thương hiệu Việt Nam gắn với các giá trị tích cực, nổi trội của Thương hiệu sản phẩm với mục tiêu thực hiện có hiệu quả Chương trình trên cơ sở thống nhất, đồng bộ với chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ; kim ngạch xuất khẩu của nhóm sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt mức tăng cao hơn mức tăng bình quân cả nước; góp phần tăng giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam bình quân 20% mỗi năm theo thống kê, đánh giá của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới; trên 1.000 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Đồng thời, mỗi năm tăng 10% số lượng doanh nghiệp được vào danh sách doanh nghiệp có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới; 90% số lượng doanh nghiệp trên cả nước có nhận thức về vai trò của thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư; 100% sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được quảng bá trong nước và tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.

Bộ Công Thương là cơ quan quản lý Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Đơn vị chủ trì thực hiện đề án là các bộ, ngành được giao nhiệm vụ thực hiện các đề án thuộc Chương trình.

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các tổ chức, cá nhân liên quan xây dựng định hướng, nội dung Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam theo đúng chức năng, thẩm quyền, đảm bảo phù hợp giữa mục tiêu và nội dung của Chương trình với các điều kiện thực tế của ngành, địa phương; xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân và đơn vị liên quan thực hiện; trực tiếp xây dựng, thực hiện các đề án thuộc Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao; hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thu hút nguồn lực phục vụ hoạt động; chủ trì, hướng dẫn, tổ chức triển khai, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện.

Đạp xe cổ động Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Đạp xe cổ động Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Quy chế quản lý Chương trình

Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Theo đó, việc xây dựng, quản lý, thực hiện Chương trình phải đảm bảo nguyên tắc thúc đẩy phát triển ngoại thương, quảng bá hình ảnh quốc gia, thương hiệu quốc gia Việt Nam thông qua sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, trên cơ sở thống nhất, đồng bộ với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ; bảo đảm nguồn lực để thực hiện phù hợp với mục tiêu và năng lực tổ chức triển khai từ trung ương đến địa phương; phát huy sự chủ động tham gia và đóng góp của cộng đồng xã hội vào quá trình lập kế hoạch và tổ chức thực hiện chương trình; bảo đảm công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành thực hiện các hoạt động để thực hiện Chương trình.

Nội dung hoạt động của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam gồm: Bảo hộ biểu trưng và hệ thống nhận diện Thương hiệu quốc gia Việt Nam ở trong và ngoài nước; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm đáp ứng hệ thống tiêu chí Thương hiệu quốc gia Việt Nam; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu ở trong và ngoài nước...

Theo quy chế, việc xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được tổ chức định kỳ 2 năm một lần vào các năm chẵn. Doanh nghiệp nộp 3 bộ hồ sơ đăng ký chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam trước ngày 31 tháng 3 của năm xét chọn đến Bộ Công Thương.

Doanh nghiệp có sản phẩm đạt Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được phép sử dụng Biểu trưng Thương hiệu quốc gia Việt Nam và hệ thống nhận diện Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Bộ Công Thương sẽ xem xét hủy kết quả xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam của doanh nghiệp trong các trường hợp: 1- Gian lận, giả mạo giấy tờ, tài liệu trong quá trình xây dựng, nộp hồ sơ tham gia Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam; 2- Gây ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín, hình ảnh và Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong nước và nước ngoài; 3- Lợi dụng hình ảnh và Thương hiệu quốc gia Việt Nam để trục lợi, vi phạm pháp luật; 4- Vi phạm quy chế quy định tại khoản 2 Điều 9 Quy chế; 5- Bị cơ quan chức năng xử lý hình sự, xử phạt hành chính có áp dụng hình thức tăng nặng; 6- Giải thể, phá sản.

Huyền Anh

Đọc thêm

Cho phép sử dụng địa danh "Chuyên Mỹ" để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể Nông nghiệp - Nông thôn

Cho phép sử dụng địa danh "Chuyên Mỹ" để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể

TTTĐ - Thành phố cho phép sử dụng địa danh "Chuyên Mỹ" để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể "Khảm trai, ốc - sơn mài Chuyên Mỹ - Hà Nội".
Nam A Bank đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế Doanh nghiệp

Nam A Bank đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế

TTTĐ - Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mùa Thu năm 2025 diễn ra từ ngày 25 - 27/11 tại TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”, Nam A Bank đã tham gia với vai trò là một trong những doanh nghiệp đồng hành tích cực, đưa ra nhiều đề xuất chiến lược về tài chính xanh nhằm khơi thông dòng vốn quốc tế.
Doanh nhân Sao Đỏ 2025 Lê Ngọc Lâm: Niềm tự hào của “người BIDV” Doanh nghiệp

Doanh nhân Sao Đỏ 2025 Lê Ngọc Lâm: Niềm tự hào của “người BIDV”

TTTĐ - Những gương mặt trong Top 10 Doanh nhân Sao Đỏ 2025 không chỉ là những nhà quản lý xuất sắc, họ chính là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận kinh tế, hiện thực hóa một loạt Nghị quyết chiến lược của Đảng và Nhà nước vừa ban hành.
Nghẹn ngào hành trình BSR đến với vùng lũ Doanh nghiệp

Nghẹn ngào hành trình BSR đến với vùng lũ

TTTĐ - Những tiếng sột soạt phân loại hàng, những lời giục “nhanh lên”, “chỗ này thiếu bánh”, “chăn mền đưa lên xe nhé”… vẫn vang vọng trong các phòng họp của BSR. Đó là âm thanh của sự tất bật nhưng ấm áp, khi cán bộ, nhân viên chạy đua với thời gian chuẩn bị quà hỗ trợ đồng bào miền Trung - Tây Nguyên sau bão lũ.
Công bố Tuyên bố chung giữa TP Hồ Chí Minh và Diễn đàn Kinh tế Thế giới Kinh tế

Công bố Tuyên bố chung giữa TP Hồ Chí Minh và Diễn đàn Kinh tế Thế giới

TTTĐ - Tuyên bố chung giữa TP Hồ Chí Minh và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về sáng kiến thúc đẩy sản xuất thông minh và chuyển đổi công nghiệp có trách nhiệm tại Việt Nam vừa được công bố.
“Bàn tay vàng” chấn thương chỉnh hình và hành trình 40 năm trao lại bước đi cho hàng nghìn người Doanh nghiệp

“Bàn tay vàng” chấn thương chỉnh hình và hành trình 40 năm trao lại bước đi cho hàng nghìn người

TTTĐ - Suốt 40 năm với hàng chục nghìn giờ đứng trong phòng mổ, PGS.TS Lưu Hồng Hải - Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Vinmec Hải Phòng, đã giúp chữa lành tổn thương và trao lại bước đi vững vàng cho hàng nghìn người, đồng thời không ngừng ứng dụng công nghệ cao vào điều trị xương khớp.
PV GAS tăng tốc hoàn thành kế hoạch 2025, tạo đà cho giai đoạn phát triển mới 2026 - 2030 Doanh nghiệp

PV GAS tăng tốc hoàn thành kế hoạch 2025, tạo đà cho giai đoạn phát triển mới 2026 - 2030

TTTĐ - Trong tháng 11/2025, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS Nguyễn Thanh Bình đã làm việc với các khối Kinh doanh, Sản xuất - Vận hành và Dự án - Dịch vụ nhằm rà soát tiến độ, tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy hoàn thành kế hoạch quản trị năm 2025. Đây cũng là dịp để PV GAS định hình động lực tăng trưởng mới, chuẩn bị bước vào giai đoạn tăng tốc 2026 - 2030 trong bối cảnh ngành năng lượng có nhiều thay đổi.
Phát triển công nghệ chiến lược để giải quyết "bài toán lớn" của đất nước Kinh tế

Phát triển công nghệ chiến lược để giải quyết "bài toán lớn" của đất nước

Sáng 26/11, kết luận cuộc làm việc với Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia Việt Nam về phát triển các ngành công nghệ chiến lược, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, chỉ với những hành động cụ thể, khoa học và quyết liệt nhằm giải quyết được "những bài toán lớn" của đất nước, chúng ta mới có thể đưa Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Thủ tướng đề nghị WEF đưa Diễn đàn Kinh tế mùa Thu thành sự kiện thường niên Kinh tế

Thủ tướng đề nghị WEF đưa Diễn đàn Kinh tế mùa Thu thành sự kiện thường niên

Ngày 26/11, nhân dự Diễn đàn Kinh tế mùa Thu năm 2025 có chủ đề "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số" tại TPHCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Stephan Mergenthaler.
Việt Nam - Trung Quốc tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, phát triển đất nước Kinh tế

Việt Nam - Trung Quốc tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, phát triển đất nước

Sáng 26/11, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã tiếp ông Long Quốc Cường, Phó Chủ nhiệm Trung tâm Nghiên cứu phát triển (DRC) Quốc vụ viện Trung Quốc nhân dịp tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 tại TP HCM.
Xem thêm